Người dân Thủ đô “dài cổ” chờ xe đạp công cộng

08:35 06/07/2023

Từ đầu năm 2022, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội và Công ty CP Tập đoàn Trí Nam (nhà đầu tư) thí điểm mô hình xe đạp công cộng, được UBND TP Hà Nội thông qua. Song đến nay, người dân Thủ đô vẫn mòn mỏi chờ loại hình phương tiện này xuất hiện.

Từ tháng 6/2022, TP Hà Nội chấp thuận để Sở GTVT và nhà đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Trí Nam (Công ty Trí Nam) triển khai dự án xe đạp công cộng giai đoạn 1 tại 6 quận nội thành. Đối tượng phục vụ của dự án là người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, học sinh - sinh viên, khách du lịch… Đến tháng 12/2022, UBND TP Hà Nội đã thống nhất về chủ trương triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn thành phố theo đề xuất của Sở GTVT, thời gian thí điểm 12 tháng khi đảm bảo điều kiện về mặt bằng, phương tiện và các quy định có liên quan.

Theo đó, giai đoạn 1 của dự án, nhà đầu tư sẽ đầu tư 1.000 xe đạp, trong đó có 50% là xe đạp điện, bố trí tại 6 quận trung tâm là Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng. Để có điểm kết nối giữa xe đạp công cộng với người dân, dự án đề nghị các quận bố trí trên 90 điểm đỗ trên vỉa hè hoặc công viên, mỗi điểm đỗ cần diện tích từ 120m đến 150m để làm “trạm dừng xe đạp công cộng”.

Thế nhưng từ đó đến đầu tháng 7/2023, dự án xe đạp công cộng của Công ty CP Tập đoàn Trí Nam vẫn chưa thể đưa vào triển khai. Nhiều vị trí dự kiến làm nơi đặt xe đã đặt biển, kẻ vạch chờ tại quận Hoàn Kiếm, Ba Đình… vẫn để không. Trong khi đó, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện dự án xe đạp công cộng không còn gặp khó khăn gì về thủ tục cũng như mặt bằng làm trạm dừng đỗ.

Điểm cho thuê xe công cộng được dựng lên đã lâu xong vẫn chưa có xe để phục vụ người dân.

Về nguyên nhân xe đạp công cộng chưa thể hoạt động trên đường, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho hay, lý do chính là do số lượng xe Công ty Trí Nam nhập để vận hành tại 90 điểm ở 6 quận nội thành giai đoạn 1 khá lớn, lên đến 1.000 xe, đặc biệt trong đó có 500 xe đạp điện. Đây là loại xe đạp có động cơ lần đầu tiên được nhà đầu tư triển khai ở Việt Nam nên cần huy động nguồn vốn lớn và thời gian chờ để được nhà sản xuất cung cấp đủ xe.

Thông tin về sự chậm trễ này, ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trí Nam lý giải, nguyên nhân hàng đầu gây chậm trễ triển khai đề án xe đạp công cộng là do lỗi kỹ thuật. Tại các địa phương khác, Trí Nam chỉ triển khai xe đạp cơ, còn tại Hà Nội, Công ty Trí Nam đưa vào 50% xe đạp cơ, 50% xe đạp điện công cộng nên thời gian để xử lý yêu cầu về kỹ thuật lâu hơn.

Lãnh đạo Công ty CP Tập đoàn Trí Nam cũng thông tin thêm, trong tháng 7 này, Công ty Trí Nam sẽ nhập về 100 xe đạp điện đầu tiên, và khoảng cuối tháng 8, đầu tháng 9 sẽ đưa số xe này cùng với 500 xe đạp cơ vào vận hành giai đoạn 1. Sau đó, qua thực tế đánh giá sẽ có cải tiến thêm cho phù hợp và tiếp tục đưa vào vận hành 400 xe đạp điện còn lại, nâng tổng số xe đạp lên 1.000 chiếc như Đề án đưa ra. Số xe đạp này sẽ được Công ty phân bổ tại 79 điểm cho thuê xe đạp trên địa bàn các quận. Vị lãnh đạo này cũng khẳng định, tiến độ nói trên sẽ là tiến độ cuối cùng, xe đạp điện công cộng sẽ ra mắt người dân Thủ đô trước ngày 2/9 vì hiện tại mọi thứ đã gần như hoàn tất, không lý do gì để trì hoãn.

