Cần hình thành thói quen của người dân trong phân loại rác thải sinh hoạt

10:19 01/09/2022

Tổ chức phân loại, thu gom rác thải sinh hoạt tại nguồn không chỉ đem lại lợi ích kinh tế cho người dân mà còn góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp tái chế, nâng cao hiệu quả xử lý chất thải rắn, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn.

Theo số liệu của các cơ quan chuyên môn, mỗi ngày nước ta phát sinh khoảng 60.000 tấn rác thải, nhưng chỉ khoảng 15% thu gom được tái chế hoặc tái sử dụng. Số còn lại bị chôn trong các bãi chôn lấp rác, thải ra nguồn nước hoặc đốt ngoài trời.

Những chiếc xe rác không được phân loại, chất cao quá đầu người đang trở thành nỗi ám ảnh của nhiều thị dân.

Tại buổi tọa đàm về chủ đề "Giải bài toán phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn" do Tạp chí Môi trường và Cuộc sống tổ chức mới đây, ông Nguyễn Thượng Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) cho hay, một số địa phương như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Thừa Thiên Huế, Lào Cai đã thí điểm phân loại rác tại nguồn, nhưng việc triển khai thực tế rất khó khăn.

Các đại biểu tham dự tọa đàm "Giải bài toán phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn".

Cách đây không lâu, TP Hồ Chí Minh từng ban hành quy định và chế tài xử phạt 20 triệu đồng đối với hộ gia đình không phân loại rác tại nguồn nhưng sau một thời gian vướng pháp lý và trang thiết bị nên cũng không thành công.

Thế nhưng, một số địa phương nông thôn như xã Dục Tú, huyện Đông Anh, Hà Nội lại có thành công nhất định. Như vậy, có thể thấy một bức tranh không đồng đều, phụ thuộc vào từng nơi, phương pháp, quy định, thiết bị. Có những điểm sáng cần học tập rút kinh nghiệm, có những nơi cần phải theo dõi để áp dụng cho phù hợp với địa phương.

Bà Chu Thị Tuyết, đại diện Công ty TNHH MTV Môi trường và Đô thị Hà Nội, đánh giá, nguyên nhân của các hoạt động thí điểm phân loại rác tại nguồn chưa thành công là bởi thói quen của người dân chưa được hình thành, bên cạnh rào cản về hạ tầng, tài chính hay công nghệ.

Trong khi đó, TS. Nguyễn Thế Đồng, Phó Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam nêu ví dụ, tại các tòa nhà chung cư, nhất là chung cư cũ, việc phân loại rác rất khó khăn, bởi các hộ dân lâu nay thải rác thẳng xuống tầng hầm thông qua đường ống. "Thêm nữa, rác sau khi phân loại rồi thì thu gom làm sao cũng rất quan trọng", ông Đồng nói thêm.

Rác thải không được phân loại không chỉ gây hại với môi trường mà còn gây thiệt hại về kinh tế.

Bàn về giải pháp, lộ trình để người dân có thể thực hành phân loại rác, ông Nguyễn Thượng Hiền cho rằng, các địa phương nên được giao trách nhiệm toàn diện. "Chỉ địa phương mới biết nên quy định thế nào, có phù hợp với hạ tầng kỹ thuật, định hướng trong thời gian tới hay không. Sau đó, chúng ta tập huấn, truyền thông, vận động để người dân hình thành thói quen", ông nhận định.

Chuyên gia Hoàng Dương Tùng từ Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam cũng cho rằng các địa phương phải thể hóa việc phân loại rác tại nguồn, làm sao để người dân hình thành thói quen đổ rác và thấy lợi ích khi phân loại như giảm được tiền xử lý.

"Ngoài ra, kết hợp với tuyên truyền, vận động, giáo dục người dân. Tổ chức tập huấn để người dân nhận thấy vấn đề đó không phức tạp. Một số nước dùng app điện thoại để người dân thấy việc phân loại rác rất dễ dàng. Và không nhất thiết phải 3 thùng rác. Đổ rác hằng ngày thì có 3 túi rất nhỏ gọn, không nhất thiết hàng ngày đi đổ rác mà có những loại rác đổ hàng tuần", ông nói.

Ông Tùng thông tin thêm, để phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn hiệu quả, ngoài trách nhiệm của người dân, cũng cần quan tâm trách nhiệm của đơn vị thu gom, vận chuyển xử lý rác. Đơn vị thu gom rác phải đáp ứng các điều kiện kỹ thuật, đồng bộ về con người, năng lực quản lý, xử lý.

Thái Hà

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文