Đề xuất số hoá mạng lưới điểm đỗ xe để minh bạch phí

08:46 26/02/2017
Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ Hà Nội mới đây đã trình UBND thành phố Hà Nội Dự án thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bến, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố. Đây được cho là dự án đột phá trong khai thác điểm đỗ.


Công nghệ sẽ hỗ trợ chủ xe tìm chỗ, đặt chỗ đỗ

Theo Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ Hà Nội, nếu được thành phố chấp thuận, doanh nghiệp này sẽ tiến hành xây dựng bản đồ số các điểm trông giữ phương tiện trên toàn địa bàn TP; lắp đặt cảm biến, trang thiết bị ghi hình, biển báo tại các điểm trông giữ xe; thiết lập phần mềm quản lý, kiểm soát mạng lưới, chia sẻ thông tin đến khách hàng trước khi triển khai thực tế.

Các điểm trông giữ xe hiện nay mới chỉ đáp ứng một phần nhu cầu của người dân Thủ đô.

Cụ thể, vị trí triển khai dự kiến tại các điểm đỗ xe công cộng phố Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm); điểm đỗ xe công cộng phố Nguyễn Công Hoan, quận Ba Đình; điểm đỗ xe Trần Hưng Đạo đoạn từ phố Phan Chu Trinh đến phố Ngô Quyền.

Trên mỗi tuyến đường này, đơn vị chủ đầu tư dự kiến tiến hành thí điểm 20 chỗ đỗ xe. Theo tính toán, số tiền nhà đầu tư phải bỏ ra cho 1 modul 20 chỗ theo công nghệ mới sẽ vào khoảng 1,4 tỷ đồng đối với điểm đỗ trên lòng đường; 429 triệu đồng đối với điểm đỗ trong khuôn viên.

Ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ Hà Nội cho biết: “Việc trông giữ phương tiện trên địa bàn Hà Nội hiện nay còn khá lộn xộn, mạnh chỗ nào chỗ ấy làm, mỗi nơi mỗi giá. Điều này vừa khiến cơ quan quản lý đau đầu vừa khiến người dân phải chịu thiệt thòi về giá, phí, khó khăn khi tìm kiếm chỗ đỗ, gửi xe”.

Nếu ứng dựng công nghệ vào, xây dựng bản đồ số hóa các điểm trông giữ xe, tính thời gian, thu phí bằng máy móc sẽ giúp minh bạch, thuận lợi trong quản lý. Người dân cũng sẽ dễ dàng tìm kiếm điểm đỗ xe trên lộ trình của mình, hạn chế tối đa lượng xe cộ đi lòng vòng tìm nơi gửi, góp phần kéo giảm áp lực giao thông trong nội đô…

“Một khi xây dựng được bản đồ số điểm trông giữ xe, chúng tôi sẽ đưa toàn bộ thông tin lên mạng internet thông qua phần mềm tiện ích tương ứng. Chủ phương tiện có thể sử dụng các thiết bị thông minh như: điện thoại, máy tính bảng… tìm kiếm điểm đỗ và đặt chỗ trước.

Tại các điểm đỗ, chúng tôi cũng trang bị hệ thống biển báo điện tử, hiển thị thông tin về vị trí đỗ xe hết hay còn, đáp ứng loại xe kích thước ra sao để phục vụ khách vãng lai từ xa tới.

Ngoài ra, các cảm biến được lắp đặt dưới mặt đường hoặc trong các gờ giảm tốc sẽ tự nhận dạng kích thước xe, thời gian ra vào, tính thành tiền. Nhân viên trông giữ cứ việc theo thông tin hiển thị trên máy để thu tiền, đảm bảo xóa bỏ hoàn toàn hiện tượng không minh bạch trong thu phí” – ông Đức cho biết thêm.

Cần một chính sách tổng thể trước khi áp dụng

Liên quan đến đề xuất ứng dụng công nghệ thông tin vào khai thác điểm đỗ của Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ Hà Nội, phía Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội cho biết, nhà đầu tư lựa chọn nghiên cứu công nghệ thiết bị mà Philipines đang sử dụng, tuy nhiên chưa nêu rõ được ưu nhược điểm của mô hình này nên chưa khách quan”.

Mô hình tại Philippines vẫn cần nhân viên thu phí, tức là vẫn thủ công, chưa phải tự động. Hơn nữa, đường, vỉa hè tại Việt Nam thường xuyên phải trùng tu sửa chữa mà vẫn lựa chọn phương án cảm biến là chưa thuyết phục. Cần rà soát, nghiên cứu lại tiêu chí lựa chọn công nghệ, thiết bị cho phù hợp hơn. Công nghệ thu phí đề xuất chưa tạo ra sự khác biệt lớn.

