Đổi mới giảng dạy phổ thông theo hướng “tích hợp, liên môn”:

Trọng tâm ở người thầy

14:29 13/12/2014
Một trong những nhiệm vụ của công tác đổi mới giáo dục trong việc xây dựng chương trình phổ thông giai đoạn sau năm 2015 là việc triển khai phương pháp dạy học tích hợp (DHTH), liên môn,nhằm xây dựng cho học sinh theo hướng phát triển năng lực.Việc đổi mới này đã được chuẩn bị từ 2 năm nay và chính thức áp dụng từ năm học 2014-2015 tại TP Hồ Chí Minh; song khi chương trình học và sách giáo khoa (SGK) chưa thay đổi, để DHTH trở thành thường xuyên cần sự nỗ lực rất“dày công” ở cả thầy và trò, trong đó vấn đề “cốt tử” vẫn là ở người thầy.

Nhiều thuận lợi nhưng đầy thách thức

Theo TS Nguyễn Thị Kim Dung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục (ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh), DHTH là hình thành nên được năng lực giải quyết tình huống thực tế cho học sinh (HS) trong quá trình tiếp thu kiến thức từ người thầy, là mục đích cuối cùng của quá trình dạy học. Đây cũng chính là cách tiếp cận và thực hành dạy học mà chương trình phổ thông sau năm 2015 muốn nhắm tới. Tại TP Hồ Chí Minh, giáo viên (GV) đã được chuẩn bị qua 2 năm nay, nhưng khảo sát từ Viện Nghiên cứu giáo dục - Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh cho thấy, đó là do không hiểu đúng, hiểu kỹ về phương pháp DHTH nên GV chưa đạt được hiệu quả trong thời gian qua.

Giờ giảng môn Khoa học cho khối lớp 3 theo giáo án điện tử với phương pháp dạy học tích hợp.

Theo TS Nguyễn Thị Kim Dung, điều khích lệ của DHTH là giúp người GV phát huy tính sáng tạo, chủ động xây dựng, cập nhật thêm kiến thức mới trong bài giảng của mình, tạo sự hấp dẫn, thu hút HS trong tổ chức lớp học theo từng nhóm, thảo luận, tránh cho HS phải học bài theo kiểu truyền thống trước đây là thầy cứ phải “bấu víu” vào mỗi nội dung cố định trong SGK.

Tuy nhiên, cái khó với GV hiện nay là chưa phân biệt và làm rõ giữa việc DHTH và việc lồng ghép thêm kiến thức mới vào bài giảng. Chưa phân biệt được việc áp dụng sáng kiến cá nhân mỗi GV với ứng dụng phương pháp DHTH một cách toàn diện và có hệ thống. Khảo sát khoảng 300 GV phổ thông tại Đà Nẵng về DHTH, mà có tới gần 9% GV thừa nhận chưa hiểu gì phương pháp DHTH. Qua những buổi dự giờ tại TP Hồ Chí Minh, lĩnh vực được các GV  tích  hợp nhiều nhất trong bài giảng là giáo dục môi trường và biến đổi khí hậu, trong đó đặc biệt được tích hợp nhiều trong môn Sinh học, Vật lý. GV đều thừa nhận, tiết học theo phương pháp DHTH đã tạo hứng thú cho HS, tránh nhàm chán vì HS được cập nhật kiến thức liên quan ở các môn học khác nhau, nhưng GV vẫn lúng túng không nhận thức được là việc lồng ghép, đưa thêm kiến thức nào vào là phù hợp, có đúng không vì chưa có SGK cụ thể hướng dẫn. Do vậy, hiện tại TP Hồ Chí Minh mới có 30% GV các trường phổ thông ứng dụng DHTH, còn lại vẫn dạy truyền thống là dạy cho số đông bằng kỹ thuật thuyết trình, dạy học nêu vấn đề.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Ngai, nguyên Phó GĐ Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh phân tích: Việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông sau 2015 theo hướng DHTH, liên môn để hình thành năng lực cho HS là hướng đi đúng đắn nhưng cũng đòi hỏi người GV phải dày công nghiên cứu, cấu trúc, sắp xếp lại nội dung bài giảng; Trong khi đào tạo cho sinh viên ở trường sư phạm chưa kịp đáp ứng vấn đề này, đây cũng là một thách thức lớn, nên cần có những bước đi cụ thể, chu đáo để mọi việc không quá xáo trộn.

