Hiệu quả tích cực từ mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"

08:10 01/04/2024

Thời gian qua, Công an các phường ở trung tâm TP Huế (Thừa Thiên Huế) đã tích cực phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an TP Huế và trường học đóng trên địa bàn triển khai nhân rộng mô hình "Cổng trường an toàn giao thông".

Ngoài tăng cường đảm bảo trật tự ATGT, mô hình này còn giúp học sinh, các bậc phụ huynh và giáo viên nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về Luật Giao thông đường bộ (GTĐB).

Cán bộ Công an TP Huế và đoàn viên thanh niên túc trực đảm bảo ATGT tại cổng trường THCS Trần Phú. 

Theo thống kê, hiện TP Huế có hơn 160 trường học các cấp với hơn 90.000 học sinh đang theo học nên vào giờ cao điểm buổi sáng sớm và buổi chiều có rất đông phụ huynh tập trung đưa đón học sinh tại các cổng trường. Tình trạng này gây ùn tắc và mất an toàn giao thông (ATGT), dẫn đến nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra giữa xe ôtô và xe máy của phụ huynh hoặc xe đạp của học sinh.

Ghi tìm hiểu của PV Báo CAND tại địa bàn phường Phú Nhuận, TP Huế hiện có 14 trường học, trong đó có 5 trường mầm non, 2 trường tiểu học, 1 trường THCS, 4 trường THPT và 2 trường đại học. Chính vì vậy, công tác đảm bảo ANTT, ATGT đã được Công an địa phương và các đơn vị chức năng chú trọng.

Đóng ở trung tâm phường Phú Nhuận, hiện Trường THCS Nguyễn Chí Diểu hiện có hơn 2.000 học sinh theo học nên vào giờ tan trường thường xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ. Để đảm bảo giao thông an toàn trước cổng trường này vào giờ cao điểm, Công an phường Phú Nhuận đã tích cực phối hợp với nhà trường và Đoàn Thanh niên Công an TP Huế triển khai mô hình "Cổng trường ATGT".

Công an phường Phú Nhuận cho biết, vào khung giờ gần 7h và 16h là thời điểm phụ huynh tập trung đưa đón con em mình nên Công an phường luôn cắt cử cán bộ, chiến sĩ phối hợp với bảo vệ nhà trường túc trực ở khu vực cổng ra vào của trường để điều tiết giao thông, nhắc nhở phụ huynh đỗ xe đúng chỗ trước khi đến đưa đón con em mình.

Trong khi đó, Trường THCS Trần Phú nằm trên tuyến đường Hàm Nghi (phường Phước Vĩnh, TP Huế) có khu dân cư đông đúc và gần khu chợ truyền thống. Vào giờ tan trường, khi học sinh ùa ra cổng trường cũng là thời điểm xảy ra ách tắc, giao thông hỗn loạn ngay tại khu vực cổng trường và trên tuyến đường Hàm Nghi.

Trung tá Trương Văn Nguyên, Trưởng Công an phường Phước Vĩnh cho biết, trước thực trạng này, qua công tác tham mưu, nhà trường đã triển khai mô hình "Cổng trường ATGT". Vào giờ cao điểm hàng ngày đều có cán bộ CSGT Công an TP Huế, cán bộ Công an phường cùng các đoàn viên, thanh niên tham gia điều tiết giao thông tại cổng trường THCS Trần Phú. Nhờ có mô hình này nên đến nay không còn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường Hàm Nghi. Các em học sinh được phụ huynh đưa đón an toàn sau giờ tan trường, góp phần hạn chế xảy ra các vụ va chạm giao thông. Ngoài ra, học sinh, giáo viên và phụ huynh còn được cán bộ Công an thường xuyên tuyên truyền Luật GTĐB nên có ý thức hơn trong việc dừng, đỗ xe đón học sinh.

Đóng ở tuyến đường Ngô Quyền, gần khu vực Bệnh viện Trung ương Huế nên trước đây ở khu vực cổng trường Tiểu học Vĩnh Ninh (phường Vĩnh Ninh, TP Huế) thường xuyên xảy ra tình trạng giao thông lộn xộn, nhất là vào đầu giờ học và giờ học sinh ra về. Trước thực trạng này, nhà trường đã phối hợp với Công an phường Vĩnh Ninh và các đơn vị liên quan triển khai mô hình "Cổng trường ATGT". Hàng ngày vào các giờ cao điểm, bảo vệ của nhà trường cùng với CBCS Công an phường túc trực tại cổng trường làm nhiệm vụ nhắc nhở, hướng dẫn giao thông cho học sinh, nhắc nhở người dân ở gần cổng trường không lấn chiếm vỉa hè để bán hàng rong gây ùn tắc giao thông.

Cô giáo Nguyễn Ngọc Minh Trang, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Ninh cho biết, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, nhất là có sự hỗ trợ giúp đỡ của lực lượng Công an phường nên mô hình "Cổng trường ATGT" được nhà trường triển khai mang lại hiệu quả, dần trở thành nét đẹp văn hóa khi ý thức của phụ huynh, học sinh được nâng cao. "Không những góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cổng trường mỗi giờ tan học mà mô hình này còn giảm thiểu nguy cơ TNGT cho các em học sinh", cô giáo Nguyễn Ngọc Minh Trang khẳng định.

Ngoài các trường học kể trên, thời gian qua, Đoàn Thanh niên Công an TP Huế cùng với Công an các phường và Ban Giám hiệu các trường đã triển khai nhân rộng mô hình "Cổng trường ATGT" tại nhiều trường Tiểu học ở TP Huế. Trong đó có Trường Tiểu học Quang Trung, Trường Tiểu học Thuận Thành, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, Trường Tiểu học Phú Hòa, Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản. Song song với mô hình này, các trường đã thực hiện kẻ vạch nơi đỗ xe, gắn biển thông báo yêu cầu phụ huynh đậu đỗ xe đúng nơi quy định, qua đó nâng cao ý thức cho phụ huynh, chấm dứt tình trạng mất ATGT trước cổng trường vào giờ cao điểm.

Trung tá Nguyễn Hoàng Vũ, Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự Công an TP Huế cho biết, mô hình "Cổng trường ATGT" đã góp phần tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức cho học sinh và phụ huynh trong việc chấp hành tốt các quy định về Luật GTĐB cũng như chủ trương của địa phương về công tác xây dựng đô thị văn minh, thân thiện, an toàn.

Thời gian tới, ngoài tiếp tục tuyên truyền Luật GTĐB tại các trường học, đơn vị sẽ tăng cường lực lượng tổ chức hướng dẫn giao thông tại khu vực cổng trường ở trung tâm TP Huế vào giờ cao điểm; đồng thời thực hiện thêm nhiều giải pháp hợp lý để tránh ùn tắc giao thông vào giờ tan trường, góp phần đảm bảo trật tự ATGT địa bàn.

Anh Khoa

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文