Dạy thêm miễn phí cho học sinh trong trường học: Quy định liệu có khả thi?

07:07 08/02/2025

Một điểm đáng chú ý trong Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) là quy định trường học chỉ được dạy thêm ba nhóm đối tượng học sinh và phải miễn phí.

Ba nhóm đối tượng học sinh gồm: Nhóm có kết quả học tập môn học cuối kỳ chưa đạt; được chọn bồi dưỡng học sinh giỏi; học sinh cuối cấp (lớp 9, 12) tự nguyện đăng ký ôn luyện theo kế hoạch của nhà trường. Kinh phí tổ chức dạy thêm lấy từ ngân sách. Theo Bộ GD&ĐT, việc này nhằm hạn chế tình trạng học sinh dù không muốn vẫn phải học thêm, hướng tới "trường không có học thêm, dạy thêm". Tuy vậy, nhiều ý kiến băn khoăn việc dạy thêm miễn phí, không thu tiền học sinh liệu có “làm khó” các nhà trường?

be2601db-e62a-4987-9726-e312baf3b0bf.jpeg -0
Ngân sách hạn hẹp vẫn là bài toán khó đối với các nhà trường trong việc triển khai dạy thêm miễn phí. Ảnh minh họa

Mặc dù ngày 14/2, Thông tư 29 mới chính thức có hiệu lực thi hành song tại một số thành trên cả nước, nhiều trường học đã cho học sinh nghỉ học thêm tại trường ngay từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 vì theo quy định mới, việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường chỉ được thực hiện với 3 nhóm đối tượng, không được triển khai đại trà như trước.

Theo các nhà trường, đây là thời điểm bắt đầu học kỳ II, dù có cố dạy tới ngày 14/2 rồi dừng theo quy định thì cũng không hiệu quả. Tại Hà Nội, nhiều trường THCS đã thông báo dừng dạy thêm, học thêm ngay từ trước Tết song cũng có một số trường vẫn tổ chức bán trú nên tiếp tục duy trì việc dạy 2 buổi 1 ngày và chờ hướng dẫn mới của Phòng GD&ĐT và Sở GD&ĐT.

Thực tế cho thấy, các trường THCS và THPT vẫn tổ chức dạy thêm tại trường vào buổi chiều từ lâu do học sinh chỉ học một buổi mỗi ngày. Mức thu đối với hoạt động dạy thêm, học thêm trong trường ở hầu hết các địa phương đều rất thấp nếu so với việc phụ huynh phải cho con đi học thêm ở ngoài tại các trung tâm.

Điều này mang lại một số lợi ích cho học sinh như: Đáp ứng nhu cầu học thêm với chi phí rẻ, an toàn cho học sinh; nâng chất lượng giáo dục; tăng nguồn thu cho trường để trang trải chi phí cho nhiều hoạt động ngoài ngân sách; tăng thu nhập cho giáo viên. Tuy nhiên, với quy định tại Thông tư 29, việc dạy thêm trong nhà trường chỉ được thực hiện với 3 nhóm đối tượng học sinh và không được thu tiền đã khiến phụ huynh và các trường lo lắng.

Chị Nguyễn Thúy Hà ở quận Hà Đông (Hà Nội) chia sẻ: Trong nhiều năm qua, gia đình chị đều đăng ký cho con học thêm tại trường buổi chiều. Mức học phí rẻ hơn rất nhiều so với trung tâm bên ngoài, chưa kể, gia đình có thể yên tâm về chất lượng dạy học khi con được học với chính những thầy cô trên lớp.

Theo chị Hà, với hầu hết các gia đình bố mẹ phải đi làm cả ngày như hiện nay, rất khó để quản lý con buổi chiều. Gửi con đi học thêm ở trường vừa để con có kiến thức, vừa để nhà trường kiểm soát, tránh việc các cháu “cắm mặt” vào máy tính hoặc chơi điện tử. Nếu sau 14/2, các trường dừng tổ chức dạy thêm buổi chiều, chị sẽ phải tìm trung tâm để con đi học dù chi phí học thêm chắc chắn sẽ cao hơn nhiều so với ở trường.

Hiệu trưởng một trường THCS tại huyện Thanh Trì (Hà Nội) cũng cho biết: Hiện nay, các trường công lập không có nguồn thu đáng kể nào ngoài ngân sách nên sẽ rất khó tổ chức dạy thêm miễn phí. Nhà trường mong sớm có hướng dẫn cụ thể của ngành giáo dục về vấn đề này.

