Dạy học đại trà qua truyền hình cho học sinh không đủ điều kiện học trực tuyến

10:32 12/09/2021

Theo khảo sát nhanh của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), việc tổ chức dạy học trực tuyến trong những ngày đầu của năm học mới 2021-2022 gặp nhiều khó khăn.

Nhiều nơi tổ chức dạy học trực tuyến chưa thực sự hiệu quả do hệ thống đường truyền Internet hạn chế dung lượng, phần mềm dạy học trực tuyến miễn phí chất lượng không tốt, đặc biệt là tình trạng nhiều học sinh thiếu trang thiết bị học tập hoặc không có mạng Internet. Nhằm đảm bảo cơ hội được học tập cho tất cả học sinh, nhất là học sinh nghèo, nhiều ý kiến đề nghị Bộ GD&ĐT cần tổ chức thêm phương án dạy học đại trà qua truyền hình cho học sinh phổ thông.

Việc dạy học đại trà qua truyền hình sẽ đem lại khả năng tiếp cận công bằng hơn đối với nhóm học sinh không đủ điều kiện học trực tuyến. Ảnh minh họa.

Theo thống kê sơ bộ, TP Hồ Chí Minh hiện thiếu khoảng 77.000 máy tính để học sinh học trực tuyến. Tại nhiều địa phương thuộc vùng khó khăn có khoảng 50-70% học sinh thiếu thiết bị học trực tuyến, nhiều thôn bản không có mạng Internet… Tại Kiên Giang, có khoảng 100.000 học sinh chưa có thiết bị học trực tuyến; tỉnh Cà Mau có khoảng hơn 10.000 gia đình khó khăn cần hỗ trợ thiết bị học trực tuyến nhưng ngành giáo dục địa phương cũng mới chỉ vận động hỗ trợ được 500 điện thoại thông minh cho các gia đình đặc biệt khó khăn.

Nhằm khắc phục tình trạng học sinh thiếu thiết bị học trực tuyến, bên cạnh việc vận động các tổ chức xã hội trên địa bàn cùng chung tay giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Sở GD&ĐT Nghệ An còn chia lịch học các cấp tiểu học, THCS và THPT theo các khung thời gian cố định trong ngày để các anh chị, em trong cùng một gia đình có thể “luân phiên” học trực tuyến trên cùng 1 thiết bị.

Còn tại Hà Nội, phong trào “máy tính cho em” tiếp tục được ngành giáo dục Thủ đô phát động rộng rãi với phương châm “không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau”. Ở các huyện ngoại thành như Đông Anh, Ba Vì, Hoài Đức, nơi điều kiện của phụ huynh học sinh nhìn chung còn khó khăn hơn so với khu vực nội thành, Phòng GD&ĐT cũng đã phát động phong trào quyên góp trang thiết bị học tập trực tuyến để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhất là đối với học sinh đầu cấp.

Tại huyện Ba Vì (Hà Nội), sau một thời gian phát động, đã có hơn 200 thiết bị gồm điện thoại thông minh, máy tính, ipad kịp thời được gửi tới những học sinh khó khăn. Huyện Hoài Đức cũng kêu gọi ủng hộ được 29 chiếc điện thoại thông minh để kịp thời gửi đến các em học sinh. Những nỗ lực của ngành giáo dục các địa phương trong việc hỗ trợ thiết bị cho học sinh nghèo đủ điều kiện học trực tuyến thật đáng ghi nhận song những kết quả ban đầu này vẫn chưa thấm tháp vào đâu so với nhu cầu thực tế.

Để không đánh mất cơ hội học tập cho học sinh không đủ thiết bị học trực tuyến, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức dạy học đại trà qua truyền hình cho học sinh phổ thông, đặc biệt là cấp THCS và tiểu học.

TS Vũ Ngọc Hoàng, Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học-cao đẳng Việt Nam cho biết: Hiện nay, ngành giáo dục vẫn dành ưu tiên áp dụng đại trà phương thức dạy học trực tuyến cho cả 3 cấp học của giáo dục phổ thông. Tuy nhiên, việc dạy học trực tuyến trên thực tế chỉ mang lại thuận lợi cho một bộ phận nhỏ học sinh có điều kiện. Các hạn chế của phương thức dạy học này là gây khó khăn lớn cho gia đình và học sinh ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa trong việc mua sắm thiết bị dạy học; tạo áp lực cho học sinh cả về phương diện sức khoẻ, tâm lý nếu duy trì việc ngồi học trước máy tính, điện thoại trong thời gian dài.

