Khi “Kiều” lên sân khấu ballet

12:08 29/05/2020
Sau múa rối, kịch nói, lần đầu tiên kiệt tác “Truyện Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du được dàn dựng trên sân khấu ballet. Vở diễn do biên đạo múa Tuyết Minh và các nghệ sĩ Nhà hát Nhạc vũ kịch TP HCM dàn dựng, biểu diễn. NSƯT Tuyết Minh và ê kíp muốn mang văn hóa Việt, vẻ đẹp Việt vào ballet, một hình thức nghệ thuật tinh hoa của phương Tây.


Một vở diễn đậm chất Á Đông

Phải mất 2 năm ấp ủ, biên đạo múa Tuyết Minh mới có cơ hội thực hiện giấc mơ lớn trong cuộc đời mình, dựng vở “Ballet Kiều”. Chị nói, chị đặt mình trong sự tiếp nhận văn học hiện đại, chủ động làm giàu hơn cho tác phẩm thơ trữ tình trường thiên này với tâm thế của tác giả thứ hai đồng sáng tạo thông qua ngôn ngữ hình thể của bộ môn nghệ thuật múa.

Chị muốn thể hiện trọn vẹn giá trị “Đạo làm Người” mà Nguyễn Du gửi gắm trong “Truyện Kiều”, vì vậy “Ballet Kiều” sẽ không đi vào miêu tả lại 15 năm lưu lạc của nàng Kiều.

Một cảnh trong Ballet Kiều.

Điểm nhìn mà Tuyết Minh lựa chọn là 3 lần Kiều gặp hồn ma Đạm Tiên và diễn tiến của toàn bộ vở diễn được ước lệ xoay quanh 4 lần Kiều đánh đàn, bởi thanh âm của tiếng đàn không thể là thứ ngôn ngữ dối lừa của tâm trạng: lúc thì thầm, dìu dặt, mềm mại, tha thiết; khi lại thổn thức, rạo rực, đượm nồng, có trường đoạn thì gào thét, tang thương và rồi khoan nhặt, thanh thoát đồng điệu với sự đa cảm mãnh liệt của trái tim khát khao đi tìm hạnh phúc của nàng Kiều nói riêng, người phụ nữ Việt Nam nói chung.

Nhiều chuyên gia e dè với “Kiều”, nhất là khi kiệt tác này quá đồ sộ về thi ca, ngôn từ. Kịch nói, múa rối và các vở diễn sân khấu đã từng đưa Kiều lên sân khấu bằng lời thoại, diễn xướng, ca, nói.

Nhưng Tuyết Minh tin là múa sẽ không làm khán giả thất vọng khi vẽ lên không gian đượm chất thơ, trữ tình, vẽ lên hình tượng nhân vật Thúy Kiều, Đạm Tiên, Kim Trọng, Tú Bà, Sở Khanh, Thúc Sinh, Hoạn Thư, Từ Hải, Sư Giác Duyên hàm ý được tư tưởng của Nguyễn Du trong những mối quan hệ ấy với tất cả hỉ, nộ, ai, lạc, ái, ố, dục để mỗi người xem suy ngẫm.

Điểm nhấn của “Ballet Kiều” là sự hòa hợp của nghệ thuật ballet kinh điển với phong cách múa dân gian, múa truyền thống và văn hóa phương Đông đậm bản sắc Việt. Để hóa giải bài toán khó này, Tuyết Minh cùng ê kíp của chị tìm ra phong cách kết hợp giữa kỹ thuật nền tảng của ballet đương đại với khí chất của tuồng, chèo, và vốn múa dân tộc Kinh để chuyển tải được linh hồn cho toàn bộ vở Kiều.

