Khủng hoảng thừa xe đầu kéo – doanh nghiệp khốn đốn

08:58 24/12/2017
Hải Phòng được xem là địa phương phát triển loại hình phương tiện đầu kéo sơ mi – rơ mooc (xe chở container) của cả nước. Tuy nhiên, do số xe tăng nhanh, trong khi lượng hàng hóa không đáp ứng kịp khiến thị trường vận tải hàng hóa nhanh chóng rơi vào khủng hoảng thừa…

Đua nhau đầu tư

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hải Phòng, hiện trên địa bàn TP Hải Phòng có khoảng gần 15 nghìn xe container. Số lượng xe tăng nhanh đến mức chóng mặt bắt đầu từ cuối năm 2013, khi Chính phủ ban hành Nghị định 171/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Nếu như trước đây mỗi xe vi phạm chở gấp đôi, có khi còn gấp 3 (lên đến cả trăm tấn) thì nay các cơ quan chức năng siết chặt quản lý, buộc các xe phải chở đúng quy định, khiến thị trường vận tải sốt xình xịch. 

Ông Vũ Văn Ngọc, chủ một doanh nghiệp vận tải cho biết, chưa khi nào làm vận tải dễ kiếm như lúc đó. Xe chạy hết công suất, giá cước tăng cao, mỗi xe sau khi trừ chi phí cũng mang về mỗi tháng 50 – 70 triệu đồng, có thể còn thu nhập cao hơn nếu quản lý tốt. 

Thấy “ngon ăn” rất nhiều doanh nghiệp lao vào mua sắm phương tiện, thậm chí nhiều doanh nghiệp chẳng liên quan gì đến vận tải, rồi cả người dân có tiền nhàn rỗi cũng đua nhau mua xe gửi vào các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Nhu cầu tăng cao khiến thị trường xe ôtô tải nặng vì thế lên cơn sốt. Các dòng xe đầu kéo Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc tăng vùn vụt nhưng vẫn không có xe bán. Trong đó đáng chú ý dòng xe đầu kéo Trung Quốc mạnh hơn do giá rẻ. 

Nếu như 1 chiếc xe Dongfeng hay Howo của Trung Quốc ở thời điểm trước năm 2014 chỉ có giá khoảng 750 – 800 triệu, đến lúc đắt nhất là hơn 1 tỷ đồng. Giá cao ngất ngưởng nhưng nhiều khách hàng muốn có xe phải đặt cọc tiền trước cả tháng, cho đến vài tháng mới được nhận xe nhưng vẫn phải vui vẻ.

Có thể thấy, chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm, số lượng xe tăng gấp đôi, khiến Hải Phòng trở thành thành phố của xe container. Tuy nhiên, do lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng mỗi năm chỉ tăng trưởng mức 12%, nên đã không đáp ứng được thị trường vận tải hàng hóa đường bộ.

Doanh nghiệp khóc dở mếu dở

Theo số liệu của Sở Giao thông vận tải Hải Phòng, hiện lượng xe container của Hải Phòng nhận phù hiệu hoạt động chưa tới 12 nghìn xe trên tổng số gần 15 nghìn xe đăng ký tại Phòng CSGT. 

Nguyên nhân được lý giải là do lượng xe tăng nhanh, lượng hàng tăng ít khiến thị trường vận tải hàng hóa rơi vào khủng hoảng thừa. Nếu như trước đây, các đầu xe có thể chạy liên tục trong tháng thì nay tần suất chỉ còn vài ba chuyến, có những xe phủ bạt nằm trong bãi cả tháng không có hàng. Do đó nhiều doanh nghiệp đã phải đem trả phù hiệu, tem đăng kiểm cho Sở Giao thông vận tải Hải Phòng để dừng hoạt động xe.

Thiếu nguồn hàng, các doanh nghiệp phải cạnh tranh khốc liệt, thậm chí phải hạ giá cước xuống đến… đáy. Nhiều doanh nghiệp chấp nhận chạy hòa vốn lấy tiền trả lương lái xe, chi phí kho bãi, trả lãi ngân hàng...

Thực tế cho thấy đã có không ít doanh nghiệp phải bán tống bán tháo phương tiện để trả nợ ngân hàng. Một chiếc xe đầu kéo Trung Quốc lúc cao điểm có giá lên đến 1,2 tỷ đồng chưa kể rơ mooc, nhưng bán đi chưa chắc được 500 triệu cả rơ mooc. Hay như một chiếc xe Mỹ lúc “sốt” có doanh nghiệp phải bỏ ra gần 2 tỷ mới mua được thì nay chỉ bán được 700 triệu. 

Mặc dù giá rẻ như vậy nhưng không phải cứ rao là bán được ngay vì trong lúc khó khăn, chẳng ai dại mà rước cục nợ về mình. Khi doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, nhiều ngân hàng tính chuyện xiết nợ. Thế nhưng dẫu có thu về phương tiện thì ngân hàng cũng chỉ bán làm sắt vụn, bởi giá trị xe lúc này xuống dưới 1/3 giá trị xe thế chấp.

Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong lúc này, đại diện Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng đã phải gửi đơn kêu cứu đến các cấp ngành hữu quan. 

Theo đó để cứu vận tải hàng hóa đường bộ, Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho rằng trước mắt ngân hàng nên chia sẻ với các doanh nghiệp bằng việc giãn nợ. Các ngành chức năng tiếp tục thực hiện việc kiểm soát tải trọng, đồng thời Nhà nước cũng cần có chính sách để tạo điều kiện cho doanh nghiệp giảm phí đường bộ...

V.Huy

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文