Tốt nghiệp phổ thông là có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ

17:14 21/08/2015
Thay vì chú trọng nhiều vào ngữ pháp, sẽ tăng cường các kỹ năng giao tiếp, đặc biệt là kỹ năng nghe, nói với mục đích sau khi tốt nghiệp phổ thông, học sinh sẽ có thể giao tiếp được, kể cả với người nước ngoài.

Ngày 21/8, tại Hà Nội, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, bước đột phá của ngành giáo dục”.

Tại buổi tọa đàm, vẫn còn những ý kiến băn khoăn về lộ trình thực hiện chương trình, tổ chức đào tạo giáo viên, đặc biệt là các môn học tích hợp như khoa học tự nhiên và khoa học xã hội và việc cho phép học sinh học theo hình thức tự chọn có “tiếp tay” cho việc học lệch của học sinh, nhất là các môn xã hội như Lịch sử?

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển và các khách mời tham gia chương trình. Ảnh Nguyễn Khánh.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã khẳng định: Lịch sử là nội dung vừa bắt buộc vừa tự chọn trong giáo dục phổ thông. Trong thời gian sắp tới, sẽ có môn giáo dục công dân và Tổ quốc. Phần lịch sử cũng sẽ được tích hợp ở môn học này.

Ngoài ra, kiến thức về lịch sử còn được bổ sung trong phần tích hợp khoa học xã hội. Với cách phân bổ kiến thức như vậy, sẽ không có chuyện bỏ quên môn học này, khiến học sinh ngày càng “quay lưng lại với lịch sử” như nhiều người lo lắng.

Cũng theo chia sẻ của Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, với môn ngoại ngữ, một môn học quan trọng trong việc làm cầu nối ra thế giới, nhất là trong giai đoạn nước ta đang hội nhập quốc tế sâu rộng, tới đây chương trình sẽ có những điều chỉnh và thay đổi nhất định.

Thay vì chú trọng nhiều vào ngữ pháp, sẽ tăng cường các kỹ năng giao tiếp, đặc biệt là kỹ năng nghe, nói với mục đích sau khi tốt nghiệp phổ thông, học sinh sẽ có thể giao tiếp được, kể cả với người nước ngoài.

Để làm được điều này, theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, trong thời gian tới sẽ triển khai thí điểm mô hình trường phổ thông du lịch, đón khách nước ngoài đến viếng thăm để các em có thêm cơ hội tăng cường các kỹ năng giao tiếp.

Liên quan đến việc đào tạo giáo viên, đặc biệt là đội ngũ giáo viên dạy các môn tích hợp, PGS.TS Phạm Hồng Quang, Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên đề xuất: Song song với việc đào tạo giáo viên mới, Bộ GD&ĐT cũng phải tiến hành bồi dưỡng giáo viên cũ và tăng cường năng lực giảng dạy của giáo viên sư phạm. Và một trong những việc cần làm ngay là bồi dưỡng giáo viên giảng dạy các môn tích hợp.

“Một giáo viên dạy Lý hoặc Hoá phải được đào tạo 4 năm mới có thể đứng lớp, nay phải dạy thêm cả Toán nữa thì liệu họ có đáp ứng được không? Đây cũng là vấn đề Bộ GD&ĐT cần nghiên cứu kỹ bởi để thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, đòi hỏi người dạy và người học phải có một nhận thức mới. Do vậy, việc đào tạo giáo viên, đặc biệt là tại các trường sư phạm trong tương lai gần sẽ phải tái cấu trúc lại các khoa, bộ môn cho phù hợp với yêu cầu mới” - ông Quang cho biết.

Huyền Thanh

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

Trong lúc được tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt, Hạ sĩ Nguyễn Mai Thi thuộc Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực 19 Công TP Hồ Chí Minh đã có hành động dũng cảm, bất chấp hiểm nguy cứu một nữ sinh thoát chết trong gang tấc trước chiếc xe đầu kéo bị mất thắng lao tới.

Ngày 8/12, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn Thủ đô trong ba ngày cuối tuần (5-7/12) được đơn vị làm mạnh, qua đó phát hiện hơn 600 “ma men”.

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 là văn bản pháp lý được xây dựng nhằm thay thế và hợp nhất hai luật hiện hành của Việt Nam là Luật An ninh mạng 2018 và Luật An toàn thông tin mạng 2015. Mục tiêu của việc xây dựng là hoàn thiện khung pháp lý an ninh mạng trong bối cảnh chuyển đổi số, hội nhập quốc tế, đồng thời nâng cao năng lực tự chủ về an ninh mạng.

Những ngày gần đây, trên một số trang mạng xã hội, kênh truyền thông hải ngoại của các thế lực thù địch, tổ chức phản động lưu vong, một số tổ chức quốc tế mang danh nhân quyền thiếu thiện chí với Việt Nam đã đưa nhiều tin, bài về việc dẫn độ đối tượng khủng bố Y Quynh Bđăp từ Thái Lan về Việt Nam.

Thời gian gần đây, nhiều đối tượng đã lợi dụng nhu cầu xuất khẩu lao động của người dân để đăng tải hàng loạt thông tin “tuyển dụng đi nước ngoài giá rẻ”, “phí thấp - bay nhanh”, “không cần trình độ, không cần ngoại ngữ” trên các nền tảng mạng xã hội. Hình thức tưởng như hấp dẫn này thực chất ẩn chứa vô số rủi ro và đang biến tướng thành các vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền cọc, hoặc thậm chí tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép.

Fake news (tin giả), tin sai sự thật, tin độc tác động xấu đến mọi mặt của đời sống. Cách mạng 4.0, với Internet kết nối vạn vật, dữ liệu lớn big data, AI... tạo điều kiện thuận lợi để tin giả được tạo dựng và lan truyền.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文