Khủng hoảng thừa xe đầu kéo – doanh nghiệp khốn đốn

08:58 24/12/2017
Hải Phòng được xem là địa phương phát triển loại hình phương tiện đầu kéo sơ mi – rơ mooc (xe chở container) của cả nước. Tuy nhiên, do số xe tăng nhanh, trong khi lượng hàng hóa không đáp ứng kịp khiến thị trường vận tải hàng hóa nhanh chóng rơi vào khủng hoảng thừa…

Đua nhau đầu tư

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hải Phòng, hiện trên địa bàn TP Hải Phòng có khoảng gần 15 nghìn xe container. Số lượng xe tăng nhanh đến mức chóng mặt bắt đầu từ cuối năm 2013, khi Chính phủ ban hành Nghị định 171/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Nếu như trước đây mỗi xe vi phạm chở gấp đôi, có khi còn gấp 3 (lên đến cả trăm tấn) thì nay các cơ quan chức năng siết chặt quản lý, buộc các xe phải chở đúng quy định, khiến thị trường vận tải sốt xình xịch. 

Ông Vũ Văn Ngọc, chủ một doanh nghiệp vận tải cho biết, chưa khi nào làm vận tải dễ kiếm như lúc đó. Xe chạy hết công suất, giá cước tăng cao, mỗi xe sau khi trừ chi phí cũng mang về mỗi tháng 50 – 70 triệu đồng, có thể còn thu nhập cao hơn nếu quản lý tốt. 

Thấy “ngon ăn” rất nhiều doanh nghiệp lao vào mua sắm phương tiện, thậm chí nhiều doanh nghiệp chẳng liên quan gì đến vận tải, rồi cả người dân có tiền nhàn rỗi cũng đua nhau mua xe gửi vào các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Nhu cầu tăng cao khiến thị trường xe ôtô tải nặng vì thế lên cơn sốt. Các dòng xe đầu kéo Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc tăng vùn vụt nhưng vẫn không có xe bán. Trong đó đáng chú ý dòng xe đầu kéo Trung Quốc mạnh hơn do giá rẻ. 

Nếu như 1 chiếc xe Dongfeng hay Howo của Trung Quốc ở thời điểm trước năm 2014 chỉ có giá khoảng 750 – 800 triệu, đến lúc đắt nhất là hơn 1 tỷ đồng. Giá cao ngất ngưởng nhưng nhiều khách hàng muốn có xe phải đặt cọc tiền trước cả tháng, cho đến vài tháng mới được nhận xe nhưng vẫn phải vui vẻ.

Có thể thấy, chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm, số lượng xe tăng gấp đôi, khiến Hải Phòng trở thành thành phố của xe container. Tuy nhiên, do lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng mỗi năm chỉ tăng trưởng mức 12%, nên đã không đáp ứng được thị trường vận tải hàng hóa đường bộ.

Doanh nghiệp khóc dở mếu dở

Theo số liệu của Sở Giao thông vận tải Hải Phòng, hiện lượng xe container của Hải Phòng nhận phù hiệu hoạt động chưa tới 12 nghìn xe trên tổng số gần 15 nghìn xe đăng ký tại Phòng CSGT. 

Nguyên nhân được lý giải là do lượng xe tăng nhanh, lượng hàng tăng ít khiến thị trường vận tải hàng hóa rơi vào khủng hoảng thừa. Nếu như trước đây, các đầu xe có thể chạy liên tục trong tháng thì nay tần suất chỉ còn vài ba chuyến, có những xe phủ bạt nằm trong bãi cả tháng không có hàng. Do đó nhiều doanh nghiệp đã phải đem trả phù hiệu, tem đăng kiểm cho Sở Giao thông vận tải Hải Phòng để dừng hoạt động xe.

Thiếu nguồn hàng, các doanh nghiệp phải cạnh tranh khốc liệt, thậm chí phải hạ giá cước xuống đến… đáy. Nhiều doanh nghiệp chấp nhận chạy hòa vốn lấy tiền trả lương lái xe, chi phí kho bãi, trả lãi ngân hàng...

