Đường đến triệu view của ca sĩ trẻ

07:55 24/10/2018
Trong thời buổi công nghệ số lên ngôi, thói quen nghe nhạc của công chúng đã thay đổi. Nếu trước đây, khi hâm mộ một ca sĩ nào đó, ngoài việc đến rạp xem ca sĩ biểu diễn, họ chủ yếu bỏ tiền mua đĩa nhạc của ca sĩ đó về thưởng thức.


Giờ thì sự nghe nhìn đó đã phần lớn phụ thuộc vào internet, vào công nghệ số. Nghĩa là chỉ cần người nghe vào các trang nghe nhạc trực tuyến là có thể nghe được các ca khúc của ca sĩ mình yêu thích, thần tượng. 

Cũng vì thế mà cuộc đua “view” - số lượt người nghe xem của các ca sĩ, đặc biệt các ca sĩ trẻ đang ngày một trở nên nóng bỏng, gay cấn hơn bao giờ hết.

Điểm mặt những ca sĩ có lượng view khủng

Đầu tiên không thể không nhắc đến một cái tên đình đám, đó là Sơn Tùng M-TP. Cho đến thời điểm này, chưa ai giành được vị trí như Sơn Tùng trên các bảng xếp hạng lượt view. Nam ca sĩ này hiện đang có hơn 3,2 triệu người theo dõi trên Youtube, đứng đầu trong giới ca sĩ Việt. Sơn Tùng hiện có 4 MV trên 100 triệu view, trong đó có 2 MV được dự đoán sẽ cán mốc 200 triệu view trong thời gian ngắn nữa thôi. MV cao kỷ lục của Sơn Tùng đang giữ mức kỷ lục 183 triệu view là “Lạc trôi”.

Ca sĩ Lâm Chấn Khang.

Sau Sơn Tùng M-TP, một cái bóng lớn được nhắc đến phải là Lâm Chấn Khang. Trong đời sống showbiz, ca sĩ này không mấy nổi tiếng, nhưng trên các trang nghe nhạc trực tuyến thì anh lại là thống soái các bảng xếp hạng. Trong cuộc đua view trên Youtube, Lâm Chấn Khang đang là đối thủ đáng gờm của Sơn Tùng, với 2 MV ca nhạc thu hút trên 180 triệu lượt view. 

“Khang Profilm” của chủ nhân Lâm Chấn Khang hiện có hơn 1 triệu người đăng ký theo dõi, được nhận nút vàng Youtube, một thành công mà nhiều ca sĩ mong muốn đạt được khi tham gia vào thị trường âm nhạc trực tuyến. 

Ca sĩ “Nơi này có anh” còn làm sêri phim ca nhạc mang tên “Người trong giang hồ” rất được giới trẻ ưa thích. Phần 6 của phim này khi phát hành đã đạt 8 triệu view trong 24 giờ đầu tiên, một con số đáng nể.

Ca sĩ Bích Phương.

Ngoài hai cái tên đình đám vừa kể trên, một số cái tên khác cũng gây bất ngờ lớn trên các bảng xếp hạng lượt view nghe trực tuyến. Ví dụ như Tiên Cookies, được biết đến là nữ nhạc sĩ nhiều hơn là nữ ca sĩ. Nhưng cô gái này vẫn có một số lượng fan hâm mộ vô cùng lớn. MV “Phía sau một cô gái” của Tiên Cookie hiện sắp sửa cán mốc 200 triệu view. 

Ca sĩ Bích Phương cũng là cái tên “làm mưa làm gió” trên Youtube. Không chỉ ca hát, cô còn trình diễn nấu ăn trên Youtube và thu hút số lượng fan cực khủng. MV “Bùa yêu” của ca sĩ Bích Phương mới phát hành đã thu hút lượng view lớn. Hiện tại cô có tổng lượng view khoảng 284 triệu, con số không hề kém cạnh nhiều ca sĩ đình đám khác. 

Ca sĩ Hồ Quang Hiếu.

Bên cạnh Bích Phương là Hồ Quang Hiếu, một nam ca sĩ vừa nhận nút vàng của Youtube. Không quá nổi tiếng với những MV thuộc dạng hot, bom tấn, nhưng Hồ Quang Hiếu lại chăm chỉ làm video tung lên các trang trực tuyến của mình và sản phẩm nào của anh cũng giữ một lượng người xem cao ổn định. 

Ngoài ra, những cái tên như Hòa Minzy, Châu Khải Phong tuy không mấy nổi trong đời sống nhưng trên các trang mạng trực tuyến lại cực kỳ được giới trẻ yêu thích. Một cái tên đặc biệt không thể không nhắc ra ở đây, là ca sĩ nhí Bảo An. Cô bé hiện đang có 2 MV thu hút trên 100 triệu view.