Nhiều chuyên gia giáo dục cũng cho rằng, ngân sách hạn chế là thách thức lớn với nhiều trường học. Nếu các chi phí cơ bản không được đảm bảo, trường học rất khó có thể duy trì được các hoạt động hỗ trợ giáo dục ngoài giờ. Nhưng ngược lại, việc dạy thêm miễn phí trong nhà trường nếu được triển khai sẽ tạo ra môi trường giáo dục bình đẳng, đảm bảo học sinh khó khăn hoặc cần bồi dưỡng năng lực được hỗ trợ mà không bị hạn chế bởi điều kiện kinh tế. Vì vậy, các trường nên khắc phục bằng cách chủ động, sáng tạo trong huy động nguồn lực xã hội, kết hợp với chính sách động viên giáo viên để duy trì và nâng cao chất lượng. Ngoài ra, cơ quan chức năng tại các địa phương cần hỗ trợ các trường về nguồn lực và tài chính…

Chia sẻ tại Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận 91-KL/TW, Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chiến lược phát triển giáo dục do Bộ GD&ĐT tổ chức về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết:

Thông tư 29 quán triệt 5 nội dung phù hợp với quy định của Luật Giáo dục 2019 và chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018; hình thành khả năng tự học, xây dựng xã hội học tập suốt đời; học thêm không ảnh hưởng đến học chương trình phổ thông chính khóa trong nhà trường như không cắt xén, trùng lắp; phù hợp lợi ích của học sinh, không ép buộc học sinh học thêm bất cứ hình thức nào; từng bước hình thành phương pháp tự học, thói quen tự học của học sinh. Ngoài ra, quy định học thêm tại Thông tư còn nhằm giữ gìn hình ảnh, đảm bảo sự tôn nghiêm của nhà giáo và ngành giáo dục bởi thầy cô tâm huyết, chân chính, đủ năng lực không bao giờ có hành vi ép buộc học sinh học thêm.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, Bộ GD&ĐT không cấm nhà giáo dạy thêm mà chỉ cấm những hoạt động dạy thêm không đúng quy định. Quan điểm của Bộ là trong các trường công lập, giáo viên không dạy thêm thu tiền của phụ huynh, học sinh. Ở trong trường công lập có 3 đối tượng được bổ trợ kiến thức (không phải học thêm): Phụ đạo học sinh chưa đạt chuẩn, bồi dưỡng học sinh giỏi, bồi dưỡng học sinh thi cuối cấp.

Trách nhiệm của Sở GD&ĐT, nhà trường là đảm bảo tất cả học sinh thi chuyển cấp, thi tốt nghiệp THPT phải đạt chuẩn kiến thức. Học sinh nào chưa đạt phải được bổ trợ để đạt. Do vậy, Bộ  GD&ĐT khuyến khích Sở GD&ĐT tham mưu cho tỉnh hỗ trợ kinh phí cho giáo viên tham gia dạy bổ trợ kiến thức cho 3 đối tượng học sinh ở trong trường công lập. Bộ GD&ĐT đã tham mưu với Văn phòng Thủ tướng có công điện gửi các tỉnh thực hiện vấn đề này, trong đó có nội dung UBND các tỉnh/thành phố bố trí kinh phí nâng cao chất lượng đào tạo.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về tuyển sinh, dạy thêm - học thêm

Ngày 7/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 10/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở (THCS), tuyển sinh trung học phổ thông (THPT) và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.

Công điện nêu rõ: Trong thời gian qua, toàn ngành Giáo dục đã tập trung thực hiện nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, đổi mới chương trình giáo dục phổ thông theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội; và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tích cực, đáng ghi nhận. Tuy nhiên, công tác tuyển sinh THCS,THPTvà quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm ở một số địa phương còn bất cập chưa được kịp thời xử lý ảnh hưởng đến các hoạt động dạy và học tại các cơ sở giáo dục phổ thông, tạo dư luận không tốt trong xã hội.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về tuyển sinh THCS, tuyển sinh THPTvà hoạt động dạy thêm, học thêm, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp và chịu trách nhiệm toàn diện về công tác tuyển sinh THCS, tuyển sinh THPTvà quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn.

