Hoang mang trước nhiều bất cập từ việc bỏ chấm điểm bậc tiểu học

20:50 04/12/2015
Sức học của nhiều học sinh sa sút vì thiếu động lực học tập, nhiều học sinh không còn thói quen làm bài tập về nhà, trong khi giáo viên thì như "bơi" trong núi công việc ...

Thói quen làm bài tập ở nhà đang... biến mất?

Hơn một năm thực hiện Thông tư 30 của Bộ GD&ĐT chuyển từ hình thức đánh giá bằng điểm số sang nhận xét ở bậc tiểu học hay còn gọi là bỏ chấm điểm ở bậc tiểu học, đã có những tín hiệu tích cực như tình trạng dạy thêm, học thêm đã giảm nhiều; học sinh đỡ áp lực hơn vì không phải “chạy đua” theo điểm số …

Tuy nhiên, việc áp dụng quy định mới cũng đã nảy sinh nhiều vấn đề bất cập như sức học của nhiều học sinh sa sút vì thiếu động lực học tập, nhiều học sinh không còn thói quen làm bài tập về nhà...  khiến cả phụ huynh lẫn giáo viên đều băn khoăn, lo lắng.

Trong khi giáo viên tiểu học đang phải căng mình thêm vì công việc...

Chị Lê Thu Hoài, phụ huynh có con học lớp 6 tại trường THCS Nguyễn Du (Hà Nội) cho biết: Mới vào năm học mới được 2 tháng mà con gái chị liên tục nhận được điểm 5 môn Toán khiến cả nhà bị “choáng” bởi trước đây, khi học tiểu học cháu luôn được xếp vào danh sách học sinh có học lực khá trong lớp.

Không tin vào kết quả của con mình, chị Hoài đã đến gặp cô giáo dạy Toán của con thì được cô giáo cho biết, sở dĩ điểm số môn Toán của con thấp là vì thiếu kỹ năng giải quyết các dạng bài tập do một thời gian dài ở bậc tiểu học, con đã không duy trì thói quen làm thêm các bài tập ở nhà. Trong khi đó, lớp học thì quá đông nên cô giáo không đủ sức để kèm cặp riêng từng bạn.

PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng Trường Lương Thế Vinh (Hà Nội): Chất lượng học sinh lớp 6 năm nay không bằng mọi năm do các em bị “hổng” cả kiến thức lẫn các kỹ năng làm bài tập. Để hỗ trợ học sinh, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã phải tổ chức học ôn tập, rèn lại các kỹ năng cho học sinh vào nếp mất hơn 1 tháng.

Còn theo chia sẻ của cô giáo Hoàng Mai Anh, giáo viên dạy Toán tại trường THCS Lê Lợi (Hà Nội), bài kiểm tra môn Toán đầu năm của học sinh lớp 6 ở trường nhìn chung thấp hơn năm ngoái, có lớp đạt 60-70% trên điểm 5, có lớp không đạt tỷ lệ này. Số học sinh đạt điểm 8-9 rất ít, điểm 10 đếm trên đầu ngón tay.

Điều đáng nói là không chỉ giáo viên cấp 2 “đau đầu” vì phải giải quyết “hậu quả” của việc bỏ chấm điểm ở bậc tiểu học mà ngay cả các phụ huynh có con học tiểu học cũng đang hoang mang, lo lắng khi thói quen học bài, làm bài tập ở nhà của trẻ đang có nguy cơ.. biến mất chỉ vì theo quy định mới, các bài tập phải được giải quyết hết trên lớp, giáo viên không được phép giao thêm bài tập về nhà.

Do sỹ số lớp học đông, không thể sao sát từng học sinh, đặc biệt là các bạn có học lực trung bình, yếu, nhiều giáo viên đã phải “lách luật” bằng cách “thưởng” thêm cho các học sinh này thêm một vài bài tập về nhà.

Tuy nhiên, do là “thưởng” nên giáo viên không thể dùng biện pháp này liên tục hàng ngày. Kết quả là việc học tập của các học sinh trung bình, kém trên thực tế không được cải thiện thêm là mấy

Thì học sinh lại đang mất thói quen làm bài tập ở nhà và động lực học tập.

Động lực học tập của học sinh đang sa sút

Chị Lê Ngọc Yến, phụ huynh có con đang học lớp 3 tại một trường tiểu học trên địa bàn quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết: Do các cháu đều đang ở cái tuổi mảng chơi, ý thức tự giác chưa tốt nên vợ chồng chị phải thuê gia sư đến nhà dạy tuần 3 buổi để bổ trợ thêm cho con và quan trọng hơn là để con không bị mất đi thói quen tự học ở nhà. “Tính ra, tiền thuê gia sư mỗi tháng cũng mất gần 2 triệu, còn đắt hơn nhiều so với việc học thêm ở trường trước đây”-chị Yến chia sẻ.

Cô giáo Nguyễn Quỳnh Trang, một giáo viên dạy tiểu học tại quận Đống Đa (Hà Nội) cũng thẳng thắn cho rằng: “Nói thẳng là sau hơn một năm thực hiện cách đánh giá mới, tôi thấy không ít học sinh lơ là hơn trong việc học, sức học sút trông thấy. Không có điểm, học sinh không biết mình học ở mức nào. Còn giáo viên thì cũng bạc mặt vì phải tìm lời nhận xét. Trước đây, khi học sinh làm bài toán với thang điểm 10, những câu sai thì ghi rõ là sai để học sinh biết và biết em được bao nhiêu điểm. Còn nay, học sinh làm bài được khoảng 4 điểm, nghĩa là học kém mà vẫn phải nhận xét những lời sáo rỗng như “em cần cố gắng hơn”, “bài em làm chưa được”...  

Nhiều học sinh lớp 6 bị điểm kém do hổng kiến thức và thiếu kỹ năng làm bài tập về nhà.

Cũng theo đánh giá của một số giáo viên tiểu học khác, thực tế cho thấy đối với những học sinh có sức học trung bình hoặc yếu khi áp dụng cách đánh giá mới này đã khiến học sinh càng lười học hơn, sức học sa sút. Đáng lo ngại hơn, học sinh quen với việc không phải làm bài, học bài ở nhà ở cấp tiểu học, khi lên cấp THCS, các em dễ bị sốc vì khối lượng kiến thức lớn, hằng tuần đều có bài kiểm tra lấy điểm..

TS. Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội: Cách làm của Bộ GD&DT khi triển khai Thông tư 30 là vội vàng và có phần chưa hợp lý. Lẽ ra, trước khi thay đổi cách đánh giá học sinh, Bộ GD&ĐT cần phải tổ chức tuyên truyền kỹ lưỡng đến phụ huynh và giáo viên. Đồng thời phải thực hiện thí điểm từng khối một để phụ huynh và giáo viên làm quen dần, bởi đây là một phương pháp khoa học chứ không phải phong trào. Bên cạnh đó, Thông tư 30 mang tinh thần đổi mới nhưng chương trình sách giáo khoa vẫn còn đang là "kiểu cũ", vì thế sẽ có nhiều sự so le trong quá trình thực hiện....


Huyền Thanh

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文