Bệnh hình thức, bệnh thành tích trong giáo dục ngày càng trầm trọng

08:17 03/11/2015
Chúng ta đã từng đổi mới bậc phổ thông, nhưng các trường đại học, đặc biệt là Đại học Sư phạm lại đứng ngoài cuộc; đã từng có những dự án đổi mới giáo dục đại học, nhưng bậc giáo dục phổ thông lại thờ ơ, thậm chí “ông chẳng bà chuộc”. Như vậy làm sao có thể thành công! 



Về tình hình và thực trạng giáo dục trong thời gian trước đại hội, tôi hoàn toàn nhất trí với những nhận định trong dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XII, đặc biệt là yêu cầu cấp thiết phải đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục -Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Chỉ xin nhấn mạnh và làm sáng rõ một số vấn đề sau: Phương châm “giáo dục là quốc sách hàng đầu” đã được khẳng định từ lâu, nhưng chưa thực sự trở thành một mối quan tâm, trăn trở ngày và đêm của các cấp ủy lãnh đạo và chính quyền.

Toàn bộ trí lực của hệ thống chính trị dành phần lớn cho các vấn đề kinh tế, quốc phòng, an ninh, chống thế lực thù địch… Những bất cập, lạc hậu trong giáo dục hình như “chưa làm chết ai” nếu so với việc mất mùa, lụt lội, hay sập hầm mỏ, nhà máy đóng cửa. Trong các bản báo cáo các kì đại hội, tình hình giáo dục được đề cập với một số lượng từ ít ỏi, với những nhận định chung chung muôn thuở như bao kì đại hội khác, rằng là đã có tiến bộ như số lớp học tăng lên, tỉ lệ học sinh giỏi ngày càng nhiều, các thầy cô giáo đã được tạo điều kiện… Ngoài ra cũng nêu lên những tồn tại cần khắc phục. Rồi trong phương hướng và nhiệm vụ sắp tới cũng một kiểu chung chung như vậy. Người ta không thấy rõ “quốc sách” giáo dục cụ thể là như thế nào?

Bệnh hình thức, bệnh thành tích trong giáo dục hết sức nặng nề, càng ngày càng trầm trọng thêm. Các trường học thay vì phấn đấu dạy tốt, học tốt, thì lại cố gắng làm nổi bật “thương hiệu” bằng những hoạt động rất hình thức: Thi học sinh giỏi, thi giáo viên dạy giỏi, thầy cô giáo phải viết sáng kiến kinh nghiệm, nâng tỉ lệ học sinh khá giỏi, đẩy học sinh kém lên lớp để giảm bớt tỉ lệ lưu ban, tổ chức rầm rộ các cuộc thi văn nghệ, thể dục thể thao… Trong các cuộc thi, nhất là thi tốt nghiệp thì dùng đủ mọi biện pháp để trường mình có thứ bậc cao… Bệnh thành tích nhiều khi ở nhiều nơi, nhiều chỗ đã vô tình trở thành bệnh dối trá.

Giáo dục đào tạo đang đứng trước yêu cầu đổi mới mạnh mẽ.

Trong ngành Giáo dục, nạn tham nhũng cũng có xảy ra tuy không nhiều và không lớn. Nhưng bệnh lãng phí, tiêu tiền không hiệu quả thì lại khá nghiêm trọng. Có rất nhiều dự án giáo dục đã và đang thực hiện với nguồn vốn không hề nhỏ. Và kết quả như thế nào là rất khó thẩm định. Trong khi đó, Báo cáo kết thúc Dự án cũng chỉ là chung chung, kiểu như sau khi hoàn thành dự án đã cho 99% trẻ em đi học tiểu học, số học sinh bỏ học chỉ còn 2%, số học sinh lưu ban chỉ còn 1%... hoàn toàn chỉ có tính chất “tự sướng” và một vài năm sau không ai biết con số ấy sẽ lên xuống thế nào ?

Về phương hướng và nhiệm vụ, tôi hoàn toàn nhất trí với Dự thảo báo cáo chính trị. Chỉ xin góp ý thêm một số biện pháp cụ thể như: Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng về tài năng, về đức độ, về sự nhiệt tình cống hiến... của các cán bộ quản lí giáo dục, kể từ cấp cao nhất. Lịch sử phát triển của nền giáo dục Việt Nam đã chứng tỏ người "nhạc trưởng" của ngành Giáo dục có tầm quan trọng đến mức độ nào! Những thành tựu tốt đẹp của ngành Giáo dục ở các thời kì của các cố Bộ trưởng Nguyễn Văn Huyên, Tạ Quang Bửu… đều mang dấu ấn sâu sắc của người lãnh đạo cao nhất. Từ đó mà bộ phận nằm trong cơ quan Bộ đều làm việc hết mình vì sự nghiệp chung. “Bộ Giáo dục và Đào tạo cần lắng nghe ý kiến của nhân dân” - Không phải ngẫu nhiên mà trong thư gửi ngành Giáo dục ngày 5/9 vừa qua, Chủ tịch Trương Tấn Sang đã nhấn mạnh điều này. Việc Bộ trưởng nhận trách nhiệm về sai lầm trong kì thi THPT quốc gia vừa qua vẫn chưa thể làm cho nhân dân yên tâm hơn khi mà việc thừa nhận đó là có phần hơi muộn.

Chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục là đúng đắn và cấp thiết. Đối với ngành Giáo dục hiện nay, có thể nói rằng “đổi mới hay là chết”. Chúng ta đổi mới để có thể bắt kịp sự tiến bộ của các nền giáo dục tiên tiến của thế giới. Nhưng cần phải thận trọng khi áp dụng một cách rập khuôn các mô hình giáo dục của nước khác, mà không chú ý tới hoàn cảnh và truyền thống của Việt Nam. Lấy ví dụ về mô hình trường học mới (VNEN). Các nhà quản lí giáo dục luôn luôn khẳng định sự đúng đắn của việc áp dụng một mô hình của Colombia vào Việt Nam, kể cả việc đổi tên “lớp trưởng” thành “Chủ tịch Hội đồng tự quản” bất chấp mọi sự bất hợp lí đã xuất hiện khi bắt đầu thí điểm mô hình này. Đổi mới giáo dục không phải chỉ là việc của riêng ai. Toàn bộ hệ thống chính trị của đất nước đều phải vào cuộc, phải chung tay góp sức mới mong thành công. Chúng ta đã từng đổi mới bậc phổ thông, nhưng các trường đại học, đặc biệt là Đại học Sư phạm lại đứng ngoài cuộc; đã từng có những dự án đổi mới giáo dục đại học, nhưng bậc giáo dục phổ thông lại thờ ơ, thậm chí “ông chẳng bà chuộc”. Như vậy làm sao có thể thành công! 

PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Dân lập Lương Thế Vinh, Hà Nội

Liên hoan phim (LHP) châu Á Đà Nẵng là cuộc chơi nghề nghiệp thực sự, không có bất kỳ sự nể nang nào trong tuyển chọn và tôn vinh các tác phẩm, nghệ sĩ. Ban giám khảo không thiên vị, rất thẳng thắn, Ban tổ chức cũng phải đợi đến “sát nút” lễ trao giải mới biết được kết quả.

Chiều 2/11, Đội CSGT số 4 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, CBCS của đơn vị trong quá trình làm nhiệm vụ đã giúp đỡ gia đình chị Đ.T.H.H. (SN 1982; trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) tìm thấy con trai đi lạc và đưa về nhà an toàn.

Tại Hội trường Tỉnh ủy Khánh Hòa chiều nay 2/11 đã diễn ra hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về điều động, chỉ định giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa nhiệm kỳ 2020-2025.

Hiện tượng lừa đảo dưới danh nghĩa bói toán, cúng giải hạn chưa bao giờ bớt “nóng”. Những kẻ lừa đảo tự xưng là “thầy”, là “cô” có khả năng đặc biệt, am hiểu về tâm linh, bói toán và cúng bái, hứa hẹn có thể hóa giải mọi xui rủi và mang lại bình an, tài lộc cho người đến xem.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra vụ án “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng và một số địa phương liên quan. Trong đó, cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và cựu Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đức Quận cùng bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Làm thế nào để sinh viên ra trường có tính “thực chiến”? Giải pháp nào để gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp? Đào tạo những kiến thức nhà trường có hay những kiến thức, kỹ năng doanh nghiệp cần?... Đó là những vấn đề nóng được đưa ra bàn thảo tại sự kiện.

Thời gian qua, các Ban quản lý dự án (QLDA) đầu tư công trên địa bàn tỉnh Quảng Trị liên tục phát hiện các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực khảo sát, tư vấn, thiết kế và xây dựng dân dụng, trong quá trình tham gia đấu thầu dự án đầu tư công trên địa bàn, đã tinh vi thực hiện nhiều hành vi gian lận khác nhau nhằm trúng thầu, nguy cơ gây hậu quả nghiêm trọng.   

Kể từ niên học 2018-2019, ngoài các môn học bắt buộc và các hoạt động tự chọn do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, các trường học còn triển khai thêm “nội dung giáo dục của địa phương” chiếm 20% thời lượng giảng dạy. Sau 5 năm, “Tài liệu giáo dục địa phương” được thực hiện ở các tỉnh, thành nhưng kết quả dường như chưa được như mong muốn. Sự lúng túng và sự bất cập ấy có thể hình dung ra sao và cần cải thiện thế nào?

Tuần tra hóa trang kết hợp công khai xuyên đêm, lực lượng CSGT đã kịp thời phát hiện, xử lý gần 40 "quái xế" càn quấy, vi phạm trật tự an toàn giao thông khiến người dân bức xúc.

Ngày 2/11, thông tin từ Đồn biên phòng Cửa khẩu Hoàng Diệu, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị phối hợp với Công an huyện Bù Đốp và các lực lượng hữu quan bắt quả tang 2 đối tượng vận chuyển trái phép gần 150kg pháo nổ từ biên giới Campuchia về Việt Nam tiêu thụ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文