Cả nước thiếu 34.000 giáo viên mầm non

07:36 05/12/2017
Hàng loạt vụ việc trẻ em mầm non bị bạo hành gần đây đã dấy lên hồi chuông báo động cho khoảng trống trong bậc đào tạo này. 


Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2010- 2016” của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng mới đây cũng cho biết, năm 2016, Việt Nam thiếu đến 34.000 giáo viên mầm non và hàng ngàn người khác không đạt chuẩn đào tạo. Để bù vào con số này là những nhóm trẻ tự phát với số lượng lớn “giáo viên” không bằng cấp, gây lo ngại về chất lượng.

Theo báo cáo giám sát: Trong giai đoạn 2010-2016, đội ngũ giáo viên mầm non, giáo viên, giảng viên dạy nghề và giảng viên đại học có sự phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng; đội ngũ giáo viên phổ thông tương đối ổn định; đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục dần được kiện toàn.

Tính đến năm học 2015-2016, cả nước có hơn 1,3 triệu nhà giáo giảng dạy trong các cơ sở giáo dục từ mầm non đến đại học. Trong quỹ lương khối sự nghiệp của cả nước, ngành giáo dục chiếm khoảng 70%.

 So với năm 2010, tổng số giáo viên tăng hơn 12%, trong đó tỷ lệ gia tăng lớn nhất là ở giáo dục mầm non (46%) và đại học (37%). Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn đào tạo trở lên ở mầm non chiếm 97,8%; ở phổ thông là 99,6%; dạy nghề lý thuyết là 100%; số giảng viên cao đẳng, đại học có trình độ thạc sỹ trở lên tăng nhanh (trình độ thạc sỹ trở lên tăng 61%, đại học tăng 78%).

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng mất cân đối về cơ cấu nhà giáo theo cấp học, môn học, ngành học và vùng miền; chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục còn nhiều hạn chế so với yêu cầu của thực tiễn.

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, đội ngũ nhà giáo còn thiếu nhiều ở mầm non  (năm 2016 thiếu gần 34.000 người), đại học và giáo dục nghề nghiệp. Ở giáo dục phổ thông, chủ yếu thừa giáo viên các môn toán, vật lý, ngữ văn nhưng thiếu giáo viên tin học, ngoại ngữ, công nghệ; thừa giáo viên ở vùng đồng bằng nhưng thiếu giáo viên ở vùng miền núi, vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Vẫn còn gần 10.000 giáo viên mầm non, giáo viên phổ thông chưa đạt chuẩn đào tạo; nhà giáo giáo dục nghề nghiệp đạt chuẩn về trình độ kỹ năng nghề để dạy thực hành chỉ mới đạt khoảng 60%. Một bộ phận giáo viên đạt chuẩn hoặc trên chuẩn đào tạo nhưng năng lực nghề nghiệp vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

Trình độ ngoại ngữ, tin học của nhà giáo nhìn chung còn thấp đã làm hạn chế khả năng cập nhật công nghệ mới, ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình dạy học (Tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sỹ chỉ chiếm 2,6% ở cao đẳng, 19,5% ở đại học; tỷ lệ giáo sư, phó giáo sư giảng dạy ở đại học chiếm 5,6%).

Trong giai đoạn này, ngoài những thay đổi chung theo tiến trình cải cách tiền lương đối với người lao động, nhà giáo được khôi phục lại phụ cấp thâm niên nghề, được bổ sung thêm phụ cấp lâu năm khi công tác từ đủ 5 năm trở lên ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; một số chức danh nghề nghiệp trước đây còn thiếu trong thang bảng lương cũng được điều chỉnh, bổ sung.

Tuy nhiên, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng cho rằng: Chính sách lương của nhà giáo còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với vị trí, vai trò nhà giáo, chưa là động lực để thu hút nhà giáo giỏi, góp phần chuẩn hóa và phát triển đội ngũ.

Thang, bảng lương nhà giáo hiện tại đã lạc hậu, chưa tương xứng với vị trí, vai trò của nhà giáo như đã được khẳng định trong các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước. Nhà giáo trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, tuy rất khác về tiêu chuẩn và tính chất nghề nghiệp nhưng vẫn xếp cùng thang, bảng lương như giáo viên trung học...

