Tuyển sinh vào lớp 6 bằng bài kiểm tra đánh giá năng lực:

Có tạo áp lực dạy thêm, học thêm?

17:00 12/04/2018
Việc Hà Nội chính thức bỏ lệnh “cấm thi” vào các trường THCS đặc thù (tuyển sinh trên địa bàn thành phố và có số lượng học sinh đăng ký vượt quá nhiều lần so với chỉ tiêu) đã nhận được sự đồng thuận từ chính các trường và phụ huynh học sinh. Mặc dù chưa công bố phương án tuyển sinh chính thức song nhiều trường THCS cho biết, cách thức kiểm tra đánh giá năng lực sẽ nhẹ nhàng, không tạo áp lực “dạy thêm, học thêm”.

Ông Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng Trường Meri Cuirie Hà Nội cho biết: Sau khi được Bộ GD&ĐT “bật đèn xanh” bằng việc ban hành Thông tư sửa đổi quy chế thi THCS và THPT quốc gia, UBND TP Hà Nội đã cho phép các trường đặc thù được tuyển sinh vào lớp 6 bằng bài kiểm tra đánh giá năng lực. Đây là quyết định “hợp tình, hợp lý”, đáp ứng được mong mỏi của các trường đặc thù trong suốt 3 năm qua.

Trước lo lắng của nhiều phụ huynh khi cho rằng, việc kiểm tra đánh giá năng lực liệu có làm tăng áp lực luyện thi và khiến cho việc dạy thêm, học thêm có cơ hội bùng phát, ông Khang cho biết: Về vấn đề này, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tham mưu nhiều ý kiến và quán triệt đề kiểm tra, đánh giá năng lực phải được ra một cách khoa học để không tạo áp lực luyện thi khiến tái diễn tình trạng dạy thêm học thêm.

Ảnh minh họa: Việc bỏ lệnh cấm thi vào lớp 6 các trường đặc thù được kỳ vọng sẽ giúp các trường yên tâm hơn về chất lượng tuyển sinh.

Theo đó, cách thức kiểm tra sẽ rất nhẹ nhàng, hình thức thi chủ yếu là trắc nghiệm. Sở cũng yêu cầu lệ phí thi thu đủ chi, các trường không thu nhiều làm phụ huynh tốn kém. Riêng trường Meri cuirie dự kiến sẽ miễn lệ phí thi cho tất cả học sinh dự thi vào lớp 6 năm nay. Điều duy nhất khiến ông Khang còn cảm thấy băn khoăn là việc Sở GD&ĐT Hà Nội đóng khung thời gian kiểm tra đánh giá năng lực trong 2 ngày 29-6 và 30-6.

Theo đề xuất của ông Khang, Sở GD&ĐT Hà Nội nên nới lỏng khung thời gian tuyển sinh đầu cấp để các trường có cơ chế mở, linh hoạt trong việc thi tuyển. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi để học sinh, phụ huynh có thể có cơ hội lựa chọn các trường, chứ ấn định thời gian như trên là hơi khiên cưỡng.

Chia sẻ thêm về phương án kiểm tra đánh giá năng lực mà nhà trường đang xây dựng, ông Khang cho biết: “Năm nay, nhà trường sẽ đặt yêu cầu cao về năng lực tiếng Anh. Nhà trường phấn đấu đào tạo hết cấp 2 học sinh có năng lực tốt nghe nói đọc viết đạt trình độ tương đương khung B1, B2. Vì thế, những học sinh ở tiểu học có tiếng Anh nổi trội sẽ có ưu thế. Bên cạnh bài thi Tiếng Anh sẽ là bài thi trắc nghiệm tổng hợp những kiến thức ở chương trình lớp 5 bao gồm kiến thức Toán, Tiếng Việt, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân…. Đề thi tích hợp kiểm tra tư chất toàn diện chứ không hỏi sâu, hỏi khó nên các em  nắm vững kiến thức sẽ không cần thiết phải học thêm”.

Năm học 2018-2019, trường Lômôrôxốp  dự kiến tuyển sinh 8 lớp với 250 học sinh, trong đó có 1 lớp tăng cường Tiếng Anh đặc biệt và các lớp còn lại được hỗ trợ tiếng Anh 2 tiết/tuần do giáo viên nước ngoài giảng dạy. Bắt đầu từ ngày 13-4, nhà trường phát hành Thông báo tuyển sinh. Học sinh có đơn dự tuyển hợp lệ sẽ tham gia hai bài kiểm tra đánh giá năng lực gồm Bài Tổ hợp Khoa học tự nhiên và Toán; Bài Tổ hợp Khoa học xã hội và Tiếng Việt, Tiếng Anh. Mỗi bài kiểm tra 60 phút chấm theo thang điểm 10.

Nội dung kiểm tra nằm trong chương trình tiểu học hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 5. Hình thức trắc nghiệm khách quan kết hợp với tự luận đảm bảo yêu cầu 4 cấp độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Tổng điểm xét tuyển: Điểm kiểm tra định kỳ cuối năm môn Toán-Tiếng Việt trong 5 năm tiểu học + điểm đánh giá năng lực tự nhiên, xã hội + điểm khuyến khích.

“Dự kiến, ngày 22-4 tới, nhà trường sẽ công bố đề bài kiểm tra đánh giá năng lực trên website chính thức của nhà trường để học sinh làm quen. Đặc biệt, với cách thức kiểm tra này, phụ huynh học sinh có thể yên tâm không phải cho con đi học thêm bất cứ môn nào”-đại diện nhà trường cho biết.

Còn theo một cán bộ tuyển sinh của Trường Lương Thế Vinh, hiện nhà trường đang xây dựng phương án tuyển sinh để trình Phòng Giáo dục phê duyệt. Dự kiến, phương án tuyển sinh chính thức sẽ được công bố vào cuối tháng 4-2018. “Nhiều khả năng bài kiểm tra đánh giá năng lực sẽ được thiết kế có cả Toán, Văn, Ngoại ngữ, Giáo dục công dân”- vị này cho biết.

Huyền Thanh

Thứ trưởng Lê Văn Tuyến yêu cầu Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) về đặc xá Bộ Công an khẩn trương tổng hợp hồ sơ, danh sách và nội dung tài liệu để phục vụ cuộc họp của Hội đồng tư vấn đặc xá (HĐTVĐX); tiếp tục phối hợp với Văn phòng Chính phủ hoàn chỉnh hồ sơ, danh sách người được đề nghị đặc xá để trình Chủ tịch nước xem xét, quyết định.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (Ban Chỉ đạo) vừa ký Công văn số 03/CV-BCĐ gửi Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc định hướng một số nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; về tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện sắp xếp.

Khi biết bạn thân đang bị tạm giam về hành vi đánh bạc, đối tượng đã giả danh người bạn, nhắn tin qua mạng xã hội zalo cho người thân của bạn đề nghị chuyển tiền để “chạy án”. Với thủ đoạn này, đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng.

TAND TP Hà Nội vừa ra quyết định, ngày 6/5 sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Lộc An (cựu Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương) về tội “Nhận hối lộ”. Trước đó, bị cáo An đã bị tuyên phạt 4 năm tù cũng về tội “Nhận hối lộ” trong vụ án cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.