Dự án sân bay Long Thành: Thực hiện các biện pháp cấp bách giảm thiểu tối đa ô nhiễm

16:49 19/03/2024

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đề nghị Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam khẩn trương thực hiện các biện pháp đảm bảo môi trường tại sân bay Long Thành.

Giảm thiểu tối đa việc phát sinh bụi trong quá trình thi công

Tiếp nhận phản ánh khu vực dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tái diễn hiện tượng bụi bẩn ảnh hưởng đến người dân và hoạt động giao thông đường bộ tại một số thời điểm, chiều 19/3, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành ký văn bản đề nghị Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các biện pháp cấp bách.

Theo văn bản này, Bộ TN&MT đề nghị ACV cần nghiêm túc thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa, hạn chế, giảm thiểu tối đa việc phát sinh bụi trong quá trình thi công dự án.

Đặc biệt trong giai đoạn khu vực thi công dự án bước vào mùa khô, xuất hiện hiện tượng gió lốc mạnh, cần tăng cường hơn nữa công tác tưới nước dập bụi, đặc biệt vào các giờ cao điểm khô, nắng nóng, gió dễ xảy ra lốc cho tất cả các khu vực san lấp đã được bóc tầng phủ.

Theo dõi thường xuyên, liên tục việc thực hiện tưới nước của các nhà thầu thi công trên các khu vực đã bàn giao; bảo đảm bề mặt khu vực tuyến đường vận chuyển và các khu vực chưa thi công luôn duy trì độ ẩm tối thiểu nhằm hạn chế bụi phát sinh.

Ô nhiễm bụi khu vực xây dựng sân bay Long Thành vượt chuẩn 1,24 - 2,98 lần.

Rà soát các khu vực có khả năng phát tán bụi gần tuyến đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây để tập trung thực hiện các biện pháp giảm thiểu bụi, bảo đảm không làm phát tán bụi từ Dự án gây ảnh hưởng đến công tác an toàn giao thông trên tuyến đường này. Thường xuyên tưới nước tại các khu vực đã hoàn thiện bóc tầng phủ nhưng chưa được bản giao cho nhà thầu để tiến hành thi công.

Khẩn trương thực hiện trồng cỏ tại bãi trữ đất 722 ha đối với các khu vực đã đạt cao trình theo thiết kế; đối với các khu vực còn lại phải thực hiện lu lèn thường xuyên và tưới nước dập bụi trong quá trình đổ thải.

Yêu cầu và giám sát các nhà thầu thi công bảo đảm các xe vận chuyển phải chạy đúng tuyến đường quy định đã được tưới nước, tốc độ lưu thông xe không được vượt quá tốc độ quy định trong công trường.

Bố trí nguồn nhân lực để giám sát chặt chẽ các nhà thầu thi công trong việc thực hiện công tác giảm thiểu bụi; chủ động rà soát, lên phương án bổ sung nguồn nước để bảo đảm cung cấp đủ cho hoạt động tưới nước trên công trường.

Chủ động báo cáo cấp có thẩm quyền đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công việc có liên quan để sớm triển khai thi công tại các khu vực đã hoàn thành công tác bóc tầng phủ.

Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo định kỳ kết quả thực hiện các giải pháp giảm thiểu bụi trong quá trình thi công xây dựng Dự án gửi Bộ TN&MT và Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai vào ngày 30 hàng tháng để theo dõi, giám sát.

Ô nhiễm bụi vượt quy chuẩn quy định 1,24 - 2,98 lần

Cũng trong ngày 19/3, Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Thanh tra Bộ TN&MT báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm, các yêu cầu về bảo vệ môi trường của chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1. Kết quả quan trắc môi trường không khí định kỳ khu vực xây dựng sân bay Long Thành trong mùa khô cho thấy ô nhiễm bụi vượt quy chuẩn quy định 1,24 - 2,98 lần.

Từ tháng 5 đến tháng 7/2023, Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai đã phối hợp giám sát việc khắc phục hậu quả và các yêu cầu về bảo vệ môi trường của ACV.

Qua giám sát ghi nhận ACV đã triển khai các giải pháp giảm thiểu bụi như tăng số lượng xe và tần suất tưới, hoàn thành các tuyến đường công vụ, hoàn thành công đoạn lu làn, xây dựng hồ điều hòa, hố lắng...

Ngoài ra, thời tiết trong giai đoạn này vào mùa mưa, không còn tình trạng gió lốc, kết hợp với các giải pháp giảm thiểu bụi mà ACV thực hiện đã giảm thiểu bụi phát sinh tại khu vực công trường thi công, không còn bụi khuếch tán ra phạm vi ngoài công trường.

Bụi từ sân bay Long Thành bao phủ nhà dân xung quanh.

Theo Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai, thời gian qua Sở thực hiện quan trắc môi trường không khí định kỳ tại khu vực xây dựng sân bay Long Thành với tần suất 2 tháng/lần. Kết quả quan trắc từ khi bắt đầu mùa khô (tháng 11/2023 đến nay) cho thấy ô nhiễm bụi khu vực này vượt quy chuẩn quy định từ 1,24 - 2,98 lần. Điều này ảnh hưởng tới các khu dân cư xung quanh, xe cộ đi lại trên các tuyến đường giao thông, nhất là tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai đã công khai chỉ số chất lượng không khí xung quanh, cảnh báo đến ACV, yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp khắc phục ô nhiễm bụi do ảnh hưởng từ hoạt động thi công của dự án.

Tuy nhiên, đến nay chất lượng không khí vẫn không cải thiện, hoạt động thi công xây dựng dự án làm phát tán bụi ra môi trường xung quanh, dẫn đến phản ánh của người dân trong khu vực. Ngày 15/3, sở đã làm việc với ACV liên quan vấn đề ô nhiễm bụi đỏ.

Theo báo cáo của ACV, đơn vị đã triển khai các giải pháp như tưới nước dập bụi dọc tuyến đường nội bộ, hoàn thiện thi công các hồ điều hòa và 7 hố lắng dọc ranh khu vực trữ đất 722ha, chấn chỉnh hoạt động di chuyển của các xe cộ, thiết bị trong công trường…

Tuy nhiên, qua giám sát cho thấy ACV chưa nghiêm túc thực hiện đầy đủ các nội dung của Bộ TN&MT yêu cầu. Do đó, Sở TN&MT báo cáo Thanh tra Bộ TN&MT kết quả giám sát. Đồng thời, đề nghị Thanh tra Bộ tổ chức kiểm tra việc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm, các yêu cầu về bảo vệ môi trường của chủ đầu tư.

T.Linh

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文