1.001 cách tăng view

Hiện nay, Youtube đang là trang mạng chia sẻ video được người nghe nhạc yêu thích truy cập nhất. Thường thường, khi các ca sĩ trẻ vừa phát hành MV, họ sẽ ngay lập tức phát hành đăng tải trên Youtube để tìm kiếm khán giả, nâng cao lượng nghe xem với hy vọng lọt vào các tốp đầu trên các bảng xếp hạng. 

Cuộc tìm kiếm lượng view khủng nếu thành công sẽ đem lại cho ca sĩ rất nhiều lợi ích. Đầu tiên là về mặt danh tiếng. Tên tuổi ca sĩ sẽ nổi như cồn trong thị trường nhạc online, cùng với đó rất nhiều hợp đồng béo bở sẽ đến. Lợi nhuận từ quảng cáo thu được thông qua MV trên Youtube là món lợi cực kỳ hấp dẫn ca sĩ.

Thông thường các ca sĩ nổi danh thường có một lượng fan lớn. Họ sẽ sử dụng lượng fan của mình vào các chiến dịch tăng view cho các sản phẩm đã và sắp tung ra của mình. 

Một ví dụ điển hình gần đây nhất có thể kể ra, là Sơn Tùng M-TP với MV mới nhất “Chạy ngay đi”. Thông qua chiến dịch kêu gọi tăng view của mình, Sơn Tùng đã nhận được sự hỗ trợ hết lòng của các fan hâm mộ, nhất là những fan cuồng. 

Bởi họ không tiếc thời gian công sức, lên tất cả các trang mạng hot nhất đăng tải link ca khúc của ca sĩ để truy cập, like, kêu gọi mọi người xem đi xem lại MV của thần tượng trên tất cả các công cụ nghe trực tuyến như điện thoại, laptop, máy tính bảng, thậm chí tivi internet… 

Kết quả là MV “Chạy ngay đi” của Sơn Tùng chỉ trong 24 giờ phát hành đã đạt được con số 20 triệu view.

Cách “cày” view như vậy đang được không ít ca sĩ áp dụng. Họ sử dụng fan như một chất kích thích, chất “mồi” để tạo sự tò mò trong cộng đồng về một sản phẩm âm nhạc, thu hút mọi người vào đó nghe xem bài hát của mình.

Tuy nhiên, điều đáng suy ngẫm ở đây là, trên các bảng xếp hạng view khủng hiện nay, rất hiếm tên các ca sĩ hạng A. Nhiều ca sĩ nổi tiếng trong đời sống showbiz, được giới chuyên môn đánh giá cao nhưng khi phát hành MV trên các trang trực tuyến thì lại không có được lượng view ngất ngưởng như vậy. Thậm chí có nhiều tên tuổi, lượng view rất khiêm tốn. Đơn cử, các ca sĩ ngôi sao như Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà cũng chỉ nhì nhằng vài ba chục triệu view một MV mới.

Vấn đề đặt ra ở đây là, giá trị thật của âm nhạc có phải được tính bằng số lượng view hay không? Liệu có sự nhầm tưởng nào đó trong ca sĩ về những con số đếm chót vót nằm cạnh các bản nghe nhạc trực tuyến hay không? Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng hay Hồ Ngọc Hà chẳng mấy quan tâm đến con số này. Họ vẫn cứ hot trên thị trường như thường, đắt sô như thường, thu nhập cao ngất ngưởng như thường. 

Ca sĩ Thủy Tiên từng thẳng thắn chia sẻ, việc ca sĩ bỏ tiền mua view, mua like nghĩa là không tự tin vào chính mình, vào khả năng thu hút của sản phẩm mình làm ra. 

Trên các diễn đàn, một số ca sĩ tỏ ra “dị ứng” với câu chuyện một ca sĩ dùng chiêu “cày” view để tăng lượng người xem. Theo họ, làm như vậy là thiếu công bằng với âm nhạc. Thực chất ca sĩ đã sử dụng người hâm mộ để tăng một cách cơ học số lượng view, nhưng người thực sự quan tâm, yêu thích sản phẩm âm nhạc đó thì không đúng, là ảo. Một người kè kè hàng chục thiết bị công nghệ bên người, suốt ngày suốt đêm mở đi mở lại một MV, thì đấy không phải là khán giả đích thực của âm nhạc.

Dù như vậy, cuộc chiến so găng ai nhiều view hơn ai vẫn tiếp tục diễn ra căng thẳng trên thị trường nhạc online. Mặc cho ai nói ngả nói nghiêng, người trong cuộc vẫn hướng về những cái đích triệu view, đơn giản là nó mang đến cho họ nhiều quyền lợi, lợi ích.

Hội Vũ

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文