Phim truyền hình Việt về hôn nhân gia đình lên ngôi: Vẫn là kịch bản nước ngoài!

08:00 05/08/2018
Vài năm trở lại đây, những bộ phim truyền hình dài tập về đề tài hôn nhân, gia đình của Việt Nam luôn thu hút sự chú ý, quan tâm đặc biệt của khán giả. Những mâu thuẫn gia đình, mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu… trở thành đề tài nóng, được khai thác triệt để, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của khán giả vào những khung giờ vàng.


Thế nhưng, hầu hết những bộ phim ăn khách đó đều chuyển thể từ kịch bản nước ngoài. Việt Nam vẫn đang thực sự thiếu nguồn kịch bản hay, mang đậm bản sắc văn hoá Việt.

Bước chuyển mình của phim truyền hình Việt?

Chỉ mới đi được 1/3 chặng đường, nhưng bộ phim truyền hình “Gạo nếp gạo tẻ” phát sóng từ thứ 2 đến thứ 4 trong khung giờ vàng của Đài Truyền hình Tp. Hồ Chí Minh (HTV2) đang khiến khán giả phát sốt. Nếu so với “Sống chung với mẹ chồng” của Đài Truyền hình Việt Nam phát sóng cách đây 1 năm thì “Gạo nếp gạo tẻ” có lẽ còn có sức hút hơn rất nhiều lần. Ngay tập phát sóng đầu tiên từ đầu tháng 5 đến nay đã đạt 7,5 triệu view cùng với hơn 2.000 lượt bình luận.

“Gạo nếp gạo tẻ” đang là bộ phim truyền hình ăn khách nhất hiện nay.

“Gạo nếp gạo tẻ” khai thác câu chuyện xoay quanh gia đình bà Mai (NSND Hồng Vân) và ông Vương (nghệ sĩ Mai Huỳnh). Bà Mai trải qua cuộc sống khó khăn khi vừa làm dâu, vừa phải quán xuyến nhà cửa, chăm sóc con cái, chiều lòng mẹ chồng và nuôi luôn cả em chồng “vô công rỗi nghề”, nên bà luôn mong muốn được sống trong cuộc sống giàu sang, sung túc do các con mình mang lại.

Trong gia đình, cùng là 2 đứa con gái nhưng nếu bà Mai ghét con gái lớn của mình là Hương (diễn viên Lê Phương) bao nhiêu thì lại yêu thương, chiều chuộng Hân (diễn viên Thúy Ngân) bấy nhiêu. Nguyên nhân của việc đối xử có phần phân biệt bởi Hương trót mang thai ngoài ý muốn với Công (diễn viên Hoàng Anh), một chàng trai nghèo khổ trong khi Hân lại lấy người chồng giàu có, mang đến cho bà nhiều của cải, vật chất.

Thế nhưng cuộc sống gia đình bà Mai bỗng chốc bị đảo lộn khi Kiệt (diễn viên Trung Dũng) - chồng Hân đột ngột bị phá sản, khiến cho Hân đang sống cuộc sống vương giả bỗng rơi vào cảnh thiếu trước hụt sau.

Kể từ khi dọn về nhà vợ ở rể, Kiệt luôn phải cam chịu, nhẫn nhịn trước thái độ khinh miệt của mẹ vợ và thói ích kỷ cố hữu của vợ. Còn Hân vì tham vọng vật chất đã lạnh lùng rũ bỏ chồng con để đến với đại gia khác…

Trong khi đó, gia đình nhỏ của Hương và Công đang hạnh phúc cũng gặp phải sóng gió. Trong cuộc chạy đua tìm kiếm tiền bạc để giúp vợ con được tận hưởng cuộc sống giàu sang và khẳng định vị thế với gia đình vợ, Công đã dấn thân vào mối quan hệ sai trái với một phụ nữ giàu có.

“Sống chung với mẹ chồng” từng làm mưa làm gió trên sóng truyền hình.

