Các nhà làm phim có còn “mặn mà” với phim Tết?

07:57 08/01/2018
Nhiều năm trước, Tết là một cơ hội vàng để các nhà làm phim nhảy vào thị trường được cho là béo bở này. Nhưng hai năm gần đây, dòng phim này chỉ giữ ở mức ổn định: 4, 5 phim. Phải chăng, các nhà làm phim không còn mặn mà với phim Tết?


Lý giải cho vấn đề này, bà Ngô Thị Bích Hạnh - Công ty BHD cho rằng, bây giờ phim Việt phát hành quanh năm và được khán giả đón nhận, Tết không còn là một thời điểm vàng nữa, vì thế, nhiều nhà làm phim không coi Tết là một cột mốc quan trọng để đón đầu. Theo thông tin từ phía các nhà sản xuất, Tết năm nay có 4 phim ra rạp, đó cũng chỉ là con số ở mức “ổn định”.

Đó là các phim "Về quê ăn Tết" (Đạo diễn Diệp Tiên), "Yêu em bất chấp" (Đạo diễn Văn Công Viễn), "Đích tôn độc đắc" (Đạo diễn Trần Ngọc Giàu) và "789 Mười" (Đạo diễn Dustin Nguyễn). Đây là con số ít ỏi nếu so với con số hàng chục phim ra rạp tại vài mùa Tết trước.

Bộ phim được chờ đợi của đạo diễn Dustin Nguyễn.

Vẫn không thoát khỏi những chủ đề truyền thống, phim Tết năm nay chọn lối đi an toàn, hài và tâm lý tình cảm nhẹ nhàng, vui vẻ.  Cả 4 phim đều tập trung vào các đề tài quen thuộc với các mảng miếng hài, bối cảnh hướng về miền quê với thông điệp đơn giản, nhẹ nhàng về tình yêu, về gia đình.

Bộ phim “Về quê ăn Tết” là câu chuyện của những người con xa quê trên một chuyến xe với mong mỏi, khát khao đoàn tụ gia đình. Phim “Đích tôn độc đắc” xoay quanh chuyện tình giữa đại gia chốn thị thành với một cô gái quê thôn.

“789 Mười” là câu chuyện hài hước xoay quanh một anh chàng bán bánh tiêu bị một ông trùm giang hồ “nẫng tay trên” cô người yêu xinh đẹp. Anh chàng đành cầu cứu đến sự giúp đỡ của cậu bạn thân nhất ở tận dưới quê. Nhưng oái oăm thay, anh bạn thân này lại chỉ là một gã mù, lần đầu lơ ngơ lên thành phố cùng với chú vịt cưng.

Theo chia sẻ của nhà sản xuất, ngoài yếu tố hành động - hài xuyên suốt phim, “789 Mười” còn mang đến nhiều câu chuyện cảm động và ý nghĩa về tình bạn, tình yêu. Phim có sự tham gia của diễn viên Kiều Minh Tuấn do Dustin Nguyễn đạo diễn.

Theo đạo diễn Đinh Tuấn Vũ, đây là một bộ phim đáng được chờ đợi trong dịp Tết này vì sự đầu tư kỹ lưỡng của nhà sản xuất, từ kịch bản cho tới diễn viên. Phim cũng được “bảo chứng” bởi bàn tay tài hoa của Dustin Nguyễn.

“Đích tôn độc đắc” với những tình huống đầy hài hước. Trong phim, NSƯT Hoài Linh đảm nhận vai đại gia bất động sản luôn khao khát có chắt đích tôn để truyền lại sản nghiệp. Cách tạo hình của nhân vật do Hoài Linh đảm nhận khá mới mẻ so với những bộ phim Tết trước đây. Ngoài ra, phim có sự tham gia của Bạch Công Khanh, Thanh Vy, Tấn Beo, Trung Dân...

Có vẻ như, nhiều năm nay, chứng kiến doanh thu tụt dốc của nhiều phim Tết nên các nhà làm phim không còn dám mạo hiểm trong cuộc đua này. Vì thế, phim Tết vẫn chọn lối đi an toàn của phim hài, tình cảm, tâm lý nhẹ nhàng.

