"Đại chiến" nhạc số và album CD

10:35 28/11/2016
Vừa qua, cuộc họp báo công bố Zing Music Space diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh “bùng nổ” với những ý kiến trái chiều xoay quanh câu hỏi giữa thời đại nhạc số, như thế nào được gọi là âm nhạc đích thực.


Lâu nay, cụm từ “âm nhạc đích thực” thường được dùng để nói về thứ âm nhạc chuyên môn, mang giá trị nghệ thuật cao.

Ngược lại với tính hàn lâm này được mặc định là âm nhạc đại chúng, nghĩa là âm nhạc hướng đến mọi lứa tuổi, đến thị hiếu của đại chúng, mang tính giải trí cao. 

Bảng xếp hạng ca khúc trên trang nghe nhạc trực tuyến của Zing.

Cùng với sự bùng nổ của các thiết bị nghe nhìn mới và sự phát triển của các trang nghe nhạc trực tuyến, nhạc số lên ngôi, thống lĩnh gu thưởng thức âm nhạc của số đông công chúng ở nước ta trong thời gian qua. Âm nhạc đại chúng được  đẩy lên một cách “nhạy” hơn.

Lướt qua bảng xếp hạng ca khúc ở các trang nghe nhạc trực tuyến hàng đầu ở nước ta hiện nay như Zing, Nhaccuatui, Keeng…, chúng ta dễ dàng nhận ra có một sự yếm thế của những ca khúc được xem là “đánh đố” với tai nghe đại chúng.

Thay vào đó là sự “nở rộ” của một loạt ca khúc theo mùa vụ có số tuổi thọ trung bình là 1 tháng, thậm chí 1 tuần.

Bài hát mới “gối” nhau ra đời liên tục, làm cho thị trường nhạc số sôi động vô cùng. Có những trường hợp ca khúc khi ra đời tại thời điểm đó “sốt xình xịch” thì chỉ sau đó 1 tuần, khán giả quên luôn và tìm đến ca khúc mới.

Thay vì để thưởng thức, để đắm chìm, âm nhạc thời nhạc số được sinh ra với mục đích giải trí là chính. Một lứa “nghệ sỹ một mùa” cũng theo đó mà hình thành. Họ sáng tác, biểu diễn chủ yếu vì đáp ứng thị hiếu của công chúng.

(Tất nhiên cũng nhờ nhạc số lên ngôi với phương thức đẩy bài lên một cách thoải mái, một số gương mặt âm nhạc underground ấn tượng cũng được công chúng điểm mặt chỉ tên. Tuy nhiên, con số này không nhiều).

Trong lúc đó, thị trường abum CD ngày càng lép vế và có xu hướng thoái trào dần. Điểm danh từ đầu năm đến nay, số lượng nghệ sỹ ra CD không nhiều, chủ yếu xuất phát vì đam mê, vì thích, vì “chơi”.

Câu chuyện kinh tế hoàn toàn không được tính đến trong chuyện ra album vì không cần tính cũng biết là… lỗ chỏng vó.

Kể cả những nghệ sỹ đã được định danh trong dòng chảy âm nhạc Việt Nam như ca sỹ Tùng Dương, nhạc sỹ Đỗ Bảo, ca sỹ Hà Trần, ca sỹ Mỹ Linh, Lê Cát Trọng Lý… cũng chẳng khả quan hơn.

Nhạc sỹ Nguyễn Hải Phong: Sự hài hòa là giá trị của âm nhạc giai đoạn này

Thị trường nhạc số vẫn đang đi lên. Trong khi đó, thị trường album CD tuyển tập đang thoái trào dần. Thực trạng này không chỉ diễn ra ở Việt Nam, thế giới cũng thế. Tuy nhiên, việc thoái trào CD ở thế giới sẽ chậm hơn so với nước ta. 