Thêm vào đó, cô con gái thứ 3 là Minh không chỉ làm trái ý mẹ: bỏ nghề y danh giá để làm biên kịch, mà còn nảy sinh tình cảm với một anh chàng học vấn thấp, từng có tiền án, tiền sự khiến bà Mai phiền lòng...

Bộ phim tạo được sức hút lớn với khán giả khi khai thác mâu thuẫn giữa mẹ vợ và chàng rể, mối quan hệ ít khi được đưa lên phim, bởi thông thường các bộ phim về đề tài hôn nhân gia đình chủ yếu khai thác mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu, mâu thuẫn vợ chồng – vốn là đề tài muôn thuở diễn ra trong cuộc sống hàng ngày.

Thông thường quan hệ mẹ vợ - chàng rể sẽ rất ít được đề cập đến bởi theo quan niệm của dân gian thì “dâu con, rể khách”, chàng rể bao giờ cũng được bố mẹ vợ thương chiều hết mực hơn là con dâu.

Thế nhưng “Gạo nếp gạo tẻ” lại hoàn toàn ngược lại, thậm chí còn có nhiều chi tiết, tình huống khai thác hơi quá so với ngoài đời thực như chàng rể Kiệt luôn bị mẹ vợ miệt thị, moi móc, nói xấu thẳng thừng kể từ khi bị phá sản, bị vợ coi thường khiến anh trở thành một người đàn ông quá nhu nhược, để mặc mẹ vợ và vợ muốn nói gì thì nói, muốn làm gì thì làm.

Những chi tiết lạ đó lại là những chi tiết hấp dẫn khiến người xem dù bực mình đến mấy cũng phải tiếp tục theo dõi cho kỳ được diễn biến, hành động của các nhân vật ở các tập tiếp theo.

Bên cạnh đó, sức hút của “Gạo nếp gạo tẻ” chính là từ dàn diễn viên có thực lực. Dù kịch bản xây dựng có hơi quá so với đời thực nhưng chính cách diễn chân thật, sống động của các nhân vật đã tạo nên sức hút lớn cho bộ phim.

Không kể đến dàn diễn viên gạo cội như NSND Hồng Vân, Lê Phương, Hoàng Anh, Trung Dũng... những gương mặt mới như Thúy Ngân, Băng Di, Quốc Trường, Thùy Trang… cũng mang đến nhiều bất ngờ bởi nét diễn xuất tự nhiên.

Điều đó cho thấy, đề tài hôn nhân gia đình luôn là một đề tài không bao giờ cũ, luôn tạo được những sức hút riêng khi tác giả, đạo diễn khai thác triệt để những mâu thuẫn trong gia đình, đẩy lên cao trào rồi từ từ mở nút. Trong vài năm trở lại đây, khán giả có thể thấy khá nhiều bộ phim truyền hình về đề tài gia đình trở thành những bộ phim hot được khán giả nhiệt tình đón nhận.

Trước đó, “Sống chung với mẹ chồng” của Đài Truyền hình Việt Nam cũng đã từng làm mưa làm gió trên sóng truyền hình. Ngay sau khi phát sóng, “Sống chung với mẹ chồng” đã trở thành một hiện tượng của làng phim Việt Nam. Bằng việc lựa chọn chất liệu rất đời là mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu, bộ phim như một cú huých vào truyền hình Việt Nam sau thời gian dài bị cho là nhàm chán.

Nhờ “Sống chung với mẹ chồng”, trên mạng xã hội có một thời gian đã tràn lan những tâm thư của các mẹ chồng gửi con dâu tương lai. Những câu nói của các nhân vật trong phim đã trở thành những câu nói kinh điển của giới trẻ và khán giả có thể bắt gặp được một phần tính cách của mình, hoàn cảnh của chính mình qua từng tình huống diễn biến trong phim.

