Dạy kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy cho học sinh từ mầm non tới đại học
Nội dung, kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCCC&CNCH sẽ được lồng ghép vào các môn học, hoạt động giáo dục chính khóa trong các nhà trường.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang hoàn thiện Thông tư hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) cho học sinh, sinh viên học tập tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.Điểm đáng chú ý của Thông tư là nội dung, kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCCC&CNCH sẽ được lồng ghép vào các môn học, hoạt động giáo dục chính khóa trong các nhà trường.
Theo dự thảo Thông tư, trẻ em mầm non sẽ được trang bị kiến thức nhận biết được về nguồn lửa, nguồn nhiệt và một vật dụng có thể gây cháy, nổ; biết cách phòng tránh nguồn lửa, nguồn nhiệt và một số sự cố có thể gây cháy, nổ; nhận biết các tín hiệu, phương tiện báo động cháy và có hành động phù hợp khi nghe các tín hiệu báo động cháy. Học sinh tiểu học sẽ được trang bị kiến thức nhận biết các dấu hiệu của đám cháy, nguy cơ gây tai nạn; nhận biết các tín hiệu báo động cháy và có kỹ năng báo động khi xảy ra cháy; biết kỹ năng thoát nạn trong đám cháy, cách chọn lối thoát, cách sử dụng thiết bị bảo vệ cơ quan hô hấp, bảo vệ cơ thể khi xảy ra cháy, nổ.
Các em cũng được học sử dụng và thực hành dập tắt đám cháy với thiết bị chữa cháy mô hình, thực hành kỹ năng thoát nạn trong môi trường khói, khí độc; biết cách phòng tránh, sơ cấp cứu các tai nạn, sự cố thường gặp.
Học sinh THCS sẽ nhận biết được nguyên nhân và các biện pháp PCCC và phòng ngừa sự cố, tai nạn thông thường; biết các kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy, nổ. Sử dụng và thực hành thành thạo các kỹ năng PCCC& CNCH với thiết bị mô hình. Học sinh THPT sẽ được trang bị kiến thức để nhận biết được một số biện pháp, nguyên tắc để kiểm soát an toàn khi chữa cháy; một số kỹ năng thoát nạn từ các phương tiện giao thông, trong thang máy, thang cuốn khi có các sự cố cháy nổ.
Các em cũng được trang bị một số kỹ năng cơ bản để tìm kiếm nạn nhân, cứu người bị nạn, sơ cấp cứu người bị nạn khi xảy ra cháy, nổ và các sự cố, tai nạn; biết sử dụng bình chữa cháy xách tay và thiết bị chữa cháy thông thường; sử dụng được một số phương tiện chữa cháy ban đầu với các nguồn cháy khác nhau.
Đối với sinh viên, các em sẽ nhận biết được một số biện pháp, nguyên tắc để kiểm soát an toàn khi chữa cháy; biết được một số kỹ năng thoát nạn từ các phương tiện giao thông, trong thang máy, thang cuốn khi có các sự cố cháy nổ. Biết một số kỹ năng cơ bản để tìm kiếm nạn nhân, cứu người bị nạn, sơ cấp cứu người bị nạn khi xảy ra cháy, nổ và các sự cố, tai nạn. Sử dụng được các phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cơ bản và các thiết bị có tại gia đình, nhà trường và các khu vực công cộng.
Ngoài yêu cầu về kiến thức, học sinh, sinh viên còn được trang bị các nội dung diễn tập về PCCC&CNCH bao gồm: Diễn tập sử dụng các phương tiện chữa cháy, các phương tiện cứu hộ, cứu nạn bằng thiết bị thực tế hoặc mô hình; diễn tập các phương án di chuyển khi xảy ra các sự cố cháy, nổ. Thời lượng tổ chức các hoạt động bổ trợ, diễn tập về phòng cháy, chữa cháy cho trẻ em mầm non bảo đảm tối thiểu 1 buổi/năm học.
Đối với học sinh phổ thông, học viên các trung tâm giáo dục thường xuyên bảo đảm tối thiểu 2 buổi/năm học. Đối với sinh viên bảo đảm tối thiểu 3 buổi/năm học. Đặc biệt, đối với giáo dục mầm non, việc giáo dục kiến thức, kỹ năng PCCC&CNCH sẽ được lồng ghép thông qua các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; sử dụng phương pháp giáo dục trực quan, minh họa thông qua hoạt động giáo dục phát triển thể chất...