Giáo viên lúng túng với đề thi trắc nghiệm

08:38 14/12/2016
Ghi nhận từ các trường phổ thông cho thấy, đa số các thầy cô đều cảm thấy lúng túng, bỡ ngỡ trong khâu ra đề thi trắc nghiệm cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.



Nhằm giúp học sinh lớp 12 làm quen với phương thức thi THPT quốc gia năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có văn bản yêu cầu các Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường THPT thực hiện nghiêm túc hướng dẫn về dạy học và kiểm tra đánh giá học kỳ I năm học 2016-2017 theo hình thức thi trắc nghiệm khách quan. Tuy nhiên, ghi nhận từ các trường phổ thông cho thấy, đa số các thầy cô đều cảm thấy lúng túng, bỡ ngỡ trong khâu ra đề thi trắc nghiệm.

Việc kiểm tra học kỳ I năm học 2016-2017 đối với học sinh lớp 12 được thực hiện qua 5 bài thi gồm bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và tổ hợp Khoa học tự nhiên (KHTN), Khoa học xã hội (KHXH). Trong đó, ngoại trừ môn Ngữ văn, các môn còn lại đều thi trắc nghiệm. Hiện các trường THPT trên toàn quốc đều đang gấp rút chuẩn bị công tác cho kiểm tra học kỳ I sắp tới. 

Đề thi trắc nghiệm đang “đánh đố” nhiều giáo viên, học sinh. Ảnh minh họa 

Cô Nguyễn Mỹ Hạnh, Trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội) cho biết: Ngoài ba môn thi là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, nhà trường đang cho học sinh lớp 12 đăng ký theo tổ hợp môn thi KHTN và KHXH để phân chia phòng thi. 

Đồng thời, nhà trường cũng cho học sinh ôn tập theo hình thức trắc nghiệm khách quan trước ngày thi, để học sinh có đủ kiến thức và kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm. Tuy nhiên, đây là năm đầu tiên giáo viên phải chuẩn bị bộ đề thi theo hình thức mới nên cũng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là ở khâu ra đề thi, trộn đề thi.

Thầy Trần Văn Hà, giáo viên Toán Trường THPT Hoàng Mai (Nghệ An) cũng cho biết: Ngay khi Bộ GD&ĐT quyết phương án thi trắc nghiệm và đề minh họa, tổ toán đã lên phương án cho học sinh làm quen với dạng đề thi này. Các giáo viên trong tổ chuẩn bị tài liệu với các đề thi khác nhau để phát cho học sinh làm thử. 

“Thực tế nghiên cứu, soạn thảo câu hỏi cho thấy, để xây dựng được đề thi trắc nghiệm vô cùng vất vả. Do số câu hỏi của đề thi trắc nghiệm nhiều gấp hàng chục lần so với đề thi tự luận nên rất khó quản lý mức độ từng câu và toàn bộ đề thi. Bên cạnh đó, một đề trắc nghiệm đòi hỏi 4 mức độ đánh giá là nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp và vận dụng cao, nên để đề thi phù hợp với trình độ của tất cả học sinh là rất khó. Do đó, để phân tích một câu hỏi ở mức độ nào, vận dụng khá hay trung bình, cần phải có quá trình thực nghiệm mới chính xác được, trong khi đó, thời gian không có nhiều cho cả giáo viên và học sinh thực nghiệm” - thầy Hà chia sẻ.

Thầy Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch HĐQT Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho biết: Mặc dù đã được Sở GD&ĐT Hà Nội tập huấn công tác xây dựng đề thi nhưng thời điểm này, chưa phải giáo viên nào cũng có thể làm tốt theo đúng yêu cầu. Bởi lẽ, đối với các môn Hóa học, Vật lý, giáo viên đã có nhiều kinh nghiệm làm đề thi theo hình thức trắc nghiệm, còn riêng môn Toán và Giáo dục công dân hay tổ hợp thi KHTN và KHXH chưa thực hiện thi theo hình thức trắc nghiệm nên cũng còn nhiều bỡ ngỡ. 

Cũng theo thầy Lâm, làm được một đề thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan rất khó. Bởi đề thi trắc nghiệm phải phân tầng câu hỏi theo biết, hiểu, vận dụng, do đó, giáo viên phải làm việc “hết công suất”. 

