Không thể triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới khi chưa đủ điều kiện

19:52 22/09/2017
Ngày 22-9, tại Hà Nội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo Giáo dục 2017 bàn về chất lượng giáo dục phổ thông.

Tới dự và phát biểu tại Hội thảo, Đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội khẳng định: Hội thảo là cơ hội để lắng nghe các chuyên gia, các nhà khoa học trong và ngoài nước, các nhà giáo, nhà quản lý giáo dục chia sẻ những quan điểm ý tưởng và giải pháp phát triển giáo dục phổ thông và cùng tìm giải pháp tháo gỡ cho nền giáo dục nước nhà.

Chất lượng giáo dục “trên bảo tốt, dưới bảo không tốt”

Tại Hội thảo, TS. Lê Quang Minh (Trung tâm đào tạo quản lý tiên tiến, Viện Quản trị Đại học - ĐHQG TP.HCM) cho biết, lúc bắt đầu nghiên cứu về kết quả PISA, bản thân ông cũng không thể tin vị trí xếp hạng của Việt Nam khi mà kết quả PISA của Việt Nam xếp hạng cao trên bản đồ thế giới, thậm chí “vượt mặt” các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Lý do là Việt Nam có nhiều chính sách giáo dục tạo độ sâu cần thiết cho chương trình đào tạo, trong khi chương trình của thế giới thì thường quá rộng. Điều đó chứng tỏ giáo dục phổ thông Việt Nam có chất lượng nhưng chưa được người Việt “công nhận”.

Về vấn đề này, TS. Lê Thống Nhất cũng đặt câu hỏi: “Chúng ta có quá nhiều đánh giá về thành tích, nhưng tại sao trên bảo tốt - dưới bảo không tốt. Đến khi nào chúng ta đồng nhất được chất lượng, để lãnh đạo Bộ GD&ĐT phía trên và địa phương, giáo viên phía dưới cùng chung nhận định tốt hay chưa tốt?”.

Lý giải thắc mắc này, TS. Lê Quang Minh cho rằng: Sự khác biệt xuất phát từ mục tiêu và nhận thức khác nhau về tầm quan trọng của các yếu tố cấu thành chất lượng từ đầu vào, quá trình đến đầu ra của giáo dục.

Đặc biệt, ở Việt Nam, chất lượng giáo dục từ góc nhìn của các bên liên quan rất khác nhau. Chính sự trái ngược, không thống nhất trong quan điểm về chất lượng dẫn đến những nhận thực trật khớp nhau giữa các cấp, các bên. Do vậy, Bộ GD&ĐT nên thành lập nhóm để soạn lại  một số thuật ngữ giáo dục để xã hội không bị hỗn loạn vì định nghĩa khác nhau.

Về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình kết luận, ngành Giáo dục cần thống nhất chuẩn khái niệm, chuẩn đánh giá để có được đồng nhất về nhìn nhận chất lượng giáo dục.

Hiện vẫn đang có nhiều đánh giá khác nhau về chất lượng giáo dục phổ thông tại Việt Nam

Giáo viên phải được tham gia vào các bước trong xây dựng chương trình

GS Nguyễn Minh Thuyết-Tổng chủ biên chương trình GDPT mới cho biết: Trong lịch sử giáo dục Việt Nam, việc đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông (GDPT) lần này được thực hiện một cách bài bản nhất. 

Nếu như trước đây, chúng ta làm SGK xong mới có chương trình, hơi ngược với quy trình của thế giới thì hiện nay, chúng ta đang xây dựng chương trình GDPT trước khi biên soạn SGK, có chương trình tổng thể trước khi xây dựng các chương trình môn học và hoạt động giáo dục. Tuy vậy, nội dung các chương trình môn học và hoạt động giáo dục cũng không quy định quá chi tiết, tạo điều kiện cho tác giả SGK, cơ sở giáo dục và giáo viên phát huy tính chủ động, sáng tạo trong thực hiện chương trình.