Bộ phim thu được hơn 6 triệu lượt xem trong 3 ngày cho trailer phim. Ngay sau đó, nhà đài quyết định tăng sóng thành 3 tuần/tập trước khi phát sóng vì nhu cầu khán giả quá lớn. Nhà nhà, người người đều nói về “Sống chung với mẹ chồng” như một hiện tượng thực sự suốt mùa hè trên truyền hình.

Bộ phim truyền hình “Cả một đời ân oán” hiện đang phát sóng trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam cũng tạo được ấn tượng lớn với khán giả Việt với dàn diễn viên tên tuổi như NSƯT Mạnh Cường, NSƯT Mỹ Uyên, Minh Vượng, Hồng Đăng, Hồng Diễm, Mạnh Trường, Lan Phương…

Bình cũ rượu mới

Phim truyền hình Việt Nam đang tạo được bước chuyển mình lớn trong lòng khán giả Việt với những bộ phim “hot” khai thác đề tài hôn nhân gia đình. Đó là một tín hiệu đáng mừng cho điện ảnh Việt Nam khi thu hút được tỉ suất người xem lớn, khiến khán giả ngày càng có thiện cảm hơn với phim Việt, nhất là ở những khung giờ vàng.

Thế nhưng khán giả vẫn băn khoăn một điều rằng, hầu hết các bộ phim hay đều được chuyển thể từ kịch bản nước ngoài. Một thực trạng đang diễn ra phổ biến không chỉ với phim truyền hình mà với cả các thể loại phim khác.

Dàn diễn viên tài năng của “Cả một đời ân oán”.

Như phim “Gạo nếp gạo tẻ” được mua bản quyền bộ phim truyền hình đề tài gia đình ăn khách nhất Hàn Quốc năm 2013 - Gia tộc họ Wang (Wangs Family). Còn phim “Sống chung với mẹ chồng” được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Trung Quốc, mang hết những mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu lên phim để khiến ai cũng phải thấy mình trong đó, rồi bàn tán, mổ xẻ. “Cả một đời ân oán” cũng lấy nguyên tác từ Trung Quốc.

Gần đây nhất là bộ phim tâm lý điều tra “Người phán xử” được đánh giá là xuất sắc của điện ảnh Việt cũng là bộ phim được mua kịch bản chuyển thể từ The Abitrator- tác phẩm của Israel đạt 6 tỷ lượt xem trong suốt 3 phần phim (tổng 4 phần), phá vỡ mọi kỷ lục về phim truyền hình ở nước này.

Điều này một lần nữa khẳng định, vấn đề muôn thuở của phim Việt Nam vẫn là thiếu nguồn kịch bản hay. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải của Đài Truyền hình Việt Nam cũng đã từng thừa nhận, VFC luôn thiếu kịch bản hay và năm 2017, 40% phim truyền hình của đơn vị này là kịch bản mua bản quyền của nước ngoài.

Với các nhà sản xuất phim, đôi khi việc lựa chọn kịch bản phim nước ngoài để Việt hóa là sự mạo hiểm, nhất là những bộ phim đã từng làm mưa làm gió trên thị trường của nước đó, bởi khán giả, giới chuyên môn sẽ săm soi, mổ xẻ, phân tích, so sánh với phiên bản gốc.

Thế nhưng không thể phủ nhận, những bộ phim được chuyển thể từ kịch bản nước ngoài hay giới chuyên môn quen gọi là phim remake đang là một giải pháp cứu cánh cho hiện tại bởi nền điện ảnh Việt hiện nay chưa có nhiều kịch bản nguyên gốc chất lượng trong khi số phim mỗi năm tăng khoảng 30%.

Một khi rạp chiếu phim tăng, lượng khán giả cũng tăng thì lượng phim cũng phải tăng như một nhu cầu thiết yếu. Nhưng cầu thì có mà cung thì chưa. Số lượng biên kịch không tăng kịp so với nhu cầu hiện có mà các nhà làm phim thì không thể bỏ lỡ cơ hội khi thị trường đang phát triển. Remake chính là chìa khoá để giải quyết sự thiếu cân bằng này.