Việc thực hiện các chế độ phụ cấp của nhà giáo cũng còn bất cập, chưa tạo được động lực để xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo một cách bền vững. Quy định số giờ dạy thêm được tính trả lương không vượt quá 200 giờ tiêu chuẩn/người/năm không phù hợp với thực tiễn, đặc biệt là ở các trường nội trú (vượt 200 giờ thì giáo viên không được thanh toán)...

Với chính sách lương hiện tại, thu nhập của đại bộ phận nhà giáo vẫn ở mức trung bình; thu nhập của giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học, nhất là giáo viên mới ra trường còn rất thấp. Theo số liệu báo cáo từ các địa phương, khoảng 50% giáo viên phổ thông có mức thu nhập dưới 5 triệu/tháng, mức lương của giáo viên phổ thông vùng đồng bằng với 30 năm công tác khoảng 9 – 10 triệu/tháng.

Dù có bằng tốt nghiệp cao đẳng hay đại học, hệ số lương khởi điểm của giáo viên mầm non, tiểu học vẫn là 1,86, do vậy, số giáo viên mới đi làm thường có mức lương dưới 3 triệu/tháng. Theo đánh giá của các cơ sở giáo dục và các chuyên gia, thu nhập  của nhà giáo hiện nay chưa thực sự là thước đo giá trị sức lao động, chưa tạo động lực để đội ngũ nhà giáo làm việc.

Trong những năm gần đây, các trường, khoa sư phạm gặp không ít khó khăn trong việc tuyển sinh: Thường tuyển không đủ chỉ tiêu, điểm chuẩn của một số trường, khoa khá thấp, kinh phí đào tạo hạn hẹp đã phần nào ảnh hưởng đến cơ cấu và chất lượng đào tạo.

Tình trạng một bộ phận sinh viên sư phạm ra trường không công tác trong ngành giáo dục (do không tìm được việc làm hoặc lựa chọn làm việc khác) đã gây lãng phí cả nhân lực, thời gian và chi phí đào tạo mà Nhà nước đã hỗ trợ.

Vũ Hân

Hội Cựu CAND Việt Nam vạch ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm thống nhất trong toàn thể hội viên về nhận thức và hành động, phấn đấu thực hiện mục tiêu giữ gìn và phát huy bản chất tốt đẹp của CAND Việt Nam; đồng thời phát huy nhiệt huyết, trí tuệ, kinh nghiệm, tích cực tham gia các phong trào ở cơ sở, nhất là phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Ngày 7/5, tại trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sỹ), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Ngày 5/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du châu Âu, với các chặng dừng chân ở Pháp, Serbia và Hungary. Chuyến đi được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy tổng thể mối quan hệ giữa Trung Quốc với 3 nước nói riêng cũng như với Liên minh châu Âu (EU) nói chung phát triển ổn định và lành mạnh, góp phần củng cố sự ổn định trong một thế giới đầy biến động.

Trong cuộc sống, thiếu vắng đi người cha, người mẹ, đó là nỗi đau không thể bù đắp của những đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi lớn. Với mong muốn mang đến những điều tốt đẹp, xoa dịu nỗi đau cho các em nhỏ mồ côi, giúp các em có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống, những người mẹ đỡ đầu là hội viên của các cấp Hội phụ nữ trong Công an tỉnh Lạng Sơn đã dang rộng vòng tay yêu thương, nhận chăm sóc, nuôi dưỡng và giúp đỡ nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Ngày 6/5, theo nguồn tin riêng của phóng viên, Công an tỉnh Thanh Hoá đang tích cực điều tra nguyên nhân dẫn đến cái chết bất thường của 2 mẹ con trong ngôi nhà đang cháy xảy ra tại phố Kiều Đại 2, phường Đông Vệ, TP Thanh Hoá.

Ngày 6/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Thị Thanh Huệ (SN 1982; trú tại thôn 8, xã Quảng Chính, huyện Hải Hà) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 6/5, Cục CSGT cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu (Sơn La) đã ra Lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với lái xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn mức kịch khung đi không đúng phần đường gây tai nạn khiến 1 người chết, 7 người bị thương.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文