Trong khi đó, dạy học qua truyền hình là phương thức dạy học truyền thống đã được triển khai rất phổ biến tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Phương thức này có ưu việt là dễ tiếp cận tới tận từng người học, bất kể giàu nghèo, có chi phí thấp nếu tận dụng được hệ thống mạng lưới truyền hình sẵn có từ Trung ương đến địa phương.

Đồng quan điểm này, nhiều ý kiến cho rằng, trong điều kiện dịch bệnh hiện nay, bên cạnh phương thức dạy học trực tuyến, cần quan tâm tới phương thức dạy trên truyền hình dù tương tác kém hơn học trực tuyến nhưng khả năng tiếp cận công bằng hơn đối với những gia đình nghèo. Với các học sinh còn nhỏ thì học trên truyền hình là giải pháp thậm chí còn tốt hơn học trên điện thoại di động.

Các ý kiến cũng đề nghị Bộ GD&ĐT phải chủ trì phối hợp với Bộ TT&TT làm việc với các Đài truyền hình trung ương nhằm rà soát lại độ bao phủ, khả năng dành thời lượng phát sóng các bài giảng truyền hình, các đài địa phương có phương án tiếp sóng để có diện bao phủ tốt nhất, đến nhiều học sinh nhất, kể cả những em có điều kiện học trực tuyến.

Đặc biệt, cần lưu ý một môn học, lớp học phải có ít nhất 2 khung giờ phát bài giảng truyền hình trong một ngày, nhất là bậc tiểu học và phải thay đổi cách thức kiểm tra, đánh giá học sinh phù hợp với phương thức học trực tuyến, học qua truyền hình.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết: Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, dạy học trực tuyến là phương thức chính, dạy học trên truyền hình sẽ là phương thức bổ trợ quan trọng nhất, đặc biệt là đối với lớp 1 và lớp 2.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, hiện nay, Bộ GD&ĐT đã tổ chức xây dựng video bài giảng dạy trên truyền hình cho một số môn học ở các lớp 1, 2, 6. Đối với các lớp còn lại, Bộ lên phương án tổng hợp các nguồn bài giảng hiện có ở địa phương, kết hợp điều phối, phân công địa phương và xã hội hóa việc sản xuất bài giảng. Ngoài ra, ở những nơi khó khăn về dạy học trực tuyến, trên truyền hình, các nhà trường sẽ thực hiện phát phiếu học tập đến học sinh để đảm bảo việc học không bị gián đoạn.

Huyền Thanh

Trao đổi với PV Báo CAND ngày 21/12, Trung tá Phan Minh Duy, Phó Thủ trưởng thường trực Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và quyết định tạm giữ hình sự đối với Mai Minh Tấn (SN 1995, trú thôn Hiệp Thịnh, xã Ea Mdroh, tỉnh Đắk Lắk) và Trần Quang Út (SN 1986, trú thôn Lộc Thái, xã Phù Mỹ Bắc, tỉnh Gia Lai), để điều tra và xử lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Korea Times ngày 21/12 đưa tin, một quan chức phụ trách hồ sơ hạt nhân Cộng hoà Dân chủ Nhân Dân (CHDCND) Triều Tiên của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã bí mật tới Moscow, tiến hành hội đàm kín với đặc phái viên Nga về vấn đề hạt nhân CHDCND Triều Tiên và các quan chức liên quan. 

Một người phụ nữ tại Thanh Hóa bị phát hiện giả chết nhằm trục lợi bảo hiểm sau 5 năm che giấu hành vi phạm pháp. Vụ việc tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về lòng tham, sự bất chấp pháp luật và những thủ đoạn tinh vi của một bộ phận người dân nhằm chiếm đoạt những đồng tiền không chính đáng.

Báo chí Mỹ và châu Âu trong những năm gần đây đã tốn nhiều giấy mực để viết về ibogaine. Loại hợp chất alkaloid gây ảo giác này đang ngày càng được nhiều bệnh nhân sử dụng để cai nghiện ma túy và chữa bệnh chấn thương tâm lý. Tuy nhiên ibogaine vẫn đang bị pháp luật nhiều nước đặt ngoài danh mục thuốc được lưu hành.

Nếu 1 lần vô địch, người ta có thể nói HLV Kim Sang-sik may mắn. Nhưng khi đã 3 lần đăng quang chỉ trong 1 năm, năng lực cầm quân của chiến lược gia Hàn Quốc phải được công nhận.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cả nước hiện có 880.000ha rau cung ứng cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, diện tích rau an toàn, rau VietGAP chỉ chiếm dưới 10%. Con số này cho thấy người tiêu dùng vẫn phải sử dụng các loại rau chưa đạt chất lượng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ảnh hưởng đến sức khỏe.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文