Vì sao Việt Nam chưa xếp hạng giáo dục đại học?

08:59 10/09/2017
Như Báo CAND đã phản ánh lần đầu tiên một nhóm nghiên cứu độc lập công bố bảng xếp hạng 49 trường đại học (ĐH) Việt Nam.

Dù bảng xếp hạng được đánh giá là còn “sạn” và chỉ có ý nghĩa tham khảo nhưng qua việc xếp hạng, các trường đại học (ĐH) đều thấy được ít nhiều giá trị, tương thích với một nhóm kết quả của chính mình. Quan trọng hơn, nó hối thúc các trường phải học cách làm quen dần với văn hóa xếp hạng, vốn vẫn còn mới mẻ tại Việt Nam.

Chia sẻ với PV Báo CAND, GS.TS Lâm Quang Thiệp, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT cho rằng: Cần phải hiểu rõ hai khái niệm phân tầng và xếp hạng giáo dục. Phân tầng là phân theo sứ mệnh, chức năng cũng như nhiệm vụ của cơ sở giáo dục. Đây là việc của Nhà nước. Còn xếp hạng là dựa vào uy tín của xã hội và nên là các tổ chức độc lập làm việc này để đảm bảo tính khách quan. 

“Việt Nam cần khuyến khích việc phân tầng và xếp hạng ĐH. Tuy vậy, vấn đề đặt ra chỉ là xếp hạng theo tiêu chí nào, có được số đông chấp nhận hay không? Tôi cho rằng, chúng ta không nên có quá nhiều nhóm xếp hạng hay chỉ có 1 nhóm. Xếp hạng nào được chấp nhận sẽ tồn tại, nếu không sẽ tự bị đào thải. Đào tạo, nghiên cứu mục đích cuối cùng cũng là để phục vụ xã hội. Do vậy, giữa đào tạo và nghiên cứu cần gắn bó, cần định ra tiêu chí chính xác thì việc xếp hạng sẽ chính xác. Trong đó, sản phẩm đầu ra của các trường ĐH, ở đây là tỷ lệ sinh viên có việc làm cũng nên là tiêu chí để đánh giá xếp hạng, mặc dù việc làm này trên thực tế sẽ có phần hơi khó” - ông Thiệp khẳng định.

GS.TS Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc ĐHQGHN cũng nêu quan điểm: Dù có mong muốn thế nào thì một bảng xếp hạng không thể thỏa mãn tất cả các trường ĐH và mọi người. Mỗi bảng xếp hạng chỉ đủ khả năng để quan tâm tới một số tiêu chí, một số hoạt động của trường ĐH. Mỗi nhóm làm xếp hạng có quan điểm riêng. 

Ví dụ như bảng xếp hạng của ĐH Giao thông vận tải Thượng Hải, mục tiêu của họ là quan tâm tới nghiên cứu đỉnh cao, như giải Nobel. Hay bảng xếp hạng Webometrics chỉ quan tâm xem các tài nguyên số nội sinh của trường… Đây cũng là tình trạng chung của cả thế giới, chứ không riêng gì ở Việt Nam.

“Thành thực mà nói, đang có hiện tượng là trường nào yếu thì thường chỉ trích văn hóa xếp hạng, trường nào mạnh thì rất hào hứng. Đây một trong các nguyên nhân khiến cho việc xây dựng các bảng xếp hạng tại Việt Nam vốn đã phức tạp lại càng khó khăn hơn do phải vượt qua các phê phán trái chiều”-ông Đức chia sẻ. 

Theo Bộ GD&ĐT, việc kiểm định chất lượng sẽ là cơ sở để có dữ liệu tin cậy cho xếp hạng. (Ảnh minh họa)

Ông Đức cũng cho biết, sở dĩ ĐHQGHN có vị trí khá ổn định trong nhiều bảng xếp hạng quốc tế và trong nước là nhờ việc tiếp cận sớm và đã bình thản đón nhận cả các kết quả xếp hạng khá thấp những năm trước đây. Theo đó, nhà trường đã thực hiện quản trị ĐH theo quản trị mục tiêu và chỉ số xếp hạng. Thông qua các chỉ số xếp hạng để điều chỉnh chủ trương đầu tư cho phát triển.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT cho rằng: Xếp hạng các trường ĐH theo đúng ý nghĩa là cần thiết đối với hệ thống ĐH nhằm cung cấp thông tin cho các chủ thể liên quan tham khảo. Hiện nay không phải nước nào cũng xếp hạng ĐH, ngay cả những nước phát triển. Điều này cho thấy mức độ khó khăn, tính phức tạp của công việc này.