Âm nhạc cũng được chắt lọc, hòa quyện giữa khúc thức của giao hưởng mang âm hưởng ca trù, hát xẩm, tuồng và làn điệu dân ca gắn với những nhạc cụ dân tộc như đàn nguyệt, thập lục, trống…

Phần nhạc cho những đại cảnh, trữ tình do nhạc sĩ Việt Anh viết theo khúc thức cho dàn nhạc giao hưởng, còn những phân đoạn thể hiện nét tính cách, nhạc sĩ Chinh Ba phát triển trên những nét âm nhạc truyền thống rất phá cách. Sự tương phản trong âm nhạc gợi cho chị rất nhiều cảm xúc và tạo đất cho diễn viên thỏa sức sáng tạo.

Biên đạo múa Tuyết Minh.

Biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ: “Tôi nghĩ điều làm nên sự thu hút của “Ballet Kiều” trước hết là lối đặt vấn đề khá ấn tượng bằng sự kết hợp giữa ballet và hiệu ứng kỹ thuật Hologame, khi mà cảnh múa ballet dưới nước được tôi đạo diễn khá kỳ công và sự quyết liệt của 2 nữ nghệ sĩ Trần Hoàng Yến và Kim Tuyền quyết tâm thể hiện, chúng tôi đã phải ghi hình thành 2 concept và đầm mình dưới nước 7 tiếng đến 8 tiếng đúng vào lúc Hà Nội đang ở nhiệt độ của tiết trời mùa Đông, và phải nhịn thở rất lâu để lặn xuống thì mới có thể múa được và đủ lâu để có thể ghi hình, nhưng hiệu quả nghệ thuật tương tác và chở ý đồ của vở diễn rất hiệu quả”.

Hy vọng về một cơn sốt mang tên "Ballet Việt"

Chọn ballet - loại hình nghệ thuật múa kinh điển để “kể” “Truyện Kiều”, biên đạo múa Tuyết Minh cho rằng: “Tiêu chí kỹ thuật, kỹ xảo phải đạt được niêm luật của bộ môn múa ballet. Mặt khác, để thể hiện được tâm hồn Việt, khắc họa được những nét tính cách nhân vật điển hình, các diễn viên phải thấm đẫm văn hóa phương Đông, cốt cách, tinh thần và bản sắc văn hóa củangười Việt nên mỗi cử chỉ, động tác hay tổ hợp múa đều phải chắt lọc, đều phải có thủ pháp mang tính sáng tạo cao thì mới đủ chuyển tải hết tinh, khí, thần của các lớp diễn”.

Vì thế, thách thức lớn của “Ballet Kiều” ở chính khâu chọn diễn viên. Nhiều năm gắn bó với ballet và múa, Tuyết Minh gần như nắm trong lòng bàn tay những diễn viên nổi trội hiện nay của Nhà hát Nhạc vũ kịch thành phố Hồ Chí Minh, một thế hệ diễn viên trẻ, tài năng và đam mê.

Đó là nữ nghệ sĩ ballet Trần Hoàng Yến, solist đảm nhận các vai nữ chính trong kịch mục của nhà hát (“Kẹp hạt dẻ”, “Cô bé Lọ Lem”, “Coppelia”, “Hồ Thiên Nga”, “Carmen”, “Mùa xuân thiêng liêng” và các vở múa trong nước như: “Chạm tay quá khứ”, “Mảnh ghép giấc mơ”, “Cà phê Sài Gòn”…).

Yến là một diễn viên tài năng và đam mê, cống hiến không ngừng nghỉ cho nghệ thuật múa. Nhân vật Thúy Kiều là một vai diễn nặng, 15 cảnh diễn trên mũi cứng với những trường đoạn Solo, Solo trên nền tập thể, Duo và đặc biệt để giữ được nền tảng nghiêm luật của cổ điển châu Âu, Yến sẽ phải trưng trổ kỹ thuật ở hình thức múa Pas De Deux, khác với các vai solist chính trong các vở ballet kinh điển thế giới mà Yến đã từng thể hiện theo văn hóa phương Tây.

Với nhân vật nàng Kiều, có những trường đoạn vắt kiệt sức của Yến bởi diễn xuất sao cho thấm đượm tinh hoa bản sắc dân tộc Việt nhưng lại phải nhuần nhuyễn, điệu nghệ với kỹ thuật, kỹ xảo và độ sang, bay của cổ điển châu Âu.