 Khẳng định chương trình giáo dục là một trong những yếu tố có tầm quan trọng hàng đầu, trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, GS Trần Kiều-Viện khoa học Giáo dục Việt Nam cho rằng, để xây dựng được mục tiêu chương trình hợp lý, khả thi cần giải quyết thỏa đáng mối quan hệ giữa xã hội-cá nhân theo tinh thần hài hòa. Giáo viên phải được tham gia vào tất cả các bước của quá trình phát triển chương trình từ xây dựng, triển khai, đánh giá theo những hình thức phù hợp.

Từ kinh nghiệm của người nhiều năm làm công tác thực tiễn, ông Phạm Văn Hùng -Giám đốc Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế cho rằng: Việc triển khai thực hiện chương trình GDPT mới có nhiều thuận lợi, nhưng cũng còn không ít khó khăn, có thể phải chấp nhận quy luật phát triển không đều trong GD&ĐT. 

Đối với những trường đảm bảo điều kiện thì có thể triển khai ngay từ năm học 2019 - 2020. Đối với những trường chưa đảm bảo điều kiện thì tiến hành theo lộ trình riêng, chậm hơn để có thời gian hoàn chỉnh các điều kiện.

Cũng theo ông Hùng, cần quan tâm đặc biệt đối với công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ. Trước hết cần khảo sát, đánh giá, phân loại toàn thể đội ngũ để có giải pháp đào tạo lại, bồi dưỡng phù hợp. Bên cạnh đó, cần ban hành các văn bản luật về trường học 2 buổi/ngày, về phân cấp quản lý giáo dục; quy định giảm sĩ số học sinh/lớp; quy định mức biên chế giáo viên cho trường học 2 buổi/ngày. “Nên lùi thời gian triển khai đại trà chương trình, SGK phổ thông mới vào năm học 2019 - 2020, để các tỉnh, thành có thời gian, vật chất để chuẩn bị, hoàn thiện các điều kiện”-ông Hùng kiến nghị.

Băn khoăn về “tuổi đời” của chương trình sách giáo khoa

Là người tâm huyết với giáo dục phổ thông, GS Phạm Toàn nêu quan điểm: “Dù chọn đi theo cách tư duy nào và theo lý thuyết gì thì cũng phải trình ra xã hội một bộ chương trình, SGK. Những công cụ này sẽ phải thể hiện một tầm tư duy giáo dục dựa trên những điều bất biến.

Đặt một câu hỏi đơn giản, chương trình SGK có tuổi thọ dài, thậm chí rất dài hay cứ bị thay đổi xoành xoạch theo tuổi đời từng dự án?”. 

Trả lời câu hỏi mà mình đặt ra, GS Phạm Toàn khẳng định: “Thực tiễn cho thấy, chương trình GDPT và SGK cho học sinh phổ thông sẽ bền vững và có tuổi thọ dài vì những lý do sau: Chúng thể hiện cách học của người học, cách học thể hiện các thao tác tư duy, là điều bất biến; Những vật dụng dùng để tổ chức cách học của học sinh đều mang tính phổ thông và đó cũng là bất biến”. 

GS Phạm Toàn chia sẻ: “Không được lẫn lộn giữa khái niệm chương trình tổng thể với chỉ một việc biên soạn chương trình và SGK phổ thông. Và ngay cả việc viết SGK cũng cần phải xử lý nghiêm cẩn”.

Cùng chung băn khoăn này, GS Hồ Ngọc Đại cho rằng: “Đảng ra Nghị quyết đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Ở đây có hai vấn đề, một, về triết học, thế nào là đổi mới căn bản và toàn diện? Hai, về lịch sử, sức mạnh vật chất nào thực thi cuộc đổi mới ấy? Tôi từng chứng kiến các cuộc “cải cách”, “ đổi mới” giáo dục từ năm 1956 đến nay, tất cả đều thế cả, cả tư tưởng triết học lẫn nghiệp vụ thực thi trong thực tiễn sư phạm. Trong đó, tư tưởng triết học vẫn tiếp tục theo dự án “Chương trình năm 2.000”, nay chỉ nói khác đi, nói khéo hơn những điều mà xưa nay nền giáo dục cổ truyền vẫn nói. Công nghệ thực thi thì vẫn làm như cũ, như các lão nông; giàu kinh nghiệm nhưng không có công nghệ mới dựa trên khoa học hiện đại... 

