Vụ tàu vỏ thép bị hư hỏng: Ngư dân yêu cầu thay máy mới

05:56 27/05/2017
Ngày 26-5, đại diện hãng máy tàu DOOSAN (Hàn Quốc), nhà cung cấp máy tàu DOOSAN tại Việt Nam và Công ty TNHH MTV Nam Triệu đã đối thoại với ngư dân Bình Định sau sự cố hàng loạt máy tàu thép lắp máy DOOSAN xuất hiện hư hỏng.

Tại buổi làm việc, ông Bùi Thanh Hải, Giám đốc Công ty TNHH ôtô Đông Hải, đại diện quyền phân phối máy DOOSAN tại Việt Nam cho biết sẽ bảo hành miễn phí các lỗi hư hỏng máy tàu cho ngư dân. Dự kiến đầu tháng 6 tới, các linh kiện, phụ tùng phục vụ việc sữa chữa máy tàu sẽ được đưa về Việt Nam. Đến giữa tháng 6-201, công tác khắc phục hư hỏng máy tàu sẽ hoàn thành để ngư dân vươn khơi.

Sau khi nghe ông Hải trình bày, các ngư dân bày tỏ sự không đồng tình và yêu cầu công ty phải thay máy mới cho tàu vỏ thép. Ông Trần Đình Sơn (trú xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ, Bình Định) được lắp máy của hãng DOOSAN, bức xúc nói: “Máy tàu mới mà đi 15 ngày đã xảy ra sự cố gãy trục chính thì chẳng ai dám mang con tàu này ra khơi lần nữa. Chất lượng máy tàu không đảm bảo thì không ai dám giao sinh mạng 12 ngư dân cho con tàu này. Tôi yêu cầu phải thay máy tàu mới chứ không phải thay thế phụ tùng".

Thể hiện sự bức xúc tột độ, ông Sơn rời khỏi vị trí ngồi ra giữa phòng họp yêu cầu phía cung cấp máy tàu phải đổi máy mới cho tàu. Nếu không thì phía đơn vị đóng tàu và nhà cung cấp máy tàu lập biên bản để ông Sơn trả lại tàu. Quá bức xúc, các ngư dân đồng loạt đứng lên rời khỏi buổi đối thoại khi chưa có kết quả gì.

Tàu vỏ thép số hiệu BĐ 99245-TS .

Trong một diễn biến khác, ông Nguyễn Ngọc Oai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) dẫn đầu đoàn công tác vào phối hợp với Sở NN&PTNT Bình Định trực tiếp gặp trao đổi với ngư dân (về tình hình hư hỏng của các tàu thép 67); làm việc với Sở NN&PTNT Bình Định (về quy trình giải quyết các thủ tục hành chính giúp ngư dân vay tiền trong thời gian vừa qua) và làm việc với các nhà máy đóng tàu (để có kết luận ban đầu về nguyên nhân dẫn tới sự cố hư hỏng ở tàu vỏ thép) để sớm tìm phương án sửa chữa để ngư dân có thể ra khơi khai thác.

Theo ông Oai, việc cần thiết hiện nay là các bên phối hợp với nhau để khắc phục sớm nhất các sự cố. Về nguyên nhân và trách nhiệm thì cần có thời gian kiểm tra.

Hoàng Nguyên

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Ngày 2/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Phạm Minh An (SN 1964, Giám đốc Sở Y tế tỉnh) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu qua nghiêm trọng". 

Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai phương án bảo đảm ANTT các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế lao động và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5), chấp hành nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến bảo đảm quân số ứng trực, nắm chắc tình hình, triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án bảo đảm ANTT, TTATGT, phòng, chống cháy, nổ...

Dưới cái nắng oi bức của mùa hè cộng thêm gió Lào khô rát khiến người ta ở trong nhà hay dưới bóng râm vẫn cảm thấy khó chịu, thế nhưng hơn 1 tháng nay, CBCS Công an Điện Biên vẫn luôn thường trực 24/24 tại các nút giao thông, các điểm di tích lịch sử và nơi diễn ra các hoạt động, sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Những việc làm của các anh góp phần quan trọng đảm bảo an ninh, an toàn cho các đồng chí lãnh đảo Đảng, Nhà nước, các sự kiện và du khách thập phương đến với Điện Biên.

Chiều tối 1/5, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, dòng người từ các tỉnh miền Đông, miền Tây sử dụng phương tiện cá nhân, đi xe khách… bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Không như những ngày đầu nghỉ lễ, ghi nhận trong chiều tối 1/5, dòng người di chuyển trên đường khá lớn nhưng không gây ùn ứ nghiêm trọng…

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Ngày 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, trái với dự đoán về tình hình ùn tắc có thể xảy ra thì giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô lại rất thông thoáng. Người dân trở về Hà Nội di chuyển một cách thuận lợi qua các "điểm nóng".

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文