Đưa văn hóa thành những sản phẩm du lịch có ngôn ngữ toàn cầu

11:15 20/10/2017
Rối nước, chèo, xẩm, thậm chí cả hầu đồng đang trở thành những sản phẩm du lịch thu hút khách trong và ngoài nước. Đó là cách bảo tồn và đưa văn hóa Việt đến gần hơn với công chúng.


Dù không nhiều, nhưng xu hướng biến văn hóa thành một sản phẩm du lịch đang được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, khá nhiều thử nghiệm thất bại. Nhưng đó là con đường sáng để bảo tồn những giá trị truyền thống của  ông cha trong dòng chảy hiện đại.

NSƯT Thu Huyền, Phó giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội cho rằng: “Bảo tồn phải đi bằng hai chân, vừa bảo tồn vừa phát triển, không thể tự đóng khung mình trong những giá trị xưa, dù nó là chuẩn mực, là kinh điển mà tác phẩm cần hơi thở của cuộc sống đương đại. Đó là một thách thức đối với những người làm nghệ thuật truyền thống”.

Sân khấu “Long Thành diễn xướng” tại Nhà hát Chèo Hà Nội.

Bảo tồn như thế nào, phát triển ra sao để vẫn giữ được bản sắc và có thể kéo khán giả đến rạp. Xu hướng biến văn hóa thành một sản phẩm du lịch đã được nhiều nhà hát ở Hà Nội lựa chọn. Nhưng không phải cuộc thử nghiệm nào cũng thành công. Nhà hát Chèo Hà Nội là một điển hình của sự năng động, nhanh nhạy.

Từ năm 1991-1992, ở 15 Nguyễn Đình Chiểu đã có Câu lạc bộ Sân khấu, giới thiệu với khán giả những trích đoạn chèo, khá đông khán giả và sau này, nhiều đoàn bắt chước mô hình đó. Đến bây giờ, hơn 25 năm, có lúc phải ngừng diễn một vài năm do vắng khán giả, nhưng bằng sự kiên trì của ban lãnh đạo cùng các nghệ sĩ, “Long Thành diễn xướng” đã tồn tại ổn định và có lượng khán giả (chủ yếu là khách du lịch) với việc trình diễn các trích đoạn chèo và rối nước.

Có một lịch diễn ổn định, ở một địa chỉ ổn định đã là giấc mơ của nhiều loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống trong cơn bão của mạng xã hội và truyền hình. “Long Thành diễn xướng” của Nhà hát Chèo Hà Nội là một điểm đến hấp dẫn trong tour du lịch của khách nước ngoài khi sang Việt Nam.

Nhà hát Múa rối Thăng Long từng được Tổ chức kỷ lục châu Á xác lập kỷ lục “Nhà hát duy nhất châu Á đạt kỷ lục biểu diễn múa rối nước 365 ngày/năm”. Nhà hát Múa rối Thăng Long được biết tới như một địa chỉ văn hóa góp phần làm giàu thêm cho nghệ thuật rối nước dân gian – một di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.

Khán giả đến với nhà hát sẽ cảm nhận được không gian của múa rối dân gian truyền thống ngay từ nét kiến trúc và họa tiết độc đáo nơi cổng chào: những chú Tễu, cô tiên với kích thước lớn được đặt từng hàng phía trên cao; bức tranh đá mô phỏng sân khấu rối nước cùng hình ảnh mái đình, cờ hội, thuyền rồng và sóng nước uốn lượn…

Đó là một điển hình thành công của con đường biến văn hóa thành một sản phẩm du lịch, thu hút khách trong và ngoài nước đến Hà Nội. Đấy là cách bảo tồn văn hóa truyền thống trong dòng chảy đương đại.

 “Tứ Phủ” của đạo diễn Việt Tú vẫn có những suất diễn hằng tuần vào thứ 5 và thứ 7 tại Rạp Công Nhân. Tứ Phủ lấy chất liệu từ diễn xướng hầu đồng, dưới bàn tay tài hoa của Việt Tú đã xây dựng lên một không gian văn hóa đậm chất Việt.