Tuy nhiên, do thời gian quá gấp rút, hiện nhà trường chưa thể xây dựng được cho mỗi học sinh một đề thi trắc nghiệm, nên trong một phòng thi chắc chắn sẽ có những học sinh trùng đề nhau.

Còn tại Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), nhà trường cũng đang gấp rút xây dựng bộ đề kiểm tra học kỳ I theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Theo PGS Văn Như Cương, Chủ tịch HĐQT nhà trường, giáo viên nhà trường vẫn đang lúng túng và gặp nhiều khó khăn ở khâu ra đề thi. 

Lúc đầu Sở GD&ĐT Hà Nội thông báo, Sở sẽ thực hiện xây dựng bộ đề kiểm tra học kỳ I và các trường sẽ kiểm tra theo đề thi của Sở. Tuy nhiên, sau một thời gian, Sở GD&ĐT Hà Nội lại thông báo các trường tự xây dựng đề thi cho đợt kiểm tra học kỳ sắp tới khiến cho nhiều giáo viên lo lắng và có phần bị động. 

“Việc mỗi trường phải tự xây dựng đề thi cho học sinh của trường mình như hiện nay không chỉ vất vả mà còn rất khó đánh giá chất lượng học sinh vì mức độ ra đề thi mỗi trường mỗi khác. Tôi cho rằng, để có thể đánh giá khách quan trình độ học sinh, Sở GD&ĐT nên thực hiện ra đề chung cho các trường THPT trên toàn thành phố và yêu cầu Bộ GD&ĐT giúp đỡ khâu xây dựng đề thi”- PGS Cương đề xuất.

Huyền Thanh

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định ông đặt "lợi ích và sự an toàn của người dân Nga lên trên hết", đồng thời tin tưởng Nga sẽ vượt qua mọi khó khăn một cách tự trọng và trở nên mạnh mẽ hơn.

Từ thắng lợi Điện Biên Phủ chấn động địa cầu năm 1954 đến đại thắng mùa xuân năm 1975 là 21 năm đằng đẵng với bao mất mát, hy sinh của dân tộc Việt Nam. Trong hành trình ấy, nhân dân Việt Nam đã đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Đảng cách mạng chân chính và vững niềm tin để thực hiện khát vọng cháy bỏng: Non sông liền một dải, hòa bình, độc lập và xây dựng đất nước hùng cường.

Bước vào nghề với những hoàn cảnh khác nhau, nhưng những người phụ nữ ngành Điện đã vượt qua nhiều khó khăn trở ngại, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, kể cả những công việc tưởng chừng chỉ dành cho nam giới.

Giả danh cơ quan Công an gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản không phải thủ đoạn mới nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác, sập bẫy. Mới đây, Công an quận Hà Đông, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản 15 tỷ đồng.

Ngày 7/5, Công an huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ để điều tra, làm rõ nguyên nhân một nam công nhân tử vong trong lúc làm việc tại xưởng sản xuất…

Trở lại Việt Nam vào những ngày cuối tháng tư, nữ nhà văn người Mỹ Lady Borton đang gấp rút duyệt bản thảo lần cuối cho cuốn sách mới bằng tiếng Anh viết về Điện Biên Phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Gắn bó với Việt Nam hơn nửa thế kỷ, người phụ nữ 82 tuổi này đã chứng kiến nhiều thăng trầm của Việt Nam, coi đây là quê hương thứ hai của mình.

Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan chức năng Australia đang tiến hành các thủ tục để chuẩn bị tổ chức Đối thoại An ninh cấp Bộ trưởng Việt Nam - Australia lần thứ nhất vào cuối năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng góp phần nâng tầm hợp tác hai bên trong lĩnh vực an ninh và thực thi pháp luật.

Với việc hóa thân thành ông lão 72 tuổi để nói về việc trẻ em thiếu tình thương, em Nguyễn Đỗ Quang Minh, học sinh lớp 9, Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng đã vượt qua 1,5 triệu bài viết, giành giải Nhất quốc gia cuộc thi Viết thư UPU lần thứ 53.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文