Họ vẫn còn nhiều cửa hàng băng đĩa xịn như ngày nào. Các cửa hàng ấy vẫn còn bán được nhiều. Fan vẫn còn nhiều. Những người sưu tập đĩa vẫn còn trung thành. Song, so với trước đây, số lượng các cửa hàng này đang giảm dần và có xu hướng dẹp bỏ dần, nhường chỗ cho âm nhạc qua USB, internet, facebook… Nói chung là digital. Điều này là quy luật tất yếu. Bây giờ âm nhạc trực tuyến là xu hướng.

Theo đà đó, càng ngày, âm nhạc nước ta càng “phẳng” so với thế giới nhiều hơn. Bây giờ nghe nhạc Việt khá là gần với nhạc quốc tế. Đối với một số nhóm khán giả thì điều đó là tốt. Bản thân tôi cũng thích những điều mới mẻ, hiện đại. Nhưng có thể sẽ có một nhóm khán giả khác thích cái gì đó, không thích hoài niệm. Và đúng là cái gì cũng có 2 mặt của nó. Khi âm nhạc ngày một hiện đại lên, văn minh hơn, “phẳng” hơn thì cũng chính cái “phẳng” đó kéo theo việc mất dần bản sắc.

Riêng bản thân mình, tôi cố gắng cho ra những sáng tác đủ hiện đại nhưng luôn cho người ta thấy đâu đó là âm hưởng của Việt Nam. Tôi vẫn dùng quy luật ngũ cung trong âm nhạc để tôn lên vẻ đẹp của âm nhạc nước ta. Tôi nghĩ, không sớm thì muộn, những nghệ sỹ sẽ lựa chọn hòa nhập cùng dòng chảy âm nhạc thế giới nhưng tùy vào tư duy, nhận thức và mỹ cảm của mỗi người mà con đường đi của từng người sẽ khác nhau. Xu hướng âm nhạc về cơ bản là đang “phẳng” dần, càng ngày càng giống nhau dần. Nghệ sỹ nào đủ khả năng vừa để hội nhập, lại vừa giữ được bản sắc thì người đó sẽ thành công. Hài hòa – chính là giá trị của âm nhạc giai đoạn này.

Giữa thời buổi khán giả chỉ thích nghe nhạc miễn phí thì việc nghệ sỹ nào đó ra album, hay ra một concept truyền thống bao gồm album và show vô hình trung bị xem là chơi trội và chẳng khác gì “đem thóc đãi gà rừng”. Không ít trường hợp album được công bố ít phút đã bị đẩy lên mạng toàn bộ.

Đang có một khoảng cách về gu thưởng thức của công chúng ở nước ta hiện nay. Nhạc số thì “hấp dẫn” đám đông hơn. Trong khi đó, nhiều người đang ngày càng “ngại” mở một CD.

Cuộc chiến giữa nhạc số và album CD vốn là một cuộc chiến không cân sức khi mà “lượt view” áp đảo đang thuộc về nhạc @. Đó là kết quả nhìn thấy ngay.

Chữ “đại chiến” trong tựa bài viết này đang muốn xoáy đến cuộc chiến về ý thức hệ, về gu nhạc. Rõ ràng, chúng ta đang có một độ vênh rất lớn giữa hai quan điểm. Âm nhạc đại chúng và âm nhạc hàn lâm là hai con đường song song, chẳng liên quan đến nhau.

Nhạc sỹ Nguyễn Cường: Nghệ thuật không có đời sống thì chỉ là thứ tư liệu

Người ta cứ tranh cãi với nhau về nhạc đại chúng và nhạc hàn lâm. Nhưng như thế nào là đại chúng? Như thế nào là nghệ thuật đích thực? Tôi nghĩ, bây giờ không còn ranh giới giữa âm nhạc bác học và âm nhạc đại chúng nữa. Các bạn chỉ cần lắng nghe, lắng nghe, lắng nghe… Rồi bản năng sẽ làm nốt phần còn lại. Chúng ta cũng chẳng thể nào phân biệt âm nhạc đại chúng và âm nhạc hàn lâm khi nó đã phát triển tới mức độ không còn ranh giới nữa rồi.