Còn nhớ, năm 2016, chứng kiến sự thất bại của “Ám ảnh” (phim kinh dị) hay “Siêu trộm”,  một đề tài quá mới lạ về tiền ảo hay “Rừng xanh kỳ lạ truyện” (2017) nên các nhà làm phim không còn dám thử nghiệm những đề tài mới. Họ vẫn chọn lối đi an toàn, những đề tài quen thuộc và đôi khi bị nhàm chán.

Thực tế, có 4 phim thì may lắm chỉ có 1 phim thắng, một phim hòa, còn 2 phim lỗ. Đó là một thực trạng khiến các nhà làm phim tự điều chỉnh để phim Tết không bị bội thực. Hơn nữa, sự tấn công mạnh mẽ của phim nước ngoài trong mấy năm gần đây cũng là một trong những lý do khiến phim Tết Việt lép vế. Giới trẻ đổ xô đi xem những phim “bom tấn” của Mỹ, Hàn…

Sự ưu tiên một cách mất cân đối giữa phim Việt và phim nước ngoài trong khâu phát hành đang là một bài toán đau đầu của các nhà quản lý, dẫn đến những hệ lụy về thị phần của phim Việt dần dần bị đánh mất ngay chính trên sân nhà mình. Trong khi đó, các nhà phát hành chỉ quan tâm đến một mục đích duy nhất, phim có ăn khách không.

Mặt khác, cũng là một yếu tố quan trọng, phim Tết được người ta ví như bánh chưng, dưa hành, câu đối đỏ không thể thiếu trong ngày Tết, nó chỉ là một gia vị, nên không được đầu tư kỹ lưỡng. Họ chỉ coi đó là một cơ hội kiếm tiền.

Vì thế phim Tết thường đi theo một lối mòn, hài hước, chọc cười khán giả. Chất lượng phim dở, nhạt, thậm chí nhiều phim ngô nghê cũng là một lý do khiến khán giả hoài nghi về chất lượng và họ sẽ không ngại lựa chọn một phim bom tấn của nước ngoài thay vì phim Việt. Đạo diễn Trần Ngọc Giàu cho rằng, làm phim Tết là một áp lực, vì khán giả bây giờ có nhu cầu thưởng thức rất cao.

Những năm trước, sự dễ dãi của phim Tết đã đánh mất một phần thị phần khán giả, vì họ cho rằng, phim tết hài, nhảm. Ông cho rằng, khuynh hướng phim chiếu rạp ngày Tết đã có sự thay đổi mấy năm nay. Lí do đơn giản là vì cứ đổ xô chiếu Tết thì sự cạnh tranh tăng lên khiến cho doanh thu bị giảm đi.

Cảnh trong phim “Đích Tôn độc đắc”.

Ngoài ra, nếu các phim chiếu Tết trước đây chủ yếu chỉ mang tính chất gây cười thì bây giờ đã chú trọng đến những tình huống cười trí tuệ. Sở dĩ có sự thay đổi này là do thị hiếu của công chúng bây giờ đã khác. Các nhà làm phim cần đầu tư chiều sâu, mang đến những tiếng cười sâu sắc hơn là việc chọc cười cho khán giả theo cách thông thường, thậm chí có khi hơi lố bịch.

Đó là những lý do khiến thị trường phim Tết hai năm gần đây không còn sôi động. Bài học về việc muốn kiếm tiền nhanh từ điện ảnh đã khiến nhiều nhà đầu tư phải trả giá đắt khi họ cho ra lò những sản phẩm hời hợt. Thế nên dù là dịp Tết, một thời điểm dễ thu hút khách nhất cũng đòi hỏi các nhà làm phim đầu tư kỹ lưỡng cho sản phẩm của mình. Đó là một xu thế tất yếu trong cuộc chạy đua giành thị phần của phim Việt, nhất là dịp Tết trên chính thị trường Việt Nam.

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh: Làm phim Tết bán vé cho ai?