Vấn đề cốt lõi là ở người thầy

Qua trao đổi với một số GV bậc tiểu học và THCS tại TP Hồ Chí Minh, nhiều GV còn lo “cháy” chương trình với DHTH khi mà vừa phải dạy cho xong nội dung cơ bản, vừa phải áp dụng cập nhật kiến thức mới cho bài giảng, mất thời gian, khi sĩ số HS quá đông. Vấn đề có quá khó khăn hay không?

Ngày 10/12 chúng tôi trao đổi với thầy Mai Văn Huynh, GV chủ nhiệm lớp 5(1) của Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, quận Gò Vấp, theo thầy Huynh, DHTH đòi hỏi cả thầy và trò phải động não, chuẩn bị trước cho bài học. Thu hút HS nhưng thừa nhận người thầy cực hơn rất nhiều. Tại Gò Vấp, DHTH ở Tiểu học tập trung ở một số môn Tiếng Việt, Khoa học, Địa lý và Đạo đức. Trong đó GV nghiên cứu từng bài trong SGK xem có tích hợp được hay không. Có môn chỉ tích hợp liên môn nhưng cũng có môn tích hợp toàn phần. Thầy Huynh nêu: Ví như bài về chất đốt, tôi yêu cầu các em sưu tầm hình ảnh chất đốt rắn, lỏng, chất đốt dạng khí... khi giảng bài, đề nghị HS phát biểu, liên hệ thực tế, chất đốt có ảnh hưởng ra sao với cuộc sống, khi không được bảo quản kỹ càng như nguy cơ gây cháy nổ... Và tại Gò Vấp, để chuẩn bị cho DHTH, toàn bộ GV cốt cán tại 20 trường tiểu học được giao soạn thảo, xây dựng giáo án điện tử, tới nay đã có một “ngân hàng giáo án điện tử” cho việc DHTH. Theo thầy Huynh, vấn đề đổi mới giáo dục không nằm ở chương trình, SGK mà vấn đề cốt lõi chính là GV. Quan trọng nhất là GV đã sẵn sàng thì mọi việc trở nên nhẹ nhàng.

Cũng theo Th.S Nguyễn Thị Cẩm Vân, Trường ĐH Sài Gòn, DHTH một cách đồng bộ và có hệ thống sẽ đáp ứng nhiệm vụ của ngành là tới năm 2017, cho việc tổ chức kỳ thi Quốc gia theo hướng tích hợp các môn.Và kinh nghiệm cho thấy nếu ta không chuẩn bị trước thì không thể đáp ứng kịp tình hình. Mỗi GV hiện phải tự tìm hiểu hoặc nhờ GV bộ môn khác phối hợp để có một bài giảng tích hợp, liên môn. Cực hơn cho GV khi SGK chưa đổi, chưa giảm tải. Do đó rất cần những nhà giáo tận tâm với nghề. Cần cả một sự đồng lòng từ hệ thống GV trong từng trường học.

Liên hệ tới thời gian trước đây, vấn đề DHTH không phải là điều gì mới mẻ. Và để được lời khen thực sự xen lẫn sự thán phục từ phía HS, các thế hệ nhà giáo trước đây không những chỉ giỏi về mặt chuyên môn mà còn có khả năng liên kết với các câu chuyện, hiện tượng để minh họa sinh động. Khi ấy, phần nào họ đã thực hiện cái việc gọi là DHTH. Khi ấy, tính hấp dẫn và hiệu quả trong bài giảng của các thầy, cô nằm ở ngay sự đột phá trong chính bản thân mỗi GV. Đó là một trong những mục tiêu cơ bản, quan trọng mà DHTH hướng tới.

Huyền Nga

Chính quyền Mỹ vừa ra tuyên bố phong tỏa các tàu chở dầu trong diện bị trừng phạt khi rời khỏi hoặc tiến vào Venezuela nhằm siết chặt nguồn thu dầu - trụ cột kinh tế Caracas.

