Người dân Thủ đô “dài cổ” chờ xe đạp công cộng

08:35 06/07/2023

Từ đầu năm 2022, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội và Công ty CP Tập đoàn Trí Nam (nhà đầu tư) thí điểm mô hình xe đạp công cộng, được UBND TP Hà Nội thông qua. Song đến nay, người dân Thủ đô vẫn mòn mỏi chờ loại hình phương tiện này xuất hiện.

Từ tháng 6/2022, TP Hà Nội chấp thuận để Sở GTVT và nhà đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Trí Nam (Công ty Trí Nam) triển khai dự án xe đạp công cộng giai đoạn 1 tại 6 quận nội thành. Đối tượng phục vụ của dự án là người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, học sinh - sinh viên, khách du lịch… Đến tháng 12/2022, UBND TP Hà Nội đã thống nhất về chủ trương triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn thành phố theo đề xuất của Sở GTVT, thời gian thí điểm 12 tháng khi đảm bảo điều kiện về mặt bằng, phương tiện và các quy định có liên quan.

Theo đó, giai đoạn 1 của dự án, nhà đầu tư sẽ đầu tư 1.000 xe đạp, trong đó có 50% là xe đạp điện, bố trí tại 6 quận trung tâm là Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng. Để có điểm kết nối giữa xe đạp công cộng với người dân, dự án đề nghị các quận bố trí trên 90 điểm đỗ trên vỉa hè hoặc công viên, mỗi điểm đỗ cần diện tích từ 120m đến 150m để làm “trạm dừng xe đạp công cộng”.

Thế nhưng từ đó đến đầu tháng 7/2023, dự án xe đạp công cộng của Công ty CP Tập đoàn Trí Nam vẫn chưa thể đưa vào triển khai. Nhiều vị trí dự kiến làm nơi đặt xe đã đặt biển, kẻ vạch chờ tại quận Hoàn Kiếm, Ba Đình… vẫn để không. Trong khi đó, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện dự án xe đạp công cộng không còn gặp khó khăn gì về thủ tục cũng như mặt bằng làm trạm dừng đỗ.

Điểm cho thuê xe công cộng được dựng lên đã lâu xong vẫn chưa có xe để phục vụ người dân.

Về nguyên nhân xe đạp công cộng chưa thể hoạt động trên đường, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho hay, lý do chính là do số lượng xe Công ty Trí Nam nhập để vận hành tại 90 điểm ở 6 quận nội thành giai đoạn 1 khá lớn, lên đến 1.000 xe, đặc biệt trong đó có 500 xe đạp điện. Đây là loại xe đạp có động cơ lần đầu tiên được nhà đầu tư triển khai ở Việt Nam nên cần huy động nguồn vốn lớn và thời gian chờ để được nhà sản xuất cung cấp đủ xe.

Thông tin về sự chậm trễ này, ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trí Nam lý giải, nguyên nhân hàng đầu gây chậm trễ triển khai đề án xe đạp công cộng là do lỗi kỹ thuật. Tại các địa phương khác, Trí Nam chỉ triển khai xe đạp cơ, còn tại Hà Nội, Công ty Trí Nam đưa vào 50% xe đạp cơ, 50% xe đạp điện công cộng nên thời gian để xử lý yêu cầu về kỹ thuật lâu hơn.

Lãnh đạo Công ty CP Tập đoàn Trí Nam cũng thông tin thêm, trong tháng 7 này, Công ty Trí Nam sẽ nhập về 100 xe đạp điện đầu tiên, và khoảng cuối tháng 8, đầu tháng 9 sẽ đưa số xe này cùng với 500 xe đạp cơ vào vận hành giai đoạn 1. Sau đó, qua thực tế đánh giá sẽ có cải tiến thêm cho phù hợp và tiếp tục đưa vào vận hành 400 xe đạp điện còn lại, nâng tổng số xe đạp lên 1.000 chiếc như Đề án đưa ra. Số xe đạp này sẽ được Công ty phân bổ tại 79 điểm cho thuê xe đạp trên địa bàn các quận. Vị lãnh đạo này cũng khẳng định, tiến độ nói trên sẽ là tiến độ cuối cùng, xe đạp điện công cộng sẽ ra mắt người dân Thủ đô trước ngày 2/9 vì hiện tại mọi thứ đã gần như hoàn tất, không lý do gì để trì hoãn.

Lãnh đạo Công ty Trí Nam cũng chia sẻ thêm một số cải tiến khi đưa xe đạp điện công cộng vào vận hành. Cụ thể như, 79 điểm cho thuê xe đạp điện đều được bố trí tại các điểm dễ dàng tiếp cận giao thông, đầu mối xe buýt, metro, trung tâm thương mại hay khu tập trung các trường học lớn… trên địa bàn Thủ đô. Đặc biệt, người dân có nhu cầu thuê xe đạp công cộng sẽ không cần phải đặt cọc. Chỉ cần nạp từ 5.000 - 10.000 đồng…, tùy theo thời gian đi lại của người dân. Thậm chí, Công ty đang nghiên cứu cả phương án cho người dân nợ cước có thể trả vào lần thuê sau. Giá cho thuê phía Công ty Trí Nam đưa ra ở mức 5.000 đồng/30 phút với xe đạp cơ và 10.000 đồng/30 phút với xe đạp điện.

“Mình sẽ cải tiến tối ưu mọi thứ để làm sao người dân thấy thoải mái nhất khi đến với dịch vụ. Dịch vụ công cộng không thể chỉ đề phòng một vài người có ý đồ xấu mà gây bất lợi, khó khăn cho hàng nghìn, thậm chí hàng triệu người sử dụng”, lãnh đạo Công ty Trí Nam chia sẻ.

Đặng Nhật

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文