Những điểm mới nhất tại kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2016

08:11 17/01/2016
Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục- Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa hoàn thiện dự thảo quy chế thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia và dự thảo quy chế tuyển sinh đại học (ĐH), Cao đẳng (CĐ) chính quy năm 2016 để lấy ý kiến các đơn vị liên quan trước khi ban hành. 


Theo đó, về cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2015, nhưng sẽ điều chỉnh một số nội dung cho phù hợp với thực tiễn và hạn chế những rắc rối phát sinh trong quá trình xét tuyển ĐH, CĐ của kỳ thi trước.

Điều chỉnh chế độ ưu tiên

Về khâu tổ chức thi THPT quốc gia 2016, Bộ GD&ĐT vẫn tiếp tục tổ chức cụm thi tỉnh và cụm thi liên tỉnh như năm 2015 là vẫn duy trì 2 loại cụm thi, một do trường ĐH chủ trì và một do Sở GD&ĐT chủ trì. Các thí sinh ở các vùng giáp ranh giữa các cụm thi được linh hoạt lựa chọn cụm thi thuận tiện; các vùng đặc thù có nhiều khó khăn sẽ xem xét để đặt các điểm thi tạo thuận lợi cho thí sinh. 

Học sinh tham gia kỳ thi vào ĐH, CĐ năm 2015. Ảnh: Thiện Hoàng.

Về hệ thống phần mềm xét tuyển và cách thức ra đề thi, Bộ GD&ĐT sẽ bổ sung, nâng cấp để hoàn thiện hệ thống phần mềm trên nguyên tắc tăng cường ứng dụng CNTT vào các khâu của kì thi, nhất là ở các khâu đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển, sẵn sàng đáp ứng cho kì thi THPTQG năm 2016 và những năm tiếp theo. 

Đặc biệt, Bộ sẽ tăng thêm số lượng các cổng thông tin điện tử nhằm công bố kết quả thi để tạo thuận lợi cho thí sinh, khắc phục tình trạng nghẽn mạng như năm 2015. Đề thi tiếp tục được ra theo hướng đánh giá năng lực, có độ phân hóa tốt hơn để đánh giá khách quan năng lực thí sinh, đáp ứng cả 2 mục tiêu của kì thi là vừa thi tốt nghiệp, vừa xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Về chế độ ưu tiên, Bộ GD&ĐT cũng sẽ điều chỉnh chế độ ưu tiên cho phù hợp với các quy định hiện hành và thực tiễn. Đáng chú ý, thí sinh thuộc đối tượng ưu tiên quy định tại điểm b, khoản 4, điều 7 là học sinh có hộ khẩu thường trú tại các xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi; các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu vào diện đầu tư của Chương trình 135... sẽ được bãi bỏ do không còn phù hợp với điều kiện hiện nay. Ngoài ra, dự thảo cũng đưa ra 2 khung điểm ưu tiên với đối tượng và khu vực để thảo luận.

Trong đó, phương án 1: Mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa 2 nhóm đối tượng kế tiếp là 1,0 điểm; giữa hai khu vực liền kề là 0,5 điểm. Phương án 2: Mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa 2 nhóm đối tượng kế tiếp là 0,5 điểm; giữa hai khu vực liền kề là 0,25 điểm. Trong 2 phương án trên, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục đề nghị giữ nguyên (khoảng cách 1,0 và 0,5 điểm) vì nếu giảm theo phương án mới (0,5 và 0,25 điểm) sẽ khó khăn nguồn tuyển cho các trường thuộc vùng Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ. 

Việc tính khu vực (KV) tuyển sinh cũng được đưa ra quy định rõ ràng hơn là: KV2 gồm các thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh; các huyện ngoại thành của thành phố trực thuộc Trung ương (trừ các xã thuộc KV1). Việc điều chỉnh trên nhằm không gây hiểu nhầm khi một số địa phương cho rằng thị xã của thành phố trực thuộc Trung ương là KV2, còn thị xã trực thuộc tỉnh lại thuộc KV2-Nông thôn như đã từng xảy ra trong năm 2015 khiến nhiều thí sinh từ “đỗ” thành “trượt” do khai sai khu vực ưu tiên.

Học sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ năm 2015.

Mỗi đợt xét tuyển chỉ còn 7 ngày

Về công tác xét tuyển vào ĐH, CĐ, năm 2016, công tác tuyển sinh ĐH, CĐ vẫn dựa trên kết quả thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, sẽ có một số điều chỉnh trên cơ sở rút kinh nghiệm công tác tuyển sinh năm 2015 theo hướng tăng quyền chủ động cho các nhà trường. 

Dự kiến sau khi có kết quả thi, các trường ĐH, CĐ tự chủ tổ chức tuyển sinh. Bộ GDĐT quy định thời gian bắt đầu và thời gian báo cáo kết quả tuyển sinh; quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào; thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm. 

Đồng thời, Bộ GD&ĐT cũng đưa ra dự thảo quy định các đợt xét tuyển trên cơ sở các mức điểm khác nhau của thí sinh theo thứ tự từ cao xuống thấp để giảm rủi ro cho thí sinh và giảm thí sinh ảo cho các trường, mỗi đợt dự kiến từ 5-7 ngày thay vì 2 tuần như năm 2015.

Các cơ sở đào tạo có thể quy định hình thức, điều kiện, thời gian đăng ký xét tuyển của thí sinh; các nhóm trường (đặc biệt là nhóm khoảng 30 trường ĐH có sức hút thí sinh mạnh mẽ nhất năm 2015) có thể tự nguyện phối hợp với nhau thực hiện tuyển sinh bằng phần mềm xét tuyển và cơ sở dữ liệu thí sinh đăng ký chung vào nhóm trường này để giảm ảo, tạo thuận lợi cho cả thí sinh và nhà trường. 

Thí sinh căn cứ kết quả thi của mình và quy định của cơ sở đào tạo để đăng ký xét tuyển trực tuyến qua mạng, qua bưu điện, tại trường THPT của Sở GD&ĐT hoặc tại trường thay vì phải đến tận trường nộp hồ sơ trực tiếp. Các trường thực hiện phương án tuyển sinh riêng tiếp tục xây dựng đề án tự chủ tuyển sinh theo quy định của Quy chế tuyển sinh hiện hành. 

Ngoài ra, trong việc lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển ngoài việc yêu cầu duy trì các tổ hợp môn như năm 2015, với những trường sử dụng nhiều tổ hợp môn thi để xét tuyển một ngành phải công bố mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các tổ hợp hoặc quy định chỉ tiêu cho từng tổ hợp và bỏ quy định giữ 75% chỉ tiêu cho ngành, nhóm ngành truyền thống.

Huyền Thanh

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文