Đề xuất số hoá mạng lưới điểm đỗ xe để minh bạch phí

08:46 26/02/2017
Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ Hà Nội mới đây đã trình UBND thành phố Hà Nội Dự án thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bến, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố. Đây được cho là dự án đột phá trong khai thác điểm đỗ.


Công nghệ sẽ hỗ trợ chủ xe tìm chỗ, đặt chỗ đỗ

Theo Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ Hà Nội, nếu được thành phố chấp thuận, doanh nghiệp này sẽ tiến hành xây dựng bản đồ số các điểm trông giữ phương tiện trên toàn địa bàn TP; lắp đặt cảm biến, trang thiết bị ghi hình, biển báo tại các điểm trông giữ xe; thiết lập phần mềm quản lý, kiểm soát mạng lưới, chia sẻ thông tin đến khách hàng trước khi triển khai thực tế.

Các điểm trông giữ xe hiện nay mới chỉ đáp ứng một phần nhu cầu của người dân Thủ đô.

Cụ thể, vị trí triển khai dự kiến tại các điểm đỗ xe công cộng phố Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm); điểm đỗ xe công cộng phố Nguyễn Công Hoan, quận Ba Đình; điểm đỗ xe Trần Hưng Đạo đoạn từ phố Phan Chu Trinh đến phố Ngô Quyền.

Trên mỗi tuyến đường này, đơn vị chủ đầu tư dự kiến tiến hành thí điểm 20 chỗ đỗ xe. Theo tính toán, số tiền nhà đầu tư phải bỏ ra cho 1 modul 20 chỗ theo công nghệ mới sẽ vào khoảng 1,4 tỷ đồng đối với điểm đỗ trên lòng đường; 429 triệu đồng đối với điểm đỗ trong khuôn viên.

Ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ Hà Nội cho biết: “Việc trông giữ phương tiện trên địa bàn Hà Nội hiện nay còn khá lộn xộn, mạnh chỗ nào chỗ ấy làm, mỗi nơi mỗi giá. Điều này vừa khiến cơ quan quản lý đau đầu vừa khiến người dân phải chịu thiệt thòi về giá, phí, khó khăn khi tìm kiếm chỗ đỗ, gửi xe”.

Nếu ứng dựng công nghệ vào, xây dựng bản đồ số hóa các điểm trông giữ xe, tính thời gian, thu phí bằng máy móc sẽ giúp minh bạch, thuận lợi trong quản lý. Người dân cũng sẽ dễ dàng tìm kiếm điểm đỗ xe trên lộ trình của mình, hạn chế tối đa lượng xe cộ đi lòng vòng tìm nơi gửi, góp phần kéo giảm áp lực giao thông trong nội đô…

“Một khi xây dựng được bản đồ số điểm trông giữ xe, chúng tôi sẽ đưa toàn bộ thông tin lên mạng internet thông qua phần mềm tiện ích tương ứng. Chủ phương tiện có thể sử dụng các thiết bị thông minh như: điện thoại, máy tính bảng… tìm kiếm điểm đỗ và đặt chỗ trước.

Tại các điểm đỗ, chúng tôi cũng trang bị hệ thống biển báo điện tử, hiển thị thông tin về vị trí đỗ xe hết hay còn, đáp ứng loại xe kích thước ra sao để phục vụ khách vãng lai từ xa tới.

Ngoài ra, các cảm biến được lắp đặt dưới mặt đường hoặc trong các gờ giảm tốc sẽ tự nhận dạng kích thước xe, thời gian ra vào, tính thành tiền. Nhân viên trông giữ cứ việc theo thông tin hiển thị trên máy để thu tiền, đảm bảo xóa bỏ hoàn toàn hiện tượng không minh bạch trong thu phí” – ông Đức cho biết thêm.

Cần một chính sách tổng thể trước khi áp dụng

Liên quan đến đề xuất ứng dụng công nghệ thông tin vào khai thác điểm đỗ của Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ Hà Nội, phía Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội cho biết, nhà đầu tư lựa chọn nghiên cứu công nghệ thiết bị mà Philipines đang sử dụng, tuy nhiên chưa nêu rõ được ưu nhược điểm của mô hình này nên chưa khách quan”.

Mô hình tại Philippines vẫn cần nhân viên thu phí, tức là vẫn thủ công, chưa phải tự động. Hơn nữa, đường, vỉa hè tại Việt Nam thường xuyên phải trùng tu sửa chữa mà vẫn lựa chọn phương án cảm biến là chưa thuyết phục. Cần rà soát, nghiên cứu lại tiêu chí lựa chọn công nghệ, thiết bị cho phù hợp hơn. Công nghệ thu phí đề xuất chưa tạo ra sự khác biệt lớn.

