Sử dụng “phần bánh” ngân sách hợp lý để nâng lương giáo viên

08:01 18/12/2017
Giải pháp nào để việc sửa đổi nâng lương giáo viên (GV) lên mức cao nhất trong hệ thống lương hành chính sự nghiệp được thực thi là điều mà các đại biểu tập trung, xoáy sâu tại Hội thảo "Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học" vừa được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh.


Đột phá cho ngành Giáo dục

Hội thảo thu hút sự quan tâm của các chuyên gia, nhà quản lý, giáo viên, đại diện cho khối giáo dục phổ thông của 15 tỉnh, thành khu vực phía Nam. Tại hội nghị, nhiều ý kiến đại biểu đều đồng tình với vấn đề nâng lương cho GV là điều không thể không làm và phấn khởi cho rằng, nếu điều bổ sung này của dự thảo thực thi sẽ mang tính đột phá cho ngành sư phạm. Các ý kiến đưa ra cũng mang đậm hơi thở của ngành, tâm tư của những người làm nghề giáo.

Thầy Trần Ngọc Long, Hiệu trưởng THPT Long Thành (Đồng Nai) cho rằng, lương GV được tăng là vấn đề mong chờ, ao ước bấy lâu của những người làm nghề giáo. Việc nâng lương GV chắc chắn sẽ tạo động lực cho GV.  Tuy nhiên, theo thầy Long, nên bàn giải pháp thế nào để không ảnh hưởng tới việc thiếu hụt ngân sách. Đặc biệt, thời gian gần đây nhiều vụ việc bạo hành trẻ em trong nhóm nhà trẻ, tư thục xảy ra đau lòng, đã nổi lên vấn đề, cần có hỗ trợ cho nhóm tư thục, dân lập.

Ngoài ra cũng nên thu hút người tài vào ngành sư phạm. Đợt tuyển sinh vừa qua, điểm tuyển vào trường sư phạm đang ngày càng thấp, chứng tỏ thí sinh không thích vào ngành sư phạm nữa. Ngoài ra, để nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo, thầy Long cũng kiến nghị nên áp dụng việc thi tuyển công chức với cả Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng các trường phổ thông để nâng tầm tính chịu trách nhiệm với công việc và vì sự phát triển của ngành.

Được hưởng mức lương tương xứng sẽ khích lệ giáo viên yêu ngành, yêu nghề.

Cô Nguyễn Thị Hương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Vàng Anh (quận 5, TP Hồ Chí Minh) bày tỏ: "Nâng lương cho GV là điều mà chúng tôi mong chờ từng ngày. Thực tế, hiện, GV mầm non nhiều người đã có bằng CĐ, ĐH nhưng khi vào làm việc cũng chỉ được xếp lương ở mức trung cấp nên rất khó tuyển GV.

Hiện nay những trường lớn, trường điểm của thành phố mới tuyển được, còn trường mầm non cấp quận, huyện rất khó tuyển. Đề nghị nâng chuẩn trình độ GV mầm non lên cao đẳng. Thứ nữa, khi nâng lương cho GV, cần xem xét với những người khi được thuyên chuyển lên làm công tác quản lý, ví như lên Phòng Giáo dục, rõ ràng "lên chức" nhưng lại mất đi một nửa thu nhập vì không được phụ cấp thâm niên. Đây là điều vô lý. Lên chức làm quản lý nhưng chẳng ai thích và cũng không vui gì!

Vấn đề nâng lương GV trong Luật Giáo dục  sửa đổi, cần đề nghị quan tâm tới cán bộ phòng, sở giáo dục để được hưởng thâm niên, nếu không nhiều người có khả năng quản lý giỏi, khi được đưa lên sở, phòng thì đều từ chối”.

Thầy Đoàn Thành Dân, đại diện cho Sở GD-ĐT tỉnh Kon Tum đề đạt: "Cán bộ GD tại Tây Nguyên có nhiều người là người dân tộc. Vì vậy, trong Luật GD sửa đổi nếu đề cập về chế độ cho GV cũng nên linh hoạt thêm vấn đề các vùng miền. Và mở rộng thêm đối tượng cho GV vùng miền sâu, vùng xa. Ngoài tiền lương thu hút người tài, có thể xem xét ra qui định hỗ trợ, sau khi tốt nghiệp giáo sinh là người dân tộc sẽ được bố trí việc ngay, giống như trong ngành Công an nhằm tạo tính đột phá thu hút thí sinh theo nghề nhà giáo".

Sử dụng "phần bánh" ngân sách hợp lý

TS Thái Thị Tuyết Dung, ĐH Luật TP Hồ Chí Minh cho rằng, khởi điểm lương của GV là quá thấp nên không thu hút được người tài. Chính sách nâng lương cho GV là phù hợp. Thời gian tới, trong khối ĐH công lập chuyển sang cơ chế tự chủ tài chính; tinh giản số lượng GV trong cơ sở giáo dục, cấu trúc lại nguồn nhân sự là bài toán các đơn vị đang phải làm. Nhưng quan trọng là tăng lương cho nhóm GV nào trước chứ không phải tăng đồng loạt hết ngay. Ưu tiên tăng trong nhóm GV nào trước thì sau khi xem xét, thu nhận ý kiến từ các chuyên gia, dư luận xã hội, chắc chắn Bộ GD-ĐT sẽ cho một thông tư hướng dẫn cụ thể.

