Sao Mai 2019: Chờ nhân tố bứt phá!

13:52 29/03/2019
Đêm chung kết đầu tiên đã khép, những nỗ lực đổi mới đã đưa khán giả đến gần hơn với cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc được coi là có chất học thuật cao nhất trong số các cuộc thi tiếng hát trên truyền hình ở nước ta.


Vẫn giữ tính chính thống

Vẫn là 3 dòng  nhạc phong cách thính phòng, phong cách dân gian và phong cách nhạc nhẹ. Vòng chung kết có tất cả 15 thí sinh tham gia chia đều cho 3 dòng, mỗi dòng 5 thí sinh. Sự đổi mới từ cách chấm thi của ban giám khảo. Theo đó sẽ loại trực tiếp mỗi phong cách 1 thí sinh.

Thay vì chung kết riêng các dòng như mọi năm, năm nay, các thí sinh ở cả ba phong cách thi chung với nhau, và sẽ có tất cả 3 đêm chung kết trước khi đêm chung kết xếp hạng được tổ chức. Đêm chung kết xếp hạng sẽ chỉ còn 6 thí sinh chia đều cho ba phong cách, mỗi phong cách có 2 thí sinh. Như vậy, kể từ đổi mới này, giải thưởng Sao Mai sẽ mất giải Ba, chỉ còn 1 Nhất và 1 Nhì cho mỗi phong cách.

15 thí sinh chung kết Sao Mai 2019.

Điều này làm cho không khí đêm thi trở nên “căng” hơn, các thí sinh phải nỗ lực hết mình hơn, các fan của mỗi thí sinh cũng sẽ dõi theo một cách sát sao. Trong khi, sự liên kết đa nền tảng với việc chạy song song của fanpage VTV Music với lúc phát sóng trực tiếp trên kênh VTV6 cho thấy cuộc thi đang đến gần hơn với khán giả đại chúng.

Thực tế thì với Sao Mai, nhiều công chúng yêu nhạc, đặc biệt là người hoạt động trong giới âm nhạc chuyên nghiệp chỉ quan tâm đến chất lượng thí sinh. Sao Mai có thể coi là cuộc thi mang tính chính thống, mang tính chuyên nghiệp dành cho học sinh các trường nghệ thuật và các ca sĩ trẻ trong các đoàn chuyên nghiệp và các giọng ca tự do nhưng có giọng hát tốt.

Hơn nữa, đây là một trong những bệ phóng tốt cho các ca sĩ trẻ có giọng hát thực sự đến với đời sống âm nhạc. Các thí sinh bước ra từ Sao Mai thành danh trong đời sống âm nhạc, vẫn luôn là những người giữ vững đam mê và hoạt động âm nhạc một cách nghiêm túc. Chẳng hạn như: Đăng Dương, Trọng Tấn, Lan Anh, Hồ Quỳnh Hương, Hoàng Tùng, Tuấn Anh, Lê Anh Dũng, Tân Nhàn, Lương Nguyệt Anh…

“Cơn bão” của các cuộc thi truyền hình thực tế cuốn hút sự quan tâm theo dõi của khán giả, cũng như nhu cầu của khán giả xem truyền hình ngày càng cần các cuộc thi có tiết tấu nhanh hơn, hấp dẫn hơn về mặt hình thức nên sự đổi mới là điều cần thiết trong sự vận động và tồn tại của bất kỳ một chương trình nào chứ không riêng Sao Mai.

Năm nay, việc thí sinh cả 3 phong cách âm nhạc thính phòng, dân gian, nhạc nhẹ thi chung chứ không tách riêng từng đêm, đồng thời mỗi đêm thi của vòng chung kết loại 3 thí sinh, trong đó mỗi phong cách một thí sinh... Tất cả tạo cho cuộc thi thêm kịch tính.

Nhìn từ đêm chung kết đầu tiên

Nhìn từ những gì các thí sinh thể hiện, có thể thấy, mùa Sao Mai 2019 này các thí sinh phong cách nhạc nhẹ đồng đều nhất. Mặt bằng chung chất lượng cũng đủ để những nhà chuyên môn và khán giả am tường âm nhạc cảm thấy hài lòng.

Lương Hải Yến chọn thể hiện một tác phẩm khó của nghệ thuật Opera thế giới “Nữ hoàng bóng đêm”, đã giành được một suất đi tiếp vào đêm chung kết 2 giải Sao Mai 2019.

Tuy chưa có một hạt nhân thực sự trội bật nhưng vẫn có những điểm nhấn để khán giả hy vọng. Chẳng hạn như Trương Thùy Dương thể hiện “Lũ đêm” của Dương Cầm khá vững vàng, một giọng hát có lửa, thể hiện nghe tự nhiên giữa các đoạn tương phản không dễ thể hiện. Trong khi đó, Nguyễn Thị Thanh Tâm với “Vệt buồn” (Giáng Son) cũng là trường hợp khiến khán giả cảm thấy hài lòng…

Phong cách thính phòng có lẽ lại khiến khán giả nhớ nhất bởi trong nội tại các thí sinh đã tạo được sự tương phản đồng thời tạo được ấn tượng nhất trong đêm thi.

