Nhạc bolero và sự loay hoay chọn lựa của ca sĩ trẻ

13:26 31/05/2018
Vài năm trở lại đây, bolero quay trở lại thống soái đời sống âm nhạc. Thị trường giải trí trở nên “cuồng” bolero hơn lúc nào hết. Chỗ nào cũng bolero, từ các game show, chương trình truyền hình, đến các sân khấu ca nhạc.


Có cung thì có cầu. Nhiều ca sĩ trẻ chuyển hướng hát bolero, thậm chí có những ca sĩ đã yên vị ở dòng nhạc khác cũng sang lãnh địa bolero để cày cuốc. Nhưng thực sự hát bolero đâu có dễ. Những ca sĩ nếu lựa chọn theo đuổi dòng nhạc không đúng với sở trường của mình sẽ có gì bất cập?

Dễ nghe, khó hát

Với khán giả nói chung, bolero là thể loại âm nhạc dễ nghe. Những ca khúc của dòng nhạc này thường tập trung kể những câu chuyện thường nhật trong đời sống. Nó là tiếng lòng của những người thuộc tầng lớp bình dân trong xã hội, và phần lớn là mang âm hưởng buồn. 

Việc được cấp phép trở lại khiến cho dòng nhạc bolero trở nên phổ biến rộng rãi. Các show diễn bolero được tổ chức từ khắp Bắc chí Nam, có phần tràn lan, nhằm đuổi theo thị hiếu, nhu cầu của người nghe. 

Trên các chương trình truyền hình, các game show gắn với dòng nhạc này cũng như nấm mọc lên sau mưa. Các ngôi sao hát nhạc bolero một thời im ắng nay có cơ hội xuất hiện nhiều hơn, không chỉ trên sân khấu biểu diễn, mà trên ghế nóng các cuộc thi, các game show lấy bolero làm chủ đạo.

Tuy nhiên, hát bolero có dễ như mọi người nghĩ? Và trong số các ca sĩ từ trước tới nay, ai là những người có khả năng hát ra chất bolero nhất? Nhạc sĩ Vinh Sử đã từng thẳng thắn nhận xét về nữ hoàng phòng trà Lệ Quyên, nữ ca sĩ hát bolero ăn khách nhất hiện nay, là cô hát nhạc này mới chỉ dễ nghe thôi, chứ chưa đúng, chưa hay. 

Hay như Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ “chuyên trị” nhạc bolero cũng từng thừa nhận, anh hát bolero và được công chúng mến một là bởi anh có một cái chất của riêng anh, và may là cái chất riêng đó hợp với công chúng mà được mến mộ, chứ hát cho đúng, cho ra bolero thì chưa phải.

Các ca sĩ trẻ trong đêm thi chung kết Thần tượng bolero 2018 vừa diễn ra.

Bolero không quá yêu cầu khắt khe về kỹ thuật thanh nhạc, nhưng người hát phải mang cả tâm hồn mình vào từng ca khúc, và phải có vốn sống, trải nghiệm sâu sắc. 

Ca sĩ Quang Lê, một giọng ca hàng đầu ở hải ngoại, khi nói về nhạc bolero và sự lựa chọn của các ca sĩ trẻ cũng rất có tình có lý: “Đôi khi tôi cũng nghĩ, hay mình cứ thách đấu các em trẻ xem họ có hát được bolero thực thụ hay không. Vì bolero tưởng như dễ hát đó, nhưng kỳ thực rất khó. Anh hát được Bolero nhưng chưa chắc anh đã hát hay. 

Mỗi người có mỗi sở trường, mỗi cách hát, giờ bắt Quang Lê hát Opera, chưa chắc tôi hát hay đâu. Dĩ nhiên, với ca sĩ thì nhạc nào cũng hát được cả, quan trọng là hát có hay không thôi. Hát hợp tai khán giả hay không là một chuyện rất khác”. 

Nữ danh ca Thanh Thúy, người nổi tiếng một thời với những bài hát bolero được khán giả đặc biệt mến mộ nói về việc hát dòng nhạc này khó hay dễ: “Nếu mà nói kén thì cũng không đúng. Nói khó thì cũng không khó, dễ thì cũng không dễ. Là vì sao? Mình hát phải làm sao đặt tâm trạng mình vào bài hát đó, đó là cái khó. Nếu là một ca sĩ chuyên nghiệp thì điệu nào cũng hát được hết. Mình đưa mình vô bài hát, hát đúng với ý của tác giả mong muốn, đó là chuyện không phải dễ”.

