Thi THPT quốc gia trên máy tính: Kiểm soát tiêu cực, gian lận thế nào?

18:59 26/09/2019
Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) báo cáo các phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng sau năm 2020, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm phương án thi THPT quốc gia trên máy tính.


Cùng với việc phải chuẩn bị các điều kiện cần thiết về hạ tầng kỹ thuật, ngân hàng đề thi, nhiều ý kiến cũng bày tỏ sự băn khoăn về cách thức kiểm soát tiêu cực, gian lận như thế nào khi thực hiện hình thức thi này.

Cô Nguyễn Lam Thủy, giáo viên trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội) cho rằng: Việc thi trên máy tính giống khảo sát năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh. Cách thi này đòi hỏi học sinh học đều, không chỉ tập trung môn thi và khối thi như hiện nay.

Xét về mục tiêu giáo dục, việc thi trên máy tính tránh được học lệch, học tủ, các em phải học rộng, đều. Tuy nhiên, việc thay đổi này ít nhiều tác động đến việc dạy và học hiện tại, đặc biệt là sắp tới đây, từ năm học 2020-2021 sẽ bắt đầu áp dụng chương trình giáo dục phổ thông GDPT mới theo lộ trình.

“Thực tế cho thấy, với cách thi trắc nghiệm như hiện nay, học sinh phải tự tổng hợp kiến thức, nhà trường xây dựng được ngân hàng câu hỏi đánh giá tổng hợp, tức là thiên về giáo dục toàn diện. Trong khi đó, chương trình GDPT mới sắp được áp dụng lại theo định hướng phát triển cá nhân. Do vậy, nếu đổi mới thi chuyển từ trắc nghiệm trên giấy sang máy tính liệu có phù hợp với mục tiêu dạy và học theo chương trình mới?”-Cô Thủy bày tỏ băn khoăn.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc thi trên máy tính cần được thí điểm trước khi nhân rộng.

Thầy Hoàng Thiên Nam, trường THPT Đinh Tiên Hoàng-Hà Nội cũng ủng hộ cách thi trên máy tính được tiến hành thành nhiều đợt trong năm để học sinh ôn luyện và dự thi khi có đủ điều kiện. Tuy nhiên, thầy Nam cũng cho rằng, Bộ GD&ĐT cần làm rõ những luận cứ về khoa học như lý do đưa ra hình thức thi tự luận hay trắc nghiệm, cách thức thi như thế nào phù hợp, đảm bảo độ tin cậy và mục đích của kỳ thi.

Việc chuẩn bị điều kiện, nhân lực, chế tài cũng cần chú ý để nhận được sự đồng thuận của xã hội. Đặc biệt, chỉ khi nào có thí điểm và tổng kết xây dựng lộ trình mới nên triển khai phương án theo hình thức đại trà.

  Theo ông Đào Tuấn Đạt, Hiệu trưởng trường THPT Anhxtanh Hà Nội, điều quan trọng nhất vẫn là phải xác định được mục tiêu của kỳ thi là để xét tốt nghiệp hay kết hợp cả tốt nghiệp và tuyển sinh vào đại học. Khi đã xác định rõ được mục tiêu thì mới bàn đến chuyên môn và cách thức tổ chức kỳ thi.

“Chương trình phổ thông mới dù chưa thực thi nhưng hướng tới mục tiêu là phát triển năng lực của học sinh. Tuy nhiên, nếu vẫn thi theo hình thức trắc nghiệm bằng cách chọn các phương án A, B, C, D thì sẽ khó đạt được mục tiêu phát triển năng lực. Đó là chưa kể đến một số tình huống rủi ro có thể xảy ra như thi trên máy tính mà bị hacker thì sao? Thi trên giấy, đáp án tô màu rõ ràng vẫn có thể tẩy xóa. Thi trên máy không có dấu vết gì, kiểm soát gian lận sẽ thế nào?”- ông Đạt đặt câu hỏi.Top of FormBottom of Form

Khẳng định việc đưa công nghệ vào kỳ thi là cần thiết và không thể chậm trễ, GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng: Cho dù kỳ thi những năm trước đã tốt, nhưng nếu từ năm 2021 vẫn thi như hiện nay sẽ lạc hậu.

Theo GS Phạm Tất Dong, giáo dục số hóa, mang tính mở, hoàn toàn có thể thi theo hình thức chắc chắn hơn, thi xong đã chấm xong rồi. Một hệ thống giáo dục kỹ thuật số, nhà trường thông minh không chấp nhận cách thi thiếu sự hỗ trợ của công nghệ. Thực tế cho thấy, hạ tầng kỹ thuật, phầm mềm không phải điều quá khó trong tổ chức thi trên máy tính. Tuy nhiên, hệ thống vận hành cần được tính toán kỹ lưỡng để tránh các vấn đề có thể xảy ra.