“Việc xếp hạng các trường ĐH cần phải chuẩn bị thật kỹ, thận trọng, kết quả của nó phải có sức thuyết phục. Cũng chính vì thế mà trên thế giới có rất nhiều tổ chức xếp hạng ĐH nhưng chỉ có một số rất ít có được uy tín và đưa ra kết quả được nhiều người sử dụng để tham khảo. Tuy nhiên, nếu việc xếp hạng làm không thận trọng sẽ mang lại tác dụng ngược như làm ảnh hưởng đến uy tín của một số trường, làm "nhiễu thông tin xếp hạng". Thậm chí, có chủ thể có thể lợi dụng xếp hạng để trục lợi”-bà Phụng nhấn mạnh.

Cũng theo chia sẻ của Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, sau khi có Luật Giáo dục ĐH, năm 2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 73 về phân tầng, xếp hạng các cơ sở giáo dục ĐH và Bộ GD&ĐT cũng đã dự thảo xong thông tư hướng dẫn từ năm 2016. 

Luật Giáo dục ĐH quy định Chính phủ ban hành khung xếp hạng các cơ sở giáo dục ĐH theo mỗi tầng và tiêu chuẩn của từng hạng trong khung phục vụ công tác quản lý Nhà nước và ưu tiên đầu tư từ ngân sách nhà nước cho giáo dục ĐH. 

Trong đó, Thủ tướng Chính phủ công nhận xếp hạng đối với ĐH, trường ĐH, còn Bộ trưởng Bộ GD&ĐT công nhận xếp hạng đối với trường cao đẳng. Và một trong những tiêu chí để xếp hạng là kết quả kiểm định chất lượng. Công tác này hiện đang được triển khai và đang tiến triển tốt. 

Các trường được kiểm định chất lượng thì cơ sở dữ liệu sẽ có độ tin cậy, được sử dụng làm một trong những cơ sở để tiến hành xếp hạng thì kết quả xếp hạng sẽ tin cậy hơn. Đó là những lý do mà việc xếp hạng chưa được triển khai trong thời gian vừa qua. 

“Sắp tới, Bộ GD&ĐT sẽ đưa vấn đề xếp hạng ĐH vào nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục ĐH để việc xếp hạng của Việt Nam gần hơn với thông lệ quốc tế và phù hợp với chủ trương tự chủ ĐH đang được ngày càng mở rộng ở Việt Nam”-bà Phụng cho hay.

Huyền Thanh

Báo cáo về sự cố y khoa vào ngày 28/5 vừa qua, BS CK1 Lê Thanh Nhã, Tổng giám đốc Công ty TNHH Bệnh viện răng hàm mặt thẩm mỹ Paris -  đơn vị chủ quản của Bệnh viện răng hàm mặt thẩm mỹ Paris ở quận 3, TP Hồ Chí Minh đã xác định: sự cố xảy ra ngay trên bàn mổ của Khoa ngoại - gây mê hồi sức lúc 17h15 phút khiến bệnh nhân là một phụ nữ (SN 1993) từ vong. Tuy nhiên đây không phải lần đầu bệnh viện này để xảy ra sự cố từ hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ…

Theo tin từ TAND cấp cao tại Hà Nội, ngày 17/6 sẽ mở lại phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết và đồng phạm. Trước đó, ngày 25/3, phiên tòa này đã hoãn do Trịnh Văn Quyết mẩn ngứa toàn thân do dị ứng thuốc, phải điều trị nhiều bệnh, lên cơn khó thở, phải thở oxy thường xuyên nên không thể tới phiên tòa.

Chiều 2/6, Đoàn liên ngành tỉnh Hậu Giang kiểm tra cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung Nguyễn Đan Hậu Giang (xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A). Đây là cơ sở giết mổ heo gia công cho Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam (Công ty C.P Việt Nam). Vào năm 2022, cơ sở này có giao heo đến huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng.

Trưa 2/6, đường phố Thủ đô Hà Nội như “chảo lửa” với mức nhiệt độ thực tế vượt ngưỡng 40 độ C. Cái nắng bỏng rát khiến những ai phải đi xe máy trên đường đều cảm thấy ngột ngát, khó chịu.

Thủ đoạn giả danh Công an để lừa đảo người dân đã xảy ra cách đây vài năm, được Công an tỉnh Tây Ninh nhiều lần cảnh báo về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng. Đáng buồn, đến nay vẫn còn nhiều người "sập bẫy" bọn chúng với nhiều mánh khóe tinh vi như, dọa liên quan đến mua bán thông tin cá nhân, rửa tiền…

Những ngày qua, câu chuyện về cô giáo Nguyễn Thị Mai, giáo viên dạy thể dục tại Trường Tiểu học Hồng Quang, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định dũng cảm lao xuống sông cứu người gặp nạn đã được lan toả ở khắp các nền tảng mạng xã hội. Dũng cảm, nhân ái đó là những từ mà cộng đồng đã dành cho cô giáo Mai nhưng bản thân cô chỉ nhận rằng, tại thời điểm ấy, cô chỉ có một ước nguyện duy nhất là cứu người mà không nghĩ đến những chuyện xa xôi khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.