Khi nhạc chế trở thành hiện tượng Youtube Việt

17:31 22/12/2019
Có lẽ, cũng không quá ngạc nhiên khi hai năm gần đây, cuộc chạy đua top trending đang trở thành một cuộc đua quyết liệt của giới trẻ.

Và mới đây, trong bảng xếp hạng của Youtube Việt, nhạc chế trở thành một hiện tượng với lượng view lên tới hàng trăm triệu.

Cuộc đua mang tên "top trending"

Trong lúc nhạc Việt vẫn chưa có một bảng xếp hạng âm nhạc chính thức thì top trending của YouTube Việt Nam phản ánh thị hiếu âm nhạc của khán giả thông qua lượt view (người xem). Vô tình, top 1 trending youtube trở nên quan trọng vì phản ánh sự đón nhận của khán giả với sản phẩm. 

Điều đáng nói là những vị trí top trending này thuộc về những bạn trẻ tay ngang làm nhạc chế. Theo tổng hợp của Youtobe Rewind 2019, tại Việt Nam, video đứng đầu trong danh sách 10 video nổi bật nhất thuộc về “Những chị đại học đường” của kênh Hậu Hoàng. 

Video thuộc thể loại nhạc chế lời, cách thể hiện vui nhộn, lời bài hát mới lạ, dưa trên một nền nhạc có sẵn. Video này phát hành ngày 11/3 và hiện có 120 triệu lượt người xem. Theo tổng kết của Youtube trong năm 2019, người Việt quan tâm nhiều đến các nội dung hài, giải trí. 

Ngoài nhạc chế, một số video hài cũng có mặt trong Top 10 như “Thập tứ cô nương”, “Thách thức danh hài”, “Hài tết Hoài Linh, “Để Mị nói cho mà nghe  Parody”. Từ khóa “Độ ta không độ nàng” cũng trở thành hiện tượng Youtube khi có tới hai nội dung liên quan đến bài hát này xuất hiện trong top 10 video nổi bật, gồm bản cover của kênh Hương Ly và một video dạng “reaction” do kênh Cris Devil Gamer thực hiện, đạt hàng chục triệu lượt xem.

“Bạc phận” lọt vào vị trí số 1 của video âm nhạc.

Top 10 video âm nhạc nổi bật của youtube có tới 8 video đạt trên 100 triệu lượt xem, hai video còn lại cũng đạt lần lượt 91 triệu và 97 triệu lượt xem. Video âm nhạc có lượt xem nhiều nhất hiện nay trên youtube là “Bạc phận” của ca sĩ K-ICM và Jack. Sau tám tháng phát hành, video này đạt tới 258 triệu lượt xem.

Chúng ta nhìn thấy gì từ những con số ấn tượng đó của năm 2019? Không thể phủ nhận được, công nghệ số đang trở thành một xu hướng tất yếu và nó đang chiếm lĩnh phần nghe nhìn của khán giả, giúp nghệ sĩ tiếp cận với khán giả một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. 

Thay vì phát hành album theo phương thức truyền thống, tốn kém và đòi hỏi nhiều công sức, khó tiếp cận khán giả, nhiều nghệ sĩ, đặc biệt là các bạn trẻ lựa chọn youtube, chỉ cần một cú nhấp chuột, nghệ sĩ đã có cơ hội đến với công chúng.

Nhìn vào những con số ấn tượng đó, cũng cho thấy, hiện nay, phần đông người Việt vẫn thích xem/nghe những chuyện tầm phào, mua vui. Và đó cũng chỉ là một trào lưu nhất thời, không phải là những giá trị nghệ thuật. 

“Tâm lý người Việt hay tò mò, thích nghe những thứ theo trào lưu. Ngày xưa, các cụ buôn chuyện ngoài chợ, bây giờ, xã hội buôn chuyện trên không gian mạng, nó đáp ứng sự tò mò, mua vui của một bộ phận người Việt mà thôi”, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long khẳng định.