Tất cả những người làm phim Tết đều đi theo hướng bán vé, phát hành. Cách đây hai năm, họ vẫn tranh thủ dịp Tết để kiếm tiền, vì thế thời điểm đó phim Tết nở rộ. Nhưng gần đây, phim Tết không còn thu hút khách như  xưa nữa. Làm phim Tết bán vé cho ai? Các nhà làm phim không còn mặn mà vì nhu cầu của khán giả đã thay đổi, khán giả không tin vào chất lượng của phim Tết. Vì chúng ta quan niệm sai.

Rất nhiều người làm sân khấu chuyển sang làm phim Tết, thay vì kịch Tết thì làm phim Tết, những bộ phim kinh phí thấp, cơ may thì hút bạc chứ không có sự đầu tư kỹ lưỡng, bài bản. 10 năm nay, họ vẫn quan niệm làm phim Tết như thế. Phim Tết trở nên nhạt nhòa vì nhu cầu của người xem đã thay đổi, trong khi chúng ta vẫn giữ lối tư duy cũ.

Tại sao khán giả lại bỏ tiền ra mua vé xem lại những danh hài họ đã xem đến nhàm chán trong các game show. Các nhà làm phim  Tết vẫn chọn lối đi an toàn, làm theo kiểu “cơm gạo”, kinh phí vừa phải, làm cho có.

Họ quan điểm làm phim Tết chỉ như một cú đánh bạc”, may rủi chứ không có sự đầu tư kỹ lưỡng, rất nguy hiểm. Họ không sai khi đặt vấn đề kinh doanh lên hàng đầu nhưng chúng ta vừa có thể làm kinh tế vừa có thể cho ra đời những sản phẩm tốt hơn chứ. Ai đã làm cho khán giả Việt quay lưng với phim Việt, đó chính là các nhà làm phim.

Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ: Xu hướng của những bộ phim được đầu tư chỉn chu

Thực ra trước đây, thị trường điện ảnh Việt Nam có mỗi mùa phim Tết, mọi người làm phim chiếu Tết vì đó là thời điểm tốt nhất để có doanh thu khả quan. Nhưng hiện nay, phim Việt có thể phát hành quanh năm mà vẫn được khán giả đón nhận, quan tâm, thích thú.

Bởi vậy, người ta cảm giác các nhà làm phim không quan tâm lắm đến phim chiếu Tết. Thực tế, vẫn có nhiều nhà sản xuất quan tâm và coi phim Tết là một dự án quan trọng của năm, và nếu nhìn vào lịch phim Tết năm nay, ta có thể thấy sự cạnh tranh của các bộ phim được đầu tư chỉn chu, đầy tiềm năng.

Có một xu hướng khác, đó là phát hành đĩa và online mang đến sự rủi ro ít hơn phim chiếu rạp, bởi đó là cách mà các nhà sản xuất chưa đủ tiềm lực hoặc chưa sẵn sàng cho phim chiếu rạp lựa chọn. Và cũng có nhiều nhà sản xuất chỉ quan tâm đến thị trường phát hành băng đĩa này mà không có ý định lấn sân, bởi họ muốn phim của mình đến được với những khán giả ở nhiều miền xa trên cả nước, những nơi mà rạp chiếu phim chưa xuất hiện.

Trong tương lai, khi điện ảnh phát triển cùng với nhiều hệ thống rạp mới được xây, chắc chắn thị trường phim chiếu rạp Tết sẽ càng được mở rộng hơn. Nhưng điều đó cũng không ảnh hưởng đến phim đĩa hay phim online, bởi xét cho cùng, Tết là thời gian cả gia đình sum vầy.

Phim Tết mấy năm vừa rồi bị phim ngoại lấn át, các nhà phát hành ưu tiên phim ngoại quá, nên thị phần phim Việt vốn đã ít lại càng hạn chế.