Trong đó, lưu ý chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT bảo đảm minh bạch, thiết thực, hiệu quả, giảm áp lực, giảm chi phí cho xã hội; hoàn thành việc công bố phương án tuyển sinh THCS, tuyển sinh THPT năm học 2025 - 2026 trong tháng 2/2025 để học sinh, giáo viên và các nhà trường, các cơ sở giáo dục phổ thông chủ động chuẩn bị cho công tác tuyển sinh.

Bố trí nguồn ngân sách của địa phương và tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng đủ trường, lớp và bảo đảm chất lượng để mọi học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục được đến trường, giảm áp lực trong tuyển sinh, nhất là ở các thành phố lớn, khu công nghiệp, khu vực đông dân cư, kiên quyết không để học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục không được đến trường. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định về dạy thêm, học thêm; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định; kịp thời phát hiện, tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng những tấm gương của tập thể, cá nhân tận tụy, tâm huyết, hết lòng vì học sinh. Hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các nhà trường để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ GDĐT chỉ đạo, đôn đốc các địa phương hướng dẫn các nhà trường, các cơ sở giáo dục phổ thông triển khai thực hiện nghiêm túc Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT; quy định về dạy thêm, học thêm đã được Bộ GD&ĐT ban hành; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT; quy định về dạy thêm, học thêm; yêu cầu xử lý nghiêm và công khai các trường hợp sai phạm theo quy định.

Chủ động, thường xuyên rà soát, nắm bắt thông tin để kịp thời sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Quy chế tuyển sinh THCS, tuyển sinh THPT; quy định về dạy thêm, học thêm, bảo đảm phù hợp thực tiễn và đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình mới. (H.Thanh)

Huyền Thanh

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, thời tiết mưa nắng thất thường, ảnh hưởng không nhỏ đến việc tháo dỡ công trình cũng như xây dựng nhà ở. Thế nhưng, tính đến ngày 26/7, CBCS Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Đông Bắc đã tổ chức tháo dỡ thành công 3 nhà cũ nát; vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng, sửa chữa xong 3 nhà và đang tiếp tục xây 2 nhà tại bản Chằng, xã Yên Bình, tỉnh Thái Nguyên.

Ngày 26/7, Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng với Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cục Cảnh sát Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an, Hãng hàng không VietNam Airlines và các đơn vị có liên quan đã chính thức triển khai giải pháp ứng dụng định danh, xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học trên ứng dụng VNeID phục vụ hành khách làm thủ tục lên tàu bay tại Nhà ga T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát ở Tây Nguyên đang được các địa phương đẩy mạnh triển khai, với mục tiêu cơ bản hoàn thành trong năm 2025. Các tỉnh như Đắk Lắk, Kon Tum, Gia Lai đã và đang tích cực huy động các nguồn lực, triển khai nhiều biện pháp để hỗ trợ người dân xây dựng nhà ở mới, đảm bảo chất lượng và tiến độ...

Đã bị chủ đầu tư chấm dứt hợp đồng giữ chỗ do không thực hiện nghĩa vụ tài chính, song đối tượng Nguyễn Hoàng Nguyên vẫn cố tình chuyển nhượng 2 lô đất dự án cho người khác, qua đó chiếm đoạt số tiền hơn 2,3 tỷ đồng. Hành vi lừa đảo tinh vi này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Đà Nẵng phát hiện, ngăn chặn.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (26/7), khu vực Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa nhiều nơi trên 60mm như: trạm Mường Pồn (Điện Biên) 104 mm; trạm Tân Tiến (Lào Cai) 101,4mm; trạm Tân Trịnh (Tuyên Quang) 61mm …

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tới Scotland vào tối 25/7 (giờ địa phương), bắt đầu chuyến công du châu Âu với các cuộc gặp cấp cao nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại với Anh và Liên minh châu Âu, cùng với đó, ông cũng lên kế hoạch thăm các sân golf mang thương hiệu của mình tại Aberdeen và Turnberry.

Một đường dây mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy liên tỉnh với nhiều đối tượng cộm cán, từng mang án tù đã bị Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Đà Nẵng triệt xóa. Đáng chú ý, 6 đối tượng bị bắt giữ đều dương tính với ma túy, trong đó có nhiều đối tượng đã có tiền án, tiền sự liên quan đến điều hành đường dây ma túy.

Tối 25/7, Đội CSGT đường bộ cao tốc số 6 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) cho biết, đơn vị vừa phát hiện, xử phạt một tài xế điều khiển xe không đúng với loại giấy phép lái xe được cấp trên cao tốc Vân Phong - Nha Trang.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.