Xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng nông sản.

08:24 23/09/2017
Hiện nhu cầu về nông sản sạch, an toàn và chất lượng đang được người tiêu dùng ĐBSCL nói riêng, cả nước nói chung đặc biệt quan tâm. Nhiều người sẵn sàng trả mức giá cao để có được sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe. 

Vì vậy, các mặt hàng nông sản cần đáp ứng những tiêu chuẩn để thu hút khách hàng, cũng như cạnh tranh với các sản phẩm ngoại nhập trong quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu hiện nay. Tuy nhiên, việc kết nối cung cầu, xây dựng thương hiệu hiện nay chưa thực sự hiệu quả. Nông dân và doanh nghiệp vẫn còn khoảng cách, trong khi người tiêu dùng cần sản phẩm an toàn, truy xuất được nguồn gốc và thương hiệu…

Điển hình, HTX rau an toàn phường Long Tuyền, quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) có 16 xã viên tham gia sản xuất trên 11ha, mỗi năm đưa ra thị trường trên 1.000 tấn rau các loại. 

Để thuận tiện cho sản xuất, HTX xây dựng nhà máy sơ chế, đóng gói với diện tích gần 100m², kinh phí trên 200 triệu đồng. Tuy nhiên, sau hơn một năm đi vào hoạt động, nhà máy phải đóng cửa. Nguyên nhân là sự kết nối tiêu thụ sản phẩm chưa mang lại hiệu quả. Các siêu thị trên địa bàn cần nhiều chủng loại nhưng lại lấy với số lượng ít, trong khi mỗi ngày HTX cung ứng ra thị trường hàng tấn nông sản.

Mô hình trồng xoài theo tiêu chuẩn VietGAP ở TP Cao Lãnh (Đồng Tháp)

Ông Triệu Công Đỉnh, Giám đốc HTX rau an toàn Long Tuyền, cho biết: “Chúng tôi rất muốn kết nối với doanh nghiệp từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chúng tôi không đáp ứng được yêu cầu của siêu thị vì họ cần rất nhiều chủng loại rau (từ 50-70 chủng loại) mà nông dân thì không đủ điều kiện làm. Ngoài ra, hợp đồng cung cấp số lượng rau lại rất ít. Chẳng hạn có ngày chúng tôi thu hoạch cả chục tấn bí đao, nhưng siêu thị chỉ cần vài chục cân… thành ra không kết nối được”. 

Từ các tổ hợp tác cho đến các hộ nông dân đã nhận ra, cần phải liên kết lại, nỗ lực tạo ra vùng nguyên liệu, đảm bảo về số lượng, thậm chí cả chất lượng nhưng vẫn không thể duy trì được. Bởi chất lượng có, an toàn có nhưng lại thiếu về thương hiệu để thu hút người tiêu dùng. Bên cạnh đó, khi đời sống ngày càng cao, nhu cầu của người tiêu dùng về nông sản “ngoại” trở nên phổ biến. Vì vậy, các mặt hàng nông sản sản xuất trong nước phải cạnh tranh khốc liệt với hàng ngoại nhập.

Một trong những nguyên nhân nữa dẫn đến tình trạng nông sản rớt giá là do sản xuất manh mún, thiếu thông tin định hướng thị trường, sản phẩm chủ yếu ở dạng thô, chất lượng không đồng đều, quy trình chưa đảm bảo. Hơn hết là chưa có đầu tư khoa học công nghệ cũng như mở rộng quy mô sản xuất theo hướng hàng hoá nên số lượng sản phẩm ít, chưa ổn định. 

Cần có sự liên kết giữa người nông dân với những doanh nghiệp có đầu ra. Khi hai bên cùng hợp tác thì vai trò của doanh nghiệp sẽ là đầu tàu để đưa khoa học công nghệ hiện đại vào sản xuất. Lúc đó, nông sản của bà con nông dân có đầu ra và thương hiệu của doanh nghiệp được nâng lên. 

Theo TS Đoàn Hữu Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm chuyển giao tiến bộ kỹ thuật (Viện Cây ăn quả miền Nam), để nâng cao giá trị nông sản, trước mắt cần lựa chọn một số mặt hàng có thế mạnh để xây dựng thương hiệu, đảm bảo các mặt hàng này phải đáp ứng được các yếu tố chính, như: sản lượng lớn và ổn định, chất lượng đồng đều, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giá bán cạnh tranh. 

Cụ thể, tận dụng lợi thế giống ngon có sẵn, tổ chức liên kết sản xuất GAP, hữu cơ; sản xuất rải vụ gắn liền với liên kết lớn, xây dựng và giữ vững thương hiệu; giống mới, bảo hộ giống và mô hình sản xuất mới.