“Không máy móc nào thay thế được con người, máy tính tốt, phần mềm tốt nhưng đội ngũ cán bộ không được chuẩn bị tốt, tâm thế tốt, kỹ thuật tốt thì vẫn có thể dẫn đến những sai sót, sự cố đáng tiếc”- GS Phạm Tất Dong nói.

TS Lê Thống Nhất, chuyên gia giáo dục, người sáng lập hệ thống Bigshool cho biết: Việc tiến tới thi trên máy tính là xu hướng phù hợp. Tuy nhiên, để làm được điều này, ngoài việc chuẩn bị tốt ngân hàng đề thi, cơ sở hạ tầng, cũng cần hoàn thiện hành lang pháp lý để các công ty, tổ chức có thể hỗ trợ Bộ GD&ĐT đưa công nghệ vào đánh giá; đảm bảo một năm có thể tổ chức được thành nhiều đợt thi ngay tại các địa phương.

Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam, thành viên Hội đồng giáo dục quốc gia và phát triển nhân lực cũng ủng hộ phương án cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình cho tất cả học sinh học xong lớp 12, chỉ tiến hành tổ chức thi THPT để cấp bằng đối với một số học có nhu cầu và xây dựng lộ trình thi THPT quốc gia trên máy tính. Tuy nhiên, ông Lợi cũng lưu ý khi thực hiện phải tính toán đến sự chênh lệch giữa các vùng miền để có lộ trình hợp lý.

“Khi xây dựng phương án lộ trình đến năm 2025, cần lưu ý đến ngân hàng đề thi, hạ tầng công nghệ, cố gắng huy động các nguồn lực xã hội, các công ty công nghệ lớn. Phải khởi sự từ năm 2022, từng bước một, duy trì cả trên giấy và trên máy, thí điểm từng vùng để đến năm 2023-2024 có thể làm rộng ra và đến năm 2025 làm toàn quốc”- ông Lợi nêu ý kiến.

Huyền Thanh

Mỹ và Trung Quốc ngày 12/5 đã nhất trí đình chỉ hầu hết các mức thuế đối với hàng hóa của nhau trong một động thái cho thấy căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang có dấu hiệu lắng dịu.

Ngày 12/5, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tuyên án phúc thẩm đối với các bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt trong vụ án xảy ra tại Công ty Xuyên Việt Oil. Đáng lưu ý, bị cáo Lê Đức Thọ (cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre) vừa được giảm án 7 năm so với án sơ thẩm (28 năm), vì gia đình nộp 15 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Dư luận quan tâm rằng, với sự tiếp tay của ông Lê Đức Thọ cho Công ty Xuyên Việt Oil gây thiệt hại cho Nhà nước hàng tỷ đồng liệu số tiền khắc phục có thỏa đáng...

Thời gian gần đây, cướp tiệm vàng lại xảy ra tại một số địa phương, với phương thức hoạt động đơn lẻ, lưu động, gây khó khăn cho công tác phòng ngừa, đấu tranh. Mới đây nhất, ngày 5/5 vụ cướp tiệm vàng xảy ra trên địa bàn huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh đã gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự và dư luận. Vụ án tuy thiệt hại về vật chất chưa lớn, nhưng phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội của các đối tượng lại có phần liều lĩnh, bất chấp hậu quả…

Chiều 12/5, đối tượng Tàu Sa Chín (SN 2001, ngụ xã Phước Hà, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) đã bị Công an bắt giữ sau hơn 1 giờ đồng hồ gây ra vụ cướp tại chi nhánh một ngân hàng tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng.

Ngày 12/5, Công an tỉnh Bình Phước cho biết đang điều tra vụ án mạng xảy ra tại một phòng trọ thuộc khu phố 5, phường Minh Thành, TX Chơn Thành, khiến người vợ tử vong và người chồng bị thương.

Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần dược Sơn Lâm, bị can Phạm Văn Cách đã có hành vi cấu kết với bị can Nguyễn Mạnh Quyền, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần y dược LanQ, dùng thủ đoạn gian dối, lừa đảo chiếm đoạt hơn 18 tỷ đồng của Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Giang và của người dân cùng chi trả. 

Ngày 12/5, Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) triển khai tổ công tác thực hiện kế hoạch tuần tra đảm bảo TTATGT tại địa bàn quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì (Hà Nội), trong đó tập trung xử lý vi phạm đối với các phương tiện xe ba gác, xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh gây mất ATGT khiến người dân bức xúc.

Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Bộ Công an đang điều tra vụ án "Tổ chức đánh bạc; đánh bạc" xảy ra tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố. Để phục vụ công tác điều tra vụ án, Cơ quan ANĐT Bộ Công an tiếp tục kêu gọi các cá nhân ra trình diện, hợp tác với Cơ quan ANĐT Bộ Công an, làm rõ các nội dung có liên quan đến vụ án để được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.