Thực tế cho thấy đã có không ít doanh nghiệp phải bán tống bán tháo phương tiện để trả nợ ngân hàng. Một chiếc xe đầu kéo Trung Quốc lúc cao điểm có giá lên đến 1,2 tỷ đồng chưa kể rơ mooc, nhưng bán đi chưa chắc được 500 triệu cả rơ mooc. Hay như một chiếc xe Mỹ lúc “sốt” có doanh nghiệp phải bỏ ra gần 2 tỷ mới mua được thì nay chỉ bán được 700 triệu. 

Mặc dù giá rẻ như vậy nhưng không phải cứ rao là bán được ngay vì trong lúc khó khăn, chẳng ai dại mà rước cục nợ về mình. Khi doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, nhiều ngân hàng tính chuyện xiết nợ. Thế nhưng dẫu có thu về phương tiện thì ngân hàng cũng chỉ bán làm sắt vụn, bởi giá trị xe lúc này xuống dưới 1/3 giá trị xe thế chấp.

Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong lúc này, đại diện Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng đã phải gửi đơn kêu cứu đến các cấp ngành hữu quan. 

Theo đó để cứu vận tải hàng hóa đường bộ, Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho rằng trước mắt ngân hàng nên chia sẻ với các doanh nghiệp bằng việc giãn nợ. Các ngành chức năng tiếp tục thực hiện việc kiểm soát tải trọng, đồng thời Nhà nước cũng cần có chính sách để tạo điều kiện cho doanh nghiệp giảm phí đường bộ...

V.Huy

Tối 24/7, tại Nhà hát Hồ Gươm đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt chủ đề “Cho muôn đời sau”. Dự chương trình có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và TP Hà Nội; các đồng chí trong Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Bộ Quốc phòng, gia đình nhạc sĩ Hoàng Vân cùng đông đảo khán giả yêu âm nhạc.

Liên quan đến vụ lật tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long do dông lốc bất ngờ khiến nhiều người thiệt mạng vừa qua, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) khẳng định đây là trường hợp hy hữu, đồng thời kêu gọi các cơ quan truyền thông, cộng đồng chia sẻ để ngành Du lịch tiếp tục vực dậy sau đại dịch COVID-19.

Chiều 24/7, tại xóm Bản Đồn, xã Tân Kỳ, tỉnh Thái Nguyên, Bộ Công an phối hợp Tỉnh uỷ, UBND, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thái Nguyên tổ chức Lễ khởi công "điểm" thực hiện Đề án của UBND tỉnh về "Xây dựng 1.000 căn nhà cho nhân dân thực hiện mục tiêu xoá nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sau sáp nhập tỉnh từ nguồn kinh phí đề nghị Bộ Công an hỗ trợ".

Chiều 24/7, Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND tỉnh Hưng Yên tiếp tục xét hỏi các bị cáo từng là cán bộ, phóng viên, cộng tác viên của Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam do bị cáo Đồng Xuân Thụ là cựu Tổng Biên tập. Được biết, trước khi gây ra vụ án này, tháng 10/1997, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo đối với Đồng Xuân Thụ về hành vi giả mạo giấy chứng nhận, tài liệu của cơ quan Nhà nước, của tổ chức xã hội.

Hai bên thống nhất tăng cường hợp tác, đẩy mạnh trao đổi đoàn cấp cao và chuyên viên nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực thực thi pháp luật như bảo đảm an ninh mạng, phòng, chống tội phạm công nghệ cao, ma túy, mua bán người, xuất nhập cảnh trái phép, rửa tiền và các loại tội phạm khác.

Bão số 4 đã mạnh lên cấp 10 và đến thời điểm hiện tại, hướng di chuyển của bão hầu như không có khả năng ảnh hưởng đến đất liền nước ta. Tuy nhiên, ở khu vực tây bắc Thái Bình Dương đang có 3 cơn bão cùng hoạt động.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.