Những ca khúc bolero thì ngày càng có tuổi đời cao hơn. Cùng với chiều dài lịch sử mà những ca khúc đó đã đi qua, là rất nhiều dấu chân của ca sĩ thuộc nhiều thế hệ khác nhau. Với những ca khúc đặc biệt nổi tiếng, thế hệ nào cũng có những tên tuổi nghệ sĩ hát hay, hát ấn tượng trong lòng người nghe. 

Các ca sĩ trẻ hôm nay muốn chinh phục những đỉnh cao đó, họ thường phải tìm một lối đi riêng cho mình. Trong muôn vàn cách đi riêng đó, nhiều người đã có ý muốn làm mới bolero bằng cách hát khác đi, pha trộn phong cách âm nhạc khác vào. Nhưng việc pha trộn đó có mang lại hiệu quả không, có được công chúng rộng lòng đón nhận không thì lại là một câu chuyện khác. 

Bằng chứng cho thấy, ca sĩ trẻ hát bolero theo trào lưu thì nhiều, nhưng giờ phút này, qua nhiều cuộc thi, qua nhiều game show tổ chức công phu trên truyền hình, những cái tên ca sĩ trẻ hát bolero được thị trường nhớ đến không đếm nổi trên đầu ngón tay. 

Làm mới nhưng phải đủ tài, đủ nội lực, đủ cá tính mạnh mẽ và nhất là phải có một cái duyên sân khấu mới có cơ may chinh phục khán giả. Nói về điều này, ca sĩ gạo cội Chế Linh đưa ra quan điểm: “Khi hát nhạc bolero điều tôi tối kỵ nhất là pha chế. Có những bài hết sức bình thường, không sôi động thì nhất định không được chuyển tiết tấu để trở nên vui nhộn hơn. 

Nhiều trường hợp các ca khúc có nội dung chia ly, đau khổ nhưng người ca sĩ khi trình diễn lại hay cười. Hoặc có tiết mục hát nhạc buồn nhưng lại dàn dựng có cảnh vũ đoàn nhảy múa tưng bừng. Như vậy là mất chất. Dĩ nhiên có một số biến tấu mới rất hay và đáng khuyến khích để lớp trẻ sau này có thể tiếp nhận. 

Nhưng biến tấu thế nào cũng nhất định không được phá tiết tấu nguyên thủy của bài hát. Do đó tôi nghĩ các bạn trẻ theo đuổi dòng nhạc này phải có ý thức và nghiên cứu kỹ từ phần lời, cách nhấn nhá của từng bài hát cũng như ý tứ của nhạc sĩ để có thể chuyên chở một cách đúng đắn. Thậm chí cần phải đặt mình vào hoàn cảnh sáng tác. Có như vậy khán giả mới chấp nhận”. 

Ca sĩ Quang Lê thì bớt khắt khe hơn, khi anh tỏ ra khá cởi mở với cái mới: “Một số ca sĩ họ làm mới bolero bằng cách đổi tiết tấu, phối lại bài hát, làm sao chiều được tất cả mọi người, thì chuyện khán giả thích hay không thích cũng dễ hiểu. 

Ví dụ như một bộ phận khán giả sẽ cho rằng phá cách Bolero như thế là hơi kỳ, họ không thích thì không nghe. Còn như Quang Lê, tôi thấy làm mới kiểu đó là thú vị, một màu sắc mới cũng nên hoan nghênh. Bún bò Huế ở Huế nấu kiểu khác, bún bò Huế ở Sài Gòn nấu khác hơn, rồi bún bò Huế ở Mỹ lại có cách nấu khác nữa. Âm nhạc và bolero cũng vậy, ai thích thì nấy nghe”.

Nữ hoàng phòng trà Lệ Quyên, nổi tiếng trong dòng nhạc bolero.

Bolero đang bị thương mại hóa?

Nhu cầu của thị trường kéo theo những phân khúc nhất định. Khi khán giả đang có xu hướng quay trở lại mạnh mẽ với nhạc bolero, lẽ dĩ nhiên, các bầu sô sẽ nhanh nhạy chạy theo xu hướng này. 

