Bộ Giáo dục chia sẻ vấn đề "biên chế" đang gây bão dư luận

20:08 06/06/2017
Chiều 6-6, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ đã chủ cuộc họp về công tác chuẩn bị đội ngũ giáo viên cho Chương trình giáo dục phổ thông mới. 


Tại buổi họp, người đứng đầu ngành giáo dục đã chia sẻ thêm về vấn đề thí điểm chuyển dần viên chức giáo viên sang chế độ hợp đồng lao động đã và đang “gây bão” dư luận trong những ngày qua.

Muốn đổi mới giáo dục, trước hết phải nâng cao chất lượng đội ngũ

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: Những ngày qua, sau khi đặt ra vấn đề đề xuất thí điểm chuyển dần viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động, Bộ GD&ĐT đã nhận được nhiều ý kiến chia sẻ, góp ý về vấn đề này. Bên cạnh nhiều ý kiến đồng thuận, đánh giá cao thì cũng có những ý kiến băn khoăn, thậm chí là trái chiều.

Dù là ý kiến đồng thuận hay trái chiều thì cũng đều là những thông tin quan trọng, bổ ích trong quá trình cụ thể hóa đề xuất này. Cũng theo chia sẻ của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, trong lộ trình tổ chức thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TƯ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Bộ GD&ĐT đã tích cực triển khai nhiều nhiệm vụ, trong đó có đổi mới công tác thi cử, đổi mới chương trình - sách giáo khoa. 

“Đặc biệt, khi tiến hành đổi mới chương trình - sách giáo khoa, một điều dễ nhận thấy rằng, để thực hiện hiệu quả chương trình mới, cần phải đổi mới đồng bộ các điều kiện đảm bảo chất lượng, trong đó có đội ngũ giáo viên. Khi nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, chúng ta đã đặt ra vấn đề việc áp dụng chế độ viên chức đối với giáo viên như hiện nay liệu còn phù hợp không trong bối cảnh nghề giáo có nhiều đặc thù, thu nhập của giáo viên chưa được cải thiện, một bộ phận giáo viên thiếu động lực phấn đấu, tình trạng thừa thiếu cục bộ giáo viên đang ngày càng phổ biến... Chính vì thế chúng ta đã đặt ra vấn đề đề xuất thí điểm chuyển dần viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động”- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ.

Theo phân tích của người đứng đầu ngành giáo dục, chủ trương thực hiện công chức hợp đồng, viên chức hợp đồng đã được đề cập ở Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII cũng như Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết TƯ 4, Quyết định số 1557/QĐ-TTg về tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, viên chức nhằm hướng tới mục đích cải cách chế độ công vụ, công chức, viên chức, hình thành cơ chế sàng lọc, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, trong đó có giáo viên. 

Bên cạnh đó, Nghị quyết 29-NQ/TƯ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã chỉ rõ “Việc tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ, tôn vinh nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục phải trên cơ sở đánh giá năng lực, đạo đức nghề nghiệp và hiệu quả công tác. Có chế độ ưu đãi và quy định tuổi nghỉ hưu hợp lý đối với nhà giáo có trình độ cao; có cơ chế miễn nhiệm, bố trí công việc khác hoặc kiên quyết đưa ra khỏi ngành đối với những người không đủ phẩm chất, năng lực, không đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ”. 

Như vậy, các chủ trương của Đảng đã thể hiện rõ quan điểm về việc phải có các giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo trong tình hình hiện nay.

Sẽ thí điểm trước đối với một số trường đại học và THPT có đủ điều kiện

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: Chất lượng đội ngũ nhà giáo đóng vai trò quyết định trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Trên thực tế, bên cạnh nhiều giáo viên có trình độ chuyên môn tốt, tâm huyết với nghề thì cũng còn một bộ phận không nhỏ giáo viên hiện nay có tư tưởng dựa vào “biên chế” để yên tâm ổn định lâu dài, thiếu động lực phấn đấu dạy tốt. 

Có tình trạng giáo viên dù dạy không tốt nhưng vì có “thâm niên” lâu năm nên lương vẫn cao, trong khi đó những người mới ra trường dù dạy tốt lương vẫn thấp. Những bất cập này cần sớm được khắc phục. 

