Có nên đào tạo sư phạm như mô hình của sinh viên y khoa?

11:21 26/12/2018
Trước tình trạng chất lượng giáo viên chưa đáp ứng được với quá trình đổi mới giáo dục đang diễn ra mạnh mẽ hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng cần phải thay đổi cách thức tuyển sinh và quá trình đào tạo sư phạm.

Trong đó, đào tạo giáo viên cần phải gia tăng tính thực hành, thay vì đào tạo lý thuyết chay như hiện tại, cần gắn sinh viên với các cơ sở giảng dạy phổ thông giống như sinh viên ngành y gắn trực tiếp với bệnh viện.

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Trưởng khoa Tâm lý Giáo dục, Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết: Kết quả một số công trình nghiên cứu gần đây cho thấy, một xu hướng căn bản là những giáo viên yêu nghề, có động lực học hỏi, có thể tự phát triển bản thân đáp ứng với yêu cầu thực tiễn, còn những giáo viên không yêu nghề thì sẽ chán nản và có nguy cơ vi phạm những quy định của nghề cao hơn.

Do vậy, việc học sinh phổ thông được hướng nghiệp để hiểu rõ các yêu cầu của nghề sư phạm, hiểu các giá trị nghề nghiệp và thách thức đối với nghề nghiệp là vô cùng cần thiết, như là yếu tố tiền đề cho việc tuyển sinh sư phạm. 

Cần tăng cường thời lượng thực hành cho sinh viên trong các trường sư phạm hiện nay. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, trên thực tế, việc tư vấn này chưa được các trường phổ thông và bản thân các trường sư phạm thực hiện một cách có hiệu quả khi mà hiện nay, tuyển sinh vào các trường sư phạm cơ bản vẫn là tuyển sinh dựa trên kiến thức và kỹ năng của các môn học mà học sinh đăng ký thi.

Nói cách khác, phương thức và hình thức tuyển sinh hiện nay chưa đánh giá được lòng yêu nghề, định hướng giá trị nghề nghiệp của học sinh. Đây là vấn đề rất cần được giải quyết trong thời gian tới.

Cũng theo PGS Nguyễn Đức Sơn, trong chương trình đào tạo giáo viên hiện nay, mặc dù các nội dung về đạo đức nghề, phẩm chất người giáo viên, giao tiếp và ứng xử sư phạm đã được thiết kế nằm trong khối kiến thức (chương trình con) nghiệp vụ sư phạm song chưa có một hệ thống - khung các kỹ năng mềm cần thiết cho việc hành nghề của giáo viên trong nhà trường phổ thông để có kế hoạch rèn kỹ năng cho sinh viên.

Các nội dung chủ yếu vẫn tập trung vào kiến thức lý thuyết trong khi để hình thành đạo đức nhà giáo và các kỹ năng cần có sự trải nghiệm các tình huống thực tiễn trong môi trường nhà trường phổ thông. Việc đánh giá các kỹ năng giáo dục, các kỹ năng mềm hầu như còn vắng bóng, chủ yếu vẫn tập trung vào các kỹ năng dạy học.

Từ những bất cập trên, PGS Nguyễn Đức Sơn đề nghị, cần có sự điều chỉnh cả trong tuyển sinh đầu vào lẫn quá trình đào tạo sư phạm hiện nay. Đối với vấn đề tuyển sinh, cần xây dựng quy định về tuyển sinh vào các trường sư phạm theo hướng đưa ra các quy định, yêu cầu về thái độ, phẩm chất nghề có thể đo đạc được.

Về đào tạo, cần bổ sung, điều chỉnh các nội dung trong chương trình đào tạo theo hướng tăng cường các kỹ năng như kỹ năng quản lý cảm xúc, kỹ năng kỷ luật tích cực, kỹ năng phòng ngừa và can thiệp khủng hoảng.

Với kinh nghiệm của một người có nhiều năm gắn bó với công tác đào tạo, PGS Đặng Quốc Bảo, nguyên Giám đốc Học viện quản lý giáo dục cho rằng: Hiện nay, các trường sư phạm hầu như đều tuyển sinh trên giấy, tức là chỉ dựa hoàn toàn vào điểm thi.

Trong khi đó, trước đây, việc tuyển sinh vào các trường sư phạm được tiến hành rất kỹ lưỡng. Ngoài điểm thi, các trường còn tiếp cận, phỏng vấn xem thí sinh có thích hợp với nghề giáo không? Đây là một đòi hỏi rất quan trọng bởi nghề giáo có những đặc thù riêng.

Chẳng hạn nếu như không yêu trẻ, không nhận thấy đây là nghề cao quý, không chấp nhận cuộc sống thanh bạch thì làm sao mà làm thầy được? Bên cạnh đó, khâu đào tạo cũng còn nhiều bất cập khi thời gian đào tạo ở trường sư phạm hiện nay chủ yếu khép kín trong trường đại học, thiếu sự gắn kết với các cơ sở giáo dục phổ thông.