Tứ phủ đang thu hút nhiều khách du lịch nước ngoài khi đến Hà Nội.

Đây là vở diễn đầu tiên của một công ty tư nhân góp phần giúp công chúng nhìn nhận rõ nét hơn về văn hóa hầu đồng truyền thống của dân tộc, đồng thời cho thấy giá trị của tín ngưỡng thờ Mẫu trong kho tàng tâm linh của người Việt.

Đạo diễn Việt Tú chia sẻ: “Với những sản phẩm này không ăn xổi được mà phải là sự đầu tư dài hạn. Bằng thời điểm này năm ngoái có 10-15 người là vui lắm rồi, còn bây giờ, 50-60 người còn buồn”.

Hiện nay, nhiều công ty lữ hành du lịch nước ngoài đã đặt hàng và coi Tứ Phủ là một sản phẩm du lịch đáng quan tâm khi đến Hà Nội. “Tứ Phủ” có thể nói là một điển hình thành công của xu hướng này, do chính một công ty tư nhân đầu tư và vận hành gần 2 năm qua.

Từ những thành công của Nhà hát Chèo Hà Nội, Nhà hát Múa rối Thăng Long và Tứ Phủ, rõ ràng, ta thấy đó là con đường đi bền vững cho những giá trị văn hóa cổ truyền có cơ hội lan tỏa trong cộng đồng. Nhưng đó là một con đường chông gai khi xã hội hiện đại đang bị chi phối bởi quá nhiều mối bận tâm.

Nhà hát Múa rối Thăng Long là nhà hát duy nhất đỏ đèn thường xuyên.

Vậy, cốt lõi để tạo nên sự thành công đó là gì, bởi trên thực tế, nhiều thử nghiệm đã thất bại. Theo đạo diễn Việt Tú: “Phải làm văn hóa một cách văn hóa, văn hóa có thể mang tính địa phương nhưng ngôn ngữ phải toàn cầu. Ngôn ngữ toàn cầu đó có thể phá bỏ mọi rào cản để chạm tới cảm xúc người xem”.

Còn Tiến sĩ Dương Văn Sáu thì cho rằng: “Vấn đề quan trọng nhất của Văn hóa Du lịch chính là nắm bắt những giá trị vốn có của văn hóa, xếp đặt và tạo dựng những giá trị mới chuyển tải tới các đối tượng du khách bằng những phương cách khác nhau rồi từ đó tạo ra sự cân bằng giữa giá cả và giá trị mới được thiết lập. Tất cả các sản phẩm du lịch đều là sản phẩm văn hóa nhưng không phải sản phẩm văn hóa nào cũng trở thành sản phẩm du lịch”.

Đạo diễn Việt Tú: Cần đi lên từ chất liệu địa phương

Nếu chúng ta không định tính, định danh, định nghĩa được mình trên bản đồ thế giới thì không thể tồn tại được. Vì thế, bản sắc là yếu tố hàng đầu. Nhưng nếu chỉ có bản sắc thôi, chưa đủ, để có thể tạo sức hút đối với cộng đồng.

Tôi trọng tính cảm xúc, đôi khi không cần hiểu mà chỉ cần cảm, một tác phẩm phá bỏ mọi ranh giới về tuổi tác, ngôn ngữ. Tôi nhận ra rằng, muốn ra toàn cầu phải đi từ chất liệu địa phương và cách làm phải toàn cầu. Ở Việt Nam khá nhiều người làm và khá nhiều thất bại, tại sao nó hay mà không đến được với người xem, đó chính là rào cản ngôn ngữ và phải phá bỏ rào cản đó để ai cũng hiểu được.

