Đưa các bài giảng điện tử đoạt giải lên kho học liệu số
Ngày 8/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử năm 2021. Ngay trong năm đầu tiên tổ chức, cuộc thi đã thu hút hơn 42.000 sản phẩm dự thi và có 213 bài giảng điện tử đoạt giải.
Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử năm 2021 do Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Hệ tri thức Việt số hóa (itrithuc) và Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức với mục tiêu xây dựng kho học liệu số dùng chung, miễn phí toàn ngành GD&ĐT, nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo viên, nhà trường, đồng thời tôn vinh trí tuệ, sức sáng tạo của nhà giáo góp phần đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy.
Sau khi phát động cuộc thi trên phạm vi toàn quốc, đến ngày 11/11/2021, Ban tổ chức cuộc thi đã tiếp nhận 42.983 sản phẩm dự thi. Trong đó, ở bậc Mầm non có 1.035 bài, Tiểu học có 20.253 bài, THCS có 15.524 bài và THPT có 6.171 bài. Sản phẩm bài giảng điện tử tập trung nhiều vào các môn học thuộc lớp 1, 2 và lớp 6 theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 với 16.000 sản phẩm (chiếm 36%).
Ban tổ chức đã quyết định trao thưởng cho 213 bài giảng. Trong đó, 12 giải Nhất, 25 giải Nhì, 29 giải Ba, 40 giải khuyến khích, 6 giải ý tưởng sáng tạo và ứng dụng công nghệ hiệu quả (dành cho các bài giảng về giáo dục Mầm non) và 100 giải phong trào. Ban tổ chức cũng lựa chọn 2.130 bài giảng (bao gồm 213 bài giảng được giải) đưa lên kho học liệu số dùng chung, miễn phí toàn ngành để chia sẻ với các nhà trường, giáo viên, học sinh trên cả nước tại địa chỉ igiaoduc.vn.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh: Năm 2021, thầy cô phải dạy trực tuyến do dịch COVIV-19 hoành hành nhưng vẫn có gần 50 nghìn bài giảng điện tử gửi về cho cuộc thi. Mỗi sản phẩm dự thi đều là tâm huyết của các tác giả nên Ban tổ chức phải rất vất vả để lựa chọn ra những tác phẩm đoạt giải và đưa vào kho học liệu số dùng chung.
Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, cuộc thi đã tạo ra phong trào, sự lan tỏa mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo, từ mầm non đến phổ thông, thậm chí là đại học. Sức lan toả cho thấy cuộc thi không những giúp thầy cô làm quen và làm chủ công nghệ, công cụ mà còn tích cực đổi mới sáng tạo trong công tác dạy và học, trau dồi kỹ năng, công nghệ.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cũng đánh giá cao tinh thần học hỏi lẫn nhau và học hỏi chính mình của các thầy cô giáo bởi mỗi thầy cô tự học, tự phát triển sẽ giúp xây dựng một xã hội học tập.