Đề xuất chính thức hóa tỷ lệ học trực tuyến trong nhà trường

16:23 01/11/2020
Giai đoạn COVID-19 vừa qua, gần 80% học sinh, sinh viên học trực tuyến. Tỷ lệ này cao hơn mức trung bình của các nước OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế) là 67,15%. Điều đó tạo niềm tin rằng, nếu quyết tâm, Việt Nam có thể làm những điều đặc biệt.


Tại Hội nghị trực tuyến ngành giáo dục năm 2020, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Giai đoạn COVID-19 vừa qua, gần 80% học sinh, sinh viên học trực tuyến. Tỷ lệ này cao hơn mức trung bình của các nước OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế) là 67,15%. Điều đó tạo niềm tin rằng, nếu quyết tâm, Việt Nam có thể làm những điều đặc biệt.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2030 mà Thủ tướng phê duyệt, coi chuyển đổi số ở lĩnh vực giáo dục là ưu tiên số một và ngành giáo dục phải đi đầu về chuyển đổi số. 

Dịch COVID-19 đã thúc đẩy ứng dụng CNTT mạnh mẽ trong dạy và học

Theo Bộ trưởng, chuyển đổi số ngành giáo dục chủ yếu là thay đổi mô hình, thay đổi cách tiếp cận. Nếu như trước đây học chữ là chính, nay sinh viên cần làm nhiều hơn, thông qua làm để học. Bởi vậy, cơ sở đại học cần nhiều phòng lab hơn. Học trực tuyến cũng sẽ thúc đẩy nhanh chóng kỹ năng số của cả giáo viên, học sinh, cũng như thu hẹp khoảng cách chuyển đổi số giáo dục giữa thành phố và vùng sâu vùng xa. 

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề xuất ở một số cấp học, nhất là học đại học, có thể cho phép sinh viên học ở bất đâu, bất kỳ khi nào. Nếu thi đạt ở một tổ chức uy tín do Bộ GD&ĐT quyết định thì coi như hoàn thành môn học đó. Đặc biệt, Bộ GD&ĐT cũng nên cân nhắc thay đổi một số quy định, để chính thức hoá tỷ lệ học trực tuyến, ngay cả khi không còn dịch COVID-19. 

Việt Nam có lợi thế là có nhiều doanh nghiệp công nghệ số mạnh và các doanh nghiệp đã sẵn sàng giải quyết các bài toán mà ngành giáo dục đặt ra. Các công ty công nghệ sẵn sàng đáp ứng xu thế của đào tạo tương lai, thời gian đào tạo ngắn hơn, gắn liền thực tế hơn, nội dung bám sát vào những kiến thức, kỹ năng cần thiết, học từ thực tiễn và học tập suốt đời. 

“Trong thế giới ngày nay, mỗi người cần phải biết ba ngôn ngữ, tiếng mẹ đẻ để giữ gìn văn hoá truyền thống, giữ cái gốc cái nền của nhà mình. Tếng Anh để hội nhập quốc tế và ngôn ngữ máy lập trình để giao tiếp người với máy. Bộ GD&ĐT cân nhắc nên đưa ba cả môn này thành ba môn học bắt buộc ở cấp phổ thông. Đồng thời, cân nhắc rút ngắn thời gian học chính thức. Bởi học là việc cả đời và công nghệ sẽ hỗ trợ đắc lực cho quá trình học tập” - Bộ trưởng Bộ TT&TT đề xuất.

H.Thanh

Giá vàng thế giới tiếp tục giảm đã kéo giá vàng trong nước giảm sâu, vàng nhẫn chính thức rơi xuống dưới 80 triệu đồng/lượng.

Trong vài năm gần đây, Việt Nam xuất hiện một trào lưu đặc biệt: mua bán và sưu tầm thiên thạch. Nhiều người cho rằng loại đá này mang lại may mắn, phong thủy tốt và thậm chí là sức khỏe. Tuy nhiên, thực hư về giá trị của những mẩu đá này lại là một vấn đề phức tạp, đặt ra nhiều dấu hỏi về tính xác thực và cả những vụ lừa đảo lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Hà Nội ngày 13/11 cho biết đã triệt phá thành công băng nhóm hoạt động mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn và tàng trữ vũ khí quân dụng. Vật chứng cơ quan Công an thu giữ trong vụ án là gần 2 bánh heroin có trọng lượng 595,455 gram; 594,29 gram ma tuý tổng hợp các loại; 2 quả lựu đạn; 3 cân điện tử cùng một số đồ vật, tài sản khác có liên quan.

Trong bối cảnh tội phạm công nghệ cao gia tăng, mạo danh cơ quan Nhà nước để lừa đảo qua điện thoại khiến nhiều người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã chỉ đạo triển khai giải pháp định danh cuộc gọi, giúp người dân nhận diện các cuộc gọi chính thức từ các cơ quan Nhà nước, từ đó giảm thiểu rủi ro bị lừa đảo.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文