Ở góc độ của tôi là người làm nghệ thuật thì những sản phẩm tôi làm như “Tứ Phủ”, “Thuở ấy xứ Đoài” là một tác phẩm văn hóa, còn với nhà đầu tư, đó là sản phẩm văn hóa thu hút khách du lịch nước ngoài về Việt Nam. Đó là con đường bền vững để phát triển du lịch và văn hóa Việt Nam, bởi chúng ta đang sở hữu một khối lượng lớn những giá trị văn hóa phi vật thể.

“Tứ Phủ” đang đi trên con đường như tôi mong muốn, có nhiều đoàn khách nước ngoài ở khắp nơi trên thế giới đến Việt Nam xem và có lịch diễn đều đặn tại rạp Công Nhân, đó là một tín hiệu vui. Và chúng ta cần nhiều hơn nữa những sản phẩm văn hóa du lịch như thế để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Con đường này không dễ dàng, đòi hỏi người làm phải có tầm, có cách nhìn toàn cầu, hòa nhập với thế giới để không bị lạc hậu. Văn hóa Việt rất giàu có và phong phú, đó là một lợi thế và cũng là một thách thức trong việc biến nó thành những sản phẩm du lịch bền vững.

NSƯT Thu Huyền- Phó Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội: Mang hơi thở của cuộc sống hôm nay

Con đường này quả thực khó khăn, nếu chúng tôi không năng động, nhanh nhạy, chúng tôi sẽ tự đào thải mình. Nhiều năm qua, Nhà hát Chèo Hà Nội loay hoay đi tìm con đường cho mình. Và chúng tôi nhận ra, mình phải dùng những thứ mình có, nghệ sĩ yêu chèo, tác phẩm để hâm nóng tình yêu của khán giả. Nếu đặt bài toán kinh doanh lên hàng đầu trên con đường tiếp cận khán giả, chúng ta sẽ dễ dãi, chạy theo thị hiếu và đánh mất bản sắc của mình.

Vì thế, con đường này không thể vội vàng. Cứ làm hay, nhưng cái hay ở đây là phải có hơi thở của đời sống hôm nay. Dung hòa giữa bảo tồn và phát triển là một bài toán đau đầu, nhưng chúng ta đã chọn con đường tiếp cận khán giả, chúng ta phải làm được điều đó. Chúng ta không thể trách khán giả được vì không thể bắt họ ăn mãi một món.

Tôi nghĩ, sân khấu nói chung và chèo nói riêng phải chủ động làm thế nào để thu hút sự quan tâm của khán giả. Bản thân chèo cũng phải luôn đổi mới để bắt kịp với hơi thở của cuộc sống đương đại. Không thể cứ diễn mãi những vở chèo kinh điển. Cái khán giả cần và cái bảo tồn trong sự phát triển đó chính là dòng chảy của nghệ thuật chèo trong đời sống hôm nay.

Nếu chạy theo thị hiếu khán giả cũng sẽ dễ làm chèo bị biến thái, không giữ được những hồn cốt của nó. Quan trọng là chúng ta phải định hướng thị hiếu cho khán giả, phải có những tác phẩm đích thực chạm tới trái tim của khán giả.

Hãy coi những tác phẩm đó là những sản phẩm du lịch, chúng ta làm du lịch bằng con đường văn hóa sẽ bền vững và đó cũng là một cách chúng ta đang góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa cổ truyền trong đời sống hôm nay, để cho dòng chảy đó không bao giờ ngừng lại.

Hạnh Nguyên

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Ngày 19/12, Trưởng đoàn Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33 Nguyễn Hồng Minh đã chủ trì buổi gặp mặt các phóng viên đang tác nghiệp tại Đại hội, nhằm cập nhật tình hình thi đấu và đánh giá kết quả bước đầu của Đoàn Thể thao Việt Nam.

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Dãy màn hình cỡ lớn được lắp đặt giữa phòng giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội có thể theo dõi, giám sát toàn bộ diễn biến trên các tuyến phố của Thủ đô thông qua hình ảnh từ 1.837 camera AI ghi nhận và truyền về.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文