Để hoạt động phóng sinh thật sự có ý nghĩa

09:42 21/08/2022

Phóng sinh bắt nguồn từ quan niệm trong kinh Phật Đại Thừa, thịnh hành ở Trung Hoa, Tây Tạng, truyền sang Nhật Bản và các nước láng giềng Triều Tiên, Việt Nam… Hoạt động phóng sinh dựa trên tinh thần từ bi và bình đẳng giữa chúng sinh và quan niệm nhân quả của sinh tử luân hồi.

Động cơ của việc phóng sinh mong muốn kéo dài thọ mạng của sinh vật. Còn kéo dài được bao lâu thì chúng ta phải khảo sát, nghiên cứu như muốn thả chim thì phải nghiên cứu xem thả loài chim gì, thả ở đâu, thả vào lúc nào mới an toàn, có kết quả.

can hieu.jpg -0
Việc phóng sinh phải xuất phát từ lòng từ bi. Ảnh minh họa.

Đối với loài cá, tôm, cua v.v… cũng như vậy, trước hết phải nghiên cứu tập quán sinh thái, nguồn gốc của chúng, rồi chọn thời cơ phù hợp để thả chúng ở những nơi an toàn thích hợp nhất.

Phóng sinh là thể hiện lòng từ bi của con người, tuy nhiên việc làm tốt đẹp này đang ngày càng mất đi nét đẹp. Thả chim phóng sinh là một việc thiện và dễ làm, nhưng chính hành động đó đã tiếp tay cho đội quân chuyên đi săn lùng bắt các loại chim vào những dịp lễ, vô tình tiếp tay cho những người đi đánh bắt gây thêm nghiệp sát. Để có được một con đến tay người thả, ắt sẽ có nhiều con bị chết vì mệt mỏi, bệnh tật. Việc phóng sinh không đúng cách còn có thể gây những tác động không tốt đối với môi trường sống trong vùng.

Từ bi phải đi kèm trí tuệ. Phóng sinh là khi gặp một con vật bị nạn, mình ra tay cứu thoát, hoặc nhìn thấy một hoặc nhiều con vật sắp bị giết, mình bỏ tiền ra mua để cứu sống chúng. Phóng sinh phải xuất phát từ lòng từ bi, không vì ý nghĩa tư lợi (như cầu sống thọ, cầu may mắn, giải trừ tật bệnh,…). Tâm từ bi không khởi sinh, còn nói gì đến chuyện nuôi dưỡng. Phóng sinh bằng cái tâm chứ đừng theo phong trào, làm việc bằng chính kiến chứ không chạy theo số đông.

Chị Lê Như ở phường Thảo Điền (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết, trước đây có vài lần chị cũng đi phóng sinh chim và cá, nhưng nhìn thấy mình thả chỗ này thì chỗ kia có người giăng lưới để bắt lại đem bán tiếp. Mọi người cứ tưởng phóng sinh cá, chim đấy có thể về với cuộc sống của nó. Có cầu mới có cung, nhiều người có nhu cầu phóng sinh nên người bán mới tìm nguồn chim, cá đem bán cho người mua phóng sinh.

“Có tình trạng chim được người dân nuôi ăn thức ăn của họ mỗi ngày, nên có thả ra nó cũng không đi đâu được mà phải quay về nơi ở của nó để ăn thức ăn quen thuộc, rồi họ lại bắt đem bán... Thành ra những con chim này giống như diễn viên phóng sinh vậy”, chị Lê Như nói.

Người phóng sinh thì mong chim, cá… về với tự nhiên nhưng mục đích phóng sinh không đạt, mà thay vào đó là tiếp tay cho những người lợi dụng tín ngưỡng để trục lợi, biến những con vật đó trở thành công cụ kiếm tiền cho người khác. Việc phóng sinh này không khéo lại tiếp tay gián tiếp cho những hành động chưa tốt của người khác.

“Tôi nghĩ phóng sinh không phải là cách duy nhất để mình tạo ra phước đức mà còn nhiều cách làm khác. Ví dụ thấy em bé hay người già đói khổ mà không có tiền mua thức ăn thì mình mua cho, thấy người nghèo thì giúp đỡ trong khả năng của mình…”, chị Lê Như chia sẻ. 

Theo bà Phan Kiều Thanh Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh, việc phóng sinh cá, chim… chỉ là một tập quán, thói quen từ trước đến nay của một bộ phận người dân. Cứ nghĩ là mình làm một việc thiện là thả cá, thả chim thì mình nhận lại điều tốt, việc đó không xấu, có nghĩa là không sát sinh để tạo sự sống cho một loài động vật. Tuy nhiên, quá trình thực hiện lại bị lệch qua tình huống khác, là xảy ra tình huống kinh doanh. Những người đưa cá đến bán cho người phóng sinh thì họ phải đi săn bắt để đem bán cho người mua phóng sinh. Thậm chí có tình trạng vừa phóng sinh chim, cá xong lại bị bắt lại đem bán cho người khác phóng sinh.

“Người dân không đặt niềm tin vào việc phóng sinh là ra hiệu quả mà cần làm việc thiện. Thay vì mua chim, mua cá để phóng sinh thì nên dùng kinh phí đó hỗ trợ những người khó khăn, như vậy sẽ hiệu quả hơn, làm điều tốt thì điều tốt sẽ đến với mình”, bà Hương chia sẻ.

Nguyễn Cảnh

Liên quan đến 2 con thuyền được người dân phát hiện tại khu phố Công Hà, phường Hà Mãn, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh và đang được tiến hành khai quật khảo cổ, chiều 19/3, ông Nguyễn Hữu Mạo - Giám đốc Bảo tàng và Xúc tiến du lịch Bắc Ninh cho biết, hiện chưa xác định được đây là thuyền chiến, thuyền chở hàng hay chở khách, có liên quan đến thành cổ Luy Lâu hay không.

Chiều 19/3, Ban Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ban hành quyết định về việc công nhận Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024. Theo đó, xạ thủ Trịnh Thu Vinh của Thể thao CAND góp mặt trong danh sách 10 cá nhân có thành tích xuất sắc được tuyên dương.

Ngày 19/3, Cục truyền thông Công an nhân dân phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hoá tổ chức chuyến thâm nhập thực tế cho 15 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đến các đơn vị Công an trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá tác nghiệp, tuyên truyền công tác đảm bảo ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc.

Ngày 19/3, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết đã có kết luận điều tra vụ án Cao Thanh Sang (SN 1972), cựu Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng về tội “nhận hối lộ” và Thái Thanh Sơn (SN 1977), cựu Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty TNHH Sơn Phụng ở phường 7 (TP Sóc Trăng) về tội “đưa hối lộ”.

Sau khi bị xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp hàng chục ký khổ qua, 1 trong 3 đối tượng của nhóm này tiếp tục trộm cắp xe ô tô của người dân đậu bên lề đường. Liều lĩnh hơn nữa là trước khi bị cơ quan Công an khởi tố, bắt tạm giam, kẻ trộm cắp xe ô tô đã cùng 1 đối tượng giở chiêu lừa đảo bằng thủ đoạn "mượn" xác xe ô tô hư hỏng của người này để bán cho người kia.

Một thẩm phán liên bang Mỹ ngày 18/3 (giờ địa phương) đã ngăn cản Bộ Hiệu quả Chính phủ (DOGE) của tỷ phú Elon Musk loại bỏ Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID).

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.