Cùng với đó là sự đột ngột đổi hướng đi của không ít ca sĩ, đặc biệt là những ca sĩ trẻ mới bắt đầu sự nghiệp, đang khao khát công chúng cũng như khao khát kiếm tiền. Đấy là chưa kể, nhiều ca sĩ đã thành danh cũng muốn chuyển mình sang hát ở dòng nhạc bolero. 

Không ít người có quan niệm hết sức sai lầm rằng, chỉ cần có chất giọng ngọt ngào, mùi mẫn một chút là có thể hát tốt bolero. Thực ra không đơn giản như vậy. Khi bạn quyết định hát một dòng nhạc nào, bạn phải có hiểu biết, kiến thức nhất định về dòng nhạc đó. Những tố chất về thanh nhạc cũng như tư duy âm nhạc của bạn phải phù hợp với dòng nhạc đó thì bạn mới có thể đi đường dài lâu và được công chúng đón nhận. 

Vẫn nhạc sĩ Vinh Sửu cho hay: “Vì dòng nhạc đó phải hay, cuốn hút thì họ mới theo đuổi, làm cho bolero trở thành trào lưu được ưa chuộng. Nhưng trào lưu vẫn chỉ là trào lưu. Họ có là ngôi sao đối với nhiều người nhưng với tôi thì không như thế. 

Ví dụ như Đàm Vĩnh Hưng. Cậu ấy hát nhiều thể loại nhưng chẳng có thể loại nào thực sự hay cả. Mới đây, Tùng Dương chỉ hát chơi chơi mấy câu bolero mà đã bị phản ứng dữ dội. Tôi thì nghĩ, ai hợp với dòng nhạc nào thì chỉ chuyên tâm vào dòng nhạc đó thôi. Đừng quá ôm đồm".

Quang Lê, Lệ Quyên, Ngọc Sơn, Đàm Vĩnh Hưng - các giám khảo quyền lực của Gameshow nhạc bolero.

Sự phân tâm trong lựa chọn dòng nhạc ở nhiều ca sĩ trẻ đang là hiện tượng có thật. Nhiều người không đủ mạnh để nghiêng về lựa chọn nào. Trong khi đó, bolero có một tiếng gọi lớn từ phía công chúng. Nó là dòng nhạc nhiều người nghe, khiến cho ca sĩ trẻ phân vân. 

Nhạc sĩ Nguyễn Cường mới đây trong một cuộc họp báo đã thẳng thắn nói, ông tôn trọng sở thích nghệ thuật của tất cả mọi người, nhưng ông thấy bất thường khi mà Đài Truyền hình dành quá nhiều thời lượng cho bolero. 

Thị trường âm nhạc cần một sự phát triển hài hòa, truyền hình cần có định hướng dư luận một cách lành mạnh, chứ không chỉ chạy theo trào lưu đám đông. 

Danh ca Chế Linh khuyên các bạn trẻ: “Có nhiều ca sĩ, họ vì muốn chiều theo xu hướng mà đi theo nhiều dòng nhạc, nhưng đến giữa dòng họ chới với, không biết phải xuôi theo hướng nào, rất nguy hiểm. Do đó, mỗi người phải tự tìm cho mình con đường riêng biệt”.

Thực tế cho thấy, nhạc bolero ít nhiều đang bị thương mại hóa. Những người đi theo dòng nhạc này đang bị chi phối bởi thị trường, bởi người nghe. Đi tìm những giọng hát còn giữ được nguyên chất bolero bây giờ thực khó. Vẫn phải quay về với những tên tuổi ca sĩ hát từ thời trước và sau 1975. 

Các ca sĩ trẻ sau này đến với bolero có phần thực dụng hơn. Trừ một số người định hình được phong cách của mình, dù hát chưa chuẩn mực nhưng vẫn được công chúng chấp nhận và mến mộ như Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, còn lại vẫn loay hoay tìm một lối đi phù hợp. 

Trong khi đó, các chương trình biểu diễn lại rất nhiều, tràn lan, và việc được đi hát đã cuốn nhiều ca sĩ trẻ nhanh tới mức họ không kịp dừng lại ngó xem lựa chọn của mình đúng hay không, phù hợp hay chưa phù hợp. Mong rằng mỗi ca sĩ hãy giữ một cái đầu tỉnh táo khi quyết định theo đuổi dòng nhạc nào, đừng vì những cái đang thịnh hành theo trào lưu mà đánh mất sở trường của mình. 