“Độ ta không độ nàng” - bản cover của Hương Ly cũng làm mưa làm gió trên youtube.

Tuy nhiên, với những nghệ sĩ hay chủ nhân của vị trí top trending họ lại được hưởng lợi khá nhiều, nó không chỉ là cơ hội khẳng định mình, nổi tiếng mà còn tăng thu nhập. 

Không cần biết đó là giọng ca nào, chất lượng hay không, chỉ cần một bản hit sẽ là giọng ca được lựa chọn tại các sự kiện. View được coi là thước đo đánh giá chất lượng và thành công của sản phẩm âm nhạc của một nghệ sĩ. 

Từ hiện tượng này, chắc chắn không ít nghệ sĩ trẻ mới vào nghề thấy rằng, lao động nghệ thuật một cách nghiêm túc chưa hẳn là con đường đi đến thành công mà phải có nhữn sản phẩm “chiều lòng khán giả”. Vì thế mới có hiện tượng cày view cho thần tượng và cuộc chạy đua top trending đang là một cuộc đua quyết liệt trên youtube.

View cao có đồng nghĩa với chất lượng?

 Trong một lần phỏng vấn nghệ sĩ trẻ Vinh Khuất khi anh về nước, tôi hỏi anh có quan tâm đến trào lưu top trending? Vinh chia sẻ, ở Đức hay nhiều nước trên thế giới, top trending đang là một trào lưu. Nó thể hiện thị hiếu của một bộ phận công chúng. Nhưng chắc chắn, nó không ầm ĩ như ở Việt Nam. 

Anh cũng cho rằng, cái gì lên nhanh thì cũng xuống nhanh. Những cái tên luôn bị thay thế chỉ trong vài ngày, thậm chí vài giờ vì cuộc đua top trending không bao giờ dừng lại. Đó không phải là giá trị của âm nhạc. Thực tế, nhìn vào những vị trí được coi là hiện tượng của youtube năm 2019, không đồng nghĩa với chất lượng sản phẩm. 

Nhạc chế chỉ là những câu chuyện tầm phào, mua vui. Còn các sản phẩm âm nhạc như “Bạc phận” cũng dính nghi án đạo nhái. Thế mới có chuyện, ngay nay, nghề “cày view” đang trở thành một nghề hot và được môt bộ phận giới trẻ lựa chọn.

Hậu Hoàng - từ nhân viên văn phòng trở thành nữ hoàng nhạc chế.

Nhạc sĩ Anh Quân cho rằng: “Bây giờ là thời đại số, cái gì cũng rạch ròi, cân đong đo đếm. Cái gì cũng đi cày view, một bộ phận bạn trẻ thích như thế. Nhưng những người làm nghề như chúng tôi đều hiểu, làm âm nhạc bền lâu phải đi từ gốc. Nếu nhìn vào những cái nhiều view chúng ta đều không hiểu giá trị của nó nằm ở đâu. 

Mọi thứ đều bị nhìn một cách hời hợt, kể cả giới truyền thông, cũng nhìn bao nhiêu view để đánh giá, đó không phải là văn hóa nghệ thuật. Chúng ta đang quy tất cả thành những con số. Trong khi, có những người view ít nhưng họ có những sản phẩm nghệ thuật và nó sẽ đóng góp được gì đó vào đời sống âm nhạc, đó mới là cái giá trị”.

Anh khẳng định, hiện nay chúng ta mặc định âm nhạc là giải trí, nhưng bỏ qua yếu tố nghệ thuật mà chỉ nhấn mạnh vào tính giải trí của âm nhạc. Điều đó khiến cho các bạn trẻ mặc định trong đầu rằng không có triệu view thì chẳng là gì. 

Giá trị nằm ở view. View trở thành đích đến, đánh giá sự thành công của các bạn trẻ, vì thế, cuộc đua này sẽ không dừng lại. Nhạc sĩ Dương Cầm cũng cho rằng, hiện tượng top trending đang có sức hút mãnh liệt với nhiều bạn trẻ, vì thế, họ coi đó là mục tiêu làm nghề, trong khi giá trị của nghệ thuật nằm ở những thứ bền lâu hơn, giúp con người hướng tới cái đẹp, chân, thiện, mỹ. 

