Lý giải hiện tượng nứt dọc cục bộ phần vỉa hè bờ kè nghìn tỷ ở Cần Thơ
Vị trí nứt dọc cục bộ là tại phần vỉa hè đã lót gạch (dành cho người đi bộ và xe máy) nằm phía sau kè, đoạn qua huyện Phong Điền thuộc gói thầu số 4, Dự án Kè bờ sông Cần Thơ – Ứng phó biến đổi khí hậu TP Cần Thơ.
Sáng 23/5, ông Lê Minh Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ (gọi tắt Ban QLDA) thông tin về nguyên nhân hiện tượng nứt dọc cục bộ tại một số vị trí bê tông lót vỉa hè phía sau kè đã được lát gạch thuộc gói thầu xây lắp số 4, Dự án Kè bờ sông Cần Thơ – Ứng phó biến đổi khí hậu TP Cần Thơ.
Gói thầu xây lắp số 4 có chiều dài hơn 1,2 km, từ điểm tiếp giáp gói thầu số 3 đến rạch Ba Láng và kéo dài từ rạch Ba Láng (khoảng 600 m) về huyện Phong Điền. Gói thầu xây lắp số 4 được khởi công ngày 16/3/2020, giá trị thực hiện hơn 144 tỷ đồng.
Theo hồ sơ thiết kế, gói thầu số 4 chia làm 2 đoạn, gồm: đoạn 1 từ Chùa Linh Thạnh Tự đến rạch Ba Láng nằm trên địa bàn quận Cái Răng, với chiều dài 720,3 m. Còn đoạn 2 từ rạch Ba Láng hướng về huyện Phong Điền, với chiều dài 530 m (địa bàn quận Cái Răng, với chiều dài 84,7 m và huyện Phong Điền có chiều dài 445,3 m).
Quá trình thi công gói thầu số 4 xảy ra hiện tượng nứt dọc cục bộ tại phần vỉa hè phía sau kè. Ban QLDA, nhà thầu thi công cùng đơn vị thiết kế đã kiểm tra thực tế hiện trường, xác định xảy ra hiện tượng lún lệch cục bộ làm nứt dọc tại một số vị trí vỉa hè đã được lát gạch thuộc đoạn 2.
Theo Ban QLDA, nguyên nhân chính làm nứt dọc tại một số vị trí là do lún lệch cục bộ giữa phần vỉa hè đã được lát gạch nằm trên bê tông lót và bên dưới là nền cát K95 với phần vỉa hè đã được lát gạch nằm trên bản đáy tường kè.
Vị trí xảy ra vết nứt nêu trên có chiều cao lớp cát đắp là 2,2m, nằm trên nền đất yếu, mặt khác do nền cát đắp phía sau tường kè theo hồ sơ thiết kế không xử lý nền đất yếu dẫn đến việc lún cố kết tự nhiên theo thời gian.
Hạng mục đường phía sau kè theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được duyệt chỉ đắp cát trên nền đất yếu nên nếu phương án xử lý lún trước theo quy trình thì rất tốn kém kinh phí, không khả thi vì đây chỉ là hạng mục cho xe máy và người đi bộ. Do đó, phương án chấp nhận cho nền đường lún theo thời gian.
“Nhà thầu sẽ sửa chữa bù cát và lát lại gạch trong quá trình bảo hành công trình. Khi dự án được bàn giao, đơn vị quản lý sử dụng tiếp tục quản lý theo dõi nếu quá trình khai thác sử dụng lún tiếp thì duy tu bảo dưỡng thường xuyên đến khi nền đường ổn định hết lún”, Giám đốc Ban QLDA thông tin.
Ban QLDA, đơn vị tư vấn thiết kế đã đề nghị nhà thầu thi công phá dỡ gạch và lớp bê tông lót vỉa hè nêu trên, tiến hành bù cát và lu lèn, chờ quan trắc ổn định mới tiếp tục thi công hoàn thiện.
Như Báo CAND đã thông tin, Dự án Kè bờ sông Cần Thơ – Ứng phó biến đổi khí hậu TP Cần Thơ, có tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ. Dự án có 4 gói thầu, trong đó gói thầu số 3 và số 4 đã cơ bản đã hoàn thành. Gói số 1 và số 2 vẫn còn một vài hạng mục đang thi công.
Hồi đầu tháng 5, gói thầu số 1 cũng xảy ra hiện tượng nứt dọc cục bộ bê tông lót tại một số vị trí phía sau kè. Ban QLDA, đơn vị tư vấn thiết kế đã kiểm tra, làm rõ nguyên nhân và đề nghị nhà thầu thi công phá dỡ lớp bê tông lót vỉa hè xảy ra sự cố, tiến hành bù cát và lu lèn, chờ quan trắc ổn định mới tiếp tục thi công hoàn thiện.