Những bài thi tốt nghiệp THPT 2021 sáng tạo, có quan điểm phản biện có được tính điểm?

18:40 14/07/2021
Bắt đầu từ ngày 13/7, nhiều địa phương trên cả nước đã bắt tay vào chấm thi tốt nghiệp THPT 2021 với môn Ngữ văn, môn tự luận duy nhất trong kỳ thi. Vấn đề được dư luận quan tâm là quy trình chấm thi môn Ngữ văn sẽ được thực hiện như thế nào khi mà nhiều giáo viên cho rằng, đáp án môn Ngữ văn mà Bộ GD&ĐT vừa công bố có phần bó hẹp, chưa thực sự “mở”, liệu có gây “thiệt thòi” cho những thí sinh có ý tưởng phản biện và sáng tạo?


Đáp án bó hẹp, học sinh có bị thiệt thòi?

Đó là băn khoăn được nhiều giáo viên đặt ra ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố đáp án chấm thi môn Ngữ văn, môn tự luận duy nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. 

Theo TS. Trịnh Thu Tuyết, nguyên giáo viên Trường THPT Chu Văn An ( Hà Nội), câu 3 phần đọc hiểu là câu hỏi thông hiểu kết hợp vận dụng, đòi hỏi thí sinh áp dụng những trải nghiệm thực tế và văn chương, thể hiện cách hiểu, cảm xúc riêng. Câu hỏi mang tính mở, đồng nghĩa với việc chấp nhận cách hiểu đa dạng, khác biệt ở mỗi thí sinh. 

Công tác chấm thi tốt nghiệp THPT 2021 dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 26/7.

Tuy nhiên, đáp án của Bộ GD&ĐT lại đóng kín với 3 ý: "Dòng chảy của nước chậm rãi, hiền hòa/ Cuộc sống của con người thanh bình, yên ả/ Dòng chảy của nước và cuộc sống con người gắn bó, hài hòa!". Ở câu nghị luận văn học, đáp án cũng tương đối bó hẹp, chưa thực sự mở. “Với tính cá thể hoá cao độ của môn Văn và tính đa dạng, khác biệt của các chủ thể tiếp nhận, không nên đưa ra những phương án đáp án cứng nhắc, đáp án chỉ nên là một hay nhiều phương án gợi ý tham khảo cho học trò và giám khảo trong việc đối chiếu và đánh giá bài làm. 

Với đáp này, rất cần sự đánh giá công tâm, tinh sắc của giám khảo trước các phương án nghị luận, cách cảm, cách hiểu thể hiện tư duy độc lập, sáng tạo và cái tôi cá tính của học trò để các em không bị thiệt thòi”-cô Trịnh Thu Tuyết nêu ý kiến. 

Đồng quan điểm này, cô Phạm Thái Lê, giáo viên một trường THPT tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) cũng cho rằng: Câu 3 phần đọc hiểu, mỗi học sinh có thể hoàn toàn hiểu theo mỗi cách khác nhau. Trong khi đó, nếu học sinh trả lời khác đáp án của Bộ GD&ĐT và sẽ không có điểm thì sẽ rất thiệt thòi cho các em, nhất là những bài thi đưa ra được ý kiến phản biện riêng. Điều này sẽ không khuyến khích được tính sáng tạo, đa dạng, vốn rất cần đối với môn học như Ngữ văn.

Sẽ đánh giá linh hoạt những sáng tạo trong bài làm của thí sinh

Trong 2 ngày 13 và 14/7, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ-Trưởng Ban Chỉ đạo thi quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT đã dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra công tác chấm thi tại các tỉnh phía Bắc. Ông Bùi Văn Xuân, Phó trưởng ban chấm thi Hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái cho biết: 82 cán bộ trực tiếp chấm môn Ngữ văn đều là giáo viên THPT vững về chuyên môn, được lựa chọn từ các vùng miền khác nhau của Yên Bái, để đảm bảo mặt bằng chung trong công tác chấm. Thầy cô được tập huấn kỹ lưỡng về nghiệp vụ, quy chế chấm thi; được tiêm phòng vắc xin để phòng chống COVID-19. 

Đặc biệt, ngay sau khi khai mạc chấm môn Ngữ văn, Ban chấm thi tự luận đã dành gần gần 4 tiếng để trao đổi kỹ lưỡng về đáp án, hướng dẫn chấm, cũng như thảo luận về 10 bài chấm chung nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức chấm của các thành viên. 

“Qua quá trình nghiên cứu hướng dẫn và đáp án, cũng như trực tiếp chấm thi, cán bộ chấm thi đánh giá Hướng dẫn chấm - căn cứ quan trọng nhất để chấm thi môn Ngữ văn- được xây dựng theo hướng mở, cho phép người chấm linh hoạt trong đánh giá bài làm của thí sinh, kể cả các bài có quan điểm mang tính phản biện”- Ông Xuân chia sẻ. 

Tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Phú Thọ, các cán bộ chấm thi tự luận cũng cho biết, công tác chấm bài khá thuận lợi nhờ hướng dẫn chấm vừa rõ ràng, vừa có tính mở. Những sáng tạo trong bài làm của thí sinh được đánh giá linh hoạt. Hội đồng quán triệt kỹ lưỡng tinh thần đảm bảo cao nhất quyền lợi cho thí sinh trong công tác chấm thi.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đề nghị các Hội đồng chấm thi cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành công tác chấm thi, đảm bảo an toàn về dịch và chất lượng tốt nhất. Những tình huống phát sinh trong quá trình chấm, khi xử lý, phải ưu tiên đảm bảo quyền lợi của thí sinh. 

Cũng theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, đáp án, thang điểm là quy định cụ thể, nhưng hướng dẫn chấm mới là căn cứ quan trọng giúp giám khảo dựa vào để chấm trong các tình huống bài làm khác nhau của thí sinh.  Để việc chấm thi môn Ngữ văn chính xác và không bỏ sót nội dung mà thí sinh làm tốt, thậm chí hay hơn đáp án, rất cần sự thảo luận kỹ và thống nhất trong hội đồng và chấm chung một số bài thi để phân tích, đi tới điểm chung trong việc chấm, vì quyền lợi chính đáng của thí sinh.

Mỗi bài thi tự luận sẽ được chấm hai vòng độc lập

Theo quy chế chấm thi tự luận của Bộ GD&ĐT, mỗi bài thi tự luận sẽ được chấm hai vòng độc lập bởi 2 cán bộ chấm thi thuộc 2 tổ chấm thi khác nhau. Trong trường hợp điểm toàn bài hoặc điểm thành phần lệch nhau dưới 1,0 điểm thì hai cán bộ chấm thi thảo luận thống nhất điểm. 

Trường hợp điểm toàn bài hoặc điểm thành phần chấm lệch nhau từ 1,0 - 1,5 điểm thì hai cán bộ chấm thi thảo luận và phải ghi lại biên bản, báo cáo trưởng môn chấm thi để thống nhất điểm. Đặc biệt, nếu hai cán bộ chấm thi không thống nhất được điểm thì trưởng môn chấm thi lập biên bản quyết định điểm, ghi điểm và cùng hai cán bộ chấm thi ký, ghi rõ họ tên vào tất cả tờ giấy làm bài của thí sinh. Trong trường hợp điểm toàn bài hoặc điểm thành phần lệch nhau trên 1,5 điểm thì trưởng môn chấm thi tổ chức chấm lần thứ ba trực tiếp vào bài thi của thí sinh bằng màu mực khác.

Hùng Quân

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文