Đưa AI vào giảng dạy trong các trường THPT chuyên

14:37 08/10/2025

Việc đưa AI vào giảng dạy tại các trường THPT chuyên được kỳ vọng sẽ giúp học sinh sớm tiếp cận công nghệ, nuôi dưỡng tư duy sáng tạo và năng lực nghiên cứu khoa học. Trên cơ sở đó, đặt nền tảng đào tạo sớm nguồn nhân lực tiềm năng trong các lĩnh vực then chốt như khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 22/2025/TT-BGDĐT quy định Chương trình giáo dục nâng cao dành cho các môn chuyên trong trường trung học phổ thông (THPT) chuyên.

Thông tư được ban hành nhằm đáp ứng yêu cầu phát hiện, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu và đam mê với các lĩnh vực chuyên sâu, đồng thời cụ thể hóa định hướng phát triển giáo dục mũi nhọn theo tinh thần của Nghị quyết số 71 về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Luật Giáo dục 2019 và Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 15/10.

Thông tư gồm chương trình giáo dục nâng cao của 15 môn học được giảng dạy tại trường THPT chuyên, gồm: Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Tiếng Anh, Tiếng Đức, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn.

Các môn chuyên được xây dựng theo hướng nâng cao từ chương trình hiện hành (Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT), không mở rộng thêm ngoài khung kiến thức, nhưng tiếp cận quốc tế, cập nhật xu hướng giáo dục mới. Nội dung học tập hướng đến đào tạo mũi nhọn, phát hiện nhân tài và phục vụ các kỳ thi học sinh giỏi trong nước, quốc tế.

Bộ GD&ĐT ban hành chương trình giáo dục nâng cao của 15 môn học được giảng dạy tại các Trường THPT chuyên.

Thời lượng dành cho dạy học các môn chuyên: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, Tiếng Đức, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Hàn và Tiếng Nhật: 70 tiết/năm học; Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Tin học: 52 tiết/năm học. Chương trình gồm nội dung bắt buộc và nội dung lựa chọn, trong đó phần lựa chọn chiếm khoảng 20% thời lượng. Các môn khoa học tự nhiên tăng cường thực hành, thí nghiệm, ứng dụng công nghệ thông tin và định hướng học sinh sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Học sinh được rèn luyện năng lực tự học, tư duy phản biện, sáng tạo, giải quyết vấn đề và phát triển kỹ năng tư duy đặc thù từng môn.

Theo Bộ GD&ĐT, chương trình nâng cao có định hướng học thuật sâu, yêu cầu giáo viên có năng lực chuyên môn vững, có kiến thức rộng và sâu về môn học, thành thạo phương pháp dạy học tích cực, tích hợp và nghiên cứu khoa học, phát triển năng lực học sinh. Giáo viên sẽ hướng dẫn học sinh thực hiện dự án học tập, nghiên cứu, tham gia các kỳ thi học sinh giỏi và thi quốc tế. Với học sinh, chương trình giúp phát triển tư duy logic, sáng tạo, phản biện, đồng thời hình thành lộ trình nghề nghiệp rõ ràng qua các nội dung học tập định hướng ngành nghề.

Thông tư cũng đặt nền tảng đào tạo sớm nguồn nhân lực tiềm năng trong các lĩnh vực then chốt như khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế - tài chính, ngoại giao, giáo dục tinh hoa. Trong bối cảnh đất nước đẩy mạnh đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế, việc chuẩn hóa chương trình giáo dục nâng cao là bước đi quan trọng để phát triển nhân lực chất lượng cao, đảm bảo công bằng và định hướng chiến lược dài hạn cho giáo dục mũi nhọn.

Huyền Thanh

Trong lúc được tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt, Hạ sĩ Nguyễn Mai Thi thuộc Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực 19 Công TP Hồ Chí Minh đã có hành động dũng cảm, bất chấp hiểm nguy cứu một nữ sinh thoát chết trong gang tấc trước chiếc xe đầu kéo bị mất thắng lao tới.

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 là văn bản pháp lý được xây dựng nhằm thay thế và hợp nhất hai luật hiện hành của Việt Nam là Luật An ninh mạng 2018 và Luật An toàn thông tin mạng 2015. Mục tiêu của việc xây dựng là hoàn thiện khung pháp lý an ninh mạng trong bối cảnh chuyển đổi số, hội nhập quốc tế, đồng thời nâng cao năng lực tự chủ về an ninh mạng.

Những ngày gần đây, trên một số trang mạng xã hội, kênh truyền thông hải ngoại của các thế lực thù địch, tổ chức phản động lưu vong, một số tổ chức quốc tế mang danh nhân quyền thiếu thiện chí với Việt Nam đã đưa nhiều tin, bài về việc dẫn độ đối tượng khủng bố Y Quynh Bđăp từ Thái Lan về Việt Nam.

Thời gian gần đây, nhiều đối tượng đã lợi dụng nhu cầu xuất khẩu lao động của người dân để đăng tải hàng loạt thông tin “tuyển dụng đi nước ngoài giá rẻ”, “phí thấp - bay nhanh”, “không cần trình độ, không cần ngoại ngữ” trên các nền tảng mạng xã hội. Hình thức tưởng như hấp dẫn này thực chất ẩn chứa vô số rủi ro và đang biến tướng thành các vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền cọc, hoặc thậm chí tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép.

Fake news (tin giả), tin sai sự thật, tin độc tác động xấu đến mọi mặt của đời sống. Cách mạng 4.0, với Internet kết nối vạn vật, dữ liệu lớn big data, AI... tạo điều kiện thuận lợi để tin giả được tạo dựng và lan truyền.

Văn phòng Tổng Chưởng lý bang Michoacán, Mexico ngày 7/12 (giờ địa phương) cho biết số người thiệt mạng trong vụ nổ xảy ra bên ngoài một đồn cảnh sát ở thị trấn Coahuayana đã tăng lên 5 người, ngoài ra, 12 người khác bị thương.

Từng là tu sĩ và cựu sinh viên Trường Cao đẳng Cần Thơ nhưng Thạch Chane Đa Ra (SN 1990, ngụ xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình, nay là xã Ngãi Tứ, tỉnh Vĩnh Long) không rèn luyện, phấn đấu học tập làm điều có ích cho gia đình và xã hội mà có suy nghĩ và hành động sai trái, đã bị các thế lực thù địch lôi kéo, hậu thuẫn để chống phá Đảng và Nhà nước.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文