Điều chỉnh cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT quốc gia 2019:

Lo ngại gia tăng áp lực cho học sinh trong việc ôn thi

17:31 08/03/2019
Theo dự thảo Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2019 sẽ gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp, cộng 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của học sinh và điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có). 


Như vậy, so năm 2018, năm nay tỷ lệ điểm thi dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT tăng từ 50% lên 70%. Nhiều phụ huynh và giáo viên cho rằng, điều chỉnh này sẽ tăng thêm áp lực cho học sinh trong việc ôn thi.

Chị Nguyễn Xuân Hà, phụ huynh có con đang học lớp 12 ở Phương Mai (Hà Nội) cho biết: Để học được 6 môn thi THPT quốc gia gồm 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 3 bài thi tự chọn thuộc một trong hai tổ hợp Khoa học Tự nhiên và Khoa học xã hội các con đã quá vất vả rồi. Việc Bộ GD&ĐT dự kiến điều chỉnh cách tính điểm xét tốt nghiệp năm 2019 theo hướng sử dụng 70% điểm bài thi THPTQG (thay vì 50% như năm 2018) sẽ khiến việc ôn thi của các con thêm vất vả và áp lực. Đó là chưa kể, năm nay, phạm vi kiến thức đề thi sẽ có thêm khoảng 10% tỷ lệ kiến thức lớp 10 nên việc ôn thi lại càng nặng nề hơn. 

“Với học sinh có học lực khá, giỏi thì điều chỉnh này có thể không ảnh hưởng nhiều nhưng với học sinh có học lực trung bình, điều chỉnh này sẽ ảnh hưởng rất lớn, thậm chí khiến nhiều em từ đỗ có thể chuyển sang trượt”-chị Hà bày tỏ lo lắng.

Ảnh minh họa: Nhiều phụ huynh lo ngại  điều chỉnh điểm xét tốt nghiệp sẽ tạo ra nhiều rủi ro nhất định cho học sinh có học lực trung bình

Thầy Trần Mạnh Tùng -giáo viên Toán, trường THPT Lương Thế Vinh cũng không đồng tình với cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT mới này của Bộ GD&ĐT bởi sẽ tăng áp lực cho học sinh ôn thi. 

Theo thầy Trần Mạnh Tùng, học sinh lớp 12 sẽ phải lo lắng nhiều hơn đối với cả những môn không dùng kết quả để xét tuyển đại học bởi nếu các em bị điểm thấp thì có thể không đỗ tốt nghiệp THPT. 

“Tôi đã lấy nhiều ví dụ về phép chia theo cách tính xét tốt nghiệp 50% - 50%, học sinh đạt được điểm thi thế này thì đỗ nhưng khi áp 70% - 30% lại trượt” - thầy Tùng phân tích. 

Cũng theo chia sẻ của thầy Tùng, khi Bộ GD&ĐT lấy tỷ trọng 70% điểm bài thi tốt nghiệp và 30% điểm trung bình lớp 12 sẽ mâu thuẫn với chủ trương tới đây xét tốt nghiệp theo hướng đánh giá cả quá trình. Hơn nữa, một bài thi được làm trong thời gian 60, 90 hay 120 phút sẽ không thể đánh giá khách quan được bằng cả quá trình học. 

Vì thế, điều chỉnh này là không phù hợp, không công bằng với thí sinh giữa các khóa học khác nhau. Cô Nguyễn Thu Hương, giáo viên trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cũng mong muốn Bộ GD&ĐT vẫn giữ nguyên cách tính 50% điểm thi và 50% điểm trung bình học tập lớp 12 như các năm trước để học sinh không bị xáo trộn . 

Theo phân tích của cô Hương, với cách tính điểm xét tốt nghiệp mới này, học sinh lớp 12 có học lực trung bình sẽ có nguy cơ dễ trượt tốt nghiệp hơn so với năm 2018.

Thống kê của Bộ GD&ĐT từ năm 2014, thời điểm bắt đầu áp dụng kỳ thi THPT quốc gia đến nay cho thấy, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT trung bình chung của cả nước đều luôn ở mức trên 90%. 