Tất cả những ai liên quan đến giải pháp đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đều phải có quyết tâm chính trị, quyết tâm thực thi Nghị quyết của Đảng. Nếu chưa đủ độ chín muồi về quyết tâm chính trị thì thà tu sửa chương trình năm 2.000 còn hơn”.

Thu Phương-Huyền Thanh

Thời gian qua, một số đối tượng như Lê Trung Khoa, Nguyễn Văn Đài đã sử dụng không gian mạng làm công cụ tán phát thông tin độc hại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh chính trị và trật tự xã hội, gây bức xúc dư luận xã hội. Dư luận trong và ngoài nước đã nhận thấy rõ bộ mặt thật của các đối tượng: không phải phản biện, không phải đóng góp xây dựng mà là cố tình xuyên tạc, bịa đặt, gây nhiễu loạn thông tin, xúc phạm Nhà nước và kích động chống phá.

Ngày 28/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã bắt tạm giam 5 đối tượng có hành vi “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”. Vụ án liên quan đến việc tổ chức sản xuất trái phép sản phẩm dầu gió nhãn hiệu “Siang Pure Oil”.

Sau cuộc liên hoan “vui hết nấc”, nhiều dân nhậu vẫn cố tình điều khiển xe máy, ô tô ra đường và tất cả đều được các chiến sĩ CSGT hóa trang phối hợp với lực lượng cắm chốt công khai làm nhiệm vụ xử lý.

Dù không có số liệu chính thức, song số lượng lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc hồi hương mỗi năm không hề nhỏ. Sau vài năm hoàn thành hợp đồng lao động ở nước ngoài về nước, nhóm lao động này được đánh giá cao về kỹ năng, cũng như tác phong làm việc. Thế nhưng, tại thị trường lao động trong nước, dù đang rất thiếu lao động có kỹ năng, nhóm lao động này vẫn không dễ tìm việc làm.

HLV Kim Sang-sik lập hat-trick vô địch Đông Nam Á cùng các ĐT Việt Nam. Nhưng chiến lược gia Hàn Quốc không thỏa mãn thành công ở đấu trường khu vực.

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI - Sự kiện có ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc, là ngày hội lớn của tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến, nơi hội tụ, biểu dương và tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến - những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa tươi thắm của phong trào thi đua yêu nước 5 năm vừa qua đã được tổ chức trọng thể tại Thủ đô Hà Nội sáng nay 27/12. 

Mặc dù thời gian qua, lực lượng chức năng đã liên tục tuyên truyền về tác hại của ma túy, tuy nhiên vì lợi nhuận cao nên nhiều người vẫn bất chấp tham gia hành vi phạm tội. Hơn nữa, các đối tượng mua bán ma túy đã không chừa một phương thức, thủ đoạn nào, trong đó có việc lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của một số người đồng bào dân tộc thiểu số để lôi kéo bà con vào việc vận chuyển, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.

Tính đến nay, TP Hồ Chí Minh có 321 di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng, gồm 4 di tích quốc gia đặc biệt, 99 di tích quốc gia và 218 di tích cấp tỉnh/thành phố, phân bố trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ).

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Điện ảnh Công an nhân dân (CAND) tổ chức tuyển chọn diễn viên cho dự án phim điện ảnh Giờ sám hối. Kịch bản phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Trung tá Vũ Liêm – tác phẩm đoạt giải tại Trại sáng tác văn học về đề tài “Hình tượng người chiến sĩ Cảnh sát nhân dân” do Bộ Công an tổ chức năm 2022 – nhằm tôn vinh hình tượng người cảnh sát hình sự trong thời kỳ mới.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文