Bởi vì, nói như nhạc sĩ Tuấn Khanh: “Hát bolero ai cũng hát được, chỉ có hát hay và dở thôi. Nhưng hát được hay, ngọt ngào, đi vào lòng người thì không phải ai cũng hát được như thế, phải có những người hợp. Ca sĩ cũng thế thôi, phải hát hợp những loại nhạc nào chứ không phải có giọng hay thì hát bài nào cũng hay...”. 

Hội Vũ

Thông tin những kết quả của Bộ Công an trong năm 2025 và những phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2026, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an gửi lời trân trọng cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài lực lượng đã tăng cường hỗ trợ, tuyên truyền các hoạt động, đặc biệt tiếp tục phản ánh tinh thần tận tụy, hy sinh, không quản ngại khó khăn, vì nước quên thân, vì dân phục vụ của lực lượng CAND.

Khi nhắc đến hoàn cảnh gia đình, cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan vừa khóc nghẹn ngào, vừa lau nước mắt. “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Tôi sống với mẹ già, bố đã mất, chồng đang bệnh hiểm nghèo, con gái mắt gần như bị mù, mất khả năng lao động, không thể tự chăm sóc bản thân. Sức khỏe của tôi cũng rất yếu, mắc bệnh tim, bệnh huyết áp...”.

Sáng 15/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 28 bị cáo về các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến 20 vụ “chạy án” diễn ra tại nhiều tỉnh, thành phố. Trong các bị cáo có hai cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng là Phạm Tấn Hoàng, Phạm Việt Cường cùng là cựu Chánh Tòa hình sự TAND tỉnh Đăk Lắk Nguyễn Tấn Đức và cựu Thẩm phán TAND tỉnh Đăk Lắk Vũ Văn Tú. Cả bốn bị cáo này đều bị xét xử về tội “Nhận hối lộ”.

Sáng 15/12, Tòa phúc thẩm, TAND tối cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương. Bị cáo Phùng Quang Hùng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) có đơn xin xét xử vắng mặt với lý do bị đột quỵ. Hiện bị cáo Hùng đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc.

Sáng 15/12, ngày thứ ba hơn 1.800 camera AI hoạt động tại Hà Nội, sự thay đổi về tình hình giao thông tại Thủ đô đang thay đổi dần theo hướng tích cực, quy củ, trật tự và nề nếp hơn hẳn so với trước đây. Các nút giao thông có lắp đặt camera AI tình trạng vi phạm như vượt đèn đỏ, lấn làn, chèn vạch giảm nhiều.

Bangkok những ngày SEA Games 33 không chỉ rộn ràng bởi tiếng reo hò trên khán đài hay nhịp bước hối hả của các đoàn thể thao. Với Thượng tá Phạm Hồng Thắm, Phó Giám đốc Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao Công an nhân dân  thành phố này còn đánh thức những miền ký ức đã ngủ yên suốt hơn hai thập kỷ.

Vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì của một người bánh mì ở phường Phan Thiết khiến 44 người phải nhập viện, trong đó có gia đình 10 người xuất hiện cùng triệu chứng.

Cả chục phương tiện chữa cháy được điều động đến hiện trường khoanh vùng dập tắt đám cháy tại công ty chuyên sản xuất đồ gỗ rộng hàng ngàn mét vuông trên phường Tân Hiệp, TP Hồ Chí Minh. Sau nhiều giờ đám cháy được khống chế nhưng hơn 1.500m2 nhà xưởng của công ty cháy rụi, đổ sập…

Để thực hiện việc xây dựng bảng giá đất trên địa bàn, UBND TP Hồ Chí Minh đã giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND 168 phường, xã, đặc khu triển khai dự án xây dựng bảng giá đất lần đầu trên địa bàn thành phố. Đến nay thành phố vẫn đang tiếp thu góp ý của các sở, ngành, địa phương để hoàn thiện bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026…

Hướng tới chào Xuân Bính Ngọ (2026), Chi hội Nhà văn Công an phát động Cuộc thi Thơ “Xuân mới” trên trang Fanpage Văn học Công an, nhằm tôn vinh vẻ đẹp của mùa xuân, quê hương, đất nước và con người Việt Nam; đồng thời lan tỏa hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân trong đời sống xã hội.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文