Hơn nữa, tôi thấy, nghệ thuật, âm nhạc mà không có đời sống thì sao gọi là âm nhạc được? Nó chỉ là thứ tư liệu mà thôi. Nghệ thuật phải hòa vào đời sống, để đời sống khen, đời sống chê. Kể cả thứ nghệ thuật bị chê còn hơn thứ nghệ thuật đóng kín trong hộp. Tôi nghĩ, chúng ta không nên nghĩ rằng như thế này mới là ghê gớm, mới là nghệ thuật. Trước khi mở lời coi thường và gọi đó không phải là thứ nghệ thuật đích thực, anh hãy thử viết ra một bài hát khiến công chúng thích đi. Đừng tưởng làm âm nhạc đại chúng mà dễ. Không dễ đâu. Bản thân tôi cũng thấy khó. Lịch sử âm nhạc có nhiều giai đoạn khác nhau. Mỗi giai đoạn sẽ có một thế hệ thưởng thức của mình. Thế hệ nào sẽ tương ứng với âm nhạc đó. Tôi cho rằng, cái thú vị của âm nhạc ở chỗ nó tạo ra nhiều sự lựa chọn.

Thế nào là nghệ thuật đích thực? Nếu khái niệm “đích thực” mà chúng ta đang mặc định không “chạm” được vào công chúng thì “đích thực” đó có phải là nghệ thuật đúng nghĩa không?

Âm nhạc đại chúng lôi kéo được số đông về phía mình nhưng giá trị nghệ thuật không có nhiều, số lượng ca khúc nhiều hơn cả lá mùa hè, sau mỗi mùa “rụng” luôn thì đó có phải là âm nhạc, là nghệ thuật đích thực hay không? 

Người viết bài này đồng ý quan điểm của nhạc sỹ Nguyễn Hải Phong khi anh cho rằng ở thời buổi này, chúng ta đang cần một sự hài hòa: “Xu hướng âm nhạc về cơ bản là đang “phẳng” dần, càng ngày càng giống nhau dần. Nghệ sỹ nào đủ khả năng vừa để hội nhập, lại vừa giữ được bản sắc thì người đó sẽ thành công. Hài hòa – chính là giá trị của âm nhạc giai đoạn này”.

Ca sỹ Nguyễn Đình Thanh Tâm: Âm nhạc đôi khi cần chỉn chu, đôi lúc lại cần đơn giản

Thật khó để dựa vào những căn cứ học thuật hay quy chuẩn văn hóa nào để phân định rạch ròi giữa "âm nhạc đích thực" và "âm nhạc đại chúng". Có những bài hát vô cùng phổ biến trong công chúng vẫn mang nhiều giá trị nghệ thuật đó thôi. Thêm nữa, cũng không phải bài hát nào ít "dụng công nghệ thuật" là mặc định nó là dễ dãi và mùa vụ đâu. Âm nhạc đôi khi cần chỉn chu, đôi lúc lại cần đơn giản. Theo quan điểm cá nhân, Tâm chỉ có thể nhận diện âm nhạc và rác âm nhạc - những bài hát được nhiều "kẻ đốt đền" cố tình dùng làm cần câu cơm tạm bợ dựa trên những giá trị trần tục tạm thời.

Mỗi sản phẩm âm nhạc ra đời đều có sứ mệnh và đối tượng phục vụ riêng của nó. Chỉ cần phục vụ đúng đối tượng, âm nhạc đã là nghệ thuật rồi.

Có người sẽ thưởng thức âm nhạc bằng sự cảm thụ lý tính lẫn cảm tính, lại có người chỉ cần bài hát chạm đúng vào tâm trạng của mình lúc đó là đủ. Suy cho cùng, không ai có quyền phán xét về sở thích và nhu cầu thưởng thức riêng của người khác. Dựa trên tính cách và nền tảng giáo dục , mà người ta để âm nhạc tự nhiên chảy vào mình theo một cách rất riêng. Chỉ khi nào âm nhạc bị cố tình đối xử theo cách không tử tế, để rồi bị biến thành "rác âm nhạc" như đề cập ở trên, thì mới đáng bị lên án!

