Lỗ hổng trong đào tạo và bồi dưỡng giáo viên

07:40 08/04/2018
Chỉ trong một thời gian ngắn, trong nhà trường phổ thông đã liên tục xảy ra nhiều “sự cố” xuất phát từ lỗi của giáo viên như cô giáo bắt học sinh quỳ gối, cô giáo không giảng bài khi lên lớp, thầy giáo thường xuyên nói lời thô tục, miệt thị học sinh và mới đây là vụ việc cô giáo phạt học sinh uống nước giặt giẻ lau bảng… 

Theo nhiều chuyên gia giáo dục, những “sự cố” này là lời cảnh báo cho thấy sự thiếu hụt về kỹ năng và phương pháp sư phạm trong một bộ phận giáo viên hiện nay.

Phân tích về sai lầm trong phương pháp sư phạm của cô giáo tại Hải Phòng phạt học sinh tiểu học nói chuyện riêng bằng cách buộc “súc miệng” bằng nước giặt giẻ lau bảng, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội cho biết: Với lứa tuổi học sinh tiểu học, việc bắt các em ngồi yên trong suốt thời gian 45 phút của tiết học là rất khó. 

Do vậy, trong trường hợp các em nói chuyện hoặc làm việc riêng thì cô giáo cũng chỉ nên nhắc nhở các em trật tự hoặc tinh tế hơn là phải xem lại cách dạy của mình, nghĩ ra các cách thức khác để lôi cuốn học sinh tập trung vào giờ học. 

Trường Tiểu học An Đồng, nơi xảy ra vụ việc cô giáo phạt học sinh uống nước giặt giẻ lau bảng. Ảnh: CTV

Xuất phát từ cách dạy uy quyền, áp đặt lên học trò là bắt tất cả các em học sinh ngồi nghiêm, khoanh tay lên bàn và không được làm việc riêng trong giờ học nên cô giáo đã phạt học sinh khi các em này hành động trái với ý của mình bằng một hình thức man rợ và khó có thể chấp nhận được trong môi trường sư phạm là ép học sinh uống nước giặt giẻ lau bảng. 

TS Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, xâu chuỗi các sự việc vừa qua, từ chuyện cô giáo bắt học sinh quỳ, cô giáo không giảng bài lên lớp, thầy giáo văng tục, miệt thị học sinh trong giờ dạy cho đến cô giáo phạt học sinh uống nước giặt giẻ đều xuất phát từ một điểm chung đó là cách dạy quyền uy, áp đặt, tự cho mình quyền uy tuyệt đối với học trò. 

“Đây đang là phương pháp giảng dạy hết sức sai lầm song điều đáng tiếc là phương pháp này vẫn đang phát triển trong các nhà trường. Chúng ta phải lên án mạnh mẽ những phương pháp giảng dạy đó mới có thể hạn chế được những việc làm sai trái, đáng tiếc của các thầy cô giáo đối với học sinh”- ông Lâm chia sẻ.

Đồng quan điểm trên, PGS.TS Đặng Quốc Bảo, nguyên Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục cũng cho rằng: Ngoại trừ vấn đề đạo đức, những sự việc mà báo chí phản ánh về những hành động chưa chuẩn mực, sai lầm của một số giáo viên vừa qua cho thấy sự thiếu hụt về năng lực sư phạm trong một bộ phận giáo viên hiện nay. 

Theo PGS Đặng Quốc Bảo, học sinh hiện nay, bên cạnh sự thông minh cũng có những nhí nhố, khiến thầy cô phải phiền lòng nên yêu cầu người thầy chỉ được dùng ân mà không được dùng uy là không đúng. Trong những trường hợp cần thiết, người thầy phải dùng uy (kỷ luật) để uốn nắn, răn đe nhưng phải coi đó là phương pháp, là nghệ thuật sư phạm chứ không phải là mục tiêu. 

Đáng tiếc là hiện nay vẫn còn một bộ phận giáo viên nhầm lẫn trong phương pháp sư phạm, biến phương tiện thành mục tiêu và tự cho mình có quyền uy tuyệt đối nên đã dẫn đến những sai lầm đáng tiếc trong ứng xử đối với học trò.

TS Nguyễn Ngọc Ân, Phó Chủ tịch Công đoàn giáo dục Việt Nam lại nhấn mạnh: Trường hợp thầy cô giáo ứng xử thiếu chuẩn mực như báo chí đã nêu trong thời gian vừa qua cho thấy đây là những sản phẩm “lỗi” trong môi trường giáo dục. Và các trường sư phạm, nơi đào tạo giáo viên cũng có phần trách nhiệm không nhỏ đối với sản phẩm bị lỗi của mình. 

Cũng theo ông Ân, đào tạo giáo viên trong các trường sư phạm hiện nay dường như đang nặng về kiến thức mà có phần chưa chú trọng phương pháp, kỹ năng, đặc biệt là cách thức giải quyết các tình huống thực tế trong mối quan hệ giữa thầy với trò. Bên cạnh đó, nhiệm vụ đào tạo lại và bồi dưỡng giáo viên hiện cũng chưa được các cơ sở giáo dục địa phương quan tâm đúng mực và tổ chức thường xuyên.

“Để bù đắp vào những khuyết thiếu trong nghiệp vụ sư phạm của một bộ phận giáo viên, các trường cần tăng cường tổ chức ngay các khóa tập huấn, các buổi sinh hoạt chuyên đề, lồng ghép các buổi sinh hoạt chuyên môn nội dung nâng cao nhận thức đúng đắn, sâu sắc về nghề dạy học, trang bị những kỹ năng ứng xử sư phạm trong các tình huống với đồng nghiệp, với phụ huynh và học sinh. 

Đặc biệt, cần tập huấn lại cho giáo viên hiểu và biết cách sử dụng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực-một nội dung mà Bộ GD&ĐT đã triển khai từ lâu nhưng hình như thời gian gần đây đang bị lãng quên trong các nhà trường”- Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam đề xuất.

Huyền Thanh

Ngày 8/12/2025, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành Cáo trạng số 2320/CT-VKSTC-V1 truy tố bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Khoản 2, Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Ngày 8/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2025; nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công an (Ban Chỉ huy PTDS/BCA) chủ trì hội nghị.

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong lúc đang vào trung tâm thành phố công tác, tổ công tác thuộc Công an phường Đông Hưng Thuận nhận “tín hiệu” cầu cứu từ một người đàn ông. Vì đường đông, phương tiện kẹt cứng, vợ lại đang chuyển dạ, nguy hiểm đến tính mạng nên người đàn ông đánh liều nhờ tổ công  “mở đường” để đưa vợ chuyển dạ vào bệnh viện. Trước tình huống này tổ công tác đã xin ý kiến nhanh lãnh đạo rồi mở đường đưa sản phụ đến bệnh viện sinh nở an toàn…

Ngày 8/12, Công an xã Bình Trưng (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Nguyễn Quốc Sĩ (SN 1997, ngụ xã Quới Thiện, tỉnh Vĩnh Long), với số tiền 6,5 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng...

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

Trong lúc được tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt, Hạ sĩ Nguyễn Mai Thi thuộc Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực 19 Công TP Hồ Chí Minh đã có hành động dũng cảm, bất chấp hiểm nguy cứu một nữ sinh thoát chết trong gang tấc trước chiếc xe đầu kéo bị mất thắng lao tới.

Ngày 8/12, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn Thủ đô trong ba ngày cuối tuần (5-7/12) được đơn vị làm mạnh, qua đó phát hiện hơn 600 “ma men”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文