Diễn viên đảm nhận vai Kim Trọng được giao cho nam nghệ sĩ ballet Đàm Đức Nhuận. Sau khi tốt nghiệp loại giỏi hệ 7 năm đào tạo chính quy chuyên ngành diễn viên cổ điển châu Âu tại Trường Cao đẳng Múa Việt Nam, nay là Học viện Múa Việt Nam, anh được nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú năm 2019 với biệt danh “Hoàng tử ballet phía Nam” (sau NSƯT Cao Chí Thành) với một list vai diễn đáng nể trong các vở ballet kinh điển thế giới đã được sáng đèn thường niên tại Nhà hát Lớn thành phố Hồ Chí Minh như: Vai hoàng tử trong “Chopiniana”, “Cindellela”, “The Nurcracker”, “Giselle”, “Le Corsaire” vai Ali…

Nhân vật Từ Hải được giao cho nam nghệ sĩ ballet Hồ Phi Điệp. Phi Điệp hiện là Phó đoàn Vũ kịch Nhà hát Nhạc vũ kịch thành phố Hồ Chí Minh; năm 2008, anh đoạt Huy Chương Bạc Cuộc thi Tài năng Múa toàn quốc, năm 2019 anh được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú với các vai diễn ấn tượng trong các vở diễn như: “Carmen”, “The Nurcracker”, “Giselle”, “Chuyện tình non sông”, “Mặt trời trong tim”…

Một nghệ sĩ đặc biệt mà biên đạo múa Tuyết Minh rất tâm huyết khi giao cho anh 2 vai diễn với hai tạo hình nhân vật, 2 nét tính cách trái ngược nhau trong “Ballet Kiều” đó là Sùng A Lùng. Lùng sẽ vào vai Tú Bà trong “Ballet Kiều”… và sẽ thăng hoa hơn bất kỳ người đàn bà nào thể hiện vai này.

Còn vai diễn thứ hai đó chính là vai người kể chuyện “Đại Thi hào Nguyễn Du” xuất hiện ngay ở Khai từ của vở diễn. Để thể hiện vai diễn này, Lùng sẽ phải hóa thân thành một ông lão thâm trầm, uyên bác nhưng lại vô cùng giản dị, mộc mạc. Sùng A Lùng là người con của đồng bào dân tộc Mông, năm 2016 anh đoạt Huy Chương Vàng trong Cuộc thi Tài năng Biên đạo trẻ toàn quốc; năm 2019 là nghệ sĩ múa Việt Nam được mời tham dự Liên hoan múa các nước châu Á tại Bắc Kinh, đã có kinh nghiệm làm việc với nhiều biên đạo và tham gia trình diễn nhiều vở diễn ballet, đương đại trong nước và quốc tế tại Nhà hát Nhạc Vũ kịch thành phố Hồ Chí Minh. 

“Đối với khán giả nước ngoài, họ đã quá quen với sự hoành tráng, xa hoa, chuẩn mực của các vở ballet kinh điển, tôi nghĩ họ sẽ muốn xem ballet Việt Nam có điều gì khác biệt, và tôi tin họ sẽ có nhiều thứ để thưởng thức từ âm nhạc, từ phong cách múa, từ trang phục, từ văn hóa Á Đông với cách tư duy và chiều sâu tâm hồn.

Họ sẽ thấy đồng cảm vì chất nhân văn, tinh thần nhân đạo là cầu nối từ trái tim đến trái tim không phân biệt Âu, Á, không phân biệt màu da, tôn giáo như “Truyện Kiều” đã vượt ra khỏi biên giới Việt Nam, được dịch ra nhất nhiều thứ tiếng”, biên đạo múa Tuyết Minh mong muốn.

Ballet vẫn là món ăn còn xa lạ với công chúng Việt Nam. Nhưng sau cơn địa chấn mang tên “Hồ Thiên Nga” năm 2019, chúng ta có quyền hy vọng về cơn sốt mang tên “Ballet Kiều” vào tháng 6-2020 tại thành phố Hồ Chí Minh và tháng 8-2020 tại Hà Nội.