Ông Nguyễn Văn Tứ, Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nội cho rằng: “Việc ứng dụng công nghệ tiên tiến tại các bãi đỗ xe là hợp lý, góp phần từng bước xây dựng, phát triển hệ thống giao thông thông minh, tích hợp toàn bộ các đối tượng, dịch vụ giao thông thành một thể thống nhất, kết hợp chặt chẽ, hài hoà giữa người sử dụng, phương tiện, đường giao thông, bến đỗ xe… bảo đảm ATGT, cải thiện chất lượng môi trường và tăng hiệu suất sử dụng giao thông đô thị” – ông Tứ khẳng định.

Về cơ chế chính sách, một chuyên gia về giao thông đô thị cho biết ngay cả khi việc thí điểm thành công thì vẫn cần một cơ chế chính sách tổng thể mới có thể nhân rộng mô hình này.

“Hiện các điểm đỗ xe chỉ được cấp phép từ 3 – 6 tháng trong khi đó để đầu tư vào 1 điểm đỗ theo công nghệ mới phải mất từ 50 – 60 triệu đồng, chưa kể chi phí thuê mặt bằng. Nếu không được cấp phép sử dụng, hoạt động ổn định, nhà đầu tư sẽ khó thu hồi đủ vốn đầu tư cho đề án” – vị này nói và nhấn mạnh: Hiện chưa có một đơn vị nào đứng ra quản lý chung các điểm đỗ xe trên toàn địa bàn TP. Có nơi thì do Sở GTVT cấp phép, có nơi lại do địa phương cấp phép. Muốn xây dựng bản đồ số hóa thì phải quy tất cả về một mối, do một đơn vị quản lý, thu thập thông tin, dữ liệu.

Đặng Nhật

Đối tượng mạo danh là “Trưởng phòng Công an TP Đà Nẵng”, sau đó thông báo số điện thoại của nạn nhân liên quan đến việc làm ăn phi pháp; đồng thời đe dọa, yêu cầu nạn nhân cầm sổ đỏ và chuyển tiền để chứng minh mình không vi phạm. Hậu quả, nạn nhân sập bẫy Công an giả sau 2 lần chuyển tổng cộng mất hơn 2 tỷ đồng...

Tại cơ quan điều tra, Luận khai nhận, 1 quả thận được Luận mua với giá từ 380 triệu đến 450 triệu đồng, sau đó môi giới bán cho người mua có nhu cầu ghép thận với giá dao động từ 1 tỷ đến 1,45 tỷ đồng. Trong khi Luận đang tổ chức ca môi giới ghép thận vào ngày 20/12/2024 thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.

Đây là ý kiến chỉ đạo của Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ tại Hội nghị triển khai Sổ Sức khỏe điện tử, cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; triển khai bệnh án điện tử, thúc đẩy kết nối, liên thông dữ liệu giữa Bệnh viện Bạch Mai với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh và đẩy mạnh triển khai các nội dung của Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, chiều 23/12.

Chiều 24/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Trịnh Thành Đức (SN 1996, biệt danh là Lil Ken) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Thị Lan (vợ cũ Đức, SN 1998, ngụ quận Bình Tân) cùng về hành vi trên.

Trước những dấu hiệu bất thường liên quan đến việc lập, phê duyệt quy hoạch, thực hiện dự án Cụm công nghiệp vừa và nhỏ Lâm Bình (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh), Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu địa phương này làm rõ, đồng thời có văn bản báo cáo Thanh tra Bộ trước ngày 25/12/2024.

Nam thanh niên khai tên là Nguyễn Trần Huy, SN 2007, trú tại thôn Lê, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang đang trên đường chở pháo về thì bị CSGT phát hiện, bắt giữ.

Ngày 24/12, tại Công an tỉnh Tuyên Quang, Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học “Nhận diện xu hướng dịch chuyển của tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự lên không gian mạng”. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Bộ Công an chủ trì Hội thảo.

Năm 2024 ghi dấu mốc quan trọng với việc 19 tập đoàn, tổng công ty đã hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh (SXKD), bảo đảm vai trò của doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) trong việc phục hồi phát triển kinh tế, xã hội (KTXH), bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, cung ứng điện, than, xăng dầu... cho phát triển KTXH, bảo toàn vốn và các nguồn lực Nhà nước giao.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文