Từ đó, công chúng thấy tiếc cho những sản phẩm hay, đầu tư công phu, kỹ lưỡng nhưng không bao giờ có thể leo lên những vị trí top trending. Minh chứng là trong năm qua, hàng loạt MV nhạc dân tộc được chơi trên nền nhạc điện tử, những bản cover bản hit của các nghệ sĩ nhạc giao hưởng như violin, saxophone… rất thú vị nhưng không nhiều lượt view. 

Các nghệ sĩ làm nghề thời nay cũng đã tiếp cận công nghệ số, nhưng nếu nhìn vào lượt view và so sánh với các bản nhạc chế, hay nhạc thị trường, họ không tránh khỏi ngậm ngùi. 

“Xin chào Việt Nam” là một MV khá thú vị  trong năm 2019, do nghệ sĩ violin LMI KO, không chỉ mang đến âm nhạc mà còn là những thước phim về Việt Nam thuyết phục người  xem. Rất nhiều ý kiến khen ngợi MV, cả trong và ngoài nước, nhưng với khán giả Việt, nó lại mất hút và không hề có mặt trong bảng xếp hạng. Đó là điều đáng tiếc, với cả chính khán giả Việt khi họ không được/ không chịu mở mang tầm nhìn của mình.

Cảnh quay trong một đại học đường.

Nỗi buồn mang tên "thị hiếu khán giả"

Từ hiện tượng của youtube năm 2019 có thể thấy cả thị hiếu bông phèng của phần đông người Việt, đặc biệt là giới trẻ. Không ít người cho rằng, thị hiếu thưởng thức nghệ thuật của giới trẻ hiện nay đang có vấn đề. 

Nhưng sản phẩm âm nhạc chế, nhạc nhái, thậm chí kém chất lượng lại trở thành món ăn tinh thần được đông đảo bạn trẻ yêu thích và chờ đón. Trong khi đó, có những sản phẩm nghệ thuật chất lượng, được đầu tư bài bản, nghiêm túc, nhiều tâm huyết, trí tuệ của nghệ sĩ thì lại chật vật tìm đường đến với công chúng. 

Nhạc sĩ Dương Cầm cho rằng, truyền thông không nên cổ xúy cho những trào lưu như top trending, vì nó chỉ đáp ứng sự tò mò, mua vui cho khán giả chứ không đóng góp gì cho đời sống văn hóa nghệ thuật. Chúng ta cũng không nên kỳ thị hay loại bỏ vì nó là một phần của đời sống. 

Điều cần làm là câu chuyện giáo dục thẩm mỹ cho giới trẻ hiện nay, chúng ta đã bỏ ngỏ vấn đề giáo dục thẩm mỹ âm nhạc cho giới trẻ nhiều năm nay. Và hệ lụy nhãn tiền của nó, chính là những khán giả hời hợt, thích mua vui kiểu bông phèng. Đời sống nghệ thuật sẽ còn mất cân bằng và con số triệu view cũng chỉ thuộc về những thứ bông phèng khi thẩm mỹ của người dân chưa được nâng cao. 

Linh Nguyễn

Hơn 40 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Tiểu đoàn 2 thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Nam Trung bộ đã nỗ lực dập tắt đám cháy tại nơi tập kết vật liệu tranh tre trong xưởng chế biến gỗ của doanh nghiệp ở TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Chỉ cách đây ba năm, nickel còn được coi là “ngôi sao” của ngành khoáng sản toàn cầu. Nickel, một thứ kim loại trước đây chỉ được dùng trong luyện thép không gỉ, bất ngờ tìm được vị thế mới khi thế giới đổ dồn sự chú ý vào những chiếc pin nickel-lithi (Ni-Li).