Cụ thể năm 2014 là 99,09%, năm 2015 là 91,58%, năm 2016 đạt 92,93%, năm 2017: 97,42, và cao nhất là năm 2018 tỉ lệ tốt nghiệp THPT đạt đến 97,57%. Việc Bộ GD&ĐT dự kiến điều chỉnh cách tính điểm xét tốt nghiệp được xem là một trong những giải pháp để “kéo” tỷ lệ đỗ tốt nghiệp năm 2019 về thực chất hơn. 

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, có 3 yếu tố để có thể dự đoán tỉ lệ tốt nghiệp 2019 có thể giảm nhưng chỉ giảm ít, thậm chí vẫn ở mức trên 90%. Một là như đã công bố, đề thi năm 2019 chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 và ở mức độ dễ hơn để đáp ứng mục tiêu xét tốt nghiệp THPT. 

Hai là điểm khuyến khích và điểm ưu tiên vẫn tiếp tục được áp dụng. Ba là theo xu thế "nước lên thuyền lên", nhiều trường THPT sẽ nâng điểm trung bình cả năm lớp 12 của học sinh lên cao hơn nữa để bù vào tỷ lệ bị điểm bị hao hụt do điều chỉnh. 

Do vậy, việc điều chỉnh cách tính điểm xét tốt nghiệp năm 2019 cần được Bộ GD&ĐT tính toán kỹ lưỡng hơn nhằm giảm áp lực không cần thiết cho học sinh.

Hùng Quân

Với sự mưu trí, kiên trì thương lượng, sau hơn 19 giờ, Công an xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh đã kết nối với những người Việt ở Đài Loan (Trung Quốc) và Công an Đài Loan giải cứu thành công anh Đ.V.H (SN 1995) trú tại xã Kỳ Hoa, hiện đang đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan, bị một nhóm người bắt cóc và yêu cầu người nhà chuyển 400 triệu đồng tiền chuộc.

Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng Tài chính CAND (17/4/1946 – 17/4/2026), trong các ngày 12–14/12, đoàn công tác Cục Kế hoạch và Tài chính (Bộ Công an) do Trung tướng Phạm Trường Giang, Cục trưởng làm Trưởng đoàn, đã tổ chức chương trình sinh hoạt chính trị tại tỉnh Tuyên Quang.

Sau nhiều tháng điều tra làm rõ, Công an TP Huế đã hoàn tất hồ sơ vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với Lê Anh Phương (sinh năm 1974, trú tại phường An Cựu, TP Huế), cựu Giám đốc Đại học Huế và ông Nguyễn Văn Vinh (sinh năm 1987, trú tại phường Dương Nỗ, TP Huế), nguyên Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Đào tạo sau đại học Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) Huế. Lê Anh Phương bị truy tố khi thời gian làm Hiệu trưởng ĐHSP Huế đã chỉ đạo cấp dưới thu học phí chứng chỉ B1 tiếng Anh của hơn 1.000 học viên tại nhiều tỉnh, thành để chiếm đoạt số tiền chênh lệch hơn 3 tỷ đồng.

Sáng mai (15/12), Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của hai cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan và Phạm Văn Vọng cùng các bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (viết tắt là Tập đoàn Phúc Sơn) do Nguyễn Văn Hậu (tức Hậu “pháo”) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Sáng mai (15/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử hai cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng (nay là Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng) là Phạm Việt Cường và Phạm Tấn Hoàng cùng 26 bị cáo khác trong vụ án “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” và “Môi giới hối lộ” xảy ra tại TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

Ngày 14/12, hố sụt lún đoạn qua thôn Tân Thọ, xã Bình Điền (TP Huế) đang được Công ty CP quản lý và xây dựng đường bộ Thừa Thiên Huế xử lý. Theo các cơ quan chức năng, nguyên nhân ban đầu gây sụt lún có thể do mạch nước ngầm tạo nên lỗ hổng trong tầng đất.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文