“Ma trận” trung tâm Anh ngữ cho trẻ

08:28 12/01/2017
Những quảng cáo hấp dẫn xuất hiện nhan nhản tại các trung tâm Anh ngữ dành cho trẻ em. Tuy nhiên, trung tâm ngoại ngữ có thực sự chất lượng hay không thì các bậc phụ huynh cần cân nhắc.

“Phương pháp dạy tiếng Anh bằng tiềm thức – Học tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ đã có mặt tại Việt Nam”; “100% giáo viên bản ngữ - Giáo trình, chương trình tiên tiến nhập khẩu từ Mỹ”…

Đó là những quảng cáo hấp dẫn xuất hiện nhan nhản tại các trung tâm Anh ngữ dành cho trẻ em. Mong muốn con mình được nghe nói tiếng Anh ngay từ bé nên các ông bố bà mẹ đua nhau đầu tư cho con đi học dưới nhiều hình thức, kèm theo mức học phí cũng muôn hình muôn vẻ. Tuy nhiên, trung tâm ngoại ngữ có thực sự chất lượng hay không thì các bậc phụ huynh cần cân nhắc.

Thầy Việt dạy tiếng Anh mới chuẩn?

Với tâm lý “dao sắc không gọt được chuôi”, chị Nguyễn Thu Lan (quận Long Biên) mặc dù là dân ngoại ngữ nhưng vẫn gửi con gái 4 tuổi đến học ở một trung tâm Anh ngữ với mức học phí 6 triệu đồng/khóa 3 tháng.

Đội ngũ giáo viên ở trung tâm hoàn toàn là người Việt vì theo họ giải thích thầy cô Việt sẽ hiểu được tâm lý của trẻ Việt, từ đó có cách thức dạy trẻ phù hợp và hiệu quả. Hơn nữa kinh phí trả cho các giáo viên người Việt thấp hơn nên học phí sẽ mềm hơn.

Theo cam kết của trung tâm, các giáo viên Việt đều có bằng cấp về ngoại ngữ, có chứng chỉ sư phạm và đặc biệt là phát âm chuẩn như thầy Tây. Cho con học được vài buổi, chị Lan tá hỏa khi phát hiện cô giáo dạy con phát âm chưa chuẩn.

Chị đến trung tâm trao đổi cặn kẽ với giáo viên thì mới biết cô giáo vừa tốt nghiệp một trường đại học rất… trời ơi, chuyên ngành tiếng Pháp và đang đi học để lấy chứng chỉ sư phạm.

Chị chỉ biết lắc đầu ngao ngán khi nghĩ đến những lời quảng cáo đường mật mà trung tâm đưa ra. Chấp nhận bỏ dở khóa học, chị đành ngậm ngùi tự dạy tiếng Anh cho con ở nhà.

Một giờ tiếng Anh của trẻ em có giáo viên người nước ngoài đứng lớp.

Vừa thầy Việt, vừa thầy Anh sẽ tốt?

Không chỉ tồn tại mô hình “người Việt dạy tiếng Anh cho người Việt”, nhiều cơ sở dạy tiếng Anh cho trẻ em áp dụng cơ cấu buổi học “nửa thầy Việt, nửa thầy Anh”.

Đến tìm hiểu một trung tâm Anh ngữ ở quận Thanh Xuân có khá đông các em nhỏ từ 3 đến 10 tuổi theo học thì được giải thích là thầy Việt dạy ngữ pháp tiếng Anh bằng tiếng Việt sẽ giúp trẻ dễ tiếp nhận và nắm chắc kiến thức, còn khi học phát âm, học nói thì sẽ do thầy Tây đảm nhận.

Chị Phạm Thị Tâm (quận Thanh Xuân) có con trai 5 tuổi học tại trung tâm cho biết: “Nghe giải thích thế cũng hợp lý nên mình cho con theo học. Con mình được học thầy Tây mà học phí lại mềm hơn nhiều trung tâm khác, chỉ 80 nghìn đồng/ buổi học 90 phút. Nhưng cũng không biết chất lượng dạy học thế nào vì phụ huynh không được lên lớp xem con em mình học”.

Chị Bình (quận Cầu Giấy) có con gái lớp 2 đang theo học thì băn khoăn: “Bé nhà mình đi học về bảo, lúc học ngữ pháp cô giáo Việt phát âm một kiểu, đến lúc học nói thầy Tây lại dạy phát âm kiểu khác. Vậy biết theo thầy cô nào?”.

Có ông bà ngồi chờ đón cháu khi được hỏi đều cười xòa cho biết bố mẹ các cháu bận, đăng ký cho con đi học tiếng Anh ở trung tâm là yên tâm, việc đưa đón phó mặc cho ông bà.

Ông bà già rồi chỉ biết đưa đón cháu chứ nào có biết thầy Tây thầy ta nói năng ra sao. Thế mới thấy, việc bố mẹ cho con đi học tiếng Anh nhiều khi chỉ để giải quyết khâu “yên tâm” rằng đi học vừa được kiến thức lại vừa tách con ra khỏi tivi, Ipad. Còn hiệu quả thực sự đến đâu thì phụ huynh cũng không nắm được.