Hạnh Nguyên

Mua bán vàng online hay qua app thực tế dù có không ít tiện ích, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về vàng giả, kém chất lượng và lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản. Và vụ việc điển hình mới đây - nhiều khách hàng mua vàng online với số tiền được cho là lên đến hàng chục tỷ đồng của cửa hàng Kim Nguyên Bảo tại TP Hồ Chí Minh, đến ngày hẹn nhận hàng thì họ “bật ngửa” khi phát hiện cửa hàng đóng cửa, trang web ngừng hoạt động và chủ cửa hàng không thể liên lạc…

Trong kỷ nguyên số, mọi thứ đều được đo và đếm, dữ liệu hiện diện ở khắp nơi. Nhưng dữ liệu không biết nói - chúng cần người kể chuyện. Kể chuyện bằng dữ liệu” (Data Storytelling) ra đời để biến con số thành cảm xúc, biến dữ liệu thành câu chuyện.

Những ngày đầu tháng 12, tiến trình ngoại giao liên quan đến chiến sự Ukraine bất ngờ tăng tốc sau khi Mỹ và Ukraine ngày 5/12 (giờ địa phương) thông báo đã nhất trí về một khuôn khổ an ninh song phương, được mô tả là bước tiến có thể giúp Kiev củng cố năng lực phòng thủ trong dài hạn.

Ngày 7/12, Ủy Ban kiểm tra Tỉnh ủy Lâm Đồng cho biết, đã xem xét, kết luận một số nội dung, trong đó xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm đối với ông Vũ Văn Phong, nguyên Giám đốc Công ty TNHH gạch ngói Lâm Viên và ông Nguyễn Văn Đức, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Lâm Đồng.

3 bàn thắng vào lưới Shan United của Nguyễn Xuân Son không chỉ giúp Nam Định rộng cửa đi sâu tại giải vô địch các CLB Đông Nam Á. Đó là lời khẳng định về sự trở lại của một “quái vật” hạng nặng, trong nhóm các tiền đạo hàng đầu khu vực.

Cách đây hai năm, khi nhận quyết định của Bộ Công an điều động, tăng cường về Công an xã Bù Gia Mập (tỉnh Bình Phước cũ, nay tỉnh Đồng Nai) - một xã biên giới đặc biệt khó khăn, Đại úy Thân Văn Đào, giảng viên Trường Đại học CSND (Bộ Công an) cùng 14 cán bộ, giảng viên mang theo tinh thần trách nhiệm của một người thầy, người chiến sĩ CAND được tăng cường về công tác thực tiễn tại cơ sở.

Quả trứng Phục sinh mang tên Winter Egg (Trứng Mùa Đông), được Sa hoàng nước Nga Nicholas II đặt làm quà tặng mẹ năm 1913, đã được bán trong phiên đấu giá dài 3 phút tại nhà đấu giá Christie's ở London ngày 2/12 với giá kỷ lục lên đến 30,2 triệu USD.

Hơn 10 ngày kể từ khi trận lũ lụt lịch sử rút xuống, PV Báo CAND trở lại nhiều vùng lũ ở phía Đông tỉnh Đắk Lắk, nghe nhiều câu chuyện về tinh thần dũng cảm của những “người hùng” trong lũ lụt từ các cuộc cứu nạn đầy bất trắc hiểm nguy và các hoạt động cứu trợ đậm chất nhân văn. Trong đó có chuyện về anh Phạm Xuân Cường (SN 1981), Tổ trưởng Tổ an ninh trật tự (ANTT) thôn Thạnh Phú Đông, xã Hòa Mỹ cứu nạn nhiều người thoát hiểm trong gang tấc.

Từ ngày 1/12/2025, bãi rác Đa Phước chỉ tiếp nhận rác sinh hoạt trong khoảng 12 tiếng ban đêm thay vì cả ngày như trước. Thay đổi này khiến quá trình thu gom, vận chuyển của các đơn vị dịch vụ môi trường trên toàn TP Hồ Chí Minh gặp khó khăn nghiêm trọng. Lượng rác thu gom ban ngày phải dồn hết sang ban đêm, trong khi hệ thống phương tiện, khung thời gian lưu thông, năng lực tiếp nhận đều bị hạn chế.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 6/12 cho biết ông đã có một cuộc điện đàm dài và “thực chất” với đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Steve Witkoff, cùng con rể của ông Trump là Jared Kushner, trong bối cảnh các nỗ lực ngoại giao giữa Kiev và Washington đang được thúc đẩy nhằm hướng tới một thỏa thuận hòa bình bền vững.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文