Giúp học sinh thoát “thế giới ảo” bằng văn hóa dân tộc

08:25 06/10/2023

Công nghệ thông tin bùng nổ, học sinh bị lôi cuốn vào thế giới ảo với các trò chơi điện tử, trong đó có những trò chơi bạo lực gây ảnh hưởng sức khỏe, tinh thần, do đó, việc đưa trò chơi dân gian vào trường học có một ý nghĩa hết sức to lớn, không chỉ tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực mà còn góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.

Nhằm thực hiện chủ trương của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” giai đoạn 2021- 2025, Sở GD&ĐT Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về việc tổ chức trò chơi dân gian trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP Hà Nội từ nay đến năm 2025. Mục tiêu của kế hoạch nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh, tạo cơ hội cho học sinh biết học hỏi, tham gia các trò chơi; rèn luyện kỹ năng sống, góp phần hình thành nhân cách, giáo dục toàn diện cho học sinh và bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc…

Các trò chơi dân gian mang lại niềm hứng khởi cho học sinh sau những tiết học căng thẳng. Ảnh minh họa.

Nhiều thầy cô giáo, nhà nghiên cứu văn hóa đều ủng hộ, đồng tình với việc Hà Nội triển khai chương trình đưa các trò chơi dân gian vào trường học. Chia sẻ với PV Báo CAND về vấn đề này, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vĩ khẳng định, Hà Nội-mảnh đất kinh kỳ với nhiều phong tục, tập quán, trò chơi dân gian tốt đẹp được gìn giữ từ ngàn đời, bởi vậy việc đưa nội dung này vào giảng dạy trong nhà trường là tín hiệu đáng mừng để gia tăng sự hiểu biết thực tế, bồi đắp tình yêu và lòng tự hào với quê hương, đất nước.

“Học sinh sẽ có cơ hội được tiếp xúc với văn hóa dân gian để biết phường/xã, quận/huyện nơi mình sinh sống có những phong tục, tập quán, trò chơi dân gian nào mà nhiều khi trong sách giáo khoa chưa đề cập đến. Ví dụ, từ cách đây 30 năm ở Bắc Ninh đã dạy quan họ trong nhà trường hay ở huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) đã dạy hò khoan”, ông Vĩ nói. Để chủ trương này đi vào các nhà trường một cách hiệu quả, ông Vĩ lưu ý phải huy động được tài năng của giáo viên, của các hội văn học nghệ thuật, của các nhà nghiên cứu. Muốn vậy phải có kế hoạch cụ thể, cần có mục tiêu, cách tổ chức rõ ràng, khoa học, có sự sáng tạo, phong phú về hình thức và có kinh phí chi thường xuyên cho việc này.

   Thực tế cho thấy, việc đưa trò chơi dân gian vào trường học đã được một số địa phương như Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Nam Định, Hà Nam, Nghệ An… triển khai từ nhiều năm nay. Tại Nghệ An, nhiều trường học đã thực hiện có hiệu quả việc đưa trò chơi dân gian vào trong nhà trường. Theo cô Trần Hương Lan, giáo viên Trường Tiểu học Hưng Bình, TP Vinh (Nghệ An), việc tổ chức các trò chơi dân gian trong trường học rất đơn giản, dễ thực hiện, ít tốn kém và cũng không kén địa điểm. Không chỉ giúp học sinh được rèn luyện thể chất, các trò chơi dân gian còn góp phần giáo dục kỹ năng sống, các em tham gia trò chơi thường xuyên có kỹ năng giao tiếp, hợp tác, tổ chức, tư duy nhanh nhạy hơn. Một số học sinh vốn sống khép mình, ít giao tiếp nhưng khi thường xuyên chơi trò chơi dân gian đã mạnh dạn, tự tin hơn. Ngoài mang lại cho học sinh niềm vui thì trò chơi dân gian còn giúp các em tiếp cận được những nét đẹp trong văn hóa dân tộc, từ đó biết nâng niu, giữ gìn các giá trị truyền thống.

PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội nhấn mạnh, chủ trương đưa các trò chơi dân gian vào các trường học là một ý tưởng tốt giúp thúc đẩy hứng thú học tập, giảm srtess, giải tỏa và quản lý cảm xúc tốt hơn, tăng khả năng giải quyết vấn đề, và giúp cho các em có cơ hội tìm hiểu, trân trọng các giá trị văn hóa. Bởi lẽ các trò chơi dân gian luôn gắn liền với những câu chuyện, sự tích, là sợi dây để kết nối các thế hệ, ông bà, cha mẹ tham gia cùng trẻ nếu các trò chơi dân gian (một phần kiến thức tuổi thơ) của thế hệ đi trước lại được đưa vào chương trình học tập của thế hệ đi sau.

Tuy nhiên, PGS.TS Trần Thành Nam cũng lưu ý, để tích hợp các nội dung trò chơi dân gian vào chương trình hiện hành cần phải cân nhắc kỹ càng với mục tiêu, yêu cầu cần đạt về năng lực phẩm chất, các đặc điểm về tâm sinh lý lứa tuổi để đảm bảo chọn lựa ra những trò chơi phù hợp, có tính giáo dục và có hiệu quả, khả thi khi triển khai. Người giáo viên phải rất sáng tạo, hiểu rõ bản chất của phương pháp học qua chơi để chủ động lồng ghép các nội dung trò chơi dân gian vào bài học. Không nên chỉ chơi các trò chơi dân gian một cách tự do mà không gắn kết với các mục tiêu giáo dục định trước.

 Huyền Thanh-Ngô Khiêm

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

Thời tiết nắng ráo diễn ra tại hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước với nền nhiệt cao nhất tại miền Bắc dao động khoảng 27 độ C còn ở miền Nam ở mức 34 độ C. Thủ đô Hà Nội trời nắng đẹp.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Z Holding cùng 15 bị can khác trong vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Z Holding với số tiền gần 6.700 tỷ đồng.

Ngày 18/12, Viện An ninh phi truyền thống (Trường Quản trị và Kinh doanh, ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp cùng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Việt Nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề "An ninh phi truyền thống trong quản trị đô thị Hà Nội: Thực trạng - thách thức - giải pháp bền vững".

Nhà nước đã miễn học phí cho học sinh, nhưng nhiều phụ huynh vẫn phải gánh thêm hàng triệu đồng mỗi tháng vì các môn học liên kết được đưa vào chính khóa. Thực trạng này đang gây bức xúc, tạo áp lực nặng nề cho học sinh và gia đình, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải rà soát, chấn chỉnh để trả lại bản chất cốt lõi của giáo dục phổ thông.

Liên quan chuyên án đấu tranh triệt xóa, bắt giữ nhóm đối tượng hình sự, hoạt động côn đồ, sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn, gây mất ANTT trên địa bàn Chợ Mới (An Giang), chiều 18/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang cho biết vừa bắt giữ thêm đối tượng Bùi Thanh Trường (SN 1983, thường trú: ấp An Bình, xã Mỹ An Hưng, tỉnh Đồng Tháp) về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文