Các địa phương vùng ĐBSCL đang nỗ lực tổ chức sản xuất theo hướng phát triển công nghệ sinh học, áp dụng rộng rãi VietGAP, GlobalGAP trong sản xuất nông nghiệp; phát triển công nghệ thu hoạch và sau thu hoạch để giảm thất thoát; nâng cao chất lượng nông sản và gia tăng giá trị của sản phẩm... làm nền tảng cho việc xây dựng thương hiệu. 

Do vậy, các địa phương vùng ĐBSCL tiếp tục tuyên truyền, thay đổi nhận thức để khắc phục tình trạng sản xuất theo kinh nghiệm truyền thống, công nghệ lạc hậu. Đồng thời cần tăng cường các chính sách tích tụ ruộng đất, cơ chế tạo quỹ đất công, đất sạch để phục vụ công tác thiết lập các vùng sản xuất nông nghiệp, xây dựng các vùng chuyên canh hàng hóa, tạo ra sản phẩm đồng chất.

GS-TS Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng Trường Đại học Nam Cần Thơ, cho rằng vấn đề không kém phần quan trọng là phần lớn lao động của vùng ĐBSCL chưa được đào tạo chuyên môn tốt. Đa số xuất thân từ nông thôn, hoạt động sản xuất, kinh doanh chủ yếu dựa vào kinh nghiệm truyền thống. 

Từ thực tế này, cần có quy hoạch, phân luồng đào tạo chuyên môn và dạy nghề, đặc biệt chú trọng phát triển nguồn nhân lực có trình độ tay nghề cao, cán bộ quản lý có năng lực để cung cấp cho các doanh nghiệp, nhà sản xuất sản xuất hàng hóa chủ lực của vùng gắn với vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản.

Đức Văn

Tối 20/12, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Công an TP Hà Nội phối hợp cùng các đơn vị chức năng tổ chức chương trình Giao lưu nghệ thuật đặc biệt và Lễ phát động phong trào với chủ đề: "Hà Nội - Khát vọng Xanh - Chung một quyết tâm xây dựng xã, phường không ma túy".

Kết thúc SEA Games 33, Đoàn Thể thao Việt Nam giành tổng cộng 278 huy chương, gồm 87 Huy chương Vàng, 81 Huy chương Bạc và 110 Huy chương Đồng, tiếp tục khẳng định vị thế trong nhóm dẫn đầu khu vực. Trong bức tranh thành tích chung ấy, thể thao Hà Nội nổi bật như một trụ cột khi đóng góp tới 79 huy chương, cho thấy vai trò đầu tàu và sức lan tỏa mạnh mẽ của trung tâm thể thao lớn nhất cả nước.

Bị can Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị cáo buộc có hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Theo đó, Khánh nhận từ Công ty TSL và Công ty Avatek nhiều tỷ đồng để để đưa hối hộ, “cám ơn”, chúc Tết và hưởng lợi cá nhân.

Trong số 100 bị can có Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”; Đoàn Hữu Lượng (Chủ tịch HĐTV Công ty TSL) và Hồ Thị Thanh Phương (Giám đốc điều hành TSL, sau đó là Giám đốc điều hành Công ty Avatek) bị đề nghị truy tố về hai tội “Giả mạo trong công tác” và “Đưa hối lộ”.

Chiều 20/12, Công an xã Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh) cho biết, vừa kịp thời phát hiện, ngăn chặn hai nam thanh niên bị lừa xuất cảnh trái phép qua Campuchia. Cơ quan Công an đã liên hệ với gia đình Nguyễn Văn N. (SN 2001) và Lê Anh T. (SN 1988, cùng ngụ xã Chợ Mới, tỉnh An Giang; tạm trú phường thuận giao, TP Hồ Chí Minh) đến đón về nhà an toàn.

Do ảnh hưởng liên tiếp của bão lũ, đặc biệt là các đợt lũ lịch sử cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Huế. Thế nhưng với sự nỗ lực của thành phố cùng với đó là địa phương được chọn làm tâm điểm của du lịch cả nước khi đăng cai Năm Du lịch quốc gia nên ngành du lịch Huế vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Khi bản ngã của những tâm hồn tội lỗi được bóng tối online đồng lõa, bỗng chốc hóa thành bi kịch. Từ bạo lực để lấy view đến thử thách tử thần, bóng tối online tràn ra đời thật với những cú nổ khiến cả xã hội lạnh gáy. Ngoài việc đồng lõa, nó còn phản chiếu một sự thật: Con người ta đã tìm thấy bản ngã của mình ở trong một thế giới u tối, nơi tên thật được thay thế bằng nick ảo và ngay đến ảnh đại diện, cũng không nhất thiết phải là mình.

Chiều 19/12, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND; dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cục Truyền thông CAND.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文