Cao Sao Vàng “thần thánh” của Việt Nam “gây sốt” ở Nga

06:51 24/09/2020
Cao Sao Vàng, loại dầu xoa đặc trưng nổi tiếng của Việt Nam, vừa gây sốt tại Nga khi được quảng cáo trong một video “chất” như phim điện ảnh Hollywood.

Đoạn video quảng cáo về Cao Sao Vàng khiến người Việt Nam xúc động và thích thú khi vừa gợi nhớ lại những kỷ niệm tuổi thơ, vừa càng thêm tự hào khi một sản phẩm “thần thánh” của Việt Nam lại được ưa chuộng như thế ở Nga, Liên Xô cũ, các nước Đông Âu và nhiều nơi trên thế giới.

Video quảng cáo về Cao Sao Vàng "gây sốt" ở Nga

Vừa qua, Cao Sao Vàng, loại dầu xoa nổi tiếng của Việt Nam chuyên trị nhức đầu, sổ mũi, cảm cúm, chóng mặt, say tàu xe, muỗi và côn trùng đốt, bất ngờ xuất hiện trong một quảng cáo khá hoành tráng tại Liên bang Nga.

Sau khi video quảng cáo về Cao Sao Vàng của Việt Nam xuất hiện và lan truyền rộng rãi, nhiều người Việt ở trong và ngoài nước, đặc biệt là ở Nga tỏ ra vô cùng thích thú, tự hào khi những sản phẩm quen thuộc của tuổi thơ, đất nước, quê hương Việt Nam thân yêu một lần nữa “sống lại”.

Trước đó, đoạn quảng cáo sản phẩm Cao Sao Vàng tại Nga được cư dân mạng Việt Nam chia sẻ với tốc độ chóng mặt. Đoạn clip dài chưa đầy một phút nhưng cũng đủ khiến người Việt tự hào khi có một sản phẩm thuần Việt được người dùng ở Nga yêu mến và quan tâm nhiều đến thế. 

Theo đó, kênh Youtube tại Nga đăng tải đoạn video được dàn dựng hết sức công phu, hình ảnh đẹp, phông nền gợi nhớ đến những mảng màu “vang bóng một thời” của Liên Xô cũ, màu sắc phim theo phong cách cổ điển như một đoạn phim Hollywood “chất lừ”, trong đó, hình ảnh Cao Sao Vàng của Việt Nam xuất hiện xuyên suốt và là “nhân vật chính” của sản phẩm video đậm chất sáng tạo của các bạn trẻ Nga.

Cao Sao Vàng trong tâm thức của các bạn trẻ Nga qua đoạn quảng cáo

Được biết, đoạn video được Gromkiye Ryby (tạm dịch Đại Ngư) phát hành vào tháng 7-2020, có tựa đề “Cao Sao Vàng – liệu pháp trị liệu mát lành sảng khoái” được miêu tả trong video như một trong những ký ức đẹp đẽ gắn liền với tuổi thơ của giới trẻ Nga.

“Cổ điển, quen thuộc gần gũi với tất cả mọi người – mùi hương của Cao Sao Vàng là sự giao quyện giữa những trạng thái đối lập” khiến bạn lập tức cảm nhận được ranh giới mong manh giữa hơi lạnh và sự quyến rũ”, đoạn video miêu tả về mùi hương đặc trưng “thần thánh” của Cao Sao Vàng Việt Nam.

“Tất cả chúng ta đều nhớ về mùi cay nồng, thơm lạnh phả ra từ chiếc hộp sắt nhỏ. Những ký ức này đưa mỗi người trở về với ngôi nhà tuổi thơ bên người bà thân yêu, nơi lưu giữ bao kỷ niệm, nơi chôn giấu những ký ức chẳng bao giờ phai nhòa khi cả rượu whisky cũng trở thành thứ thuốc chữa bách bệnh từ đau đầu, sổ mũi đến viêm phế quản”, nội dung ghi chú phía dưới video chia sẻ.