PGS, TS Hoàng Thị Thuý Nguyệt, đại diện cho Học viện Tài chính phát biểu: "Bản thân tôi là một nhà giáo. Hàng chục năm nay, tôi trăn trở về việc làm sao lương GV được tăng lên. GV khi đứng trên bục giảng chỉ hy vọng, tầng lớp kế tục đảm đương được sự nghiệp, học trò thành đạt hay không từ ngay bậc học mầm non. Do vậy, ngay từ bậc này, phải có một mức lương hợp lý để người GV an tâm,  chỉ tập trung vào việc "dạy người". Nhưng nguồn ở đâu? bội chi và nợ công của ta từ 2016 tới 2020 được Quốc hội "khống chế". Nên, một điều thường diễn ra là, chưa tăng lương ta đã thấy tăng giá.

Quốc hội ta cho phép tới năm 2020, nợ công chỉ được phép 65% GDP thôi. Bội chi chỉ được phép là 3,5% GDP. Vì lý do "trần" bị khống chế trên, Bộ Tài chính phải "cân đong, đo, đếm" lại ngân sách để chi cho các ngành, lĩnh vực. Để xử lý bài toán này, chỉ dành 20% nguồn chi ngân sách cho giáo dục, cả đào tạo - dạy nghề. Có nghĩa là 1/5 "cái bánh" ngân sách dành cho vấn đề giáo dục. Vấn đề là ngành Giáo dục phải sử dụng hợp lý “phần bánh” ngân sách này và phải chứng minh với dư luận, xã hội".

Theo PGS Hoàng Thị Thuý Nguyệt, bài toán nâng lương cho GV được giải quyết do ngành tự vận hành, tự thay đổi. Trong đó, những nhà quản lý tài chính cần tính tới việc chuyển nguồn lực từ giáo dục bậc cao sang giáo dục bậc thấp. Tiền (nguồn lực - PV) từ giáo dục cấp cao chuyển cho giáo dục cấp thấp, dành tiền giáo dục ĐH cho giáo dục cơ sở. Nhà nước vẫn chi cho giáo dục ĐH nhưng sẽ thay đổi cách cấp tiền. Thứ nữa, vị trí làm việc mới quyết định việc hưởng lương của GV chứ không phải là ngạch bậc lương. Phải thay đổi tư duy, vị trí nào, thu nhập đó.

Ví dụ, để làm được hiệu trưởng phải có năng lực và năng lực đó được trả tiền công xứng đáng chứ không phải thâm niên đứng lớp. Lương sẽ thay đổi theo vị trí việc làm chứ không phải theo bằng cấp. Trong đó, việc tinh gọn bộ máy là điều không thể không làm. Nhân sự qua tinh giản, có chất lượng thì nâng lương mới hợp lý mà Bộ GD-ĐT sẽ nghiên cứu và cụ thể hoá bằng thông tư văn bản hướng dẫn phù hợp.

Huyền Nga

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ biểu dương Đảng uỷ Cục CSGT đã tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII, đã lãnh đạo Đảng bộ hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ Cục đề ra.

Nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam, ngày 8/1, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper có buổi gặp gỡ sinh viên, giảng viên và lãnh đạo của Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU). 

Sau 1 tuần Nghị định 168/2024 chính thức có hiệu lực với việc tăng nặng xử phạt nhiều hành vi vi phạm giao thông đã tạo ra được bộ mặt mới về giao thông với việc ý thức của người nâng cao rõ rệt, tình trạng vượt đèn đỏ, đi ngược, đi trên vỉa hè… giảm mạnh.

Ra đường với cái đầu “nóng”, khi xảy ra va chạm giao thông, nhiều người không cần biết đúng sai, nhẹ thì chửi bới, nặng thì lao vào ẩu đả, hung hăng xuống tay đánh đập dã man người khác. Chỉ một phút côn đồ mà vướng vòng lao lý, để lại vết nhơ cả cuộc đời…

Nhiều tài xế xe máy ở Hà Nội đi vào đường Vành đai 2 trên cao (tuyến đường dành cho ô tô di chuyển với tốc độ tối đa 80km/h), đã đưa ra nhiều lý do như "không chú ý biển báo", "đi nhầm đường"... để biện minh cho hành vi vi phạm. Với hành vi vi phạm nêu trên, ngoài việc bị xử phạt hành chính thì tài xế còn bị trừ 2 điểm giấy phép lái xe (GPLX).

Sau hai ngày TAND tỉnh Thái Bình mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử hai cựu Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Lê Thanh Vân cùng đồng phạm, chiều 8/1, đại diện Viện KSND tỉnh Thái Bình thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã luận tội và đề nghị hình phạt đối với các bị cáo.

Ngày 8/1, Đảng bộ Phòng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Công an tỉnh Khánh Hòa tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030. Đây là đơn vị được Tỉnh ủy và Đảng bộ Công an tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo tổ chức đại hội điểm, nhiệm kỳ 2025-2030. 

Đường dây mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng này đã thành lập trên 80 công ty nhưng không tiến hành bất kỳ hoạt động kinh doanh thực tế nào mà chỉ để thực hiện hành vi bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng khống trị giá hơn 10 nghìn tỷ đồng…

Thứ trưởng Phạm Thế Tùng yêu cầu, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ cần tập trung triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết về Chiến lược phát triển lực lượng kỹ thuật nghiệp vụ đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2045, bảo đảm mục tiêu đưa lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ tiến thẳng lên hiện đại vào năm 2025…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文