Đề xuất cử chuyên gia tìm hiểu thực tế dạy chương trình mới

09:18 08/10/2020
Theo TS. Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD&ĐT cần tìm hiểu xem ở vùng nào, địa phương nào, trường nào mà thầy cô, cha mẹ học sinh thấy chương trình nặng? Giáo viên dạy chương trình đó là ai? Việc tập huấn thực hiện chương trình mới như thế nào?

Trước phản ánh của một số giáo viên, cha mẹ học sinh về việc chương trình, sách giáo khoa (SGK) môn Tiếng Việt lớp 1 còn tương đối nặng, gây khó khăn trong quá trình tổ chức dạy và học, nhiều ý kiến cho rằng, ngoài văn bản chỉ đạo, Bộ GD&ĐT cũng cần vào cuộc quyết liệt hơn bằng cách cử chuyên gia môn học tìm hiểu thực tế dạy chương trình mới tại các địa phương để có phản hồi kịp thời, tránh gây hoang mang trong dư luận.

Đồng thời, cung cấp các bài giảng mẫu ở các nơi tổ chức dạy và học tốt bằng hình thức trực tuyến để giáo viên cả nước học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm.

Nhiều câu hỏi cần sớm được trả lời

Theo phản ánh của giáo viên dạy lớp 1, ngoài việc chương trình SGK môn Tiếng Việt lớp 1 có phần “nặng” thì việc dạy và học còn chịu những tác động khách quan khác như sỹ số lớp học tại đông, có nơi lên tới 60 học sinh/lớp; kế hoạch học tập xáo trộn do dịch bệnh.

Chương trình SGK lớp 1 mới đang nhận được các ý kiến trái chiều từ cha mẹ học sinh và giáo viên. Ảnh minh họa.

Thực tế cho thấy, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên thời gian cuối ở cấp mầm non, các con chưa được rèn luyện nhiều, không được làm quen với bảng chữ cái. Năm nay, các con cũng không được đến trường làm quen trước với nếp học lớp 1 trước khai giảng. Do vậy, việc giáo viên lớp 1 vừa phải rèn nền nếp học cho các con, vừa phải “chạy” chương trình SGK mới với nhiều thay đổi thực sự rất áp lực. Điều này khiến cả cô và trò đều phải quay cuồng, vất vả hơn. 

TS. Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD&ĐT cho rằng, trước những phản ánh của cha mẹ học sinh và giáo viên về SGK Tiếng Việt lớp 1, Bộ GD&ĐT cần vào cuộc kịp thời và quyết liệt hơn để có thể trả lời hàng loạt câu hỏi mà dư luận đặt ra.

Theo ông Vinh, trước tiên, Bộ GD&ĐT cần tìm hiểu xem ở vùng nào, địa phương nào, trường nào mà thầy cô, cha mẹ học sinh thấy chương trình nặng? Giáo viên dạy chương trình đó là ai? Việc tập huấn thực hiện chương trình mới như thế nào? Tại sao có giáo viên không cảm thấy khó khăn trong việc dạy chương trình mới? Họ là ai? Giả sử chương trình được thiết kế tốt nhưng thực hiện chương trình có tốt hay không?

“Để có thể trả lời thấu đáo các câu hỏi này, trước mắt, rất cần Bộ GD&ĐT cử chuyên gia môn học tìm hiểu thực tế dạy chương trình mới, không nên để chậm trễ, tránh dư luận hoang mang. Mặt khác, phụ huynh cũng phải rất bình tĩnh, tránh bức xúc thái quá ảnh hưởng đến tâm lý học sinh. Quá trình nhận thức có quy luật của nó, mà đôi khi sự vội vã sẽ tạo ra ảnh hưởng không tốt. Đặc biệt, rất mong Bộ GD&ĐT sớm có băng ghi hình ở nơi nào đó có giáo viên dạy mẫu chương trình mới lớp 1 hiệu quả để phổ biến cho các giáo viên khác học hỏi và cùng chia sẻ kinh nghiệm. Làm được như vậy là cách nhanh nhất để giúp chương trình mới thành công không chỉ ở lớp 1 mà còn các lớp sau này” - TS. Hoàng Ngọc Vinh nêu ý kiến.

Phụ huynh lo con phải học thêm khi không giao bài tập về nhà

Một số phụ huynh cho rằng, bên cạnh các ưu điểm, SGK Tiếng Việt của một số bộ có tiết tấu quá nhanh, phần bài đọc quá dài, quá sức đối với học sinh, chỉ phù hợp với các học sinh đã biết chữ từ trước. Tuy nhiên, trong văn bản gửi các Sở GD&ĐT mới đây, Bộ GD&ĐT lại yêu cầu không giao thêm bài tập về nhà cho học sinh.

Theo nhiều phụ huynh, đây là cách xử lý không hiệu quả. Thực tế cho thấy, các cháu phải làm bài tập về nhà nhiều vẫn không theo kịp chương trình, nay cô giáo không giao bài tập thì chất lượng học liệu có đảm bảo? Để yên tâm, một số cha mẹ có thể phải cho con đi học thêm. Điều này sẽ tạo ra bất cập và đi ngược lại với chủ trương “cấm dạy thêm, học thêm” của Bộ GD&ĐT.

Về vấn đề này, TS. Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD&ĐT cho biết: Trong chương trình GDPT mới, giáo viên và nhà trường được chủ động lên kế hoạch chi tiết để giúp học sinh đạt được yêu cầu chuẩn đầu ra cuối năm học mà chương trình đặt ra.

Do đó, nếu có hiện tượng học sinh quá tải vì học quá nhanh thì giáo viên cần điều chỉnh kế hoạch dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh của mình. Điều này chương trình cho phép và là nhiệm vụ của giáo viên. Để thực hiện được chương trình theo chuẩn đầu ra quy định, cấp tiểu học được tổ chức học 2 buổi/ngày và giáo viên tổ chức các hoạt động dạy học giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp.

Cũng theo ông Tài, đối với cấp tiểu học, Bộ GD&ĐT có quy định không dạy thêm, học thêm (tức cấm dạy thêm, học thêm) ngay cả khi thực hiện chương trình hiện hành và chương trình - SGK biên soạn theo chương trình GDPT mới.

Trong công văn mới đây nhất về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện chương trình GDPT mới đối với tiểu học, Bộ tiếp tục nhấn mạnh quy định "giáo viên không giao bài tập về nhà cho học sinh". Yêu cầu này nhằm giúp các em có thời gian nghỉ ngơi và có không gian, thời gian trải nghiệm các kiến thức đã được học tại lớp với người thân, từ đó hình thành được các năng lực, phẩm chất theo yêu cầu của chương trình.

Huyền Thanh

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文