Ngăn ngừa "mầm họa" từ dịch vụ đưa đón học sinh tự phát

10:44 18/03/2023

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Hải Phòng, nhất là khu vực ngoại thành, xuất hiện ngày càng nhiều dịch vụ phương tiện đưa đón học sinh, hầu hết là các em nhỏ bậc Tiểu học chưa thể tự chủ đến trường. Điều đáng nói là, nhiều phương tiện thuộc diện cũ nát quá hạn sử dụng, thậm chí là tự chế, khai thác quá tải, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

Tại cổng trường Tiểu học Việt Tiến (xã Việt Tiến, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng), sắp đến giờ tan học, xuất hiện một số phương tiện đến đón học sinh.

Trong đó, có 1 chiếc xe 16 chỗ cũ nát, đây là loại xe thường được gọi là “cá mập” được hang Toyota sản xuất từ thập kỷ 90 của thế kỷ trước, hiện không được lưu hành.

Còn lại là loại phương tiện tự chế, với khung hàn dạng lồng sắt, lỏng lẻo đặt trên tổng thành xe ba bánh nhập khẩu từ Trung Quốc. Trên các xe đều gắn tấm biển lớn “Trường Tiểu học Việt Tiến”.

Hết giờ học, các em học sinh tầm tuổi rất nhỏ (khoảng từ lớp 1 đến lớp 3) ùa ra, tranh nhau tự leo lên các phương tiện. Quan sát cho thấy, một chiếc xe 3 bánh nhưng chở tới hơn 20 em học sinh, còn trên chiếc xe Toyota cũng chật kín dù một số hàng ghế đã được tháo bỏ, các em phải đứng bấu víu vào nhau.

Xe đưa đón học sinh ở cổng trường Tiểu học Việt Tiến (huyện Vĩnh Bảo).

Phản ánh của người dân sống ở gần Trường Tiểu học Việt Tiến cho biết, tình trạng này diễn ra đã lâu, do nhu cầu của phụ huynh ngày càng cao nên dịch vụ đưa đón học sinh cũng vì thế mà phát triển.

Chị Nguyễn Thị Hằng, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Việt Tiến chia sẻ, do vợ chồng chị cùng làm việc ở Cụm Công nghiệp Tân Liên (Vĩnh Bảo), không có điều kiện đưa đón con nên đành phải thuê dịch vụ, phó thác sự an toàn của con cho chủ xe.

Chị Hằng cho biết, giá thuê dịch vụ cũng tùy theo cung độ đường, tính theo tháng, phổ biến từ 300 nghìn đến 400 nghìn đồng/cháu, còn nếu thuê nhà xe bao cơm trưa thì giá khoảng 700 nghìn đến 800 nghìn đồng/cháu.

“Không riêng chỉ xã Việt Tiến, mà nhiều xã khác trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo đều có dịch vụ này…” – Chị Hằng nói.

Ở ngoại thành đã vậy, ngay trong khu vực nội thành Hải Phòng cũng diễn ra tình trạng tương tự. Theo anh Đỗ Anh Tuấn – một phụ huynh ở phường quận Ngô Quyền, Trường Tiểu học nơi con anh học ký hợp đồng dạy kỹ năng sống với một trung tâm cách trường khoảng 1,5km.

Anh Trần Văn Chung đồng ý cho con theo học dịch vụ, có phương tiện nhà trường thuê kèm theo bữa ăn trưa, vì các cháu học thông cả hai buổi sáng và chiều.

Thời gian đầu nhà trường thuê xe điện (loại xe dành cho khách du lịch lớn tuổi không quây khung), các phụ huynh lo các cháu bị rơi trên đường nên đề nghị thay đổi. Sau đó nhà trường thuê thay thế bằng một chiếc xe Toyota “cá mập” 16 chỗ cũ, không có đủ ghế ngồi.

“Nhìn các con chen nhau gần 30 đứa trên chiếc xe quá đát mà rất tội, nhưng chúng tôi cũng biết phải làm sao” – Anh Chung ngậm ngùi nói.

Thật khó tưởng tượng, đây là xe đưa đón học sinh.

Trước thực trạng trên, thời gian gần đây cơ quan chức năng một số địa phương trên địa bàn Hải Phòng đã vào cuộc. Tại huyện Vĩnh Bảo, Đội CSGT-TT Công an huyện đã được chỉ đạo tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm liên quan đến hoạt động chuyên chở học sinh.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Hường, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an huyện Vĩnh Bảo, bước đầu đã phát hiện 4 trường hợp phương tiện chuyên chở học sinh vi phạm các quy định về ATGT ở các xã Thắng Thuỷ và Giang Biên.

Trong đó, có 3 trường hợp là xe quá hạn đăng kiểm, thậm chí xe ô tô BKS 29B-005.90 không còn bất kỳ dấu vết nào của các tem kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ. Hoặc như xe ô tô BKS 47B-015.82 còn phải sử dụng dây kim loại để cố định gương chiếu hậu, tránh bị rơi khi di chuyển.

Tại huyện An Lão, Trung tá Hoàng Quyết Thắng, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an huyện khẳng định: “Tất cả các phương tiện vi phạm đều bị xử lý, trong đó số xe tự chế sẽ bị thu giữ và tiêu hủy theo quy định của pháp luật”.

Được biết, trong thời gian này nhiều địa phương ở Hải Phòng đang tích cực triển khai kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh hoạt động loại hình dịch vụ tự phát tiềm ẩn nguồn nguy hiểm cao độ đối với học sinh này.

Bà Ngô Thị Thanh Thủy, Chủ tịch UBND huyện An Lão cho biết: “ Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động các phụ huynh học sinh, đối với dạng hình dịch vụ này chúng tôi cũng chỉ đạo kiên quyết lập lại trật tự an toàn giao thông chấp hành đúng quy định của pháp luật”.

Văn Minh

Sáng 19/12, đúng dịp kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946-19/12/2025) và tiến tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng đã diễn ra lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật đồng loạt 234 công trình hạ tầng tiêu biểu trên cả nước. Tại tỉnh Hưng Yên, địa phương đã long trọng tổ chức 5 sự kiện hưởng ứng.

Ngày 19/12, Bộ Công an tổ chức Lễ khởi công Dự án xây dựng nhà ở cho lực lượng vũ trang CAND tại ô đất G1, G3, xã Vĩnh Thanh, TP Hà Nội. Đây là một trong 79 điểm cầu được truyền hình trực tuyến trên toàn quốc trong Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các dự án, công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Ngày 19/12, Trưởng đoàn Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33 Nguyễn Hồng Minh đã chủ trì buổi gặp mặt các phóng viên đang tác nghiệp tại Đại hội, nhằm cập nhật tình hình thi đấu và đánh giá kết quả bước đầu của Đoàn Thể thao Việt Nam.

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Dãy màn hình cỡ lớn được lắp đặt giữa phòng giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội có thể theo dõi, giám sát toàn bộ diễn biến trên các tuyến phố của Thủ đô thông qua hình ảnh từ 1.837 camera AI ghi nhận và truyền về.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文