Ông Nguyễn Văn Tứ, Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nội cho rằng: “Việc ứng dụng công nghệ tiên tiến tại các bãi đỗ xe là hợp lý, góp phần từng bước xây dựng, phát triển hệ thống giao thông thông minh, tích hợp toàn bộ các đối tượng, dịch vụ giao thông thành một thể thống nhất, kết hợp chặt chẽ, hài hoà giữa người sử dụng, phương tiện, đường giao thông, bến đỗ xe… bảo đảm ATGT, cải thiện chất lượng môi trường và tăng hiệu suất sử dụng giao thông đô thị” – ông Tứ khẳng định.

Về cơ chế chính sách, một chuyên gia về giao thông đô thị cho biết ngay cả khi việc thí điểm thành công thì vẫn cần một cơ chế chính sách tổng thể mới có thể nhân rộng mô hình này.

“Hiện các điểm đỗ xe chỉ được cấp phép từ 3 – 6 tháng trong khi đó để đầu tư vào 1 điểm đỗ theo công nghệ mới phải mất từ 50 – 60 triệu đồng, chưa kể chi phí thuê mặt bằng. Nếu không được cấp phép sử dụng, hoạt động ổn định, nhà đầu tư sẽ khó thu hồi đủ vốn đầu tư cho đề án” – vị này nói và nhấn mạnh: Hiện chưa có một đơn vị nào đứng ra quản lý chung các điểm đỗ xe trên toàn địa bàn TP. Có nơi thì do Sở GTVT cấp phép, có nơi lại do địa phương cấp phép. Muốn xây dựng bản đồ số hóa thì phải quy tất cả về một mối, do một đơn vị quản lý, thu thập thông tin, dữ liệu.

Đặng Nhật

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Ngày hội Việt Nam Hạnh phúc – Vietnam Happy Fest, chiều 7/12, chuyên đề Việt phục “Bách Hoa Hỷ Sự” (Mùa cưới 2025) đã gây chú ý với màn tái hiện lễ rước dâu truyền thống quanh không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Hoạt động được xem là điểm nhấn văn hoá của ngày hội khi đưa hình ảnh hỷ sự xưa vào nhịp sống hiện đại của Thủ đô.

Mua bán vàng online hay qua app thực tế dù có không ít tiện ích, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về vàng giả, kém chất lượng và lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản. Và vụ việc điển hình mới đây - nhiều khách hàng mua vàng online với số tiền được cho là lên đến hàng chục tỷ đồng của cửa hàng Kim Nguyên Bảo tại TP Hồ Chí Minh, đến ngày hẹn nhận hàng thì họ “bật ngửa” khi phát hiện cửa hàng đóng cửa, trang web ngừng hoạt động và chủ cửa hàng không thể liên lạc…

Trong kỷ nguyên số, mọi thứ đều được đo và đếm, dữ liệu hiện diện ở khắp nơi. Nhưng dữ liệu không biết nói - chúng cần người kể chuyện. Kể chuyện bằng dữ liệu” (Data Storytelling) ra đời để biến con số thành cảm xúc, biến dữ liệu thành câu chuyện.

Chiều 7/12, ông Nguyễn Quốc Thắng, Chủ tịch UBND phường Bình Kiến (Đắk Lắk) cho biết, đã phối hợp Hạt kiểm lâm khu vực Sơn Hòa liên hệ Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật thuộc Vườn Quốc gia Cúc Phương để chuyển giao một cá thể tê tê do người dân phát hiện.

Những ngày đầu tháng 12, tiến trình ngoại giao liên quan đến chiến sự Ukraine bất ngờ tăng tốc sau khi Mỹ và Ukraine ngày 5/12 (giờ địa phương) thông báo đã nhất trí về một khuôn khổ an ninh song phương, được mô tả là bước tiến có thể giúp Kiev củng cố năng lực phòng thủ trong dài hạn.

Nhằm sẻ chia với những số phận không may mắn hay các hộ dân, học sinh, sinh viên… có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi thiên tai; Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng ANM&PCTP sử dụng công nghệ cao) Công an TP Huế vừa phối hợp với các mạnh thường quân trao hơn 1.300 suất quà với trị giá hơn 1,2 tỷ đồng…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文