PGS Đặng Quốc Bảo cũng chia sẻ: Cá nhân ông vẫn tâm đắc với mô hình đào tạo sư phạm thực nghiệm “vừa học, vừa làm” của GS Nguyễn Cảnh Toàn. Thời kỳ 1977-1988, khi là Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, GS Nguyễn Cảnh Toàn đã triển khai thử nghiệm phương thức đào tạo giáo viên vừa học vừa làm. 

Điểm nổi bật của phương thức đào tạo này là sinh viên sư phạm có một số giờ làm việc ở trường phổ thông ngoài giờ học lý thuyết ở trường, gần giống với mô hình đào tạo sinh viên y khoa hiện nay. Trong 11 năm, Trường ĐH Sư phạm Trung ương đã đào tạo trên 2.000 giáo viên.

Sau khi ra trường, những giáo viên này được trở về địa phương, nơi mình sinh sống để giảng dạy. Nhiều người trong số đó sau này đã trở thành cốt cán của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý trường THPT. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là mô hình này diễn ra trong bối cảnh chúng ta chưa có hội nhập quốc tế về đào tạo giáo viên, thực tiễn chưa theo kịp tư duy đổi mới nên sau năm 1988, mô hình này đã không tiếp tục được áp dụng.

“Kinh nghiệm đào tạo giáo viên của thế giới hiện nay cũng cho thấy, ngay những nước phát triển như Mỹ, Anh, Australia, New Zealand cũng áp dụng phương thức vừa học vừa làm để có nguồn nhân lực chất lượng bổ sung cho giáo dục. Do vậy, tôi mong ngành Giáo dục cần nghiên cứu kỹ mô hình đào tạo sư phạm “vừa học, vừa làm” của GS Nguyễn Cảnh Toàn để chắt lọc những kinh nghiệm hay, vận dụng vào thực tế nhằm nâng cao chất lượng đào tạo hiện nay” - ông Bảo nêu quan điểm.

Huyền Thanh

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định ông đặt "lợi ích và sự an toàn của người dân Nga lên trên hết", đồng thời tin tưởng Nga sẽ vượt qua mọi khó khăn một cách tự trọng và trở nên mạnh mẽ hơn.

Từ thắng lợi Điện Biên Phủ chấn động địa cầu năm 1954 đến đại thắng mùa xuân năm 1975 là 21 năm đằng đẵng với bao mất mát, hy sinh của dân tộc Việt Nam. Trong hành trình ấy, nhân dân Việt Nam đã đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Đảng cách mạng chân chính và vững niềm tin để thực hiện khát vọng cháy bỏng: Non sông liền một dải, hòa bình, độc lập và xây dựng đất nước hùng cường.

Giả danh cơ quan Công an gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản không phải thủ đoạn mới nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác, sập bẫy. Mới đây, Công an quận Hà Đông, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản 15 tỷ đồng.

Ngày 7/5, Công an huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ để điều tra, làm rõ nguyên nhân một nam công nhân tử vong trong lúc làm việc tại xưởng sản xuất…

Trở lại Việt Nam vào những ngày cuối tháng tư, nữ nhà văn người Mỹ Lady Borton đang gấp rút duyệt bản thảo lần cuối cho cuốn sách mới bằng tiếng Anh viết về Điện Biên Phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Gắn bó với Việt Nam hơn nửa thế kỷ, người phụ nữ 82 tuổi này đã chứng kiến nhiều thăng trầm của Việt Nam, coi đây là quê hương thứ hai của mình.

Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan chức năng Australia đang tiến hành các thủ tục để chuẩn bị tổ chức Đối thoại An ninh cấp Bộ trưởng Việt Nam - Australia lần thứ nhất vào cuối năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng góp phần nâng tầm hợp tác hai bên trong lĩnh vực an ninh và thực thi pháp luật.

Với việc hóa thân thành ông lão 72 tuổi để nói về việc trẻ em thiếu tình thương, em Nguyễn Đỗ Quang Minh, học sinh lớp 9, Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng đã vượt qua 1,5 triệu bài viết, giành giải Nhất quốc gia cuộc thi Viết thư UPU lần thứ 53.

Liên quan đến thông tin một số khán giả cho rằng, trang phục biểu diễn của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng có cài huy hiệu lạ, nhạy cảm trong đêm nhạc “Ngày em thắp sao trời”, chiều 7/5, ông Nguyễn Danh Hoàng Việt, Chánh Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nắm được vụ việc và chỉ đạo kiểm tra.

Những ngày qua có 4 tàu cá cùng 11 ngư dân của Quảng Bình bị nạn trên biển do lốc xoáy, sau 5 ngày nỗ lực liên lạc, tìm kiếm, 4 ngư dân đã được đưa vào bờ an toàn trong niềm vui vỡ oà của người thân.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文