Có thể thấy rõ trong đoạn video dài 40 giây, các bạn trẻ Nga thay nhau mở nắp và cảm nhận mùi hương đặc trưng tỏa ra từ chiếc hộp nhỏ Cao Sao Vàng trong nhiều bối cảnh khác nhau. Đoạn video hiện đã được hơn 42.144 lượt xem và được cộng đồng mạng Việt Nam đặc biệt quan tâm, thích thú.

Cảnh trong clip quảng cáo Cao Sao Vàng.

Cao Sao Vàng nổi tiếng của Việt Nam

Ngoài nhiều thương hiệu nổi tiếng khác như diêm Thống Nhất, giày Thượng Đình hay phích nước Rạng Đông, Cao Sao Vàng đã quá quen thuộc với người Việt Nam những năm 60-70 của thế kỷ XX, thậm chí, đối với nhiều người nước ngoài, Cao Sao Vàng còn là “thương hiệu quốc dân”. 

Cao Sao Vàng vốn là một loại cao xoa phổ biến của Việt Nam (cùng với cao Con Hổ - Tiger Balm). Cao có tác dụng làm nóng, trị nhức đầu, sổ mũi, cảm cúm, chóng mặt, say tàu xe. Từ năm 1975, Việt Nam đã ký kết thỏa thuận xuất khẩu sản phẩm Cao Sao Vàng sang Liên Xô. 

Do phải đảm bảo đủ số lượng nghĩa vụ xuất khẩu nên có tới 5 nhà máy dược phẩm sản xuất mặt hàng này. Trong thời điểm kỷ lục, năm 1983, một xí nghiệp ở Đà Nẵng được giao sản xuất lên đến 20 triệu hộp cao. Thành phần của Cao Sao Vàng gồm long não, sáp ong (chất kết dính) và các loại tinh dầu quý như bạc hà, quế, tràm, hương nhu.

Dù hiện nay, Cao Sao Vàng đang “ba chìm bảy nổi” ở quê nhà Việt Nam, tuy nhiên, thời gian gần đây, Cao Sao Vàng lại được nhắc tới khi trở thành mặt hàng bán chạy trên thị trường quốc tế. Trên các trang bán hàng trực tuyến hàng đầu như eBay hay Amazon, sản phẩm này có giá cao gấp đến hàng chục lần so với giá gốc tại Việt Nam và được người dân các nước ưa chuộng. 

Ngọc Trang (Theo Sputnik)

Chiều 4/5, thông tin từ Tổng Công ty quản lý Cảng hàng không cho biết, nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) và triển khai các hoạt động của năm du lịch quốc gia, lượng hành khách đi/đến Điện Biên đã tăng mạnh trong những ngày vừa qua, có ngày khách qua Cảng hàng không Điện Biên tăng gấp 5 lần so với ngày thường.

Ngày 4/5, thông tin từ Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước cho biết, trên địa bàn các xã: Lộc Thái, Lộc Hưng và thị trấn Lộc Ninh vừa có 4 nạn nhân cùng 4 con chó khác bị một con chó dại cắn bị thương, gây xôn xao dư luận.

Thời gian gần đây, qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an phát hiện tình trạng một số đối tượng lừa đảo đã lập các nhóm chat (group), giả danh các “chuyên gia” dụ dỗ nhà đầu tư tham gia hội nhóm kín trên mạng xã hội, cài đặt website, app, gửi tiền đầu tư chứng khoán. Khi nạn nhân không còn khả năng gửi thêm tiền hoặc phát giác, nghi ngờ, các đối tượng khóa tài khoản, chiếm đoạt số tiền của bị hại. Về vấn đề này, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã có những thông tin khuyến cáo đối với người dân và nhà đầu tư.

Sau nhiều tháng trời nắng như đổ lửa, trong ngày 3 và 4/5, tại một số quận huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã có những cơn mưa giải nhiệt. Tuy nhiên, do mưa nhỏ, lượng nước ít kèm theo dông lốc nên đã xảy ra một số sự cố…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文