“Ballet Kiều” do Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam chỉ đạo nội dung, NSND Chu Thúy Quỳnh, NSND Ứng Duy Thịnh chỉ đạo nghệ thuật, biên đạo múa NSƯT Tuyết Minh chuyển thể kịch bản và là tổng đạo diễn cùng nghệ sĩ Phúc Hùng. Phần âm nhạc do nhạc sĩ Việt Anh và nhạc sĩ Chinh Ba đảm nhiệm.
Lan Tường

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Giả mạo trong công tác”, “Đưa hối lộ” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” xảy ra tại Công ty TNHH Khoa học TSL (viết tắt là Công ty TSL), Công ty cổ phần Khoa học Công nghệ Avatek (viết tắt là Công ty Avatek) và các tổ chức, cá nhân liên quan trên toàn quốc.

Thời gian qua, các cá nhân, tổ chức thù địch, phản động, số đối tượng cơ hội chính trị không ngừng tung ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo bản chất cách mạng của lực lượng CAND Việt Nam; cố tình quy chụp, bôi nhọ hình ảnh người chiến sĩ Công an, gieo rắc sự nghi ngờ, chia rẽ mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Công an với nhân dân – mối quan hệ đã được lịch sử cách mạng Việt Nam khẳng định là tất yếu, bền chặt và không thể tách rời.

Sau dấu mốc lịch sử tại SEA Games 33, võ thuật tổng hợp (MMA) Việt Nam đang đứng trước giai đoạn phát triển mạnh mẽ chưa từng có. Trong bức tranh khởi sắc ấy, hệ thống giải đấu Lion Championship tiếp tục khẳng định vai trò là sân chơi chuyên nghiệp, góp phần quan trọng trong việc xây dựng lực lượng, nâng cao trình độ và đưa MMA Việt Nam từng bước hội nhập khu vực và quốc tế.

Sáng 26/12, TAND khu vực 2 (Hà Nội) mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Chí Thành (SN 1994, ở Chung cư Sky Central, phường Phương Liệt, Hà Nội) về tội “Gây rối trật tự công cộng”, theo quy định tại khoản 1, Điều 318 Bộ luật hình sự. Vụ án xảy ra ngày 9/8/2025 và đến ngày 10/8/2025, Thành bị bắt tạm giam. 

Người dân sinh sống tại tòa nhà CC1, chung cư Tân Thành ECO2, phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa cho hay, dù họ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, nhiều hộ dân vẫn bị cắt nước sinh hoạt trong nhiều ngày liền. Cùng với đó là nỗi bất an thường trực khi hệ thống phòng cháy, chữa cháy hoạt động phập phù, thang máy liên tục trục trặc, an ninh trật tự thiếu kiểm soát…

Chiều 25/12, Tổ công tác số 4 của Bộ Công an tham gia hoạt động GGHB LHQ tại Phái bộ UNMISS, Cộng hòa Nam Sudan đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài an toàn, kết thúc tốt đẹp nhiệm kỳ công tác. 18 tháng qua, họ đã có những đóng góp, làm được những điều tuyệt vời cho sứ mệnh GGHB quốc tế, cho người dân Nam Sudan, cho Tổ quốc và lực lượng CAND.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm nay (26/12), Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Trời rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại. Vùng núi cao của Bắc Bộ cần đề phòng băng giá và sương muối.

Ngày 25/12, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chính thức thông báo HLV Mai Đức Chung tiếp tục đảm nhiệm cương vị HLV trưởng Đội tuyển nữ Việt Nam, dẫn dắt đội tham dự Vòng chung kết (VCK) bóng đá nữ châu Á 2026. Quyết định này không chỉ mang ý nghĩa chuyên môn trước mắt, mà còn là sự ghi nhận cho một hành trình cống hiến bền bỉ, lặng thầm nhưng đầy dấu ấn của vị chiến lược gia được xem là “linh hồn” của bóng đá nữ Việt Nam.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文