Tháng 12, miên man trong ký ức về một thời hoa lửa, nhớ bao nhiêu đồng chí, đồng đội đã anh dũng ngã xuống, người cựu cán bộ Quân báo Quân khu Sài Gòn - Gia Định (SG-GĐ) bộc bạch với phóng viên Chuyên đề ANTG rằng, có những chuyện tới khi nào nhắm mắt thì thôi chứ không thể nào quên. Và tuy có những chuyện chỉ nghe lại từ đồng chí, đồng đội, nhưng giờ nhớ lại, ông bỗng thấy cay cay nơi khóe mắt…

Xét về số lượng huy chương vàng ở các bộ môn được tính trên bảng tổng sắp, Đoàn Thể thao Việt Nam chưa hoàn thành chỉ tiêu như kỳ vọng ban đầu. Dẫu sao, việc vẫn xếp thứ 3 toàn đoàn và gặt hái thành công ở các bộ môn Olympic vẫn đáng được biểu dương, ghi nhận.

Thực hiện “Chiến dịch Quang Trung”, lực lượng Công an các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, tiên phong, đồng loạt khởi công xây dựng mới, sửa chữa lại nhà cho hàng trăm gia đình bị thiệt hại do bão lũ, thiên tai. Trong thời gian rất ngắn, những căn nhà mới, khang trang, to đẹp đang dần hình thành, tái sinh vững chãi, là tiền đề cho các gia đình được vực dậy sau cơn hoạn nạn…

Ngày 22/12, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đơn vị vừa chủ trì phối hợp với các Phòng nghiệp vụ, Công an xã Trảng Bom triệt phá một đường dây mua bán ma túy từ biên giới Campuchia do đối tượng Nguyễn Phạm Ngọc Lâm, SN 1995, ngụ phường Tam Hiệp, tỉnh Đồng Nai; tạm trú ấp 12B, xã Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai cầm đầu.

Mỹ đã tổ chức một số cuộc đàm phán với các nhà lãnh đạo Ukraine và châu Âu tại Berlin về thỏa thuận hòa bình giữa Ukraine và Nga. Dường như, Ukraine bắt đầu có những nhượng bộ quan trọng cho một thỏa thuận hòa bình, nhưng còn nhiều điểm chưa tìm được tiếng nói chung.

Được giới thiệu như một khuôn khổ tái thiết hậu xung đột, "Dự án Bình minh" do Mỹ xây dựng không chỉ nhằm khôi phục hạ tầng bị tàn phá tại Dải Gaza, mà còn đặt ra một câu hỏi gai góc hơn: làm thế nào để tái thiết trong khi nền tảng an ninh vẫn mong manh và tương lai chính trị chưa được định hình. Trong trường hợp Gaza, mỗi viên gạch xây lại đều gắn với một phép thử về kiểm soát, ổn định và lòng tin.

Chiến dịch truyền thông rầm rộ, quảng cáo đồng tiền có giá trị, lãi suất cao, chi hoa hồng đậm, sử dụng “chim mồi” thao túng tâm lý, dẫn dắt nhà đầu tư, là những chiêu thức tinh vi mà các đường dây đa cấp tiền ảo thường sử dụng. Hàng ngàn nạn nhân vẫn đang trong vòng xoáy đầu tư tiền ảo, không nhận biết được thật - ảo dẫn đến tiền mất, tật mang.

An ninh hàng hải toàn cầu trong năm 2025 đang hiện lên như một bức tranh đỏng đảnh, khó đoán và đầy rủi ro phi đối xứng. Những gì diễn ra trong vài tuần cuối tháng 11 và nửa đầu tháng 12/2025 cho thấy các tuyến biển chiến lược - vốn được coi là “xương sống” của thương mại và năng lượng thế giới - không còn chịu sức ép theo cách tuyến tính.

Cùng với thuốc lá điếu, đường cát và các loại nhu yếu phẩm khác, cứ vào những tháng từ giữa năm cho đến giáp tết nguyên đán, tình hình mua bán, vận chuyển trái phép pháo nổ qua biên giới tây Nam lại diễn biến phức tạp.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文