Đậu Dung

Mười năm trước, tháng 3/2014, có dịp ra Hà Nội, tôi đến thăm Đại tá Lê Trọng Nghĩa - nhân chứng ở Sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ. Năm ấy đã 92 tuổi nhưng trước chồng tư liệu lịch sử, ông vẫn tìm ra bức ảnh “Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các sĩ quan cao cấp đang thông qua phương án tác chiến tại Sở chỉ huy mặt trận ở bản Nà Táu”. Ông sôi nổi kể lại sự kiện lịch sử mà ông là một nhân chứng.

Từ 15h ngày 25/4, giá xăng dầu đồng loạt giảm, giá xăng giảm từ 307 đồng-322 đồng/lít; giá dầu giảm 730 đồng/lít; riêng dầu madút tăng 202 đồng/kg.

Do chỉ có duy nhất 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu, Ngân hàng Nhà nước đã phải tiếp tục hoãn đấu thầu vàng miếng phiên thứ 2.

Ngày 25/4, TP Bến Cát (Bình Dương) tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc thành lập phường An Điền, phường An Tây và TP Bến Cát thuộc tỉnh Bình Dương.

Còn nhớ những ngày cuối năm ngoái, dư luận cả nước đã chấn động và thán phục trước kỳ tích của Công an TP Hải Phòng khi làm rõ thủ phạm giết giết người giấu xác trong bể nước sau 13 năm. Và khi chiến tích ấy đã có độ lùi về thời gian, chúng tôi mới được nghe kể tường tận về hành trình đầy gian truân khi bước vào cuộc điều tra có thể nói là “khó hơn lên trời”.

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày khiến nhu cầu du lịch của người dân tăng cao. Đánh vào tâm lý của nhiều người muốn săn combo du lịch giá rẻ nên các đối tượng lừa đảo đã vẽ ra nhiều chiêu trò để dụ “con mồi”. Khi “con mồi” đồng ý mua gói dịch vụ combo giá rẻ, chúng sẽ yêu cầu họ chuyển trước tiền cọc rồi sau đó chặn số và lặn mất tăm.

Sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Hòa Bình phối hợp Công an TP Hòa Bình đã triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do đối tượng Bùi Tuấn Anh, SN 1987, trú tại địa chỉ trên cầm đầu.

Hằng năm, cứ đến dịp 30/4, cả nước hân hoan mừng ngày chiến thắng. Mỗi thế hệ có một cách cảm nhận riêng về sự kiện đất nước thống nhất, non sông liền một dải. Với tôi, cũng có cảm nhận riêng về ngày 30/4 trong ngót nửa thế kỷ qua...

Trong thời hoa lửa của chiến tranh vẫn đẹp mãi câu chuyện của một người phụ nữ sẵn sàng hi sinh tuổi thanh xuân để góp phần cho đất nước độc lập, thống nhất. Đó là bà Nguyễn Thị Minh Châu (sinh năm 1945) - nữ Trưởng Công an xã được phong Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân khi mới tròn 25 tuổi.

Ngày 25/4, TAND tỉnh Tiền Giang mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Ngọc Chơn, nguyên giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC Tiền Giang), Võ Thanh Bình (nguyên trưởng Khoa xét nghiệm), Triệu Vương Tuyền (dược sĩ) và Đặng Minh Uy (nhân viên Khoa xét nghiệm) về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Sáng 25/4, ông Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên đã bị bắt tạm giam do có liên quan đến vụ án hình sự "Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất" xảy ra tại Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Long Xuyên (An Giang).

Việc sáp nhập các xã, phường nhỏ để thuận tiện công tác quản lý, giảm số lượng cán bộ, công chức là cần thiết và là một chủ trương đúng. Tuy nhiên, việc này đang được dư luận hết sức quan tâm, trong đó, ý kiến nhiều nhất là tên gọi các xã, phường mới, bởi, tên làng/xã không đơn thuần là sự định danh một cộng đồng dân cư - một thiết chế xã hội tồn tại bền chặt cùng lịch sử đất nước, quốc gia dân tộc, mà còn gắn liền với văn hóa, con người mảnh đất ấy. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文