An toàn vệ sinh lao động đang là câu chuyện rất nóng và nhận được sự quan tâm lớn của dư luận sau vụ việc 7 công nhân tử vong và 3 người bị thương do tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Đây chỉ là một trong những vụ việc điển hình liên quan đến tai nạn lao động, khi từ đầu năm 2024 đến nay đã xảy ra không ít tai nạn lao động nghiệp trọng. Theo thống kê 3 năm gần đây, có khoảng trên dưới 7.000 vụ tai nạn lao động/năm, làm khoảng 700 người chết/năm và hàng nghìn người khác bị thương. Có thể nói, tai nạn lao động để lại không ít hậu quả đau lòng. Pháp luật về an toàn vệ sinh lao động có rất nhiều quy định chặt chẽ, vấn đề an toàn vệ sinh lao động cũng được tuyên truyền thường xuyên vậy tại sao vẫn có những vụ việc thương tâm xảy ra, chúng ta cần thêm những giải pháp gì để bảo vệ sức khoẻ, an toàn cho người lao động? Xung quanh câu chuyện này, PV đã có cuộc trao đổi cùng TS Nguyễn Anh Thơ, Viện trưởng Viện Khoa học an toàn và vệ sinh lao động.     

Sáng 28/4, Công an huyện Phước Sơn (Quảng Nam) cho biết, vừa phối hợp lực lượng Công an xã, Dân quân, Xã đội xã Phước Thành, huyện Phước Sơn và cán bộ chuyên trách bảo vệ rừng kiểm tra, truy quét tình trạng khai thác vàng trái phép tại bãi 5A, xã Phước Thành.

Sáng 28/4, Thượng tá Võ Văn Thái - Phó Trưởng Công an TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau thời gian củng cố tài liệu, chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an thành phố, đã khởi tố 11 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng” và tội “Cố ý gây thương tích”.

Sáng 28/4, trên đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, đoạn qua xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, xảy ra ùn ứ ở nhiều hướng, do gần trăm két bia trên xe đầu kéo rơi xuống đường.

Chỉ ít ngày nữa, chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” sẽ chính thức diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Với gần 300 nghệ sĩ tham gia biểu diễn, chương trình được kỳ vọng sẽ tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ đầy sống động qua ngôn ngữ âm nhạc, đồng thời tiếp tục khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử, tri ân, tôn vinh những cống hiến, đóng góp của các tầng lớp nhân dân trong chiến thắng này.

Tối 27/4, Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Hà Nội) triển khai tổ công tác lập chốt đảm bảo TTATGT, kiểm soát các phương tiện lưu thông trên đường mà người điều khiển phương tiện có sử dụng bia rượu tại khu vực đường Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) theo hướng đi Nguyễn Khoái.

Giữa những ngày tháng tư lịch sử, về vùng căn cứ U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang - "chiếc nôi" cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, nơi ra đời chi bộ đảng đầu tiên của tỉnh Kiên Giang, chúng tôi cảm thấy tự hào về những đổi thay, phát triển của vùng đất anh hùng. Trong kháng chiến, lực lượng cách mạng đã cùng nhân dân kiên trì bám đất, đấu tranh diệt ác, phá kìm, phá cơ sở của địch, xây dựng lực lượng cách mạng và xây dựng chính quyền cơ sở, bảo vệ Khu ủy, lập nên nhiều chiến công xuất sắc. Trong thời bình, kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, nhân dân vùng căn cứ U Minh Thượng đã và đang thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng đời sống của người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Tính đến hết tháng 12/2023, hàng hóa xuất khẩu (XK) của Việt Nam là đối tượng của 242 vụ việc điều tra liên quan đến phòng vệ thương mại (PVTM). Riêng trong năm 2023 đã phát sinh 15 vụ việc mới do nước ngoài khởi xướng. Bên cạnh đó, nhiều vụ việc đang trong quá trình điều tra, hoặc thuộc diện rà soát hàng năm, rà soát cuối kỳ…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文