Lãnh đạo Công ty Trí Nam cũng chia sẻ thêm một số cải tiến khi đưa xe đạp điện công cộng vào vận hành. Cụ thể như, 79 điểm cho thuê xe đạp điện đều được bố trí tại các điểm dễ dàng tiếp cận giao thông, đầu mối xe buýt, metro, trung tâm thương mại hay khu tập trung các trường học lớn… trên địa bàn Thủ đô. Đặc biệt, người dân có nhu cầu thuê xe đạp công cộng sẽ không cần phải đặt cọc. Chỉ cần nạp từ 5.000 - 10.000 đồng…, tùy theo thời gian đi lại của người dân. Thậm chí, Công ty đang nghiên cứu cả phương án cho người dân nợ cước có thể trả vào lần thuê sau. Giá cho thuê phía Công ty Trí Nam đưa ra ở mức 5.000 đồng/30 phút với xe đạp cơ và 10.000 đồng/30 phút với xe đạp điện.

“Mình sẽ cải tiến tối ưu mọi thứ để làm sao người dân thấy thoải mái nhất khi đến với dịch vụ. Dịch vụ công cộng không thể chỉ đề phòng một vài người có ý đồ xấu mà gây bất lợi, khó khăn cho hàng nghìn, thậm chí hàng triệu người sử dụng”, lãnh đạo Công ty Trí Nam chia sẻ.

Đặng Nhật

Ngày 16/12, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh cơ sở 1 (khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây) tiếp tục xét xử, tuyên phạt Phạm Văn Bách (SN 1973, ngụ Xuyên Mộc) 13 năm tù; Tưởng Anh Tuấn (SN 1983, ngụ Vũng Tàu) 12 năm 6 tháng tù; Nguyễn Phúc Điệp (SN 1980, ngụ Xuyên Mộc) 12 năm tù cùng về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 16/12, các tay chèo nữ của Rowing Việt Nam đã thi đấu xuất sắc, mang về tấm Huy chương Vàng (HCV) thứ 41 cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33, tiếp tục khẳng định vị thế của môn đua thuyền Việt Nam trên đấu trường khu vực.

Chiều 16/12, Đại tá Võ Duy Tuấn, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, Cơ quan CSĐT đã ra thông báo truy tìm 5 đối tượng liên quan trong vụ án Cướp tài sản xảy ra ngày 13/12 tại khu phố Vĩnh Phú, phường Tuy Hòa, tỉnh Đắk Lắk. Cơ quan CSĐT kêu gọi các đối tượng ra trình diện, hợp tác điều tra để được pháp luật khoan hồng.  

Sau hai ngày Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm các bị cáo là cựu lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) và tỉnh Phú Thọ (cũ) trong vụ án  xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương đã kết thúc phần tranh luận. Trước khi nghị án, Hội đồng xét xử cho các bị cáo được quyền nói lời sau cùng.

Chiều 16/12, UBND phường Phú Định, TP Hồ Chí Minh đã thông tin về trường hợp một bé gái tên Đ.H.M (sinh tháng 11/2022, ngụ phường Phú Định) tử vong nghi do sặc cơm tại phòng học lớp Mẫu giáo Bảo Minh (kế số 23/37B, Mai Hắc Đế, phường Phú Định, TP Hồ Chí Minh).

Ngày 16/12, Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cùng Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng tiến hành bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến đường dây lừa đảo hàng ngàn tỷ đồng thông qua một dự án tiền ảo.

Ngày 16/12, Viện KSND TP Hồ Chí Minh cho biết vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Đỗ Viết Đại (SN 1971, chủ tiệm vàng Đức Long), Nguyễn Thị Kim Ngân (SN 1977), Nguyễn Thị Kim Trang (SN 1970), Lê Văn Hòa (SN 1977), Mai Vũ Minh (SN 1995), Lê Thị Thắm (SN 1976), Okoye Christian Ikechukwu (SN 1985, quốc tịch Nigeria) cùng nhiều người khác về các tội "Rửa tiền", "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới"...

Chiều 16/12, Công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ sập bờ tường căn tin Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Nam Cao Nguyên (xã Cư Jút), để làm rõ nguyên nhân khiến anh Đ. V. K (SN 1976, ngụ xã Ea Păl, tỉnh Đắk Lắk) tử vong.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文