Sự tương phản ở đây là sự chênh lệnh giữa các thí sinh nam với các thí sinh nữ. Trong khi các thí sinh nữ thể hiện những tác phẩm thính phòng thực sự thì thí sinh nam chọn những ca khúc mang chất trữ tình cách mạng.

Ngô Thế Hùng – thí sinh thể hiện ca khúc “Bà mẹ miền Nam tay không thắng giặc” (Thuận Yến).

Vì vậy, điểm nhấn của dòng này đều thuộc về phái nữ. Trong đó, hai gương mặt đáng chú ý có lẽ là Lương Hải Yến thể hiện tác phẩm kinh điển “Nữ hoàng bóng đêm” và Trịnh Thị Linh Chi thể hiện “Khúc biến tấu Mailya” khá “nhuyễn” về kỹ thuật, đã có những linh hoạt trong sắc thái và hóa thân vào tác phẩm.

So với mặt bằng chung, có vẻ các thí sinh dân gian năm nay “đuối” hơn. Sự “đuối” không hẳn bởi phong cách này không có gương mặt nổi trội, mà phần nhiều đến từ cách chọn bài và tâm lý khi thi. Chẳng hạn như khi nghe Nguyễn Vũ Hà Giang thể hiện “Miền non nước” với một đoạn dài giai điệu ở âm khu thấp và chờ mãi không có sự bứt phá khiến cho người nghe chưa thực sự cảm thấy thỏa mãn, hay Quách Mai Thy có vẻ chưa thực sự hiểu để xử lý đoạn ngâm đầu tiện sao cho đúng với tinh thần gắn liền với phần chính của bài hát, khiến cho hai đoạn trở nên khập khiễng không ăn nhập.

Có thể, Mai Thy sẽ phô diễn được khả năng của mình tốt hơn thế nếu chọn một bài thi phù hợp hơn. Trong khi Thanh Quý chưa thể hiện hết giọng hát của mình có lẽ đến từ lý do tâm lý. Tương tự, Ngọc Trâm cũng như vậy.

Dẫu thế, điểm mới dễ nhận thấy nhất lại ở chính dòng nhạc phong cách dân gian. Mùa Sao Mai 2019 các thí sinh đã “thoát chất” dân gian miền Trung và chất dân gian đã được mở rộng ra toàn miền Bắc với nhiều chất liệu khác nhau như hát văn, ca trù, quan họ, chèo, dân ca đồng bằng Bắc bộ…

Trương Thùy Dương thể hiện ca khúc “Lũ đêm” (Dương Cầm) khá ấn tượng, đã giành một trong 4 suất của phong cách nhạc nhẹ đi tiếp vào đêm chung kết 2 giải Sao Mai 2019.

Một điểm đáng khích lệ nữa ở phong cách dân gian là các thí sinh đã mạnh dạn mashup các bài. Điều này thường thấy ở nhạc nhẹ, hoặc ở dòng phong cách thính phòng với các tác phẩm kinh điển thế giới. Ở đây, các thí sinh đã chọn cách mashup giữa một tác phẩm với một hoặc một vài chất liệu dân gian.

Chẳng hạn như phần thi của Thanh Quý là sự kết hợp giữa một trích đoạn trong bài hát văn “Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa” với ca khúc “Quê mẹ”; hay Mai Thy là sự kết hợp giữa ca khúc mang âm hưởng quan họ “Tìm em trong chiều hội Lim” với bài dân ca “Gió đánh đò đưa”.

Tất nhiên đây mới chỉ là đêm mở đầu của chung kết Sao Mai toàn quốc. Rất có thể, các thí sinh vẫn còn giấu mình và sẽ tiếp tục “tung” ra các màn trình diễn ấn tượng hơn nữa trong các đêm thi tiếp theo. Nhưng những gì đã thể hiện ở trong đêm chung kết 1 cũng đã cho khán giả hy vọng một mùa Sao Mai mới sẽ xuất hiện những gương mặt mới.

Nguyễn Quang Long

Ngày 21/11, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Mai Thị Hồng Hạnh (cựu Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil - Xuyên Việt Oil), cùng 14 đồng phạm về những sai phạm nghiêm trọng liên quan đến lĩnh vực kinh doanh xăng dầu tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi của đại diện VKS và các luật sư. 

Liên quan đến vụ việc nhóm học sinh vi phạm giao thông trên đường Nguyễn Trãi được Báo CAND đăng tải, chiều 21/11, Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) phối hợp với Đội CSGT-TT Công an quận Thanh Xuân đã có buổi làm việc với Ban giám hiệu Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cùng phụ huynh và các em học sinh.

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, vào chiều 21/11, ông Phan Quý Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã đến hiện trường chia sẻ, động viên gia đình 2 nạn nhân và chỉ đạo công tác cứu nạn, cứu hộ (CNCH).

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文