Người dân Cát, Trỉa ở Quảng Trị vượt lũ nguy hiểm

16:49 31/10/2024

Ngày 31/10, ở Quảng Trị bắt đầu nắng ráo. Tuy nhiên, một số địa phương ở các khu vực hạ nguồn, thấp trũng và gần sông, suối vẫn còn bị ngập lũ cục bộ, có nơi sâu hơn 1m. Trong đó, 2 thôn rẻo cao Cát, Trỉa thuộc xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa đến cuối buổi chiều cùng ngày vẫn còn bị chia cắt, cô lập bởi nước lũ và sạt lở đường đi.

Ngược TP Đông Hà lên km27 quốc lộ 9, chúng tôi rẻ phải, men theo con đường chỗ tráng nhựa, chỗ đất, đá gồ ghề để vào Cát, Trỉa. Tuy nhiên, chiếc ô tô bán tải 2 cầu phải dừng lại trước một con đập còn cách 2 thôn trên hơn 30km. Sau quan sát, anh tài xế bảo chúng tôi là không thể tiếp tục. “Nếu xe chở nặng trên 10 tấn mới hy vọng qua được. Còn như xe này chắc chắn bị nước đùa xuống vực”, nhìn dòng nước chảy xiết, anh trầm ngâm bảo.

Theo ghi nhận, con đập này được xây bắc qua một dòng suối lớn, ở hạ nguồn trước khi hòa vào dòng sông Hiếu chảy qua Cam Lộ, Đông Hà và về biển. Do hoạt động khai thác cát, sỏi ở khu vực này rất quy mô và rầm rộ, khiến chỉ trong thời gian ngắn một khối lượng cát, sỏi không lồ được con người và các loại máy móc đào bới, hút đổ lên bờ, vận chuyển đến tập kết ở một khu vực khác cách đó không xa.

Sạt lở nghiêm trọng ở hai bờ suối trên đường vào Cát, Trỉa.
Người dân bất chấp nguy hiểm, khiêng xe máy vượt nước dữ. 

Hậu quả, hai bên bờ suối này đã nhanh chóng bị sạt lở, để lộ ra những mảng bờ, sườn núi với đất, đá nham nhở, trông tan hoang như một bãi chiến trường. Ông Hồ Đào Lan, một người dân ở xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ lo lắng, chúng tôi sinh sống ở vùng hạ nguồn, với hoạt động khai thác cát, sỏi bừa bãi này, không lâu nữa, người dân chúng tôi sẽ phải gánh chịu đủ thứ hậu quả.

“Đơn cử con đập này, hiện tại lưu lượng dòng chảy đã giảm rất nhiều so với liên tục 3 ngày đêm trước nhưng hiện có rất ít người dám lội qua. Bởi vì nạn xói lở khiến chân đập phía hạ nguồn thấp xuống, sâu gần 2m so với thân đập nên nếu lở không may bị trượt chân, rơi xuống bên dưới sẽ rất nguy hiểm”, ông Lan chỉ tay về phía con đập, buồn bã nói.

Thế nhưng, khi chúng tôi chuẩn bị rời đi, bất ngờ thấy nhiều thanh niên chạy xe máy từ hướng Cát, Trỉa đến đây rồi dùng những thân gỗ dài chừng 2m khiêng xe qua phía bên này. Hỏi lý do vượt đập nước nguy hiểm, thanh niên tên Hồ Văn Nhương (SN 1998, trú thôn Cát) cho biết, sở dĩ bản thân phải mạo hiểm là do địa phương bị chia cắt, cô lập bởi nước lũ nhiều ngày; gia đình bị thiếu hụt, khan hiếm lương thực, thực phẩm nên phải đi ra tới các chợ ở Cam Lộ để mua, mang về.

Thanh niên Hồ Anh Duy (trú thôn Trỉa) còn nêu vì một lý do khác, đó là ra thị trấn Cam Lộ để mua thuốc tây cho người thân đang bị bệnh. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 6, những ngày qua, ở tỉnh Quảng Trị có mưa to đến rất to, khiến hàng ngàn ngôi nhà bị ngập sâu trong nước, hàng trăm ao hồ nuôi trồng thủy sản (tập trung chủ yếu tại huyện Vĩnh Linh) bị nước lũ cuốn trôi và làm hư hại.

Ngoài ra, theo thống kê của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn (PCTT &TKCN) tỉnh Quảng Trị, hậu quả của trận mưa lũ kể trên đã tàn phá hàng chục km đường giao thông trên toàn địa bàn. Trong đó, tuyến quốc lộ 15D bị sụt lún nặng ta luy dương tại các km6+500, km6+540; đường tỉnh 571 qua Vĩnh Linh bị cuốn trôi hơn 20m chiều dài; rất nhiều đập tràn, ngầm tràn trên địa bàn các huyện miền núi Hướng Hóa, Đakrông bị ngập nước, sạt lở và hư hỏng nặng.

Trước tình hình trên, Công an 2 huyện này và Công an các xã trên địa bàn đã khẩn trương, tích cực phối hợp các lực lượng tại chỗ, kịp thời tiến hành cắm các biển báo cấm người dân, phương tiện qua lại nguy hiểm.

Lũ ở huyện miền núi Hướng Hóa. 
Lực lượng chức năng cắm biển báo, ứng trực tại khu vực nguy hiểm. 

Trở lại sự việc người dân các thôn Cát, Trỉa qua lại đập tràn đang bị ngập nước rất nguy hiểm, ông Lê Quang Lam, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh Quảng Trị cho hay, ngay trước, trong và sau thiên tai bão lũ, đơn vị đã chủ động tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo chính quyền, ban ngành chức năng các huyện, thị xã, thành phố trên toàn tỉnh bám sát tình hình, tích cực, kịp thời triển khai lực lượng, phương tiện ứng phó, phòng, chống bão lũ đạt hiệu quả cao.

Đặc biệt, phải hạn chế được thấp nhất thiệt hại về người và tải sản của nhân dân và Nhà nước. Tuyệt đối không được chủ quan trong bão lũ, nhất là không được đi lại các khu vực nguy hiểm, đồng thời đối với những khu vực này, các lực lượng phải nhất thiết, kịp thời cắm các biển cảnh báo nguy hiểm và cấm người, phương tiện lưu thông, qua lại.

Tuy nhiên, trên thực tế có những người dân vì nhiều lý do cá nhân khác nhau vẫn chủ quan và bất chấp sự nguy hiểm. Cảm ơn PV Báo CAND đã thông tin kịp thời, ông Lê Quang Lam cho biết sẽ ngay tức khắc yêu cầu các địa phương liên quan kịp thời có các giải pháp giúp người dân.

Thanh Bình

Ngày 21/11, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Mai Thị Hồng Hạnh (cựu Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil - Xuyên Việt Oil), cùng 14 đồng phạm về những sai phạm nghiêm trọng liên quan đến lĩnh vực kinh doanh xăng dầu tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi của đại diện VKS và các luật sư. 

Liên quan đến vụ việc nhóm học sinh vi phạm giao thông trên đường Nguyễn Trãi được Báo CAND đăng tải, chiều 21/11, Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) phối hợp với Đội CSGT-TT Công an quận Thanh Xuân đã có buổi làm việc với Ban giám hiệu Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cùng phụ huynh và các em học sinh.

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, vào chiều 21/11, ông Phan Quý Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã đến hiện trường chia sẻ, động viên gia đình 2 nạn nhân và chỉ đạo công tác cứu nạn, cứu hộ (CNCH).

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文