Tất nhiên, không thể lấy đó làm cái cớ để rồi đây phim Việt chỉ có những bộ phim remake là thu hút được người xem. Đây chỉ là giải pháp tạm thời để lôi kéo khán giả trở lại với phim Việt. Khán giả vẫn đang trông đợi rất nhiều vào những kịch bản phim thuần Việt, do chính những nhà biên kịch tài năng của Việt Nam sáng tạo ra trong một tương lai không xa.

Mai Ngọc

Các trường hợp vi phạm được tổ công tác của Đội CSGT đường bộ cao tốc số 4 (Phòng hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) phát hiện xử lý trên tuyến cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn - Diễn Châu - Bãi Vọt - Hàm Nghi - Vũng Áng (đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An).

Với mệnh lệnh từ trái tim, tổ công tác của Công an tỉnh Thanh Hóa đã không quản ngại khó khăn, đặt chân đến mọi vùng quê, từ đồng bằng, đô thị đến miền núi xa xôi nhất của tỉnh để thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được thông tin. Hành trình ấy không ồn ào, chỉ có những bước chân bền bỉ mang đầy trách nhiệm, niềm tin và khát khao tìm lại tên cho những người anh hùng đã ngã xuống vì Tổ quốc hôm nay.

Chiều 23/6, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã chủ trì Hội nghị giao ban công tác chính trị, tư tưởng trong CAND 6 tháng đầu năm 2025. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ Hội trường Bộ Công an tới Công an các địa phương, với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương...

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm qua (23/6), khu vực Tây Bắc, Việt Bắc của Bắc Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa nhiều nơi trên 50mm như: Thạch Lâm (Cao Bằng) 57.2mm, Cao Bồ (Hà Giang) 115.4mm, Minh Quang (Tuyên Quang) 54.8mm, Lóng Phiêng (Sơn La) 63mm…

Tại kỳ họp thứ 24 của Hội đồng nhân dân (HĐND) TP Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có đơn xin nghỉ hưu trước tuổi. Nguyện vọng này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc sắp xếp, kiện toàn bộ máy lãnh đạo sau khi thực hiện sáp nhập theo Nghị quyết của Quốc hội, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.

Ngày 22/6, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP Đà Nẵng cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (SN 1988, trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là mỹ phẩm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 23/6 đã tuyên bố với Bộ trưởng Ngoại giao Iran rằng các cuộc không kích của Mỹ vào Iran là “hành động xâm lược vô cớ”, đồng thời nhấn mạnh Moscow đang nỗ lực hỗ trợ người dân Iran trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại khu vực.

Nguồn tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa chiều nay (23/6) cho biết, đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Trần Thanh Sang (SN 1986, trú ở hẻm 22 Võ Thị Sáu, phường Vĩnh Trường, TP Nha Trang), để điều tra về hành vi giết người.

Quá trình hoạt động, từ năm 2023 đến nay, Vũ Nam Phương (SN 1987, trú tại 312 Phố Huế) và Nguyễn Nam Thắng (SN 1995, trú tạo phường Phố Huế, phường Phố Huế, Hai Bà Trưng, Hà Nội) chỉ kê khai doanh thu với cơ quan chức năng là hơn 5 tỷ đồng. Trong khi đó, bước đầu cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã làm rõ doanh thu thực tế của các đối tượng là hơn 120 tỷ đồng, gây thiệt hại thuế cho ngân sách Nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an” lần thứ V năm 2025 do Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 24/6 – 7/7 tại Hà Nội. Dịp này, khán giả tại Thủ đô có dịp xem 25 tác phẩm về lực lượng CAND của 21 đơn vị nghệ thuật trên cả nước.

Chiều 23/6, Công an TP Hà Nội cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn với 40 đối tượng, trong vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma túy, Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Môi giới hối lộ và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương TP Hà Nội và tỉnh Thanh Hóa.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.