Giáo viên bản ngữ người… Nam Phi

Đến một trung tâm Anh ngữ được xếp vào top đầu ở Hà Nội với mức học phí khá cao, cô nhân viên quả quyết: “Ở đây 100% là các giáo viên bản ngữ, có chứng chỉ Anh ngữ và sư phạm quốc tế, có hồ sơ giáo viên lưu tại trung tâm”. Khi yêu cầu được xem hồ sơ giáo viên, rất ngạc nhiên là một số giáo viên có tên tiếng Anh nhưng lại là người Nam Phi, người Nga.

Khi được hỏi, cô tư vấn lúc đầu có vẻ lúng túng, sau thì giải thích rằng tuy không phải là người bản xứ nhưng các thầy cô đều có trình độ và khả năng nói tiếng Anh rất tốt. Không chỉ trung tâm này mà qua tìm hiểu có rất nhiều trung tâm ngoại ngữ cứ có người nước ngoài dạy là gắn mác giáo viên bản ngữ để thu hút các bậc phụ huynh.

Hiện nay nhiều trường mẫu giáo cũng mời thầy Tây đến dạy cho trẻ ngay tại lớp học. Hình thức này được nhiều bố mẹ hưởng ứng vì tính tiện lợi, con mình được học tiếng Anh sớm với “giáo viên bản ngữ” mà ko mất công đưa đến trung tâm.

Qua tìm hiểu thực tế thì việc học tiếng Anh ở trường mẫu giáo hiện nay hoàn toàn tự phát, nhà trường tự liên kết với các trung tâm ngoại ngữ, tự nhận giáo viên và tự chọn giáo trình, dẫn đến tình trạng mỗi trường dạy một kiểu. Thế nên nhiều lớp mẫu giáo cứ 2-3 tháng lại đổi giáo viên tiếng Anh, phụ huynh hỏi thì nhà trường trả lời là có sự luân chuyển công tác.

Các bố mẹ có biết đâu rằng trong nhiều trường hợp nguyên nhân của sự “luân chuyển công tác” là vì nhiều khách Tây balô sang Việt Nam vài tháng cũng kiếm việc làm thời vụ bằng cách đi dạy tiếng Anh, mặc dù không đủ trình độ sư phạm và kiến thức chuẩn để dạy trẻ.

Có muôn hình vạn trạng các hình thức và phương pháp cho trẻ tiếp cận tiếng Anh với chất lượng “thượng vàng hạ cám” thách thức các bậc phụ huynh. Cần cân nhắc, tìm hiểu kĩ càng khi quyết định cho con học ngoại ngữ từ thời điểm nào, học ở đâu và học như thế nào cho hiệu quả.

Quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm sát sao, sự đồng hành của bố mẹ cùng con tiếp cận các phương pháp học phù hợp.

Huyền Châm

Cửu đỉnh là nguồn tư liệu độc đáo, quý hiếm được giới nghiên cứu trong và ngoài nước rất quan tâm bởi nó mang giá trị nội dung về lịch sử, văn hóa – giáo dục, địa lý, phong thủy, y dược, nghệ thuật thư pháp… Những bản đúc nổi trên Cửu đỉnh cũng đã lưu trữ các giá trị về mối quan hệ giao thoa và tiếp xúc văn hóa xã hội của Việt Nam với các quốc gia trong khu vực Đông Á.

Ngày 8/5, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Chu Vũ Nam (SN 1986, cựu Phó trưởng Phòng vật tư, Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì, Hà Nội) về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Bị cáo Nam được xác định đã làm trái quy định gây thiệt hại ngân sách Nhà nước hơn 1,7 tỷ đồng. 

Sáng ngày 8/5, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức sự kiện chuyển đổi số ngành ngân hàng 2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự phát biểu chỉ đạo. Tại hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có bài phát biểu tham luận với chủ đề "Ứng dụng dữ liệu dân cư hỗ trợ phát triển dịch vụ và đảm bảo an ninh an toàn trong chuyển đổi số ngân hàng"...

Thanh tra Bộ Giáo dục- Đào tạo vừa có kết luận thanh tra việc liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam đối với Công ty TNHH Giáo dục IDP Việt Nam (gọi tắt Công ty IDP) có trụ sở đặt tại số 161-161A, đường Hai Bà Trưng, quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Tàu cá mang số hiệu QB 92198 TS của ngư dân Quảng Bình đang đánh bắt trên vùng biển gần đảo Cồn Cỏ thì bất ngờ bốc cháy dữ dội. Trên tàu có 7 ngư dân may mắn đã được cứu nạn an toàn.

Không chỉ sử dụng chữ ký “khô” (dấu chữ ký) của GS Trần Phương – Chủ tịch HĐQT kiêm Hiệu trưởng nhà trường để điều hành các hoạt động, HUBT hiện cũng chưa hoàn thành việc chuyển đổi mô hình từ trường đại học dân lập sang mô hình đại học tư thục theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và cũng chưa thành lập được Hội đồng trường (HĐT) theo quy định. Điều đó dẫn tới việc HUBT nhiều năm nay rơi vào tình trạng khủng hoảng công tác quản trị, nội bộ mất đoàn kết; các vụ tố cáo, khiếu nại kéo dài.

70 năm về trước, phát huy truyền thống của quê hương Xôviết anh hùng, bằng ý chí, quyết tâm, quân và dân xứ Nghệ đã cùng dốc sức đồng lòng, góp máu xương làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Những người lính từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nay đều đã cao tuổi, song ký ức về năm tháng “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt”, về chiến tranh khốc liệt mà hào hùng và cảm xúc hân hoan trong ngày vui chiến thắng vẫn còn nhớ như in...

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文