Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh
- Tìm giải pháp mạnh giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên
- “Khoảng trống” trong giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh
- “Khoảng trống” trong giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh
Văn bản nêu rõ: Công tác “dạy người” phải được coi là một nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu, thường xuyên, liên tục. Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, các Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, UBND các tỉnh, thành phố tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; tăng cường đôn đốc, kiểm tra; kịp thời biểu dương điển hình tốt, xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm, vi phạm.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý một số vấn đề cụ thể. Theo đó, Bộ phải chỉ đạo sâu sát việc tiếp tục đổi mới lễ khai giảng năm học mới đảm bảo thực sự “tất cả vì học sinh thân yêu” và ý nghĩa cao đẹp của ngày “Toàn dân đưa trẻ đến trường”; tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh, thực chất các hoạt động cụ thể, thiết thực như chào cờ, hát Quốc ca; tập thể dục giữa giờ; trực nhật, dọn vệ sinh, tham gia lao động...
Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát các quy định, chỉ đạo, hướng dẫn (kể cả các loại chuẩn, các hình thức thi đua) nhằm giảm bớt áp lực có tính hành chính cho nhà trường, giáo viên, học sinh và khắc phục bệnh thành tích, hình thức, nhằm tăng cường phối hợp nhà trường, gia đình, xã hội, sự tham gia của phụ huynh học sinh vào các hoạt động của nhà trường...