Chuyện những người chuyên trách cứu nạn trên biển

12:10 19/12/2021

Khi siêu bão Rai đang tiến nhanh vào biển Đông được truyền đi trong các bản tin dự báo thời tiết, những nhân viên Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải (PHTK-CNHH) khu vực IV (Nhatrang MRCC) lại tất bật ra phía cầu cảng Nha Trang kiểm tra thiết bị, máy móc tàu SAR 27-01 và hai ca nô CN01-TSA, CN02-TSA để sẵn sàng hướng mũi lái ra khơi khi có yêu cầu cứu nạn.

Chỉ tay ra phía biển, ông Nguyễn Xuân Bình - Giám đốc Nhatrang MRCC cho biết, tiền thân đơn vị này là Trạm tìm kiếm cứu nạn Trường Sa, được Bộ GTVT thành lập từ giữa tháng 3/2006, đến đầu tháng 3/2012 nâng cấp, mở rộng hoạt động thành Nhatrang MRCC và là 1 trong 4 trung tâm trực thuộc Vietnam MRCC. Theo đó, Nhatrang MRCC thực thi nhiệm vụ PHTK-CNHH trên vùng biển từ phía Bắc Phú Yên đến phía Nam Ninh Thuận và khu vực Trường Sa.

Đến với nghề này, những người mặc trang phục màu cam phải đối mặt với nhiều hiểm nguy giữa mênh mông biển cả, lắm khi đi giữa sóng gió, mưa dông xô đập dữ dội, nhưng nhiều năm qua những sĩ quan, thuyền viên Nhatrang MRCC luôn nỗ lực vượt khó để cứu vớt sinh mệnh con người và tàu thuyền lâm nạn trên biển bằng những kỹ năng, trải nghiệm nghề nghiệp và tinh thần dũng cảm.

Ông Lưu Xuân Thắng, thuyền trưởng tàu SAR 27-01 chia sẻ, bên cạnh những sự cố tàu thuyền trôi dạt, đắm chìm trên biển do dông bão, sóng xô, gió giật, thủng vỏ nước tràn vào khoang, hư hỏng kỹ thuật… còn có những trường hợp thủy thủ tàu vận tải biển, ngư dân tàu cá tai nạn lao động, ốm đau đột biến. “Mỗi sự cố đều xảy ra bất chợt nên chúng tôi luôn tạo thế chủ động phương tiện, thiết bị, nhân lực  trong mọi điều kiện, tình huống”, ông Thắng nói.

Nói thêm về hoạt động TKCN, Giám đốc Nguyễn Xuân Bình – người có 50 năm tuổi đời, 14 năm tuổi nghề cho biết, cũng như những trung tâm ở các khu vực, Nhatrang MRCC tiếp nhận thông tin đề nghị cứu nạn từ nhiều nguồn như: Đài Thông tin duyên hải Việt Nam, Chủ tàu, Đại lý vận tải biển, Cảng vụ hàng hải, Hiệp hội nghề cá các địa phương cùng ngư dân và một số đơn vị khác. Phương tiện tiếp nhận từ điện thoại, fax, email hay sóng vô tuyến VHF/MF/HF, thiết bị thông tin liên lạc vệ tinh. “Sau khi tiếp nhận, trực ban Nhatrang MRCC khẩn trương xác minh từ Bộ đội Biên phòng, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các địa phương có người và phương tiện tàu thuyền lâm nạn… để xác lập kế hoạch, điều động phương tiện, triển khai hoạt động TKCN”, ông Bình chia sẻ.

Chỉ riêng 3 năm qua (2019-2021), Nhatrang MRCC đã tiếp nhận, xử lý thông tin 173 vụ việc và đã trực tiếp cứu nạn 71 người thoát khỏi hiểm nguy, trong đó có 17 người nước ngoài, đồng thời lai dắt… tàu cá từ hiện trường lâm nạn về đất liền an toàn. Ngoài ra, Nhatrang MRCC còn kịp thời liên lạc tàu thuyền vận hành trong khu vực hỗ trợ cứu nạn 1.100 người. Trong nhật ký trực ban của Nhatrang MRCC ghi nhận rất nhiều cuộc cứu nạn nghẹt thở, đầy kịch tính giữa biển khơi, nhưng các sĩ quan, thuyền viên tàu SAR 27-01 vẫn nỗ lực thực hiện thành công, được nhiều người cảm phục.

Thuyền trưởng Lưu Xuân Thắng nhớ lại, sáng 2/7/2020, trong lúc tàu vận tải biển IAN-H, quốc tịch Liberia đang vận hành tại vị trí 12046N – 110001E, cách Nha Trang về phía Đông Bắc 58 hải lý thì thợ máy Kaidalov Oleksandr, quốc tịch Ukraine lên cơn đau bụng dữ dội do viêm tụy cấp. Tổ công tác của Nhatrang MRCC khẩn trương lên tàu SAR 27-01 hướng mũi lái ra khơi, kịp thời cứu nạn bệnh nhân về đến cảng Nha Trang trong chiều cùng ngày. Ngày 22/12/2020, Nhatrang MRCC điều hai ca nô CN01-TSA, CN02-TSA tăng tốc ra biển sau khi nhận được tin 5 thủy thủ trên tàu vận tải biển CHEMSINYOO, quốc tịch Marshall Islands bị tai nạn lao động, 1 người trong số họ đã tử vong, 4 trường hợp còn lại đa chấn thương rất nặng, tiên lượng xấu. Sau cuộc chạy đua với thời gian, các nhân viên Nhatrang MRCC đã đưa 4 nạn nhân về cảng Nha Trang để chuyển tiếp đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.

“Mỗi cuộc cứu nạn trên biển đều có những khó khăn, thử thách khác biệt, không thể dự báo trước được bởi thời tiết luôn biến động bất thường, tai nạn tàu thuyền có thể xảy ra bất chợt, người hành nghề trên biển ốm đau đột biến. Vì thế Nhatrang MRCC luôn chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng và trải nghiệm nghề nghiệp cho cán bộ, nhân viên đảm trách công tác cứu nạn để chủ động thực thi nhiệm vụ trong mọi điều kiện, tình huống với tiêu chí: kịp thời, hiệu quả, an toàn”, Giám đốc Nhatrang MRCC Nguyễn Xuân Bình chia sẻ.

Hữu Toàn

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

Sau hơn 6 giờ nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng cùng người dân đã phát hiện, vớt thành công thi thể của 2 mẹ con nhảy cầu tự tử vào trưa cùng ngày.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump mới đây đã cáo buộc Panama tính phí quá cao khi sử dụng kênh đào Panama và cho biết nếu Panama không quản lý kênh đào theo cách chấp nhận được, ông sẽ yêu cầu đồng minh này của Mỹ giao lại kênh đào.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文