“Để xóa bỏ được quan niệm về “biên chế” với sự ổn định lâu dài trong đội ngũ giáo viên không phải là việc có thể làm được ngay. Nhưng tạo ra một lối suy nghĩ khác trong đội ngũ giáo viên - coi năng lực, trình độ là yếu tố quan trọng nhất, tự tin vào năng lực làm việc để khẳng định, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh, qua đó được hưởng đãi ngộ xứng đáng - là việc cần phải làm”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng thừa nhận, việc chuyển dần viên chức giáo viên sang chế độ hợp đồng lao động là vấn đề lớn, có tác động đến hơn một triệu thầy cô giáo. Bộ GD&ĐT ý thức rõ việc này, do vậy sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu kỹ trước khi đề xuất xin chủ trương thí điểm triển khai. 

Trước mắt, sẽ nghiên cứu xây dựng đề án đề xuất thí điểm chuyển dần viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động đối với một số trường đại học và một số trường trung học phổ thông có đủ điều kiện; chưa xem xét thí điểm việc chuyển viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động đối với giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và những nơi chưa đảm bảo các điều kiện thí điểm triển khai, nhất là các vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. 

Khi nghiên cứu xây dựng đề án đề xuất thí điểm, chúng ta phải nghiên cứu các giải pháp để giải quyết thỏa đáng các vấn đề mà dư luận băn khoăn như chính sách đặc thù đối với giáo viên đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; chế độ tiền lương, bảo hiểm, trợ cấp thất nghiệp; cơ chế kiểm soát quyền lực của hiệu trưởng...

Tôi muốn nhấn mạnh rằng, dù chính sách có thế nào thì chúng ta đều hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng, thu nhập và đảm bảo công bằng đối với tất cả các nhà giáo.Tôi đề nghị Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục làm đầu mối tổ chức khảo sát, nghiên cứu kỹ để xây dựng đề án đề xuất thí điểm chuyển dần viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động. Sau khi hoàn thành đề án, kịp thời thông tin trên các phương tiện truyền thông để giáo viên và các tầng lớp nhân dân được biết”- Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh.

Thu Phương-Huyền Thanh

Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, ngày 1/8, UBND tỉnh Sơn La có quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó mưa lớn, lũ quét, sạt lở, sụt lún đất đang xảy ra trên địa bàn.

Ngày 1/8, ông Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã ký quyết định biệt phái, tăng cường công chức, viên chức, người lao động cấp tỉnh tới nhận công tác tại UBND các xã, phường, đặc khu trong thời gian 3 tháng.

Sáng 1/8, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã tổ chức buổi gặp mặt, chúc mừng Đội tuyển U23 Việt Nam sau thành tích xuất sắc giành chức vô địch Giải U23 Đông Nam Á 2025. Đây cũng là lần thứ ba liên tiếp Đội tuyển U23 Việt Nam đăng quang tại đấu trường khu vực, tạo nên cột mốc lịch sử cho bóng đá trẻ nước nhà.

Sáng 1/8, Phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh cho biết Cơ quan CSĐT Công an thành phố vừa phát hiện, triệt phá hai đường dây khai thác khoáng sản trái phép với quy mô lớn, thủ đoạn tinh vi, tổ chức chuyên nghiệp, trục lợi hàng chục tỷ đồng, gây thất thoát nghiêm trọng tài nguyên quốc gia dưới vỏ bọc “dự án cải tạo”.

Giả danh Công an gọi điện thông báo nam thanh niên 18 tuổi có liên quan đến đường dây ma túy và rửa tiền, đồng thời dọa dẫm, yêu cầu tự rời khỏi nhà, tắt điện thoại, ra nơi vắng vẻ nếu không sẽ bị bắt. Sau đó, đối tượng gọi điện cho gia đình yêu cầu chuyển khoản ngay 100 triệu đồng tiền chuộc, nếu không sẽ bán con sang Trung Quốc.

Từ năm 2020 đến nay, Thượng tá Mai Anh Tiến, Trưởng Công an phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo điều tra, khám phá trên 40 vụ án, xử lý 60 bị can có yếu tố nước ngoài liên quan các tội danh: sử dụng mạng máy tính chiếm đoạt tài sản, mua bán trái phép tài khoản ngân hàng, rửa tiền… góp phần đưa Thanh Hóa trở thành một trong những địa phương đi đầu cả nước về đấu tranh phòng, chống tội phạm công nghệ cao.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.